Soạn bài Đánh thức trầu - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Đánh thức trầu - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Đánh thc tru
Soạn bài Đánh thc tru - Mu 1
Câu 1. Khi “đánh thc trầu”, cậu bé dường như không ch tin rng tru có th nghe
được điều mình nói còn mun tru nhìn thy mình na. Các chi tiết nào cho em
biết như vậy?
Cậu bé đã nói với tru:
“Tru ơi hãy tỉnh li
M mt xanh ra nào
nào mun cho tao
Thì mày chìa ra nhé”
Câu 2. ch xưng “mày”, tao” và vic lp li c lời “đánh thc tru” đu
mỗi đoạn thơ thể hin tình cảm như thế nào gia cu bé vi cây tru?
Cách xưng hô “mày”, “tao” và vic lp li các lời “đánh thc tru” đu mỗi đon
thơ th hin tình cm gn bó, thân thiết ging n những người bn ca cu bé vi
cây tru.
Câu 3. Theo em, vì sao mi khi mun hái trầu vào ban đêm, cậu bé ng bà và m
mình, phi gi cho tru tnh ng ri mới xin “hái vài lá”? Điu này cho thy cách
đối x vi cây ci trong n của người dân quê như thế nào?
Mi khi mun hái tru vào ban đêm, cậu bé cùng bà và m mình phi gi cho tru
tnh ng ri mới xin “hái vài lá”, điu này cho thy ch đi x rt trân trng, nâng
niu của người dân quê vi cây cối trong vườn.
Câu 4. T câu hát ca người “Tru tru tru tru/Mày làm chúa tao/Tao làm
chúa mày”… cũng như lời “đánh thức trầucủa cậu bé trong i thơ, em nghĩ thế
nào v quan niệm “con người là chúa t của muôn loài”?
Quan niệm “con người chúa t của muôn loài” không hoàn toàn chính xác. Tt
c các loài sống trên trái đất đều mt vai trò, trách nhim riêng cùng h tr
để phát trin. Con người n tôn trng t nhiên, ch không n coi nh chúa t
có th thng trị, điều khin thiên nhiên.
Soạn bài Đánh thc tru - Mu 2
Tác gi, tác phm
1. Tác gi
- Trần Đăng Khoa (sinh năm 1958), quê Ðin Trì, xã Quc Tun, huyn Nam
Thanh, Hải Dương.
- Trần Đăng Khoa được biết đến vai trò một nhà thơ, nhà báo, biên tp viên ca
Tạp chí Văn ngh Quân đội.
- T nhỏ, ông đã nổi tiếng mt thần đồng thơ n, lên m tuổi đã thơ đưc
đăng báo.
- Năm 1968, khi mới ch i tui, tập thơ đầu tay “Từ góc sân nhà em” được
NXB Kim Đồng cho xut bn.
- Ông ba lần được tng giải thưởng thơ của báo Thiếu niên tin phong (các năm
1968, 1969, 1971), Gii nhất báo Văn ngh (1982) và Giải thưởng Nhà nưc v
văn học ngh thuật (năm 2000).
- Mt s tác phm tiêu biu ca ông: T góc sân nhà em (thơ, 1968); Góc sân
khong trời (thơ, 1968); Thơ Trần Ðăng Khoa (tập 1, 1970); Kc hát ni anh
hùng (trường ca, 1974); Trường ca Giông o (trường ca, 1983); Chân dung và đối
thoi (tiu lun phê bình, 1998)...
2. Tác phm
Bài “Đánh thức trầu” được in trong tập thơ Góc sân và khoảng tri.
Đọc hiểu văn bản
1. Li hát ca ni bà
- Cách xưng hô: “tao - mày”: sự thân thiết.
- “Mày làm chúa tao/Tao làm chúa mày”: s cân bng giữa con người vi thiên
nhn, coi thiên nhiên như ngưi bn.
- “Tao không hái ngày/ Thì tao hái đêm”: Kinh nghim dân gian, hái tru phi hái
ban đêm, cho thy s trân trng, nâng niu.
