Soạn bài Đọc: Bầu trời mùa thu | Kết nối tri thức

Đọc: Bầu trời mùa thu giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 89, 90, 91. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Đọc: Bầu trời mùa thu - Tuần 11. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Đọc: Bầu trời mùa thu trang 89 của Bài 20 Chủ đề Niềm vui sáng tạo theo chương trình mới cho học sinh của mình.

1
Soạn bài Bầu trời mùa thu Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 89, 90, 91
Khởi động
Trao đổi vi bn: Bu trời đẹp nht vào lúc nào? Vì sao?
Tr li:
Theo em, bu trời đẹp nht vào buổi đêm. Vì vào buổi đêm, bu tri tối đen như
mực, ánh trăng những sao chiếu ri ni bt trên bu tri to nên mt
khung cnh rất đẹp mt. Thnh thong, những đám mây trắng che đi mặt trăng
khiến bu trời như được ph mt lớp sương mỏng.
Bài đọc
BU TRI MÙA THU
Gi hc hôm nay, thy giáo cùng c lớp đi ra cánh đồng. Bui sáng mùa thu mát
m. Thy nói:
- Các em hãy nhìn lên bu tri. Mùa hè, nó rt nóng vi nhng tia nng mt tri
chói chang. Còn bây gi, bu tri thế nào? Các em hãy suy nghĩ chn nhng
t ng thích hợp để nói v bu tri.
Các cô cu hc trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bu trời xanh như mặt nước mt mi trong ao.
Vì sao mặt nước li mt mi? Thy hi.
2
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng nhng làn sóng. Mùa thu, mt nên
đứng yên vi màu xanh nht.
Các bn khác tiếp tc nói:
Bu trời được ra mặt sau cơn mưa.
Bu tri xanh biếc.
Thy cô bé Va-li-a v mặt đăm chiêu, thầy giáo hi:
Còn Va-li-a, vì sao em im lng thế?
Em mun nói bng nhng t ng ca mình.
Em đã tìm được chưa?
Bu tri du dàng. Va-li-a kh nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều mun nói v bu tri bng nhng t ng ca riêng mình:
Bu tri bun bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi ti.
Bu tri trm ngâm. Nó nh đến tiếng hót ca bầy chim sơn ca.
Bu tri ghé sát mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay
ling. Còn bây gi, chng có chim én na, vì thế bu tri - cúi xung lng nghe
để tìm xem chim én đang trong bi cây hay nơi nào. Cứ thế, các cu hào
hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói v bu tri theo cách ca riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dch)
T ng:
Trm ngâm: có dáng v đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì.
3
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Các bn học sinh được thy giáo giao cho nhim v gì?
Tr li:
Thy giáo giao cho các bn hc sinh nhim v suy nghĩ và chọn nhng t ng
thích hợp để nói v bu tri.
Câu 2: Em nhn xét v cách t bu tri ca các bn nh trong nhng câu
văn dưới đây?
Tr li:
- Bu trời được ra mặt sau cơn mưa: đây bn nh đã miêu tả bu tri vi sc
màu xanh trong nhiều ánh sáng. Đây cách nhân hóa hình nh bu tri vi
hoạt động "ra mt" của con người để ch đưc hình nh bu tri sáng và trong.
- Bu tri du dàng: đây hình nh bu tri tiếp tục được nhân hóa đ miêu t
màu sc ca bu tri vào thu tht nh nhàng, nhng gam màu không chói rc
cũng không gay gắt như trời hè.
- Bu tri bun bã: đây hình nh bu trời tĩnh lặng trước các s vt ging
như con người trong cuc sng. Những đám mây xám là hình nh cho nhng d
4
cm không lành hoc nhng lo âu, lo lng bun ca bu tri. Ngoài ra,
hình nh bun bã đây còn mang nghĩa thông báo trời chun b có cơn mưa.
- Bu tri trm ngâm. nh đến tiếng hót ca bầy chim sơn ca.: đây hình
nh ca bu trời tĩnh lặng. "Trm ngâm" vốn động t ch trng thái, cm xúc
của con người còn khi các bn miêu t như vậy th hiện được cái nhìn sâu sc
và miêu t đưc ni nh ca trời khi vào thu không còn đưc nghe tiếng hót ca
bầy chim sơn ca.
- Bu tri ghé sát mặt đất... Bu tri cúi xung lắng nghe để tìm xem chim én
đang trong bi cây hay nơi nào: vào thu, bu trời thường lng du dàng
mang sc màu hồng màng đan xen với chút ửng đỏ khác hn vi tri xuân
ro rc sc sng, mi vt mi nơi đều kéo v trên bu tri t chung tiếng ca.
Câu 3: Trong bài có rt nhiều câu văn t bu trời, em thích câu văn nào? Vì sao?
Tr li:
Em thích nht câu: "Bu tri ghé sát mặt đất. Mùa hè, cao hơn
nhng con chim én bay ling. Còn bây gi, chng chim én na, thế bu
tri cúi xung lắng nghe đ tìm xem chim én đang trong bi cây hay nơi
nào.". vào thu, bu trời thường lng du dàng mang sc màu hồng
màng đan xen với chút ửng đỏ khác hn vi tri xuân ro rc sc sng, mi vt
mọi nơi đều kéo v trên bu tri t chung tiếng ca. Cho nên đây mt hình
ảnh so sánh độc đáo, sinh động.
Câu 4: Theo em, vì sao hình nh bu trời trong các câu văn của mi bn nh rt
khác nhau?
Tr li:
5
Hình nh bu trời trong các câu văn của mi bn nh rt khác nhau mi bn
đều mt cảm quan khác nhau đ cm nhn nhng s vt xung quanh mình.
