Soạn bài Đọc: Nhà phát minh 6 tuổi | Kết nối tri thức

Soạn bài Nhà phát minh 6 tuổi giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 51, 52. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Nhà phát minh 6 tuổi - Tuần 6. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Nhà phát minh 6 tuổi trang 51 của Bài 12 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới cho học sinh của mình.

1
Soạn bài Nhà phát minh 6 tuổi Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 50, 51
Khởi động
Chia s vi bn câu chuyn v thi niên thiếu ca mt nhà bác học em đã
được đọc hoặc được nghe k.
Tr li:
Albert Einstein (1879 - 1955) mt trong nhng nhà khoa học vĩ đại nht ca
nhân loại, người khai sinh ra “Thuyết tương đối”. Ông cùng với Newton chính
là 2 tri thc li lc quyết định đến s phát trin ca lý thuyết vt lý hiện đại.
Thế nhưng khi còn nhỏ, Einstein không h biu hin ni tri, thm chí
phát trin ttu rt chậm. Năm 4 tuổi, ông vẫn chưa biết nói, cha ca Einstein
đã tìm mọi cách để giúp con mình phát triển như những đứa tr khác.
Trong thời gian đi học, sc hc ca Einstein rất kém, đuối hơn nhiu so vi các
bn bè khác. Thy Hiệu trưởng trường Einstein theo học cũng quả quyết vi cha
cu rằng “thằng bé này mai sau ln lên s chẳng làm được gì đâu”.
Nhng li giu ct và s trêu đùa ác ý của mọi người xung quanh khiến cho cu
bé Einstein rt bun ti. Cu tr nên s phải đến trường, s phải đối mt vi các
thy cô và bn bè. Cậu cũng cho rằng mình đúng là đứa tr ngc nghếch tht s.
Thế nhưng nh s động viên rt ln ca m - một người ph n thông minh,
xinh đp hc vn cao, trí tu Einstein phát trin nhanh chóng, cu còn
dn khc phục được tính t ti và trn lc quan, vui v.
2
Einstein rt hay nêu ra nhng câu hi l lùng, thm chí phn quái d, chng
hạn như: Tại sao kim nam châm li ch v ng Nam? Thi gian gì? Không
gian là gì?... Mọi người đều cho rng cậu bé này là người đầu óc có vấn đề.
Nhưng họ không ng rng, chính nhng câu hi có vấn đề y ca cậu bé đã giúp
Einstein có được thành công sau này.
Bài đọc
NHÀ PHÁT MINH 6 TUI
Ma-ri-a sinh ra trong mt gia đình sáu đời có người là giáo sư đại hc. Cô bé rt
thích quan sát. Hi 6 tui, lần, gia đình t chc ba tic. nhn thy
một điều l: Mi lần gia nhân bưng trà lên, tách đng trà thoạt đầu trượt trong
đĩa. Nhưng khi nước t rót ra đĩa thì nhng tách trà kia bng nhiên dng
chuyển động, c như bị cái đó ngăn li. Ma-ri-a nghĩ mãi vẫn không hiu
vì sao. Thế là cô lng l ri khi phòng khách.
vào bếp, ly mt b đồ trà ra t mình làm đi làm lại thí nghim. Cui
cùng cũng hiu ra: Khi giữa tách trà đĩa một chút nước thì tách trà s
đứng yên. Lúc y, Ma-ri-a cht thấy cha đang vào bếp. lin nói vi cha phát
hin ca mình. Cha cô hết sc vui mng. Ông nâng bng cô con gái nh lên vai,
3
đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: “Đây s giáo đời th by ca gia
tộc tôi!”.
V sau, Ma-ri-a tr thành giáo sư nhiều trường đại hc danh tiếng ca Mỹ. Năm
1963, bà vinh d đưc tng Giải thưởng Nô-ben Vt lí.
(Theo Gương hiếu hc của 100 danh nhân đoạt gii Nô-ben)
T ng:
Gia tc: tp hp gm nhiều gia đình có cùng huyết thng.
