Soạn bài: Cuộc họp của chữ viết Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Cuộc họp của chữ viết Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!

Soạn bài Cuộc họp của chữ viết Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Cuộc họp của chữ viết
Khởi động
 !"#
Gợi ý trả lời:
$"% !""&'(")*"%
+&",,-&./01,2"13"-45
!6
Bài đọc
Cuộc họp của chữ viết
78"(%9:9, !;<=()6>9:?@1A
B
C&9DE1%2"()-"192)F$1E,6E,
,"," 1!6GH$1"",IG2=J&
,B26K1L*"&!6,"M"9= 1" 11<
N6
G",
C0=,",IG2=J&,6B2K1L*"6O&
!,6M"9= 1" 11<6N
&'K=M6O  1
1
C$"%" "=,P,Q'-/ !6RS"T
,%P" 1T 6
G1  !=*B
CU"+D
>9:?V
C8%1T$1E,V 1!%  1BMBE,
(=K!H1K"=B:;6&.,#
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
Từ ngữ:
CO@11%@,,:
CW 1" 1"S"M1X"
Câu 1
G!4-K()Y:#
Gợi ý trả lời:
G!4-K()Y9:9, !6
Câu 2
GK(),4#
Gợi ý trả lời:
GK()Y9:9, !,4"192)FE,
X" !26
2
Câu 3
7-:E,;"#
Gợi ý trả lời:
Z-:E," X" !1K"98
;6
Câu 4
O[,='VY9:?%*))9&1,E,B"[4
6(=!
6G 1!
67"!
Gợi ý trả lời:
G9&2)E,\=T&.M"K()=B=&."=,7"!
]^(=!]^G 1!6
Câu 5
_1;)"M1/-2)E,"26
Gợi ý trả lời:
$$1%E,B("M1,(%!4-=,15$
4X" !Y1(&'6
Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa E, Ê
Câu 1
3
7""MM`CM
Câu 2
7"!
Ước gì em hóa thành mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.
(Thanh Hào)
Soạn bài phần Luyện tập
Luyện từ và câu
Câu 1: G9!"&!&.(=,!-6E;*))9!
,1"J.)6
abc
=,2"!6
adc
 "K)2"1&.("6
aec
!=,2"S%
Y"6
afc
>2"S"" )1K"1g&.("596
ahc
i$
*2"S,M"-&.,K)2"6
(Theo Nguyễn Trà)
Gợi ý trả lời:
Câu giới thiệu:
abc
=,2"!6
aec
!=,2"S%Y"6
4
Câu nêu đặc điểm:
adc
 "K)2"1&.("6
afc
>2"S"" )1K"1g&.("596
Câu nêu hoạt động:
ahc
i$*2"S,M"-&.,K)2"6
Câu 2: G(""2!-6
Gợi ý trả lời:
j G!-dùng để kể, tả, giới thiệu.
j G!-kết thúc bằng dấu chấm.
Câu 3: k)9!&!,1"J.),"J$1)
&P
6>2"!,(59D
6>2"!=,1K"&'"3"6
5
6>2"!2",%=*$&1lY2""J16
6>2"!"P"=,"!"4D
Gợi ý trả lời:
6>2"!,(59D
]^G!1  1"A3!6
6>2"!=,1K"&'"3"6
]^G!-  1A3!6
6>2"!2",%=*$&1lY2""J16
]^G!-  1A3!6
6>2"!"P"=,"!"4D
]^G!1  1"A3!6
Câu 4: 1 !a  1%  1S%  1"c"
6
R=,",M1Y=)e?mR8-"8"&'9m
> n"4
C"M=,4Rm"Jl',12=Mm
G99)=
CMYPo)59m
CL"Jl'=*1m
CGP13"1!=K'i2"m
6
(Theo Việt Phương)
Gợi ý trả lời:
R=,",M1Y=)e?.R8-"8"&'9.>
n"4
C"M=,4R."Jl',12=M.
G99)=
CMYPo)59!
CL"Jl'=*1!
CGP13"1!=K'i2"?
