Soạn bài Đọc: Thi nhạc | Kết nối tri thức

Soạn bài Thi nhạc giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 12, 13. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Thi nhạc. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Thi nhạc trang 12, 13 của Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới cho học sinh của mình.

1
Soạn bài Thi nhạc Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 12, 13
Khởi động
K v tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất mà em đã được xem hoc tham gia.
Tr li:
Ti ch nht va rồi em được b m cho đi xem xiếc nhà hát ln. Em thích
nht tiết mc o thut chim b câu. Bng k xo nhanh tay l mắt, người
ngh sĩ biểu din dn dt khán gi t ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: băng
giy biến thành cờ, khăn tay biến thành chim b câu... Khán gi v tay rn
khi chim câu trng bay ra t chiếc khăn tay nhỏ. Khi bui biu din kết thúc, em
cm thy rt vui, tinh thn rt thoải mái vì đã được xem xiếc tht hay và thú v.
Bài đọc
THI NHC
Hôm nay là ngày thi tt nghip ca các hc trò thy giáo vàng anh.
Ve sầu được thy mi trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong suốt,
đôi mt nâu lấp lánh, đầy v t tin, ve su biu din bn nhạc “Mùa hè”. Gian
phòng tràn ngp âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rt, tiếng cla-ri-nét
trong sáng, xen-m áp,... Tiếng nhc gợi màu hoa phượng đỏ rc, nng sáng
trng, bu tri xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và nhng cánh
ong rù rì. Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.
2
Sau ve su, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đu với cái mũ đỏ chói.
m đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tu nhanh, khoẻ, đầy hng khi:
T-réc... T-re-te-te-te... Phn cui bn nhc nim mãn nguyn khi thy mt
tri lên rc r. Tiết tu tr nên vui nhn khi gà s dng b gõ: Cc cc!... Cc
cc!.... Cc cc!...
Đến lượt dế mèn. Dế c ra kho khon trang nhã trong chiếc áo nâu óng.
Bn nhạc "Mùa thu” gợi hình nh nhng chiếc khô xoay tròn, rơi rơi trong
nng. Tiếng gió xào xc thm thì với lá... Đôi mắt thấy vàng anh nhoà đi.
Trong áo dài tha thướt, ho mi trông tht du dàng, uyn chuyn. Bn nhc
“Mùa xuân” vang lên réo rắt, say đắm, ri dn chuyn sang tiết tu ro rực, tưng
bng. Nhng giọt mưa xuân rơi trên đôi nóng rc. Nhng chiếc mm bt
khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mt...
Thầy vàng anh đứng dy, v nghiêm trang. Các hc trò im lng, hi hp.
- Thy rt vui s thành công của các em. Các em đã tạo dng cho mình mt
phong cách độc đáo, không ai bắt chước ai. Cảm ơn các em đã cho thầy nim
vui này.
(Theo Nguyn Phan Hách)
T ng:
Tiết tu: nhịp điệu ca âm nhc.
Vi-ô-lông, cla-ti-nét, xen-lô: tên nhc c.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Câu chuyn nhng nhân vt nào? Nhng nhân vật đó đim
ging nhau?
3
Tr li:
- Nhng nhân vt trong câu chuyn: thy giáo vàng anh, ve su, trng, dế
mèn, ha mi.
- Đim ging nhau ca các nhân vật: đều hc trò ca thy giáo vàng anh
đều có nhng tiết mc rt hay.
Câu 2: Gii thiu v tiết mc ca mt nhân vt em yêu thích trong câu chuyn.
Tên nhân vt
Ngoi hình, trang phc ca nhân vt
Nhng hình ảnh được gi ra t bn nhc mà nhân vt biu din
Tr li:
- Tên nhân vt: ha mi
- Ngoi hình, trang phc ca nhân vt: Ha mi mc mt chiếc áo dài tha thướt
trông rt uyn chuyn, du dàng.
- Nhng hình ảnh được gi ra t bn nhc nhân vt biu din: Nhng git
mưa xuân rơi trên đôi nóng rực. Nhng chiếc mm bt khỏi cành. Hoa đào
r lên hoa mt...
Đoạn văn giới thiu:
Trong câu chuyn, em thích nht là tiết mc ca ha mi. Ha mi mc mt chiếc
áo dài tha thướt trông rt uyn chuyn, du dàng. Bn nhạc “Mùa xuân” vang
lên réo rắt, say đắm, ri dn chuyn sang tiết tu ro rực, tưng bừng. Nhng git
mưa xuân rơi trên đôi nóng rực. Nhng chiếc mm bt khỏi cành. Hoa đào
r lên hoa mt...
Câu 3: Vì sao thy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các hc trò biu din?
4
Tr li:
Thy vàng anh rất vui xúc đng khi xem các hc tbiu din s thành
công ca các hc trò. Các hc trò ca thầy đã tạo dng cho mình mt phong
cách độc đáo, không ai bắt chước ai.
Câu 4: Tác gi mun nói với chúng ta điều gì qua câu chuyn trên? Tìm câu tr
lời đúng.
