Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi trang 119 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức

Soạn Ngữ văn 6 Cửu Long Giang ta ơi gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây

Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi trang 119 Kết nối tri thức
A. Trả lời câu hỏi bài Cửu Long Giang ta ơi lớp 6
Câu 1 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
 !
Hướng dẫn trả lời:
"#$%&'%()*+
,--.-/
"0-)+12-34 )%5
.,-%/
Câu 2 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
6.-)+789:9;7<+=9 !
)38/
Hướng dẫn trả lời:
"6.-789:9;7&8+>2?@
A,-B/A:9:9;C<34D-EF4+>9
E:9:9;%9G+$H%E4+9ID!D59$9:
9;%.<(/
"J !%<+=938&+-E2H
D!:+4I$,-EE5+2781D(
7
Câu 3 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
@)-+KLD%.ME4NO4/
Hướng dẫn trả lời:
@)-+KLD%.ME4NO4&
NO4.<EP4
NO4"<5Q
AR<9S-89F
JT5NO4DIEQ+5
U-(0NO49834)!
V)2NO445D-
NO4,-K"T5E4+
Câu 4 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
WS4.<V(53F*,-@)
@)=+S<
Hướng dẫn trả lời:
"WS.<V(53F*,-@)&
Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương
Mồ hôi vã bãi lầy thành đồng lúa
Những mặt đất
Cha ông ta nhắm mắt
Truyền cháu con không bao giờ chia cắt
"@)=+SV(&
X-X-3YI33Q+*33Z39
($H,-@8!H
Y-2-,-0E[E)-.\
3S)C-PI$+(=D.<(
Câu 5 trang 122 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
VJ]-^_-E(-E'/6T
@?E
Hướng dẫn trả lời:
W*E9S=%/
Gợi ý:
"N`-a&6T7NO4,-K"T5E4+7/?
<b.c9LD+-Bd/eME4NO4(
L0D%X-:-2++$E9T54J]-^/:
L0.-M-C@S
V(EEPSC</
"N`-f&6T7JT5NO4DIEQ+5"U-(
0NO49834)!7/?!D=+KLD
9ID!P+E:-5/G
=-+M:+,-%5+S
</
Câu 6 trang 122 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
-@=%+-%5P+2.MNO4+2
,-2$9/
Hướng dẫn trả lời:
-,-%5+4I)E<-F/<
-4.;+2.Y.MS/S*=
,-*-:++KLD,-+ZS+
M,-)<+(=D,-%5/
B. Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi Ngắn nhất
ggh(EHE-F+`Y%BH<&iSoạn bài Cửu
Long Giang ta ơi siêu ngắn
C. Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi
 *i
NS-QQI-i
NFb9489:9;i
81D(/i
V82S+4\2i
Y52E2\2Ei
_=Y+5HEdi
#E4!-+S/i
=DH8<34E$-i
NO4E4.<EP4i
j///k
NO4i
J<5Qi
`d+i
5O4S9F 5i
j///k
///834M@///i
A59S-HM2+29S i
9!3-9l5E*i
C5(.ME45i
NO4NO4\5i
UG!I i
#DmC/i
A<9S-89F/i
V(i
V(i
JT5NO4DIEQ+5i
U-(0NO49834)!i
V)2NO445=D-i
AY-9.=%Vi
A-P5.(9M.G9d-,-/i
NO4,-Ki
JT5E4+i
4.<V(PnEi
N84+00-8!i
@*2F--P'i
@W_#X^J<-i
@_MJ4_M?D#85DJN-i
@i
J4FFi
9-5-34SF/i
02i
Y503-i
25SEi
@5-Q i
#05-%8]
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi trang 119 Kết nối tri thức

A. Trả lời câu hỏi bài Cửu Long Giang ta ơi lớp 6

Câu 1 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?

Hướng dẫn trả lời:

- Điểm đặc biệt của nhan đề: nhan đề bài thơ có hình thức của một tiếng gọi về miền quê hương yêu dấu.

- Nhan đề đã gợi lên tình yêu thương tha thiết và nỗi nhớ nhung khôn xiết của tác giả dành cho quê hương hương của mình.

Câu 2 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Em hình dung thế nào về "tấm bản đồ rực rỡ"? Nhân vật trong bài thơ có cảm xúc như thế nào khi nhìn tấm bản đồ ấy.

Hướng dẫn trả lời:

- Em hình dung "tấm bản đồ rực rỡ": là tấm bản đồ vẽ đất nước Việt Nam hình chữ S thiêng liêng, cao quý. Sự rực rỡ ở đây không phải là màu sắc tô vẽ trên giấy, mà là sự rực rỡ của rừng vàng, biển bạc, của non sông gấm vóc trù phú, phát triển rực rỡ của dân tộc ta.

- Cảm xúc của nhân vật trong bài thơ khi nhìn tấm bản đồ ấy: vui sướng, hạnh phúc, tự hào vô cùng, thể hiện qua hình ảnh so sánh với "đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ"

Câu 3 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông.

