Soạn bài Đọc: Tập làm văn | Kết nối tri thức

Soạn bài Tập làm văn giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 48, 49. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Tập làm văn - Tuần 6. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Tập làm văn trang 48 của Bài 11 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới cho học sinh của mình. 

1
Soạn bài Tập làm văn Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 48, 49
Khởi động
Trao đổi vi bn: Khi mun miêu t mt s vt, làm thế nào đ t đúng đặc
đim ca s vật đó?
Tr li:
Khi mun miêu t mt s vt, cn quan sát, nhìn nhận, xem xét các góc độ, b
phn khác nhau ca s vật đó. Có thể đưa ra các nhận xét, liên tưởng, hình dung
v s vật đặt trong tương quan vi các s vật xung quanh. Ngoài ra, người viết
còn có th ví von, so sánh để th hin s liên tưởng độc đáo riêng của người viết
hình dung, cm nhn v s vt, hiện tượng miêu t.
Bài đọc
TẬP LÀM VĂN
Cui tun, ba cho tôi v quê để tôi tìm được nhiều ý cho bài văn "T cây hoa
nhà em". Ngồi đò dọc ba mươi cây số, tôi đã viết mi thế này:
Chiu th By v quê, tôi gp li cây hoa hng mà ngoại đã trồng mảnh vườn
trước ca.
Nhưng v ti quê thì tri sp ti. Bi hng, bi d lí, bi mẫu đơn trông không
khác gì nhau nên tôi đành để d dang bài văn.
2
Hôm sau, trời còn sương, tôi đã mặt ngoài vườn. Gió xào xc trên tàu
da. Cây hoa hng bng git mình, rung rinh, nhng giọt sương t mặt rơi
xuống. Ý văn cũng như sương là chã:
Thân cây hoa to bng ngón tay cái. Cành hoa nh như ngón tay út, xoè ra nhiều
hình trái tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve xíu tt t lá xanh
xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa nhng cánh hoa ...
Tới đây thì quá! Tôi định chy li bc thềm để đọc câu hi gi ý trong sách,
chẳng may đánh rơi cuốn v i gc cây hng. Cúi xung nht v thì tay tôi b
gai cào mt vết. Hoá ra cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi nghĩ tiếp v
bài văn của mình:
Hng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nh đưc c luộc như gai
i. Gai hng gi cho bông hng th sức đẹp…
Tới đây thể kết luận được rồi. Tôi đọc gi ý cuối cùng trong sách: “Em đã
chăm sóc, bảo v cây hoa đó như thếo?". Khó ghê! Ông bà trồng và chăm sóc
đấy chứ! Nhưng vn còn kp. Tôi vào bếp lấy cái bình, múc c rồi hăm hở
ớc theo ý văn của mình và té cái “oạch” trước khi viết đoạn kết:
T tay tôi, cái bình tưới như chú voi con d thương đung đưa vòi, rắc lên cây
hoa hng một cơn mưa rào nhỏ.
(Theo Trn Quc Toàn)
T ng:
Xào xc: t phng tiếng như tiếng cây lay đng va chm nh vào
nhau.
chã (nước mt, m hôi): nh xung thành git, ni tiếp nhau không
dt.
3
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Mục đích về quê ca bn nh là gì?
Tr li:
Mục đích về quê ca bn nh tìm được nhiều ý cho bài văn "T cây hoa nhà
em".
Câu 2: Khi quê, bn nh đã làm gì để t đưc cây hoa theo yêu cu?
Tr li:
Khi quê, trời còn sương mù, bạn nh đã dậy t sớm ra vườn để th ngm
nghía được cây hoa hồng. Sau đó khi quá thì bạn định chy li bc thềm để
đọc câu hi gi ý trong sách, chẳng đánh rơi cun v i gc cây hng. Cúi
xung nht v thì tay b gai cào mt vết. Ri bn vào bếp ly cái bình, múc
c rồi hăm hở c ra vườn nhưng lại b ngã.
Câu 3: Những câu văn nào là kết qu ca s quan sát kết hp với ttưởng
ng phong phú ca bn nh?
Tr li:
Những câu văn đó là:
Thân cây hoa to bng ngón tay cái.
Cành hoa nh như ngón tay út xòe ra nhiều lá hình trái tim viền răng cưa.
Sương như những hòn bi ve cíu tt t xanh xuống bông đỏ, đi tìm
mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa nhng cánh hoa...
Hng không phải mít mà cũng có gai.
Gai hng không nh đưc c luộc như gai bưởi.
Gai hng gi cho bông hng th sức đp.
4
T tay tôi, cái bình tưới nchú voi con d thương đung đưa vòi, rc lên
cây hoa hng một cơn mưa rào nhỏ.
