Soạn bài Đọc: Công chúa và người dẫn chuyện | Kết nối tri thức

Soạn bài Công chúa và người dẫn chuyện giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 20, 21. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Công chúa và người dẫn chuyện - Tuần 2. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện trang 20, 21 của Bài 4 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới cho học sinh của mình.

1
Soạn bài Công chúa và người dẫn chuyện Kết nối tri thức với
cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 20, 21
Khởi động
Sm vai mt loài hoa, em hãy gii thiu v mình vi các bn.
Tr li:
Tôi là cây hoa hồng được trồng trước hiên nhà. Ban đầu tôi được trng bên hàng
rào đầu làng, không ai chăm c c. Nh ch đi qua mang tôi về
trng nay tôi mi th n r những bông hoa xinh đẹp này. Tôi rt thích
mỗi ngày được đón nhng ánh nắng ban mai đu tiên. Nh nhng tia nng y
màu hoa ca tôi lại càng đằm thm. Tôi cm thy mình tht may mn
hạnh phúc khi được bà ch trng bên hiên nhà.
Bài đọc
CÔNG CHÚA VÀ NGƯỜI DN CHUYN
Sau bữa ăn trưa, giáo thông báo Giét-xi được chọn đóng vai công chúa trong
v kch sp ti. Cm nhận được ánh mắt ngưỡng m ca bạn bė, Giét-xi vui lm.
V nhà, Giét-xi hào hng k cho m nghe. C tun y, ti o m cũng tập li
thoi cùng Giét-xi. Giét-xi siêng năng luyện tp nh li thoi rt nhanh.
Nhưng khi lên sân khu din th, mi li thoại trong đu Giét-xi đều bay đi đâu
hết. Cuối cùng, cô giáo đành nói:
- Giét-xi à, đã bổ sung vai dn chuyn cho v kịch. nghĩ vai đó hp vi
em hơn. Em có đồng ý đổi vai không?
2
Li rt dịu dàng nhưng Giét-xi thy bun lm. Sao không bun khi phi
nhưng vai chính cho bn!
Thy Giét-xi bun, m th th:
- Hôm nay, m con mình cùng nhau nh c n nhà nhé.
Khu vườn vào xuân, nhng cây hng leo khoác tm áo xanh mi.
M con mình s nh hết c hoa di đây. T giờ, vườn nta ch hoa
hng thôi. Va nói, m va chm tay vào khóm b công anh.
Đng, m! Con thích hoa b công anh. Loài hoa nào cũng đẹp, k c b công
anh. Giét-xi nói.
M mỉm cười:
Đúng rồi, mi loài hoa mt v đẹp riêng con ạ. Con người cũng vy.
Không phải ai cũng thành công chúa, nhưng điều đó không có gì đáng xấu h.
Giét-xi đoán mẹ đã biết chuyn thay vai din ca mình. M du dàng nói:
3
Con gái bé nh ca m, con giọng đọc truyn cm, rt hp với vai người
dn chuyn. Nếu thiếu người dn chuyn, v kch cũng khó thành công
đưc con .
(Du-nan biên son, Hòa Vân dch)
Trả lời câu hỏi
Câu 1. m các câu n thể hiện thái độ ca Giét-xi đi vi mi vai diễn được
giao.
Tr li:
- Các câu văn thể hiện thái độ ca Giét-xi đối vi vai din công chúa:
"Cm nhận được ánh mắt ngưỡng m ca bn bè, Giét - xi vui lm."
"V nhà, Giét - xi hào hng k cho m nghe."
"Giét - xi siêng năng luyện tp và nh li thoi rt nhanh".
- Các câu văn thể hiện thái độ ca Giét-xi đối vi vai diễn người dn
chuyn: “Li cô rt dịu dàng nhưng Giét-xi thy bun lắm.”
Câu 2. Vì sao Giét-xi bun khi phải đổi sang vai người dn chuyn?
Tr li:
Giét-xi bun khi phải đổi sang vai người dn chuyn phải nhường vai chính
cho bn.
Câu 3. Theo em, m r Giét-xi cùng nh vườn để làm gì? Tìm câu tr li
đúng.
A. M mun dy cho Giét-xi biết cách làm c n.
B. M mun Giét xi biết tên các loi hoa c trong vườn.
4
C. M mun Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có v đẹp và giá tr
riêng.
D. M mun Giét-xi quên đi chuyện đóng kịch.
Tr li: Chn C.
Câu 4. Đoán xem Giét-xi cm thy thế nào khi trò chuyn cùng m.
Tr li:
Khi trò chuyn vi m, Giét - xi mới đầu vn cm thy rt bun b thay vai
din, không dám nói vi mẹ. Tuy nhiên sau khi nghe được li m nói, đã
hiu ra mi loài hoa li mt v đẹp riêng cũng như con ngưi vy. thế,
không còn bun na và cm nhận được gtr của mình cũng đã đưc công
nhn.
Câu 5. Em học được điều gì t câu chuyn trên?
Tr li:
Câu chuyện để lại cho chúng ta thông điệp v v đẹp giá tr riêng ca mi
ngưi trong cuc sng. Không có ai là vô giá tr, tầm thường, thp kém. Ch cn
chúng ta biết phát huy đúng lúc, đúng i, đúng ch thì chúng vn luôn ta
sáng.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1. Tìm các danh t ch người trong bài đọc Công chúa ngưi dn
chuyn.