Chính vì thế có bn miêu t bu tri bun bã, bn li miêu t bu tri du
dàng, bn li cm nhận được s sống, hơi thở ca bu trời khi xuân đã qua.
Câu 5: Viết 1 2 câu văn tả bu tri theo quan sát và cm nhn ca em.
Tr li:
Bu trời cao, trong xanh như một tm thm khng l. Ông mt tri t t vươn
khỏi dãy núi để i tm cho muôn loài nhng tia nắng vàng tươi, ấm áp.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Câu văn nào dưới đây sử dng c hai bin pháp so sánh và nhân hoá?
A. Bu trời xanh như mặt nước mt mi trong ao.
B. Mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng.
C. Bu trời được ra mặt sau cơn mưa.
D. Bu tri du dàng.
Câu 2: Đặt câu k, t v mt hiện tượng t nhiên, trong đó s dng bin
pháp nhân hoá.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Bầu trời mùa thu Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 89, 90, 91 Khởi động
Trao đổi với bạn: Bầu trời đẹp nhất vào lúc nào? Vì sao? Trả lời:
Theo em, bầu trời đẹp nhất vào buổi đêm. Vì vào buổi đêm, bầu trời tối đen như
mực, ánh trăng và những vì sao chiếu rọi nổi bật trên bầu trời tạo nên một
khung cảnh rất đẹp mắt. Thỉnh thoảng, những đám mây trắng che đi mặt trăng
khiến bầu trời như được phủ một lớp sương mỏng. Bài đọc BẦU TRỜI MÙA THU
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời
chói chang. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những
từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi. 1
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên
đứng yên với màu xanh nhạt.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay
liệng. Còn bây giờ, chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời - cúi xuống lắng nghe
để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Cứ thế, các cô cậu hào
hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch) Từ ngữ:
Trầm ngâm: có dáng vẻ đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì. 2 Trả lời câu hỏi
Câu 1: Các bạn học sinh được thầy giáo giao cho nhiệm vụ gì? Trả lời:
Thầy giáo giao cho các bạn học sinh nhiệm vụ suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hợp để nói về bầu trời.
Câu 2: Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các bạn nhỏ trong những câu văn dưới đây? Trả lời:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa: ở đây bạn nhỏ đã miêu tả bầu trời với sắc
màu xanh trong và nhiều ánh sáng. Đây là cách nhân hóa hình ảnh bầu trời với
hoạt động "rửa mặt" của con người để chỉ được hình ảnh bầu trời sáng và trong.
- Bầu trời dịu dàng: ở đây hình ảnh bầu trời tiếp tục được nhân hóa để miêu tả
màu sắc của bầu trời vào thu thật nhẹ nhàng, những gam màu không chói rực và
cũng không gay gắt như trời hè.
- Bầu trời buồn bã: ở đây là hình ảnh bầu trời tĩnh lặng trước các sự vật giống
như con người trong cuộc sống. Những đám mây xám là hình ảnh cho những dự 3
cảm không lành hoặc là những lo âu, lo lắng buồn bã của bầu trời. Ngoài ra,
hình ảnh buồn bã ở đây còn mang nghĩa thông báo trời chuẩn bị có cơn mưa.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.: ở đây là hình
ảnh của bầu trời tĩnh lặng. "Trầm ngâm" vốn là động từ chỉ trạng thái, cảm xúc
của con người còn khi các bạn miêu tả như vậy thể hiện được cái nhìn sâu sắc
và miêu tả được nỗi nhớ của trời khi vào thu không còn được nghe tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất... Bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én
đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào: vào thu, bầu trời thường lặng và dịu dàng
mang sắc màu hồng mơ màng đan xen với chút ửng đỏ khác hẳn với trời xuân
rạo rực sức sống, mọi vật ở mọi nơi đều kéo về trên bầu trời tự chung tiếng ca.
Câu 3: Trong bài có rất nhiều câu văn tả bầu trời, em thích câu văn nào? Vì sao? Trả lời:
Em thích nhất là câu: "Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có
những con chim én bay liệng. Còn bây giờ, chẳng có chim én nữa, vì thế bầu
trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi
nào.". Vì vào thu, bầu trời thường lặng và dịu dàng mang sắc màu hồng mơ
màng đan xen với chút ửng đỏ khác hẳn với trời xuân rạo rực sức sống, mọi vật
ở mọi nơi đều kéo về trên bầu trời tự chung tiếng ca. Cho nên đây là một hình
ảnh so sánh độc đáo, sinh động.
Câu 4: Theo em, vì sao hình ảnh bầu trời trong các câu văn của mỗi bạn nhỏ rất khác nhau? Trả lời: 4
Hình ảnh bầu trời trong các câu văn của mỗi bạn nhỏ rất khác nhau vì mỗi bạn
đều có một cảm quan khác nhau để cảm nhận những sự vật xung quanh mình.
Chính vì thế mà có bạn miêu tả bầu trời buồn bã, có bạn lại miêu tả bầu trời dịu
dàng, bạn lại cảm nhận được sự sống, hơi thở của bầu trời khi xuân đã qua.
Câu 5: Viết 1 – 2 câu văn tả bầu trời theo quan sát và cảm nhận của em. Trả lời:
Bầu trời cao, trong xanh như một tấm thảm khổng lồ. Ông mặt trời từ từ vươn
khỏi dãy núi để tưới tắm cho muôn loài những tia nắng vàng tươi, ấm áp.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Câu văn nào dưới đây sử dụng cả hai biện pháp so sánh và nhân hoá?
A. Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
B. Mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng.
C. Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. D. Bầu trời dịu dàng.
Câu 2: Đặt câu kể, tả về một hiện tượng tự nhiên, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá. 5