2. Li hát ca em
- Tình cm dành cho cây tru:
Cách xưng hô “tao - mày”: gn gũi, thân thiết.
Câu hỏi “Đã ngủ ri h trầu?” cùng với li gi “Trầu ơi, hãy tnh li/M mt
xanh ra nào”: gọi tru dy nh nhàng, trân trng.
Hi ý kiến ca tru “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”: đy tôn trng
ging như một người bn.
Li ha nh nhàng Tay tao hái rất nhẹ/ Không làm mày đau đâu…”: s nâng
niu, bo v.
Bc l mong muốn được hái trầu “Tao hái vài lá nhé” và hy vọng tru sng i,
tiếp tc phát triển: “Đừng lụi đi trầu ơi”
=> Th hin tình yêu thương, cũng như s hòa hp vi thiên nhiên, bo v thn
nhn.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Khi “đánh thức trầu”, cậu dường như không chỉ tin rng tru có th nghe
được điều mình nói mà còn mun tru nhìn thy mình na. Các chi tiết nào cho em
biết như vậy?
Khi đánh thc trầu”, cậu bé dường như không ch tin rng tru có th nghe được
điu mình nói mà còn mun tru nhìn thy nh na. Chi tiết cu bé nói vi
tru:“Tru ơi hãy tỉnh li/M mắt xanh ra nào” đã cho em biết điều đó.
Câu 2. Cách xưng hô “mày”, “tao” và vic lp li các lời “đánh thức tru” đu
mỗi đoạn thơ thể hin tình cảm như thế nào gia cu bé vi cây tru?
Cách xưng hô “mày”, “tao” và vic lp li các lời “đánh thc tru” đu mỗi đon
thơ đã th hiện được mi quan h gia cu bé vi cây tru giống như hai người bn
gn bó, thân thiết.
Câu 3. Theo em, vì sao mi khi mun hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà
m mình, phi gi cho tru tnh ng ri mới xin “hái vài lá”? Điu này cho thy
cách đi x vi cây ci trong vườn ca nời dân quê như thế nào?
Mi khi mun hái tru o ban đêm, cậu cùng m mình phi gi cho
tru tnh ng ri mới xin “hái vài lá” vì hái tru vào ban đêm th khiến cho
tru chết, việc đánh thức và xin hái ging như một nghi thc.
Điu này cho thấy cách đi x trân trng ca ngưi dân quê vi cây ci trong
n.
Câu 4. T câu hát ca người “Tru tru tru tru/Mày làm chúa tao/Tao làm
chúa mày”… cũng như lời “đánh thức trầucủa cậu bé trong i thơ, em nghĩ thế
nào v quan niệm “con người là chúa t của muôn loài”?
Quan niệm “con người chúa t của muôn loài” là sai lm. Các loài ng sinh
sống trên trái đất đều có mt vai trò riêng, nh hưng ln nhau. vy, con người
cn tôn trng muôn loài
Soạn bài Đánh thc tru - Mu 3
(1) M bài
Gii thiu v tác gi Trần Đăng Khoa, bài thơ Đánh thc tru.
(2) Thân bài
a. Li hát của người bà
- Cách xưng hô: “tao - mày”: sự thân thiết.
- “Mày làm chúa tao/Tao làm chúa mày”: s cân bng giữa con người vi thiên
nhn, coi thiên nhiên như ngưi bn.
- “Tao không hái ngày/ Thì tao hái đêm”: Kinh nghim dân gian, hái tru phi hái
ban đêm, cho thy s trân trng, nâng niu.
b. Li hát ca em
- Tình cm dành cho cây tru:
Cách xưng hô “tao - mày”: gn gũi, thân thiết.
Câu hỏi “Đã ngủ ri h trầu?” cùng với li gi “Trầu ơi, hãy tnh li/M mt
xanh ra nào”: gọi tru dy nh nhàng, trân trng.
Hi ý kiến ca tru “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”: đy tôn trng
ging như một người bn.
Li ha nh nhàng Tay tao hái rất nhẹ/ Không làm mày đau đâu…”: s nâng
niu, bo v.
