Soạn bài Đọc: Cánh chim nhỏ | Kết nối tri thức

Soạn bài Cánh chim nhỏ giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 129, 130. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Cánh chim nhỏ - Tuần 16. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Cánh chim nhỏ trang 129 của Bài 30 Chủ đề Chắp cánh ước mơ theo chương trình mới cho học sinh của mình

1
Soạn bài Cánh chim nhỏ Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 129, 130
Khởi động
ởng tượng: Em một đôi cánh thể bay như chim, em muốn bay đi đâu,
gp g nhng ai,…?
Phương pháp giải:
Em hãy suy nghĩ, tưởng tượng và tr li theo ý kiến riêng ca mình.
Li gii chi tiết:
Nếu một đôi cánh, em mun bay v quê để th gặp được ông các
anh ch.
Bài đọc
CÁNH CHIM NH
mt cậu ước được bay như chim. Nhìn nhng cánh chim chao ling
trên tri cao, cu nghĩ tại sao mình li không th bay nh.
Mt hôm, cậu đến công viên chơi gặp mt cậu đang ngồi nghch cát. Hai
cu làm quen vi nhau. Cậu ước được bay như chim hi bạn ước
ging mình không.
Không! Mình ch mun biết cảm giác đi và chạy ging các cu s như thếo.
Người bn mi mỉm cười, đáp. Thì ra, bạn y b lit.
2
Ồ, ước mình chia s đưc vi cu cảm giác đó. Cu muốn bay như
chim nói vi bn.
Thế ri hai cu cùng nhau xây những toà lâu đài bằng cát cười giòn tan.
Khi cha ca cu bé b liệt nói đã tới lúc v, cậu bé mơ ước biết bay đến thm thì
vào tai ông và được ông đồng ý. Cu bo bn:
Mình chưa biết làm thế nào để giúp cậu đi chạy được như mình. Nhưng
điều này thì mình làm được.
Dt li, cậu xoay người li cõng bạn. Người bn nh ôm ghì ly cậu. Lúc đầu,
cậu đi từng bước ngn. Ri như được tiếp thêm sc mnh, cu bắt đầu chy cho
ti lúc gió tt mnh vào mt c hai.
Người cha đứng lng nhìn theo, mắt rưng rưng. Đứa con không đi đưc ca ông
đang dang rộng đôi cánh tay, vung vẩy trong gió và luôn ming
hét to:
Con đang bay, bố ơi! Con đang bay!
(Theo Ht ging tâm hn, Thanh Thu dch)
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Hai cu gp nhau đâu? Mỗi cậu ước hoc mong muốn điều
gì?
Tr li:
- Hai cu bé gp nhau công viên.
- cậu bé thì ước được bay như chim, còn cậu kia ch mong mun biết
cảm giác đi và chạy.
3
Câu 2: Khi biết mong mun của người bn mi gp, cậu bé mơ ước biết bay đã
làm gì cho bn?
Tr li:
Khi biết mong mun ca người bn mi gp, cậu ưc biết bay đã cõng
cu bé b liệt để giúp cu bé biết được cảm giác đi và chạy.
Câu 3: Theo em, cu bé b lit có cảm xúc như thế nào khi được bạn cũng chạy
trong công viên?
Tr li:
Theo em, khi được bạn cũng chạy trong công viên, cu bé b liệt đã cảm thy rt
vui v, hạnh phúc và xúc động vì được người bn giúp mình thc hiện ước mơ.
Câu 4: Nêu nhn xét ca em v vic làm ca cậu bé mơ ước biết bay.
Tr li:
Cậu ước biết bay đã làm một vic rt tt t tế đã giúp đỡ cu b
lit thc hiện được mong mun ca bn thân.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm nhng t ng gi t cm xúc ca hai bn nh trong bài đọc Cánh
chim nh.
Câu 2: Đặt 1 2 câu vi nhng t ng em tìm được i tp 1.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Cánh chim nhỏ Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 129, 130 Khởi động
Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? Phương pháp giải:
Em hãy suy nghĩ, tưởng tượng và trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết:
Nếu có một đôi cánh, em muốn bay về quê để có thể gặp được ông bà và các anh chị. Bài đọc CÁNH CHIM NHỎ
Có một cậu bé mơ ước được bay như chim. Nhìn những cánh chim chao liệng
trên trời cao, cậu nghĩ tại sao mình lại không thể bay nhỉ.
Một hôm, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát. Hai
cậu làm quen với nhau. Cậu bé mơ ước được bay như chim hỏi bạn có ước mơ giống mình không.
– Không! Mình chỉ muốn biết cảm giác đi và chạy giống các cậu sẽ như thế nào.
– Người bạn mới mỉm cười, đáp. Thì ra, bạn ấy bị liệt. 1
– Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó. – Cậu bé muốn bay như chim nói với bạn.
Thế rồi hai cậu bé cùng nhau xây những toà lâu đài bằng cát và cười giòn tan.
Khi cha của cậu bé bị liệt nói đã tới lúc về, cậu bé mơ ước biết bay đến thầm thì
vào tai ông và được ông đồng ý. Cậu bảo bạn:
– Mình chưa biết làm thế nào để giúp cậu đi và chạy được như mình. Nhưng
điều này thì mình làm được.
Dứt lời, cậu xoay người lại cõng bạn. Người bạn nhỏ ôm ghì lấy cậu. Lúc đầu,
cậu đi từng bước ngắn. Rồi như được tiếp thêm sức mạnh, cậu bắt đầu chạy cho
tới lúc gió tạt mạnh vào mặt cả hai.
Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng. Đứa con không đi được của ông
đang dang rộng đôi cánh tay, vung vẩy trong gió và luôn miệng hét to:
– Con đang bay, bố ơi! Con đang bay!
(Theo Hạt giống tâm hồn, Thanh Thuỷ dịch) Trả lời câu hỏi
Câu 1: Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? Mỗi cậu bé mơ ước hoặc mong muốn điều gì? Trả lời:
- Hai cậu bé gặp nhau ở công viên.
- Có cậu bé thì mơ ước được bay như chim, còn cậu bé kia chỉ mong muốn biết cảm giác đi và chạy. 2
Câu 2: Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn? Trả lời:
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã cõng
cậu bé bị liệt để giúp cậu bé biết được cảm giác đi và chạy.
Câu 3: Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cũng chạy trong công viên? Trả lời:
Theo em, khi được bạn cũng chạy trong công viên, cậu bé bị liệt đã cảm thấy rất
vui vẻ, hạnh phúc và xúc động vì được người bạn giúp mình thực hiện ước mơ.
Câu 4: Nêu nhận xét của em về việc làm của cậu bé mơ ước biết bay. Trả lời:
Cậu bé ước mơ biết bay đã làm một việc rất tốt và tử tế vì đã giúp đỡ cậu bé bị
liệt thực hiện được mong muốn của bản thân.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ trong bài đọc Cánh chim nhỏ.
Câu 2: Đặt 1 – 2 câu với những từ ngữ em tìm được ở bài tập 1. 3