Soạn bài Đọc: Nghệ sĩ trống | Kết nối tri thức

Soạn bài Nghệ sĩ trống giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 26, 27. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Nghệ sĩ trống - Tuần 3. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Nghệ sĩ trống trang 26, 27 của Bài 6 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới cho học sinh của mình.

1
Soạn bài Nghệ sĩ trống Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 26, 27
Khởi động
Trao đổi vi bn v mt nhc c em yêu thích. Theo em, nam hay n chơi nhạc
c đó thì phù hợp?
Tr li:
Em rt thích sáo trúc. Sáo trúc mt loi nhc c t rất lâu đời. Thông
thường, sáo được làm bng ng trúc, tuy nhiên thnh thoảng người ta cũng làm
sao nhanh bng kim loi hoc bng g, tt c đều có th s dụng được. Trên sáo,
người ta đục các l tương ng với các âm bản l để người s dng thi
tạo âm thanh, ngoài ra, cũng có th đục thêm l để buộc dây treo hay là đồ trang
trí phần đầu.
Theo em, c nam và n đều có th chơi sáo trúc.
Bài đọc
NGH SĨ TRỐNG
2
Mi-lô sng trên một hòn đảo ngp tràn không khi âm nhc Cu-ba.
luôn mơ ước được chơi trống trong mt ban nhc.
Người dân trên đảo ngầm quy ước: ch con trai mi được chơi trống. Vì vy, khi
thy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! Nhc c
này không dành cho con gái”.. Nhưng Mi-lô vn không t b đam mê. Ban ngày,
cô chăm chú lắng nghe tt c nhng âm thanh xung quanh: tiếng nhng tàu lá c
đu đưa trong gió, tiếng v cánh ca nhng chú chim rui, âm thanh phát ra khi
chm hai chân ri nhảy vào vũng nước.... Khi màn đêm buông xung, Mi-
ngi trên bãi cát và lng nghe âm thanh ca bin cả. “Tại sao mình không th
tr thành mt tay trng nh?” Cô bé kh hi nhng con sóng xô b.
Thế ri, Mi-lô thuyết phc cha cho cô tham gia mt lp nhc c. Trng tim-pan-
ni, trng công-ga, trng bông-gô,... loại nào cô cũng chơi được. Thy cô nhn ra
tài năng của Mi-lô và bắt đầu dy có mi ngày.
- S đến ngày mình được chơi trong một ban nhc th thit. Mi-lô thầm nghĩ.
Khi ch gái Ku-chi-tô thành lp Ana-ca-ô-na, nhóm nhy n đầu tiên ca Cu-ba,
Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhc vi vai tmt tay trng. Nghe tiếng
trng ca Mi-lô, ai cũng muốn nhún nhy,
C c gắng như vy, cui cùng Mi-đã trở thành mt ngh trống ni tiếng
thế gii.
(Theo Truyn k hàng đêm dành cho các cô bé cá tính)
T ng:
Cu-ba: một nước Châu M, th đô là Ha-va-na.
Chim rui: loài chim nh nht trong các loài chim, khi bay th gi
nguyên mt v trí, cánh v nhiu ln to ra tiếng vo ve như tiếng rui.
3
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Bài đọc cho biết nhng thông tin nào v Mi-lô?
Tr li:
- Ước mơ: được chơi trống trong mt ban nhc.
- Nơi ở: một hòn đảo nh ngp tràn không khí âm nhc Cu-ba.
- Đam mê: chơi trống
- Thành tích ni bt:
Có th chơi được rt nhiu loi trng.
một tay chơi trng trong Ana-ca-ô-nô nhóm nhy n đầu tiên ca
Cu-ba khi 10 tui.
Tr thành mt ngh sĩ trống ni tiếng thế gii.
Câu 2: Mọi người làm gì khi thy Mi-l chơi trống? Vì sao h lại làm như vậy?
Tr li:
- Khi thy Mi-lô tập chơi trống,mọi người thường hét lên: "V nhà ngay! Nhc
c này không dành cho con gái".
- H làm như vậy người dân trên đo ngầm quy ước: ch con trai mới được
chơi trống.
Câu 3: Hành trình tr thành ngh sĩ trống ni tiếng thế gii ca Mi-lô có nhng
thun lợi và khó khăn gì?