Bc l mong muốn được hái trầu “Tao hái vài lá nhé” và hy vọng tru sng i,
tiếp tc phát triển: “Đừng lụi đi trầu ơi”
=> Th hin tình yêu thương, cũng như s hòa hp vi thiên nhiên, bo v thn
nhn.
(3) Kết bài
Khẳng định giá tr ni dung và ngh thut của bài thơ Đánh thức tru.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 6: Đánh thức trầu
Soạn bài Đánh thức trầu - Mẫu 1
Câu 1. Khi “đánh thức trầu”, cậu bé dường như không chỉ tin rằng trầu có thể nghe
được điều mình nói mà còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Các chi tiết nào cho em biết như vậy?
Cậu bé đã nói với trầu:
“Trầu ơi hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé”
Câu 2. Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” ở đầu
mỗi đoạn thơ thể hiện tình cảm như thế nào giữa cậu bé với cây trầu?
Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” ở đầu mỗi đoạn
thơ thể hiện tình cảm gắn bó, thân thiết giống như những người bạn của cậu bé với cây trầu.
Câu 3. Theo em, vì sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng bà và mẹ
mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy cách
đối xử với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?
Mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cùng bà và mẹ mình phải gọi cho trầu
tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”, điều này cho thấy cách đối xử rất trân trọng, nâng
niu của người dân quê với cây cối trong vườn.
Câu 4. Từ câu hát của người bà “Trẩu trẩu trầu trầu/Mày làm chúa tao/Tao làm
chúa mày”… cũng như lời “đánh thức trầu” của cậu bé trong bài thơ, em nghĩ thế
nào về quan niệm “con người là chúa tể của muôn loài”?
Quan niệm “con người là chúa tể của muôn loài” không hoàn toàn chính xác. Tất
cả các loài sống trên trái đất đều có một vai trò, trách nhiệm riêng và cùng hỗ trợ
để phát triển. Con người nên tôn trọng tự nhiên, chứ không nên coi mình là chúa tể
có thể thống trị, điều khiển thiên nhiên.
Soạn bài Đánh thức trầu - Mẫu 2
Tác giả, tác phẩm 1. Tác giả
- Trần Đăng Khoa (sinh năm 1958), quê ở Ðiền Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Thanh, Hải Dương.
- Trần Đăng Khoa được biết đến vai trò là một nhà thơ, nhà báo, biên tập viên của
Tạp chí Văn nghệ Quân đội.
- Từ nhỏ, ông đã nổi tiếng là một thần đồng thơ văn, lên tám tuổi đã có thơ được đăng báo.
- Năm 1968, khi mới chỉ mười tuổi, tập thơ đầu tay là “Từ góc sân nhà em” được
NXB Kim Đồng cho xuất bản.
- Ông ba lần được tặng giải thưởng thơ của báo Thiếu niên tiền phong (các năm
1968, 1969, 1971), Giải nhất báo Văn nghệ (1982) và Giải thưởng Nhà nước về
văn học nghệ thuật (năm 2000).
- Một số tác phẩm tiêu biểu của ông: Từ góc sân nhà em (thơ, 1968); Góc sân và
khoảng trời (thơ, 1968); Thơ Trần Ðăng Khoa (tập 1, 1970); Khúc hát người anh
hùng (trường ca, 1974); Trường ca Giông bão (trường ca, 1983); Chân dung và đối
thoại (tiểu luận phê bình, 1998)... 2. Tác phẩm
Bài “Đánh thức trầu” được in trong tập thơ Góc sân và khoảng trời.
Đọc hiểu văn bản
1. Lời hát của người bà
- Cách xưng hô: “tao - mày”: sự thân thiết.
- “Mày làm chúa tao/Tao làm chúa mày”: sự cân bằng giữa con người với thiên
nhiên, coi thiên nhiên như người bạn.
- “Tao không hái ngày/ Thì tao hái đêm”: Kinh nghiệm dân gian, hái trầu phải hái
ban đêm, cho thấy sự trân trọng, nâng niu. 2. Lời hát của em bé
- Tình cảm dành cho cây trầu:
⚫ Cách xưng hô “tao - mày”: gần gũi, thân thiết.