Câu 2. Viết 2 3 câu nêu nhn xét v mt nhân vt em yêu thích trong câu
chuyn trên.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Công chúa và người dẫn chuyện Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 20, 21 Khởi động
Sắm vai một loài hoa, em hãy giới thiệu về mình với các bạn. Trả lời:
Tôi là cây hoa hồng được trồng trước hiên nhà. Ban đầu tôi được trồng bên hàng
rào ở đầu làng, không có ai chăm sóc cả. Nhờ bà chủ đi qua và mang tôi về
trồng mà nay tôi mới có thể nở rộ những bông hoa xinh đẹp này. Tôi rất thích
mỗi ngày được đón những ánh nắng ban mai đầu tiên. Nhờ những tia nắng ấy
mà màu hoa của tôi lại càng đằm thắm. Tôi cảm thấy mình thật may mắn và
hạnh phúc khi được bà chủ trồng bên hiên nhà. Bài đọc
CÔNG CHÚA VÀ NGƯỜI DẪN CHUYỆN
Sau bữa ăn trưa, cô giáo thông báo Giét-xi được chọn đóng vai công chúa trong
vở kịch sắp tới. Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bė, Giét-xi vui lắm.
Về nhà, Giét-xi hào hứng kể cho mẹ nghe. Cả tuần ấy, tối nào mẹ cũng tập lời
thoại cùng Giét-xi. Giét-xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh.
Nhưng khi lên sân khấu diễn thử, mọi lời thoại trong đầu Giét-xi đều bay đi đâu
hết. Cuối cùng, cô giáo đành nói:
- Giét-xi à, cô đã bổ sung vai dẫn chuyện cho vở kịch. Cô nghĩ vai đó hợp với
em hơn. Em có đồng ý đổi vai không? 1
Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm. Sao không buồn khi phải
nhường vai chính cho bạn!
Thấy Giét-xi buồn, mẹ thủ thỉ:
- Hôm nay, mẹ con mình cùng nhau nhổ cỏ vườn nhà nhé.
Khu vườn vào xuân, những cây hồng leo khoác tấm áo xanh mới.
– Mẹ con mình sẽ nhổ hết cỏ và hoa dại ở đây. Từ giờ, vườn nhà ta chỉ có hoa
hồng thôi. – Vừa nói, mẹ vừa chạm tay vào khóm bồ công anh.
– Đừng, mẹ! Con thích hoa bồ công anh. Loài hoa nào cũng đẹp, kể cả bồ công anh. – Giét-xi nói. Mẹ mỉm cười:
– Đúng rồi, mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng con ạ. Con người cũng vậy.
Không phải ai cũng thành công chúa, nhưng điều đó không có gì đáng xấu hổ.
Giét-xi đoán mẹ đã biết chuyện thay vai diễn của mình. Mẹ dịu dàng nói: 2
– Con gái bé nhỏ của mẹ, con có giọng đọc truyền cảm, rất hợp với vai người
dẫn chuyện. Nếu thiếu người dẫn chuyện, vở kịch cũng khó mà thành công được con ạ.
(Du-nan biên soạn, Hòa Vân dịch) Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tìm các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với mỗi vai diễn được giao. Trả lời:
- Các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với vai diễn công chúa:
• "Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè, Giét - xi vui lắm."
• "Về nhà, Giét - xi hào hứng kể cho mẹ nghe."
• "Giét - xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh".
- Các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với vai diễn người dẫn
chuyện: “Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm.”
Câu 2. Vì sao Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện? Trả lời:
Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện vì phải nhường vai chính cho bạn.
Câu 3. Theo em, mẹ rủ Giét-xi cùng nhổ có vườn để làm gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Mẹ muốn dạy cho Giét-xi biết cách làm cỏ vườn.
B. Mẹ muốn Giét xi biết tên các loại hoa cỏ trong vườn. 3
C. Mẹ muốn Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có vẻ đẹp và giá trị riêng.
D. Mẹ muốn Giét-xi quên đi chuyện đóng kịch. Trả lời: Chọn C.
Câu 4. Đoán xem Giét-xi cảm thấy thế nào khi trò chuyện cùng mẹ. Trả lời:
Khi trò chuyện với mẹ, Giét - xi mới đầu vẫn cảm thấy rất buồn vì bị thay vai
diễn, không dám nói với mẹ. Tuy nhiên sau khi nghe được lời mẹ nói, cô bé đã
hiểu ra mỗi loài hoa lại có một vẻ đẹp riêng cũng như con người vậy. Vì thế, cô
không còn buồn nữa và cảm nhận được giá trị của mình cũng đã được công nhận.
Câu 5. Em học được điều gì từ câu chuyện trên? Trả lời:
Câu chuyện để lại cho chúng ta thông điệp về vẻ đẹp và giá trị riêng của mỗi
người trong cuộc sống. Không có ai là vô giá trị, tầm thường, thấp kém. Chỉ cần
chúng ta biết phát huy nó đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ thì chúng vẫn luôn tỏa sáng.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1. Tìm các danh từ chỉ người trong bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện.
Câu 2. Viết 2 – 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện trên. 4