Giải thưởng Nô-ben: giải thưởng quc tế mang tên nhà khoa hc Nô-ben,
được trao thưởng hằng năm (bắt đầu t năm 1901) cho những cá nhân đt
thành tích xut sắc trong các lĩnh vực vt lí, hoá hc, y hc, văn học, kinh
tế và hoà bình.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Điu l mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì?
Tr li:
Điu l Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là: Mỗi ln
gia nhân bưng trà lên, tách đng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi c
trà rót ra đĩa thì nhng tách trà kia bng nhiên dng chuyển động, c như b cái
gì đó ngăn lại.
Câu 2: Tìm trong bài đọc các thông tin v vic làm thí nghim ca Ma-ri-a.
Tr li:
4
Địa điểm thí nghim: bếp
Dng c thí nghim: mt b đồ trà
Mục đích làm tnghiệm: để giải thích sao khi ớc trót ra đĩa thì
nhng tách trà kia bng nhiên dng chuyển động, c như bị cái đó
ngăn lại.
Câu 3: Câu tr li Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghim là gì?
Tr li:
Câu tr li Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghim khi giữa tách trà đĩa
có một chút nước thì tách trà s đứng yên.
Câu 4: Câu nói ca người cha: “Đây sẽ giáo đời th by ca gia tộc tôi!”
th hiện điều gì?
Tr li:
Câu nói của người cha: “Đây s là giáo đời th by ca gia tc tôi!” một
li khen dành cho Ma-ri-a, công nhn khích l Ma-ri-a thc s tài
năng, thông minh thiên bm và rất tinh tường khi phát hin ra nhng hiện tượng
vt lí xung quanh mình.
Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em v nhân vt Ma-ri-a.
Tr li:
Nhân vt Ma-ri-a mt rất thông minh tinh ng khi th hiu
t nh làm mt thí nghim khi mi 6 tui. lòng ham hc hi, mong
mun khám phá những điều mi m trong cuc sng. Chính vy sau này
Ma-ri-a tr thành giáo của nhiều trường đi học người ph n đu tiên
nhn gii Nobel.
5
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm trong bài đọc Nhà phát minh 6 tui nhng t cha tiếng "gia",
nêu nghĩa của nhng t đó.
Câu 2: Chuyn câu s dng du ngoặc kép sau đây thành câu sử dng du gch
ngang.
Ông nâng bng con gái nh lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói:
“Đây sẽ là giáo sư đời th by ca gia tộc tôi!”.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Nhà phát minh 6 tuổi Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 50, 51 Khởi động
Chia sẻ với bạn câu chuyện về thời niên thiếu của một nhà bác học mà em đã
được đọc hoặc được nghe kể. Trả lời:
Albert Einstein (1879 - 1955) là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của
nhân loại, người khai sinh ra “Thuyết tương đối”. Ông cùng với Newton chính
là 2 tri thức lỗi lạc quyết định đến sự phát triển của lý thuyết vật lý hiện đại.
Thế nhưng khi còn nhỏ, Einstein không hề có biểu hiện gì nổi trội, thậm chí là
phát triển trí tuệ rất chậm. Năm 4 tuổi, ông vẫn chưa biết nói, cha của Einstein
đã tìm mọi cách để giúp con mình phát triển như những đứa trẻ khác.
Trong thời gian đi học, sức học của Einstein rất kém, đuối hơn nhiều so với các
bạn bè khác. Thầy Hiệu trưởng trường Einstein theo học cũng quả quyết với cha
cậu rằng “thằng bé này mai sau lớn lên sẽ chẳng làm được gì đâu”.
Những lời giễu cợt và sự trêu đùa ác ý của mọi người xung quanh khiến cho cậu
bé Einstein rất buồn tủi. Cậu trở nên sợ phải đến trường, sợ phải đối mặt với các
thầy cô và bạn bè. Cậu cũng cho rằng mình đúng là đứa trẻ ngốc nghếch thật sự.
