Soạn bài Đọc: Trong lời mẹ hát | kết nối tri thức

Soạn bài Trong lời mẹ hát giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 59, 60. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Trong lời mẹ hát - Tuần 25. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Trong lời mẹ hát của Bài 14 Chủ đề Uống nước nhớ nguồn theo chương trình mới cho học sinh của mình.

Soạn bài Trong lời mẹ hát Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 59, 60
Khởi động

 !"#
Trả lời:
$%#&'&()*+&,-.!/!*-0&1!
2%(34$56&70!&89!#
66+:*$;5<(3-=4!&,
6.;-<-&8>?(@2,AB2.;=.
4CD&82E&1&7062F2$4&G;
+.!-0#A>H&A4$I;826.7
6J&,-+A=.K6==.KA+,0<
L!#0-M4-#=@996
6NOP*6-48.K3+;;QR0S(6T
U!,6&-C6 !0+%.71/!VA
#&16(.62W-6"#&'&(#-I%
+!#+3!$#0"6H
Bài đọc
TRONG LỜI MẸ HÁT
)M9<&'#MC
X%.+60(
1
V!&?&
P%Y2N!>!
PB2460;
P;%4H->&8U!
P#!2
ZPE;6;!O
)!#3!,0
[4H&A+!
\05%>'U*
P#!
[09-460;
P,&4!
\4H2&+;
\48.K!#U!
(Trương Nam Hương)
Từ ngữ
]P%^3!6-+/&7_:
]+!^`!4a4;U!&4=&!
&A&"=&,
Trả lời câu hỏi
Câu 1: M9#!#T<9-b&1&70
#MC-;4/!>!c
Trả lời:
2
M9&'#!#T<9-b&1&70#
MC-;4/!>!
Z)M9<&'#MC
X%.+60(
V!&?&
P%Y2N!>!Q
Câu 2: )=/=&02-'d&774!T6;4 !0
Trả lời:
/=&02-'d&774!T6;4 !0^
]PB2460;
]P;%4H->&8U!
][!2
]ZPE;6;!O
Câu 3: e!@ !b"0`<M95!a-#b
6Ac
Trả lời:
e!@ !b"0`<M95!a-#b6
490-#-A.#-&7.f. !0
Câu 4: Xf!>M95-&,!b&,6.f
0
Trả lời:
3
A6b-.K,^ZP904"P90=/=
0&1>-&0+-#.P
5!0-.K*H(@2&4<&5!!-4<
,CU1Q
Câu 5: )-9)460;*,"&"=cP(4
6>&#BgA !
h/99
D\%A9&*!0
Pij&02g! !/;4
Trả lời:AP(D
kl(6%mM9*
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1:n)=/=;49)460;
Câu 2:iAoRm"/0&16-4&,,4/
!B9*
4
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Trong lời mẹ hát Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 59, 60 Khởi động
Kể cho bạn nghe một kỉ niệm với người thân mà em nhớ nhất. Nêu cảm nghĩ
của em khi nhớ về kỉ niệm ấy. Trả lời:
Em còn nhớ như in ngày đầu tiên đi học. Tối hôm đó, sau bữa tối, mẹ đã mang
vào phòng em một bọc quà rất to. Em cứ nghĩ là được mẹ mua cho đồ chơi hay
là một bộ lego mà tôi hằng mong muốn. Em háo hức mở bọc quà, thì ra đó toàn
là sách, vở, đồ dùng học tập và có cả một chiếc cặp sách in hình siêu nhân mà
em rất thích. Bộ đồng phục đã được mẹ là phẳng phiu. Em rất cảm động. Sáng
hôm sau, mẹ âu yếm dắt em đến trường. Em vẫn nhớ cảm giác hồi hộp và lo sợ
lúc đó, em không biết mình sẽ làm gì và mình sẽ như thế nào khi không có mẹ ở
bên. Rời tay mẹ, em bước vào cổng trường, em thấy mình thật bơ vơ và lạc
lõng. "Cố lên con, rồi con sẽ quen với cô giáo và các bạn.” – mẹ hét vọng lại từ
xa. Nhờ có lời động viên, khích lệ của mẹ mà em không còn sợ hãi nữa. Đến
bây giờ khi đã là học sinh lớp 4, nghĩ lại về ngày đầu tiên đi học ấy, em vẫn còn
nôn nao như mới ngày hôm qua. Em yêu mẹ nhiều lắm. Bài đọc TRONG LỜI MẸ HÁT
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào 1
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
“Con gà cục tác lá chanh".
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa. (Trương Nam Hương) Từ ngữ
- Chòng chành: nghiêng qua nghiêng lại, không giữ được thăng bằng.
- Nôn nao: (nghĩa trong bài) trạng thái xao động trong tình cảm khi đang nhớ đến điều gì đó. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Khổ thơ nào cho thấy ngay từ thuở ấu thơ, bạn nhỏ đã được nghe mẹ kể
chuyện cổ tích, hát ru những bài ca dao? Trả lời: 2
Khổ thơ đầu cho thấy ngay từ thuở thơ ấu, bạn nhỏ đã được nghe mẹ kể chuyện
cổ tích, hát ru những bài ca dao.
“Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.”
Câu 2: Tìm những hình ảnh đẹp, gần gũi được gợi ra từ lời hát ru của mẹ. Trả lời:
Những hình ảnh đẹp, gần gũi được gợi ra từ lời hát ru của mẹ:
- Con gặp trong lời mẹ hát
- Cánh cò trắng, dải đồng xanh - Màu vàng hoa mướp
- “Con gà cục tác lá chanh".
Câu 3: Qua cảm nhận của bạn nhỏ về mẹ (ở khổ thơ thứ ba), em thấy bạn nhỏ là người như thế nào? Trả lời:
Qua cảm nhận của bạn nhỏ về mẹ (ở khổ thơ thứ ba), em thấy bạn nhỏ là người
rất thương mẹ, hiểu chuyện, biết suy nghĩ, thấu hiểu được sự hi sinh của mẹ.
Câu 4: Dựa theo nội dung khổ thơ thứ tư, đóng vai bạn nhỏ để nói lời tâm sự với mẹ. Trả lời: 3
Nếu là bạn nhỏ, em sẽ nói: “Con cảm ơn mẹ rất nhiều. Cảm ơn mẹ vì những gì
mà mẹ đã dành cho con, cả cuộc đời mẹ vất vả nuôi con, hy sinh cho con. Con
hứa với mẹ, con sẽ cố gắng học tập để trở thành một đứa con ngoan, trở thành
người có ích cho xã hội.”
Câu 5: Theo em, bài thơ Trong lời mẹ hát muốn nói về điều gì? Chọn câu trả
lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Những kỉ niệm thân thương thời thơ ấu.
B. Lòng biết ơn đối với cha mẹ.
C. Vẻ đẹp và ý nghĩa của những bài hát ru. Trả lời: Chọn B.
* Học thuộc lòng 3 khổ thơ cuối.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm những hình ảnh nhân hoá trong bài thơ Trong lời mẹ hát.
Câu 2: Viết 2 – 3 câu về những việc mẹ đã làm cho em, trong đó có trạng ngữ
chỉ thời gian hoặc nơi chốn. 4
Document Outline

  • Soạn bài Trong lời mẹ hát Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 59, 60
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Trả lời câu hỏi
    • Luyện tập theo văn bản đọc