Tr li:
- Thun li:
4
Sống trên hòn đo tràn ngp không khí âm nhc Cu-ba.
Đam của rt mãnh lit, không t b b người dân trên đảo
ngăn cản.
Tài năng sẵn có Mi-lô khiến cho cô bé sm thành công khi mi 10 tui
B ca Mi-lô cũng chấp thun cho vic cô bé tham gia mt lp nhc c.
Được người thy nhận ra tài năng và bắt đầu dy d cô mi ngày.
Đưc ch gái cho tham gia vào Ana-ca-ô-na do ch thanh lp.
- Khó khăn: người dân trên đảo không đng ý vi việc bé chơi trống: "Nhc
c này không dành cho con gái" và nhc c này khá tn sc lc nên vt v.
Câu 4: Dựa vào bài đc, hãy cho biết sao Mi-lô tr thành mt ngh trống
ni tiếng thế gii.
Tr li:
Mi-lô tr thành ngh sĩ trống ni tiếng thế gii là vì:
Cô bé có ước mơ và đam mê chơi trống cháy bng t bé.
Cô bé có tài năng chơi trống.
S quyết tâm, n lực vượt qua khó khăn, định kiến.
Đưc s ng h ca b.
Đưc s dy d nhit tình ca thy.
Câu 5: Em có ấn tượng nht với hành động nào ca Mi-lô? Vì sao?
Tr li:
- Em ấn tượng nht với hành động không t b đam chơi trống ca cô bé
khi b người dân trên đảo ngăn cản: "Nhưng Mi-lô vn không t b đam mê.
Ban ngày, chăm chú lng nghe tt c nhng âm thanh xung quanh; tiếng
nhng tàu c đu đưa trong gió, tiếng v cánh ca nhng chú chim rui, âm
thanh phát ra khi chm hai chân ri nhảy vào cũng nước,... Khi màn đêm
buông xung, Mi-lô ngi trên bãi cát và lng nghe âm thanh ca bin c.".
5
- Vì cô bé là người rt ngh lc và quyết tâm vượt qua nghch cảnh, khó khăn và
định kiến để theo đuổi đam mê. Không s ngăn cản ca mọi người t b
đam mê của mình.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Nhng s vật nào dưới đây được gi là nhc c?
A. trống đồng
B. pi-a-no
C. sáo trúc
D. ghi-ta
E. chuông
G. vi-ô-lông
H. còi
I. trống cơm
Câu 2: Tìm t ng phù hp vi các ct trong bng.
Ngh nghip
Công vic
Sn phm
Họa sĩ
?
?
Nhạc sĩ
?
?
Nhà văn
?
?
Kiến trúc sư
?
?
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Nghệ sĩ trống Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 26, 27 Khởi động
Trao đổi với bạn về một nhạc cụ em yêu thích. Theo em, nam hay nữ chơi nhạc cụ đó thì phù hợp? Trả lời:
Em rất thích sáo trúc. Sáo trúc là một loại nhạc cụ có từ rất lâu đời. Thông
thường, sáo được làm bằng ống trúc, tuy nhiên thỉnh thoảng người ta cũng làm
sao nhanh bằng kim loại hoặc bằng gỗ, tất cả đều có thể sử dụng được. Trên sáo,
người ta đục các lỗ tương ứng với các âm cơ bản và lỗ để người sử dụng thổi
tạo âm thanh, ngoài ra, cũng có thể đục thêm lỗ để buộc dây treo hay là đồ trang trí ở phần đầu.
Theo em, cả nam và nữ đều có thể chơi sáo trúc. Bài đọc NGHỆ SĨ TRỐNG 1
Cô bé Mi-lô sống trên một hòn đảo ngập tràn không khi âm nhạc ở Cu-ba. Cô
luôn mơ ước được chơi trống trong một ban nhạc.
Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì vậy, khi
thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! Nhạc cụ
này không dành cho con gái”.. Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày,
cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ
đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi
cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước.... Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô
ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của biển cả. “Tại sao mình không thể
trở thành một tay trống nhỉ?” – Cô bé khẽ hỏi những con sóng xô bờ.