(Theo Việt Phương)
Luyện viết đoạn
Câu 1: p9"",S-"4 6
7
Gợi ý trả lời:
"M=,E,R6,bh"9bbH1dqbh%H1"r"6sA
"JY"=,12=M6
Câu 2: 7"1K"H"4"!,1K"" 1"n<""J"P"
o)
Gợi ý trả lời:
R"M=, 26R,d"9dH1dqbh%H11r
"6sA"JY1=,9,("4"6R1,
"A",1K"B"YS6
R"M=,R?6RH1r"<6R ""J"6
Câu 3:(H$1"%)9"4=T,\=Tai"8%X"!%*))
/%tc
8
Soạn bài phần Vận dụng
1(1K"3!3<i("P)X:<P"9A"&'6
7Ju
Túi nhỏ rồi lại túi to
Đựng vở, đựng bút, đựng kho sách đầy.
(là cái gì?)
Trả lời:
b6vG91S
G91S!!
k3"*1!
WM,K
W,9#
(Là cái bút máy)
d6vO"1,"*
>i$
E;B1"=M
=,1"$
W,9#
(Là viên phấn)
e6vGQB%Q1*"
G!*"%!
"QQ
9
k"w1K")
W,9#
(Là cái com-pa)
f6v(="$i
Z=*"1=&@
W,9#
(Là cái cặp sách)
10
| 1/10

Preview text:

Soạn bài Cuộc họp của chữ viết Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Cuộc họp của chữ viết Khởi động
Trao đổi với bạn: Điều gì sẽ xảy ra nếu không có dấu câu khi viết? Gợi ý trả lời:
Theo tớ, nếu không có dấu câu khi viết thì người đọc sẽ không biết phải ngắt,
nghỉ như thế nào và sẽ không hiểu được ý nghĩa mà chúng ta muốn thể hiện qua câu đó. Bài đọc
Cuộc họp của chữ viết
Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng
hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước
vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới
chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: 1
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ
nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng
đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ) Từ ngữ:
- Dõng dạc: mạnh mẽ, rõ ràng và chững chạc
- Lấm tấm: có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt Câu 1
Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai? Gợi ý trả lời:
Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái và dấu câu. Câu 2
Cuộc họp đó bàn về chuyện gì? Gợi ý trả lời:
Cuộc họp của các chữ cái và dấu câu bàn về việc tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng đặt dấu câu cho đúng. 2 Câu 3
Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết? Gợi ý trả lời:
Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy đặt dấu câu một cách bừa bãi. Câu 4
Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện a. Đọc lại câu b. Chấm câu c. Viết câu Gợi ý trả lời:
Các bước giúp Hoàng sửa lỗi được nêu ra trong cuộc họp lần lượt là: Viết câu
=> Đọc lại câu => Chấm câu. Câu 5
Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng. Gợi ý trả lời:
Theo em, bạn Hoàng cần đọc thêm nhiều bài đọc, câu chuyện để làm quen với
việc đặt dấu câu của mọi người.
Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa E, Ê Câu 1 3 Viết tên riêng: Ê-đê Câu 2 Viết câu:
Ước gì em hóa thành mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm. (Thanh Hào)
Soạn bài phần Luyện tập Luyện từ và câu
Câu 1: Các câu trong đoạn dưới đây được gọi là câu kể. Hãy sắp xếp các câu đó vào nhóm thích hợp.
(1) Tớ là bút nâu. (2) Tớ cao nhất hộp bút vì hiếm khi được gọt. (3) Đây là bút đỏ,
bạn của tớ. (4) Bút đỏ thì thấp một mẩu vì được gọt quá nhiều. (5) Tớ dùng keo
gắn bút đỏ vào bên cạnh tớ để bạn nhìn được ra ngoài hộp bút. (Theo Nguyễn Trà) Gợi ý trả lời: Câu giới thiệu: (1) Tớ là bút nâu.
(3) Đây là bút đỏ, bạn của tớ. 4
Câu nêu đặc điểm:
(2) Tớ cao nhất hộp bút vì hiếm khi được gọt.
(4) Bút đỏ thì thấp một mẩu vì được gọt quá nhiều.
Câu nêu hoạt động:
(5) Tớ dùng keo gắn bút đỏ vào bên cạnh tớ để bạn nhìn được ra ngoài hộp bút.
Câu 2: Chọn thông tin đúng về câu kể. Gợi ý trả lời:
● Câu kể dùng để kể, tả, giới thiệu.