Câu 4: Em thích câu văn nào nhất trong bài văn ca bn nhỏ? Theo em, bài văn
ca bn nên viết thêm nhng ý nào?
Câu 5: Em học được điu v cách viết văn miêu tả sau khi đc câu chuyn
trên?
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Tập làm văn Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 48, 49 Khởi động
Trao đổi với bạn: Khi muốn miêu tả một sự vật, làm thế nào để tả đúng đặc
điểm của sự vật đó? Trả lời:
Khi muốn miêu tả một sự vật, cần quan sát, nhìn nhận, xem xét các góc độ, bộ
phận khác nhau của sự vật đó. Có thể đưa ra các nhận xét, liên tưởng, hình dung
về sự vật đặt trong tương quan với các sự vật xung quanh. Ngoài ra, người viết
còn có thể ví von, so sánh để thể hiện sự liên tưởng độc đáo riêng của người viết
hình dung, cảm nhận về sự vật, hiện tượng miêu tả. Bài đọc TẬP LÀM VĂN
Cuối tuần, ba cho tôi về quê để tôi tìm được nhiều ý cho bài văn "Tả cây hoa
nhà em". Ngồi đò dọc ba mươi cây số, tôi đã viết mở bài thế này:
Chiều thứ Bảy về quê, tôi gặp lại cây hoa hồng mà ngoại đã trồng ở mảnh vườn trước cửa.
Nhưng về tới quê thì trời sập tối. Bụi hồng, bụi dạ lí, bụi mẫu đơn trông không
khác gì nhau nên tôi đành để dở dang bài văn. 1
Hôm sau, trời còn mù sương, tôi đã có mặt ngoài vườn. Gió xào xạc trên tàu
dừa. Cây hoa hồng bỗng giật mình, rung rinh, những giọt sương từ mặt lá rơi
xuống. Ý văn cũng như sương là chã:
Thân cây hoa to bằng ngón tay cái. Cành hoa nhỏ như ngón tay út, xoè ra nhiều
lá hình trái tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt từ lá xanh
xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa ...
Tới đây thì bí quá! Tôi định chạy lại bậc thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong sách,
chẳng may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi xuống nhặt vở thì tay tôi bị
gai cào một vết. Hoá ra cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi nghĩ tiếp về bài văn của mình:
Hồng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai
bưởi. Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp…
Tới đây có thể kết luận được rồi. Tôi đọc gợi ý cuối cùng trong sách: “Em đã
chăm sóc, bảo vệ cây hoa đó như thế nào?". Khó ghê! Ông bà trồng và chăm sóc
đấy chứ! Nhưng vẫn còn kịp. Tôi vào bếp lấy cái bình, múc nước rồi hăm hở
bước theo ý văn của mình và té cái “oạch” trước khi viết đoạn kết:
Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên cây
hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
(Theo Trần Quốc Toàn) Từ ngữ:
• Xào xạc: từ mô phỏng tiếng như tiếng lá cây lay động va chạm nhẹ vào nhau.
• Lã chã (nước mắt, mồ hôi): nhỏ xuống thành giọt, nối tiếp nhau không dứt. 2 Trả lời câu hỏi
Câu 1: Mục đích về quê của bạn nhỏ là gì? Trả lời:
Mục đích về quê của bạn nhỏ là tìm được nhiều ý cho bài văn "Tả cây hoa nhà em".
Câu 2: Khi ở quê, bạn nhỏ đã làm gì để tả được cây hoa theo yêu cầu? Trả lời:
Khi ở quê, trời còn sương mù, bạn nhỏ đã dậy từ sớm ra vườn để có thể ngắm
nghía được cây hoa hồng. Sau đó khi bí quá thì bạn định chạy lại bậc thềm để
đọc câu hỏi gợi ý trong sách, chẳng đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi
xuống nhặt vở thì tay bị gai cào một vết. Rồi bạn vào bếp lấy cái bình, múc
nước rồi hăm hở bước ra vườn nhưng lại bị ngã.
Câu 3: Những câu văn nào là kết quả của sự quan sát kết hợp với trí tưởng
tượng phong phú của bạn nhỏ? Trả lời: Những câu văn đó là:
• Thân cây hoa to bằng ngón tay cái.
• Cành hoa nhỏ như ngón tay út xòe ra nhiều lá hình trái tim viền răng cưa.
• Sương như những hòn bi ve tí cíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm
mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa...
• Hồng không phải mít mà cũng có gai.
• Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai bưởi.
• Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp. 3
• Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên
cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
Câu 4: Em thích câu văn nào nhất trong bài văn của bạn nhỏ? Theo em, bài văn
của bạn nên viết thêm những ý nào?
Câu 5: Em học được điều gì về cách viết văn miêu tả sau khi đọc câu chuyện trên? 4