Hướng dẫn trả lời:

Những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông là:

  • Mê Kông dài hơn hai ngàn cây số mông mênh
  • Mê Kông chảy - cây lao đá đổ
  • Sóng tỏa chân trời buồm trắng
  • Chín nhánh Mê Kông phù sa nổi váng
  • Ruộng bãi Mê Kông trồng không hết lúa
  • Bến nước Mê Kông tôm cá ngợp thuyền
  • Mê Kông quặn đẻ - chín nhánh sông vàng

Câu 4 trang 121 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua những chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?

Hướng dẫn trả lời:

- Hình ảnh người dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua những chi tiết:

Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương
Mồ hôi vã bãi lầy thành đồng lúa

Những mặt đất
Cha ông ta nhắm mắt
Truyền cháu con không bao giờ chia cắt

- Những chi tiết gợi cho em cảm nhận về con người Nam Bộ:

  • chịu thương, chịu khó, cần cù, kham khổ, vượt mọi khó khăn, gian lao, kiên trì lao động để tạo nên thành quả là những đồng lúa bạt ngàn
  • có tinh thần yêu nước, yêu quê hương mãnh liệt, sẵn sàng chiến đấu dũng cảm, kiên cường đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ độc lập dân tộc

Câu 5 trang 122 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Em thích những hình ảnh nào? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh trả lời theo cảm nhận của mình.

Gợi ý:

- Mẫu 1: Em thích nhất là hình ảnh "Mê Kông quặn đẻ - chín nhánh sông vàng". Vì đây là hình ảnh ẩn dụ rất đẹp và giàu ý nghĩa. Dòng sông Mê Kông như một ngươi mẹ đã ấp ủ, chịu đựng đau đớn, vất vả để sinh ra chín nhánh công Cửu Long. Tựa như mẹ thiên nhiên đã dung hòa, yêu thương, chở che cho những người con Nam Bộ sinh sống bao đời nay ở nơi đây.

- Mẫu 2: Em thích nhất hình ảnh " Chín nhánh Mê Kông phù sa nổi váng - Ruộng bãi Mê Kông trồng không hết lúa". Vì hình ảnh này giúp em cảm nhận được vẻ đẹp trù phú, tươi tốt, và sự ưu ái mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này. Từ đó, cảm nhận được tình yêu và lòng tự hào về quê hương của tác giả và con người nơi đây.

Câu 6 trang 122 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông, với quê hương đất nước thể hiện trong bài thơ.

Hướng dẫn trả lời:

Tình yêu quê hương của tác giả là vô cùng tha thiết, sâu lắng. Tình cảm chân thành ấy được nuôi dưỡng và lớn dần lên theo dòng thời gian. Người đọc cảm nhận được tình cảm ấy qua giọng điệu tự hào về vẻ đẹp quê hương, văn hóa, con người, và lòng quyết tâm bảo vệ độc lập quê hương của tác giả.

B. Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi Ngắn nhất

>> Xem toàn bộ bài soạn siêu ngắn nhưng vẫn đầy đủ ý tại đây: Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi siêu ngắn

C. Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi

Ngày xưa ta đi học
Mười tuổi thơ nghe gió thổi mùa thu
Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ
Như đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ.

Bản đồ mới tường vôi cũng mới
Thầy giáo lớn sao, thước bảng cũng lớn sao
Gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ
Đưa ta đi sông núi tuyệt vời.

Tim đập mạnh hồn ngây không sao hiểu
Mê Kông sông dài hơn hai ngàn cây số mông mênh
[...]
Mê Kông chảy
Cây lao đá đổ
Ngẫm nghĩ voi đi
Thác Khôn cười trắng xoá
[...]

Ta đi... bản đồ không còn nhìn nữa...
Sáng trời thu lại còn bướm với trời xanh
Trúc đào tươi chim khuyên rỉa cánh sương đọng long lanh
Ta cởi áo lội dòng sông ta hát
Mê Kông chảy Mê Kông cũng hát
Rừng núi lùi xa
Đất phẳng thở chan hoà.
Sóng toả chân trời buồm trắng.
Nam Bộ
Nam Bộ
Chín nhánh Mê Kông phù sa nổi váng
Ruộng bãi Mê Kông trồng không hết lúa
Bến nước Mê Kông tôm cá ngập thuyền
Sầu riêng thơm dậy đất Thủ Biên
Suối mát dội trong lòng dừa trĩu quả.

Mê Kông quặn đẻ
Chín nhánh sông vàng
Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương
Mồ hôi vã bãi lau thành đồng lúa
Thành những tên đọc lên nước mắt đều muốn ứa
Những Hà Tiên, Gia Định, Long Châu
Những Gò Công, Gò Vấp, Đồng Tháp, Cà Mau
Những mặt đất
Cha ông ta nhắm mắt
Truyền cháu con không bao giờ chia cắt.

Ta đã lớn
Thầy giáo già đã khuất
Thước bản to nay thành cán cờ sao
Những tên làm man mác tuổi thơ xưa
Đã thấm máu của bao hồn bất tử

-------------------------------------------------