Soạn bài Đọc: Gặt chữ trên non | Kết nối tri thức

Soạn bài Gặt chữ trên non giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 63, 64. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Gặt chữ trên non - Tuần 8. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Gặt chữ trên non trang 63 của Bài 15 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới cho học sinh của mình

1
Soạn bài Gặt chữ trên non Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 63, 64
Khởi động
Quan sát tranh và nêu cảm nghĩ ca em v vic đi học ca các bn nh.
Tr li:
Con đường đi học ca các bn rt gian nan vt c. Các bn phải ng rừng, li
suối, đi chênh vênh trên những con đường nh hp trên núi cao. Tuy nhiên trên
môi ai cũng n n i, các bạn đều rt vui v và hào hứng khi được đi học mi
ngày.
Bài đọc
GT CH TRÊN NON
Bình minh va tnh gic
Nng nhum hng núi xanh
Tiếng trng rung vách đá
Giục đôi chân bước nhanh.
Bóng em nhòa bóng núi
Hun hút my thung sâu
Gió đưa theo tiếng sáo
La đà trên tán lau.
Em đi tìm cái chữ
t sui lại băng rừng
2
Đưng xa chân có mi
Ch vẫn gùi trên lưng.
Cái ch rơi xuống nương
Mùa cho bông trĩu hạt
Cái ch bay lên ngàn
Rng ríu ran chim hát.
Càng đi chân càng vững
Lp học ngang lưng đồi
Mắt em như sao sáng
Gt ch trên đỉnh tri!
(Bích Ngc)
T ng:
Gùi: đồ làm bằng mây tre đ mang đ đạc (trên lưng), dùng mt s khu
vc min núi.
Thung (thung lũng): dải đất trũng, thấp giữa các sườn (dãy) núi.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Bài thơ viết v các bn nh đâu? Những cnh vt nào giúp em biết
điều đó?
Tr li:
- Bài thơ viết v các bn nh trên vùng cao.
- Nhng cnh vt giúp em nhn biết điều đó là:
Nng nhum hng núi xanh/ Tiếng trống rung vách đá
Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút my thung sâu
3
t sui lại băng rừng
Lp học ngang lưng đồi
Câu 2: Nhng chi tiết nào cho thy việc đi học ca bn nh vùng cao rt vt v?
Tr li:
Nhng chi tiết cho thy việc đi học ca bn nh vùng cao rt vt v:
Tiếng trng rung vách đá/ Giục đôi chân bước nhanh.
Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút my thung sâu
Em đi tìm cái chữ/ Vượt sui lại băng rừng/ Đường xa chân có mi
Lp học ngang lưng đồi/ Gt ch trên đỉnh tri!
Câu 3: Trên đường đi hc, bn nh nghe thy nhng âm thanh nào? Theo em,
những âm thanh đó đem lại cm xúc gì cho bn nh?
Tr li:
Trên đường đi học, bn nh nghe thy nhng âm thanh ca tiếng trng, tiếng
sáo, chim hát ríu ran.
Theo em, những âm thanh đó đem li động lực đến trường đến lp cho bn nh.
những âm thanh đó to cho bn nh cm xúc hng khi, phn khích, to
niềm vui trên con đường đến trường để bạn quên đi cái vất v trước mt.
Câu 4: Theo em, hai dòng thơ “Đưng xa chân có mi/ Ch vẫn gùi trên lưng”
th hiện điều gì?
Câu 5: Em thích hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao?
* Hc thuộc lòng bài thơ.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Gặt chữ trên non Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 63, 64 Khởi động
Quan sát tranh và nêu cảm nghĩ của em về việc đi học của các bạn nhỏ. Trả lời:
Con đường đi học của các bạn rất gian nan vất cả. Các bạn phải băng rừng, lội
suối, đi chênh vênh trên những con đường nhỏ hẹp trên núi cao. Tuy nhiên trên
môi ai cũng nở nụ cười, các bạn đều rất vui vẻ và hào hứng khi được đi học mỗi ngày. Bài đọc GẶT CHỮ TRÊN NON
Bình minh vừa tỉnh giấc
Nắng nhuộm hồng núi xanh
Tiếng trống rung vách đá
Giục đôi chân bước nhanh. Bóng em nhòa bóng núi Hun hút mấy thung sâu Gió đưa theo tiếng sáo La đà trên tán lau. Em đi tìm cái chữ
Vượt suối lại băng rừng 1 Đường xa chân có mỏi Chữ vẫn gùi trên lưng.
Cái chữ rơi xuống nương Mùa cho bông trĩu hạt Cái chữ bay lên ngàn Rừng ríu ran chim hát. Càng đi chân càng vững
Lớp học ngang lưng đồi Mắt em như sao sáng
Gặt chữ trên đỉnh trời! (Bích Ngọc) Từ ngữ:
• Gùi: đồ làm bằng mây tre để mang đồ đạc (trên lưng), dùng ở một số khu vực miền núi.
• Thung (thung lũng): dải đất trũng, thấp giữa các sườn (dãy) núi. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở đâu? Những cảnh vật nào giúp em biết điều đó? Trả lời:
- Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở ở trên vùng cao.
- Những cảnh vật giúp em nhận biết điều đó là:
• Nắng nhuộm hồng núi xanh/ Tiếng trống rung vách đá
• Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu 2
• Vượt suối lại băng rừng
• Lớp học ngang lưng đồi
Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả? Trả lời:
Những chi tiết cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả là:
• Tiếng trống rung vách đá/ Giục đôi chân bước nhanh.
• Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
• Em đi tìm cái chữ/ Vượt suối lại băng rừng/ Đường xa chân có mỏi
• Lớp học ngang lưng đồi/ Gặt chữ trên đỉnh trời!
Câu 3: Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh nào? Theo em,
những âm thanh đó đem lại cảm xúc gì cho bạn nhỏ? Trả lời:
Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh của tiếng trống, tiếng sáo, chim hát ríu ran.
Theo em, những âm thanh đó đem lại động lực đến trường đến lớp cho bạn nhỏ.
Và những âm thanh đó tạo cho bạn nhỏ cảm xúc hứng khởi, phấn khích, tạo
niềm vui trên con đường đến trường để bạn quên đi cái vất vả trước mắt.
Câu 4: Theo em, hai dòng thơ “Đường xa chân có mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện điều gì?
Câu 5: Em thích hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao?
* Học thuộc lòng bài thơ. 3