Soạn bài Đọc: Tờ báo tường của tôi | Kết nối tri thức

Soạn bài Tờ báo tường của tôi giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 24, 25, 26. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Tờ báo tường của tôi - Tuần 21. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Tờ báo tường của tôi của Bài 5 Chủ đề Sống để yêu thương theo chương trình mới cho học sinh của mình. 

1
Soạn bài Tờ báo tường của tôi Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 24, 25
Khởi động
Nói v mt tấm gương trẻ em làm vic tt mà em biết.
Tr li:
Anh Kim Đồng (Nông Văn Dền) một trong 5 đội viên đầu tiên ca Đội nhi
đồng Cu quc thôn M cũng tổ chức Đội đu tiên của Đội ta được
thành lp khi mt trn Việt Minh ra đi. Dền đã theo các anh làm các công vic:
canh gác, chuyển thư t, nghe nói chuyn v ti ác ca quân giặc… nhờ đó Dn
đã sớm giác ng cách mng tr thành mt liên lc viên tin cy ca t chc
Đảng. Dền đã mau chóng làm quen vi cách thc làm công tác bí mt, nhiu ln
đưa, chuyển thư từ, đưa đường cho cán b lt qua s bao vây, canh gác của địch.
Trong mt lần đi liên lc v, giữa đường gặp lính địch phc kích gần nơi cán
b của ta, Kim Đồng đã nhanh tnhử cho bọn địch n súng v phía mình. Nh
tiếng súng báo động ấy, các đồng chí cán b gần đó tránh thoát lên rng. Song,
Kim Đồng đã bị trúng đạn và anh dũng hy sinh tại ch, ngay b sui Lê-nin.
Bài đọc
T BÁO TƯỜNG CA TÔI
Chiu nay, tôi phi xung nhà thằng Eng để bàn vi v tên t báo tường đón
tết Trung thu. Con đường đến nhà Eng đi qua một con dốc. Đang đi, tôi bng
khng li, suýt na hét toáng lên s hãi. Ngay trước mặt tôi, ngưi nm
bên gc cây. Bên cnh chiếc xe máy, ngn ngang những bao hàng. Người b nn
kêu yếu t:
2
- Cháu ơi, gọi người cu bác vi!
Tôi đứng ngây ra, tim đập thình thch. C trấn tĩnh, tôi đáp:
- Bác đợi cháu nhé!
“Phải đến đồn biên phòng”... Thoáng nghĩ thế, tôi lin chạy theo con đường gn
nht. Tri bắt đu nhá nhem ti. Khu rng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc...
túc...” không ngớt. Tôi chạy nhanh hơn. Gió thổi bên tai, bàn chân đau
nhói giẫm lên đá răng mèo. “Phải c lên! Người b nn nguy mất...”. Cuối
cùng, cánh cng của đồn biên phòng cũng hiện ra. Mt chú b đội đng gác ct
tiếng hi tôi:
- Có vic gì thế cháu?
- Cháu thấy người b tai nạn bên đường nên ti báo cho các chú .
Nhìn khuôn mặt đỏ bng, nh nhi m hôi của tôi, chú như đoán đưc câu
chuyn. Nhấc điện thoi lên, chú liên lc với đồng đội đang đi tuần tra địa bàn
để thông báo s vic. Xong xuôi, chú v vai tôi cười bo:
- Cháu gan dtt bng quá! Hi vọng, người gp nn s đưc cu kp thi.
Ngày hôm sau, câu chuyn tôi giúp các chú b đội biên phòng cứu được người
b nạn lan đi khắp i. Tôi thấy rất vui. Tôi còn vui hơn khi tìm đưc nhan đ
“Trăng Rằm yêu thương” cho t báo tường. Thng Eng chc hn s rt thích cái
tên đó.
(Nguyn Luân)
T ng:
- Biên phòng: phòng th và bo vng biên gii.
3
- Đá răng mèo: đá nhỏ, nhn, lm chm giống như răng mèo
- Tuần tra địa bàn: đi để xem xét trong mt khu vc nhm gin trt t.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Trên con đường đến nhà bn, cậu đã nhìn thy s vic ? Cu
cm xúc thếo khi nhìn thy cảnh tượng đó?
Tr li:
Trên đường đến nhà bn, cậu bé đã nhìn thấy một người b nn nm bên gc cây,
bên cnh chiếc xe máy ngn ngang nhng bao hàng. Cu cm thy s hãi,
suýt hét toáng lên.
Câu 2: Để cứu người b nn, cậu đã làm gì? Tìm nhng chi tiết miêu t khó
khăn mà cậu bé đã vượt qua.
Tr li:
Để cứu người b nn, cậu đã chạy theo con đường gn nhất để đến đồn biên
phòng.
Nhng chi tiết miêu t khó khăn mà cậu bé đã vượt qua:
+ Tri bắt đầu nhá nhem ti.
+ Khu rng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc... túc...” không ngớt.
+ Bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo.
Câu 3: Nêu cảm nghĩ của em v vic làm ca cu bé trong câu chuyn.
Tr li:
4
Em thy cu một người rt tt bng gan dạ. Để cứu người cu
không màng đến đến bn thân, chy tht nhanh nhằm giúp người b nn th
đưc cu kp thi.
Câu 4: Vì sao cu li dùng t yêu thương đặt tên cho t báo tường? Chn
câu tr lời dưới đây hoặc nêu ý kiến ca em.
A. Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sng.
B. Vì cậu bé đã làm đưc mt vic th hiện tình yêu thương với người gp hon
nn.