⚫ Câu hỏi “Đã ngủ rồi hả trầu?” cùng với lời gọi “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt
xanh ra nào”: gọi trầu dậy nhẹ nhàng, trân trọng.
⚫ Hỏi ý kiến của trầu “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”: đầy tôn trọng
giống như một người bạn.
⚫ Lời hứa nhẹ nhàng “Tay tao hái rất nhẹ/ Không làm mày đau đâu…”: sự nâng niu, bảo vệ.
⚫ Bộc lộ mong muốn được hái trầu “Tao hái vài lá nhé” và hy vọng trầu sống mãi,
tiếp tục phát triển: “Đừng lụi đi trầu ơi”
=> Thể hiện tình yêu thương, cũng như sự hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Khi “đánh thức trầu”, cậu bé dường như không chỉ tin rằng trầu có thể nghe
được điều mình nói mà còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Các chi tiết nào cho em biết như vậy?
Khi “đánh thức trầu”, cậu bé dường như không chỉ tin rằng trầu có thể nghe được
điều mình nói mà còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Chi tiết cậu bé nói với
trầu:“Trầu ơi hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” đã cho em biết điều đó.
Câu 2. Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” ở đầu
mỗi đoạn thơ thể hiện tình cảm như thế nào giữa cậu bé với cây trầu?
Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” ở đầu mỗi đoạn
thơ đã thể hiện được mối quan hệ giữa cậu bé với cây trầu giống như hai người bạn gắn bó, thân thiết.
Câu 3. Theo em, vì sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà và
mẹ mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy
cách đối xử với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?
⚫ Mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cùng bà và mẹ mình phải gọi cho
trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá” vì hái trầu vào ban đêm có thể khiến cho
trầu chết, việc đánh thức và xin hái giống như một nghi thức.
⚫ Điều này cho thấy cách đối xử trân trọng của người dân quê với cây cối trong vườn.
Câu 4. Từ câu hát của người bà “Trẩu trẩu trầu trầu/Mày làm chúa tao/Tao làm
chúa mày”… cũng như lời “đánh thức trầu” của cậu bé trong bài thơ, em nghĩ thế
nào về quan niệm “con người là chúa tể của muôn loài”?
Quan niệm “con người là chúa tể của muôn loài” là sai lầm. Các loài cùng sinh
sống trên trái đất đều có một vai trò riêng, ảnh hưởng lẫn nhau. Vì vậy, con người
cần tôn trọng muôn loài
Soạn bài Đánh thức trầu - Mẫu 3 (1) Mở bài
Giới thiệu về tác giả Trần Đăng Khoa, bài thơ Đánh thức trầu. (2) Thân bài
a. Lời hát của người bà
- Cách xưng hô: “tao - mày”: sự thân thiết.
- “Mày làm chúa tao/Tao làm chúa mày”: sự cân bằng giữa con người với thiên
nhiên, coi thiên nhiên như người bạn.
- “Tao không hái ngày/ Thì tao hái đêm”: Kinh nghiệm dân gian, hái trầu phải hái
ban đêm, cho thấy sự trân trọng, nâng niu. b. Lời hát của em bé
- Tình cảm dành cho cây trầu:
Cách xưng hô “tao - mày”: gần gũi, thân thiết.
⚫ Câu hỏi “Đã ngủ rồi hả trầu?” cùng với lời gọi “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt
xanh ra nào”: gọi trầu dậy nhẹ nhàng, trân trọng.
⚫ Hỏi ý kiến của trầu “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé”: đầy tôn trọng
giống như một người bạn.
⚫ Lời hứa nhẹ nhàng “Tay tao hái rất nhẹ/ Không làm mày đau đâu…”: sự nâng niu, bảo vệ.
⚫ Bộc lộ mong muốn được hái trầu “Tao hái vài lá nhé” và hy vọng trầu sống mãi,
tiếp tục phát triển: “Đừng lụi đi trầu ơi”
=> Thể hiện tình yêu thương, cũng như sự hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. (3) Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Đánh thức trầu.