A. Nhiu loài vt có tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót rt hay.
B. Thế gii ca các loài vt muôn màu, muôn v.
C. Mỗi người hãy tạo cho mình nét đẹp riêng.
D. Muốn hát hay, đàn giỏi phi tp luyện chăm chỉ.
Tr li: C
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm danh t trong các câu dưới đây:
a. Sau ve su, trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái đỏ
chói.
b. Để c ra kho khon và trang nhã trong chiếc áo nâu ông.
c. Trong tà áo dài tha thướt, ho mi trông tht du dàng, uyn chuyn.
Câu 2: Đặt 1 2 câu v nhân vật yêu thích trong bài đc Thi nhc. Ch ra danh
t trong câu em đặt.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thi nhạc Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 12, 13 Khởi động
Kể về tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất mà em đã được xem hoặc tham gia. Trả lời:
Tối chủ nhật vừa rồi em được bố mẹ cho đi xem xiếc ở nhà hát lớn. Em thích
nhất là tiết mục ảo thuật chim bồ câu. Bằng kỹ xảo nhanh tay lẹ mắt, người
nghệ sĩ biểu diễn dẫn dắt khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: băng
giấy biến thành cờ, khăn tay biến thành chim bồ câu... Khán giả vỗ tay rộn rã
khi chim câu trắng bay ra từ chiếc khăn tay nhỏ. Khi buổi biểu diễn kết thúc, em
cảm thấy rất vui, tinh thần rất thoải mái vì đã được xem xiếc thật hay và thú vụ. Bài đọc THI NHẠC
Hôm nay là ngày thi tốt nghiệp của các học trò thầy giáo vàng anh.
Ve sầu được thầy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong suốt,
đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”. Gian
phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét
trong sáng, xen-lô ấm áp,... Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng
trắng, bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh
ong rù rì. Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm. 1
Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ chói.
Gà mở đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tấu nhanh, khoẻ, đầy hứng khởi:
Tờ-réc... Tờ-re-te-te-te... Phần cuối bản nhạc là niềm mãn nguyện khi thấy mặt
trời lên rực rỡ. Tiết tấu trở nên vui nhộn khi gà sử dụng bộ gõ: Cục – cục!... Cục
– cục!.... Cục – cục!...
Đến lượt dế mèn. Dế bước ra khoẻ khoắn và trang nhã trong chiếc áo nâu óng.
Bản nhạc "Mùa thu” gợi hình ảnh những chiếc lá khô xoay tròn, rơi rơi trong
nắng. Tiếng gió xào xạc thầm thì với lá... Đôi mắt thấy vàng anh nhoà đi.
Trong tà áo dài tha thướt, hoạ mi trông thật dịu dàng, uyển chuyển. Bản nhạc
“Mùa xuân” vang lên réo rắt, say đắm, rồi dần chuyển sang tiết tấu rạo rực, tưng
bừng. Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật
khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt...
Thầy vàng anh đứng dậy, vẻ nghiêm trang. Các học trò im lặng, hồi hộp.
- Thấy rất vui vì sự thành công của các em. Các em đã tạo dựng cho mình một
phong cách độc đáo, không ai bắt chước ai. Cảm ơn các em đã cho thầy niềm vui này.
(Theo Nguyễn Phan Hách) Từ ngữ:
• Tiết tấu: nhịp điệu của âm nhạc.
• Vi-ô-lông, cla-ti-nét, xen-lô: tên nhạc cụ. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Câu chuyện có những nhân vật nào? Những nhân vật đó có điểm gì giống nhau? 2 Trả lời:
- Những nhân vật trong câu chuyện: thầy giáo vàng anh, ve sầu, gà trống, dế mèn, họa mi.
- Điểm giống nhau của các nhân vật: đều là học trò của thầy giáo vàng anh và
đều có những tiết mục rất hay.
Câu 2: Giới thiệu về tiết mục của một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện. • Tên nhân vật
• Ngoại hình, trang phục của nhân vật
• Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn Trả lời: - Tên nhân vật: họa mi
- Ngoại hình, trang phục của nhân vật: Họa mi mặc một chiếc áo dài tha thướt
trông rất uyển chuyển, dịu dàng.
- Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn: Những giọt
mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt... Đoạn văn giới thiệu:
Trong câu chuyện, em thích nhất là tiết mục của họa mi. Họa mi mặc một chiếc
áo dài tha thướt trông rất uyển chuyển, dịu dàng. Bản nhạc “Mùa xuân” vang
lên réo rắt, say đắm, rồi dần chuyển sang tiết tấu rạo rực, tưng bừng. Những giọt
mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt...
Câu 3: Vì sao thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn? 3 Trả lời:
Thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn vì sự thành
công của các học trò. Các học trò của thầy đã tạo dựng cho mình một phong
cách độc đáo, không ai bắt chước ai.
Câu 4: Tác giả muốn nói với chúng ta điều gì qua câu chuyện trên? Tìm câu trả lời đúng.
A. Nhiều loài vật có tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót rất hay.
B. Thế giới của các loài vật muôn màu, muôn vẻ.
C. Mỗi người hãy tạo cho mình nét đẹp riêng.
D. Muốn hát hay, đàn giỏi phải tập luyện chăm chỉ. Trả lời: C
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm danh từ trong các câu dưới đây:
a. Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ chói.
b. Để bước ra khoẻ khoắn và trang nhã trong chiếc áo nâu ông.
c. Trong tà áo dài tha thướt, hoạ mi trông thật dịu dàng, uyển chuyển.
Câu 2: Đặt 1 – 2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt. 4