C. Vì cu bé mun lan to tình yêu thương đến các bn ca mình.
Câu 5: Sp xếp các ý ới đây cho đúng vi trình t các s vic trong câu
chuyn.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Tờ báo tường của tôi Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 24, 25 Khởi động
Nói về một tấm gương trẻ em làm việc tốt mà em biết. Trả lời:
Anh Kim Đồng (Nông Văn Dền) là một trong 5 đội viên đầu tiên của Đội nhi
đồng Cứu quốc thôn Nà Mạ và cũng là tổ chức Đội đầu tiên của Đội ta được
thành lập khi mặt trận Việt Minh ra đời. Dền đã theo các anh làm các công việc:
canh gác, chuyển thư từ, nghe nói chuyện về tội ác của quân giặc… nhờ đó Dền
đã sớm giác ngộ cách mạng và trở thành một liên lạc viên tin cậy của tổ chức
Đảng. Dền đã mau chóng làm quen với cách thức làm công tác bí mật, nhiều lần
đưa, chuyển thư từ, đưa đường cho cán bộ lọt qua sự bao vây, canh gác của địch.
Trong một lần đi liên lạc về, giữa đường gặp lính địch phục kích gần nơi có cán
bộ của ta, Kim Đồng đã nhanh trí nhử cho bọn địch nổ súng về phía mình. Nhờ
tiếng súng báo động ấy, các đồng chí cán bộ ở gần đó tránh thoát lên rừng. Song,
Kim Đồng đã bị trúng đạn và anh dũng hy sinh tại chỗ, ngay bờ suối Lê-nin. Bài đọc
TỜ BÁO TƯỜNG CỦA TÔI
Chiều nay, tôi phải xuống nhà thằng Eng để bàn với nó về tên tờ báo tường đón
tết Trung thu. Con đường đến nhà Eng đi qua một con dốc. Đang đi, tôi bỗng
khựng lại, suýt nữa hét toáng lên vì sợ hãi. Ngay trước mặt tôi, có người nằm
bên gốc cây. Bên cạnh chiếc xe máy, ngổn ngang những bao hàng. Người bị nạn kêu yếu ớt: 1
- Cháu ơi, gọi người cứu bác với!
Tôi đứng ngây ra, tim đập thình thịch. Cố trấn tĩnh, tôi đáp: - Bác đợi cháu nhé!
“Phải đến đồn biên phòng”... Thoáng nghĩ thế, tôi liền chạy theo con đường gần
nhất. Trời bắt đầu nhá nhem tối. Khu rừng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc...
túc...” không ngớt. Tôi chạy nhanh hơn. Gió thổi vù vù bên tai, bàn chân đau
nhói vì giẫm lên đá răng mèo. “Phải cố lên! Người bị nạn nguy mất...”. Cuối
cùng, cánh cổng của đồn biên phòng cũng hiện ra. Một chú bộ đội đứng gác cất tiếng hỏi tôi: - Có việc gì thế cháu?
- Cháu thấy người bị tai nạn bên đường nên tới báo cho các chú ạ.
Nhìn khuôn mặt đỏ bừng, nhễ nhại mồ hôi của tôi, chú như đoán được câu
chuyện. Nhấc điện thoại lên, chú liên lạc với đồng đội đang đi tuần tra địa bàn
để thông báo sự việc. Xong xuôi, chú vỗ vai tôi cười bảo:
- Cháu gan dạ và tốt bụng quá! Hi vọng, người gặp nạn sẽ được cứu kịp thời.
Ngày hôm sau, câu chuyện tôi giúp các chú bộ đội biên phòng cứu được người
bị nạn lan đi khắp nơi. Tôi thấy rất vui. Tôi còn vui hơn khi tìm được nhan đề
“Trăng Rằm yêu thương” cho tờ báo tường. Thằng Eng chắc hẳn sẽ rất thích cái tên đó. (Nguyễn Luân) Từ ngữ:
- Biên phòng: phòng thủ và bảo vệ vùng biên giới. 2
- Đá răng mèo: đá nhỏ, nhọn, lởm chởm giống như răng mèo
- Tuần tra địa bàn: đi để xem xét trong một khu vực nhằm giữ gìn trật tự. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy sự việc gì? Cậu bé có
cảm xúc thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng đó? Trả lời:
Trên đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy một người bị nạn nằm bên gốc cây,
bên cạnh chiếc xe máy ngổn ngang những bao hàng. Cậu bé cảm thấy sợ hãi, suýt hét toáng lên.
Câu 2: Để cứu người bị nạn, cậu bé đã làm gì? Tìm những chi tiết miêu tả khó
khăn mà cậu bé đã vượt qua. Trả lời:
Để cứu người bị nạn, cậu bé đã chạy theo con đường gần nhất để đến đồn biên phòng.
Những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua:
+ Trời bắt đầu nhá nhem tối.
+ Khu rừng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc... túc...” không ngớt.
+ Bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo.
Câu 3: Nêu cảm nghĩ của em về việc làm của cậu bé trong câu chuyện. Trả lời: 3
Em thấy cậu bé là một người rất tốt bụng và gan dạ. Để cứu người mà cậu
không màng đến đến bản thân, chạy thật nhanh nhằm giúp người bị nạn có thể được cứu kịp thời.
Câu 4: Vì sao cậu bé lại dùng từ yêu thương đặt tên cho tờ báo tường? Chọn
câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
B. Vì cậu bé đã làm được một việc thể hiện tình yêu thương với người gặp hoạn nạn.
C. Vì cậu bé muốn lan toả tình yêu thương đến các bạn của mình.
Câu 5: Sắp xếp các ý dưới đây cho đúng với trình tự các sự việc trong câu chuyện. 4