Thế nhưng nhờ sự động viên rất lớn của mẹ - một người phụ nữ thông minh,
xinh đẹp và có học vấn cao, trí tuệ Einstein phát triển nhanh chóng, cậu bé còn
dần khắc phục được tính tự ti và trở nên lạc quan, vui vẻ. 1
Einstein rất hay nêu ra những câu hỏi lạ lùng, thậm chí có phần quái dị, chẳng
hạn như: Tại sao kim nam châm lại chỉ về hướng Nam? Thời gian là gì? Không
gian là gì?... Mọi người đều cho rằng cậu bé này là người đầu óc có vấn đề.
Nhưng họ không ngờ rằng, chính những câu hỏi có vấn đề ấy của cậu bé đã giúp
Einstein có được thành công sau này. Bài đọc
NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI
Ma-ri-a sinh ra trong một gia đình sáu đời có người là giáo sư đại học. Cô bé rất
thích quan sát. Hồi cô 6 tuổi, có lần, gia đình tổ chức bữa tiệc. Cô bé nhận thấy
một điều lạ: Mỗi lần gia nhân bưng trà lên, tách đựng trà thoạt đầu trượt trong
đĩa. Nhưng khi nước trà rót ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng
chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại. Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu
vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách.
Cô bé vào bếp, lấy một bộ đồ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm. Cuối
cùng cô cũng hiểu ra: Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ
đứng yên. Lúc ấy, Ma-ri-a chợt thấy cha đang vào bếp. Cô liền nói với cha phát
hiện của mình. Cha cô hết sức vui mừng. Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, 2
đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!”.
Về sau, Ma-ri-a trở thành giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ. Năm
1963, bà vinh dự được tặng Giải thưởng Nô-ben Vật lí.
(Theo Gương hiếu học của 100 danh nhân đoạt giải Nô-ben) Từ ngữ:
• Gia tộc: tập hợp gồm nhiều gia đình có cùng huyết thống.
• Giải thưởng Nô-ben: giải thưởng quốc tế mang tên nhà khoa học Nô-ben,
được trao thưởng hằng năm (bắt đầu từ năm 1901) cho những cá nhân đạt
thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực vật lí, hoá học, y học, văn học, kinh tế và hoà bình. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì? Trả lời:
Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là: Mỗi lần
gia nhân bưng trà lên, tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước
trà rót ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại.
Câu 2: Tìm trong bài đọc các thông tin về việc làm thí nghiệm của Ma-ri-a. Trả lời: 3
• Địa điểm thí nghiệm: bếp
• Dụng cụ thí nghiệm: một bộ đồ trà
• Mục đích làm thí nghiệm: để giải thích vì sao khi nước trà rót ra đĩa thì
những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại.
Câu 3: Câu trả lời Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì? Trả lời:
Câu trả lời Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là khi giữa tách trà và đĩa
có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên.
Câu 4: Câu nói của người cha: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!” thể hiện điều gì? Trả lời:
Câu nói của người cha: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!” là một
lời khen dành cho Ma-ri-a, công nhận và khích lệ Ma-ri-a thực sự là cô bé tài
năng, thông minh thiên bẩm và rất tinh tường khi phát hiện ra những hiện tượng vật lí xung quanh mình.
Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ma-ri-a. Trả lời:
Nhân vật Ma-ri-a là một cô bé rất thông minh và tinh tường khi có thể hiểu và
tự mình làm một thí nghiệm khi mới 6 tuổi. Cô có lòng ham học hỏi, mong
muốn khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Chính vì vậy mà sau này
Ma-ri-a trở thành giáo sư của nhiều trường đại học và là người phụ nữ đầu tiên nhận giải Nobel. 4
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm trong bài đọc Nhà phát minh 6 tuổi những từ có chứa tiếng "gia",
nêu nghĩa của những từ đó.
Câu 2: Chuyển câu sử dụng dấu ngoặc kép sau đây thành câu sử dụng dấu gạch ngang.
Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói:
“Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!”. 5