● Câu kể kết thúc bằng dấu chấm.
Câu 3: Xếp các câu dưới đây vào nhóm thích hợp và giải thích vì sao em xếp như vậy
a. Bút nâu cao và nhọn quá!
b. Bút nâu là một người bạn tốt. 5
c. Bút nâu nhảy với bút vàng, lắng nghe ước mơ của bút tím.
d. Bút nâu thật là thân thiện! Gợi ý trả lời:
a. Bút nâu cao và nhọn quá!
=> Câu cảm vì có dấu chấm than ở cuối câu.
b. Bút nâu là một người bạn tốt.
=> Câu kể vì có dấu chấm ở cuối câu.
c. Bút nâu nhảy với bút vàng, lắng nghe ước mơ của bút tím.
=> Câu kể vì có dấu chấm ở cuối câu.
d. Bút nâu thật là thân thiện!
=> Câu cảm vì có dấu chấm than ở cuối câu.
Câu 4: Tìm dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) thay cho ô vuông.
Minh là thành viên mới của lớp 3A□ Minh vừa chuyển từ trường khác đến□
Bạn ấy vui vẻ giới thiệu:
- Tớ tên là Tuệ Minh□ Tớ thích chơi cờ vua và múa ba lê□
Các bạn xôn xao đáp lại:
- Tên của cậu đẹp quá□
- Tớ cũng thích chơi cờ vua lắm□
- Cậu có muốn tham gia câu lạc bộ cờ vua cùng chúng tớ không□ 6 (Theo Việt Phương) Gợi ý trả lời:
Minh là thành viên mới của lớp 3A. Minh vừa chuyển từ trường khác đến. Bạn ấy vui vẻ giới thiệu:
- Tớ tên là Tuệ Minh. Tớ thích chơi cờ vua và múa ba lê.
Các bạn xôn xao đáp lại:
- Tên của cậu đẹp quá!
- Tớ cũng thích chơi cờ vua lắm!
- Cậu có muốn tham gia câu lạc bộ cờ vua cùng chúng tớ không? (Theo Việt Phương) Luyện viết đoạn
Câu 1: Quan sát tranh và đóng vai bạn nhỏ để giới thiệu về bạn ấy. 7 Gợi ý trả lời:
Tớ tên là Hà My. Tớ sinh ngày 15 tháng 11 năm 2015, năm nay tớ 8 tuổi. Sở
thích của tớ là múa ba lê.
Câu 2: Viết một đoạn văn giới thiệu bản thân vào một tấm thẻ rồi trang trí thật đẹp Gợi ý trả lời:
Mình tên là Tuấn Tú. Mình sinh ngày 2 tháng 2 năm 2015, năm nay mình 8
tuổi. Sở thích của mình là đá bóng và đọc truyện tranh. Mình mong sau này sẽ
trở thành một cầu thủ giỏi.
Mình tên là Mai Anh. Mình năm nay 8 tuổi rồi. Mình rất thích vẽ tranh.
Câu 3: Đọc đoạn văn em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,…) 8
Soạn bài phần Vận dụng
Tìm đọc một số câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường. Ví dụ:
Túi nhỏ rồi lại túi to
Đựng vở, đựng bút, đựng kho sách đầy. (là cái gì?) Trả lời: 1. Cái mình đo đỏ Cái mỏ nâu nâu Xuống tắm ao sâu Lên cày ruộng cạn Là cái gì? (Là cái bút máy) 2. Da tôi màu trắng Bạn cùng bảng đen Hãy cầm tôi lên Tôi làm theo bạn Là cái gì? (Là viên phấn)
3. Chẳng đầu, chẳng mắt Chân sắt, chân chì Đi thẳng chẳng đi 9 Xoay tròn một kiếp Là cái gì? (Là cái com-pa)
4. Đi học lóc cóc theo cùng
Khi về lại bắt khom lưng cõng về Là cái gì? (Là cái cặp sách) 10
Document Outline

  • Soạn bài Cuộc họp của chữ viết Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn bài phần Đọc: Cuộc họp của chữ viết
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
  • Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa E, Ê
    • Câu 1
    • Câu 2
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn
  • Soạn bài phần Vận dụng