Thế rồi, Mi-lô thuyết phục cha cho cô tham gia một lớp nhạc cụ. Trống tim-pan-
ni, trống công-ga, trống bông-gô,... loại nào cô cũng chơi được. Thầy cô nhận ra
tài năng của Mi-lô và bắt đầu dạy có mỗi ngày.
- Sẽ đến ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt. Mi-lô thầm nghĩ.
Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập Ana-ca-ô-na, nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba,
cô bé Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò một tay trống. Nghe tiếng
trống của Mi-lô, ai cũng muốn nhún nhảy,
Cứ cố gắng như vậy, cuối cùng Mi-lô đã trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
(Theo Truyện kể hàng đêm dành cho các cô bé cá tính) Từ ngữ:
Cu-ba: một nước ở Châu Mỹ, thủ đô là Ha-va-na. •
Chim ruồi: loài chim nhỏ nhất trong các loài chim, khi bay có thể giữ
nguyên một vị trí, cánh vỗ nhiều lần tạo ra tiếng vo ve như tiếng ruồi. 2 Trả lời câu hỏi
Câu 1. Bài đọc cho biết những thông tin nào về Mi-lô? Trả lời:
- Ước mơ: được chơi trống trong một ban nhạc.
- Nơi ở: một hòn đảo nhỏ ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. - Đam mê: chơi trống - Thành tích nổi bật: •
Có thể chơi được rất nhiều loại trống. •
Là một tay chơi trống trong Ana-ca-ô-nô – nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba khi 10 tuổi. •
Trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
Câu 2: Mọi người làm gì khi thấy Mi-lỏ chơi trống? Vì sao họ lại làm như vậy? Trả lời:
- Khi thấy Mi-lô tập chơi trống,mọi người thường hét lên: "Về nhà ngay! Nhạc
cụ này không dành cho con gái".
- Họ làm như vậy vì người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống.
Câu 3: Hành trình trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới của Mi-lô có những
thuận lợi và khó khăn gì? Trả lời: - Thuận lợi: 3 •
Sống trên hòn đảo tràn ngập không khí âm nhạc ở Cu-ba. •
Đam mê của cô bé rất mãnh liệt, không từ bỏ dù bị người dân trên đảo ngăn cản. •
Tài năng sẵn có ở Mi-lô khiến cho cô bé sớm thành công khi mới 10 tuổi •
Bố của Mi-lô cũng chấp thuận cho việc cô bé tham gia một lớp nhạc cụ. •
Được người thầy nhận ra tài năng và bắt đầu dạy dỗ cô mỗi ngày. •
Được chị gái cho tham gia vào Ana-ca-ô-na do chị thanh lập.
- Khó khăn: người dân trên đảo không đồng ý với việc cô bé chơi trống: "Nhạc
cụ này không dành cho con gái" và nhạc cụ này khá tốn sức lực nên vất vả.
Câu 4: Dựa vào bài đọc, hãy cho biết vì sao Mi-lô trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới. Trả lời:
Mi-lô trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới là vì: •
Cô bé có ước mơ và đam mê chơi trống cháy bỏng từ bé. •
Cô bé có tài năng chơi trống. •
Sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, định kiến. •
Được sự ủng hộ của bố. •
Được sự dạy dỗ nhiệt tình của thầy.
Câu 5: Em có ấn tượng nhất với hành động nào của Mi-lô? Vì sao? Trả lời:
- Em có ấn tượng nhất với hành động không từ bỏ đam mê chơi trống của cô bé
khi bị người dân trên đảo ngăn cản: "Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê.
Ban ngày, cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh; tiếng
những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm
thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào cũng nước,... Khi màn đêm
buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của biển cả.". 4
- Vì cô bé là người rất nghị lực và quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, khó khăn và
định kiến để theo đuổi đam mê. Không vì sự ngăn cản của mọi người mà từ bỏ đam mê của mình.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Những sự vật nào dưới đây được gọi là nhạc cụ? A. trống đồng B. pi-a-no C. sáo trúc D. ghi-ta E. chuông G. vi-ô-lông H. còi I. trống cơm
Câu 2: Tìm từ ngữ phù hợp với các cột trong bảng. Nghề nghiệp Công việc Sản phẩm Họa sĩ ? ? Nhạc sĩ ? ? Nhà văn ? ? Kiến trúc sư ? ? 5