Soạn bài Đọc: Vệt phấn trên mặt bàn | Kết nối tri thức

Soạn bài Vệt phấn trên mặt bàn giúp các em hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính, luyện tập theo văn bản đọc, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 12, 13. Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Vệt phấn trên mặt bàn - Tuần 19 của Bài 2 Chủ đề Sống để yêu thương theo chương trình mới.

1
Soạn bài Vệt phấn trên mặt bàn Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 12, 13
Khởi động
K v mt vic tốt em đã làm cho bạn. Chia s v cm xúc của em khi đó.
Tr li:
Em đã nhặt đồ b rơi cho bán hàng rong khi xe đy ca b đ trên đường.
Em cm rt rt vui và hãnh diện vì đã giúp đỡ đưc cô.
Bài đọc
VT PHN TRÊN MT BÀN
Lp Minh thêm hc sinh mới. Đó một bn gái cái tên rt ng: Thi Ca.
giáo xếp Thi Ca ngi ngay cnh Minh. Minh ngó mái tóc lông
nhím ca bạn, định bng s làm quen với “người hàng xóm” mới tht vui v.
Nhưng cô bn tóc xù toàn làm cu bc mình. Trong lúc Minh bm môi, nn nót
nhng dòng ch trên trang v thì hai cái cùi ch đụng nhau đánh cp làm ch
nhy chm lên, rt khi dòng. Tt c rc ri do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba
ln, Minh phi kêu lên:
Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình ri nè!
Ti ln th tư, Minh lấy phn k một đường chia đôi mặt bàn:
Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua ch mình nhé!
2
Thi Ca nhìn đường phấn, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh gii c thế tn
ti trên mt bàn hết mt tun.
Hôm y, trng vào lp lâu ri không thy Thi Ca xut hin. Thì ra bn y
phi vào bnh vin. Cô giáo nói:
Hi vng lần này bác sĩ s cha lành cánh tay mặt để bn không phi viết bng
tay trái na!
Li ca giáo làm Minh cht nh ra Thi Ca hay giu bàn tay mt trong hc
bàn. Minh nh ánh mt bun ca bn lúc nhìn Minh vạch đường phn trng.
Càng nh càng ân hận. Mím môi, Minh đè mnh chiếc khăn xoá vật phn trên
mt bàn.
"Mau v nhé, Thi Cal” Minh nói vi vt phn ch còn một đường m nht
trên mt g lốm đốm vn nâu.
(Theo Nguyn Th Kim Hoà)
T ng
Tay mt: tay phi.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Minh có suy nghĩ gì khi cô giáo xếp Thi Ca ngi cnh mình?
Tr li:
Minh đnh bng s làm quen với “người hàng xóm” mới tht vui vẻ.” khi
giáo xếp Thi Ca ngi cnh mình.
Câu 2: Điu gì làm cho Minh bc mình khi ngi chung bàn vi Thi Ca?
3
Tr li:
Điu làm cho Minh bc mình khi ngi chung bàn vi Thi Ca trong lúc Minh
bm môi, nn nót nhng dòng ch trên trang v thì hai cái cùi ch đng nhau
đánh cộp làm ch nhy chm lên, rt khi dòng.
Câu 3: Khi đang viết thì b Thi Ca đụng vào tay, Minh đã làm những gì?
Tr li:
Khi đang viết thì b Thi Ca đụng vào tay, Minh đã:
- Hai, ba lần Minh kêu lên: “Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!”
- Ti ln th tư, Minh lấy phn k một đường chia đôi mặt bàn: “Đây là ranh
gii. Bạn không được để tay thò qua ch mình nhé!”
Câu 4: Khi biết tin Thi Ca phải đi bnh vin cha tay, Minh những thay đổi
gì trong suy nghĩ và việc làm?
Tr li:
Khi biết tin Thi Ca phải đi bnh vin cha tay, Minh ân hn v hành động ca
mình và mím môi, đè mạnh chiếc khăn xóa vệt phn trên mt bàn.
Câu 5: Tóm tt câu chuyn bng 7 8 câu.
Tr li:
Câu chuyn Vt phn trên mt bàn k v quá trình thay đổi suy nghĩ của Minh
khi gặp người bn mi. Khi cô giáo xếp bn mi ngi cùng bàn vi Minh, Minh
đã muốn làm quen vui v vi bn mới. Nhưng người bn mi luôn làm Minh
bực mình Minh đã k vt phấn chia đôi chiếc bàn đ tránh b bạn đụng vào
tay mặc người bn mới đó v buồn. Cho đến một hôm người bn cùng
4
bàn không đến, biết được bn phi vào bnh viện để chữa tay thì Minh đã rất
hi hận và xóa đi vệt phấn đó.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Trong các t in đậm dưới đây, từ nào là tính t ch đặc điểm ca s vt,
t nào là tính t ch đặc điểm ca hoạt động?
Li giáo làm Minh cht nh ra Thi Ca hay giu bàn tay mt trong hc bàn.
Minh nh ánh mt bun ca bn khi Minh vạch đường phn trng. Càng nh
càng ân hận. Mím môi, Minh đè mnh chiếc khăn xoá vật phn trên bàn.
Tr li:
- Tính t ch đặc điểm ca s vt: trng
- Tính t ch đặc điểm ca hoạt động: mnh
Câu 2: Đặt câu v mt nhân vật trong bài đọc, trong đó có dùng tính từ.
Tr li:
Minh là một người bn rt tt.
Tính t: tt.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Vệt phấn trên mặt bàn Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 12, 13 Khởi động
Kể về một việc tốt em đã làm cho bạn. Chia sẻ về cảm xúc của em khi đó. Trả lời:
Em đã nhặt đồ bị rơi cho cô bán hàng rong khi xe đẩy của cô bị đổ trên đường.
Em cảm rất rất vui và hãnh diện vì đã giúp đỡ được cô. Bài đọc
VỆT PHẤN TRÊN MẶT BÀN
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một bạn gái có cái tên rất ngộ: Thi Ca.
Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông
nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm cậu bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót
những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ
nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
– Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
– Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé! 1
Thi Ca nhìn đường phấn, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn
tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy
phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
– Hi vọng lần này bác sĩ sẽ chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời của cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc
bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng.
Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn xoá vật phấn trên mặt bàn.
"Mau về nhé, Thi Cal” – Minh nói với vệt phần chỉ còn là một đường mở nhật
trên mặt gỗ lốm đốm vẫn nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà) Từ ngữ Tay mặt: tay phải. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Minh có suy nghĩ gì khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh mình? Trả lời:
Minh định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.” khi cô
giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh mình.
Câu 2: Điều gì làm cho Minh bực mình khi ngồi chung bàn với Thi Ca? 2 Trả lời:
Điều làm cho Minh bực mình khi ngồi chung bàn với Thi Ca là trong lúc Minh
bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau
đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng.
Câu 3: Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã làm những gì? Trả lời:
Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã:
- Hai, ba lần Minh kêu lên: “Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!”
- Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn: “Đây là ranh
giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!”
Câu 4: Khi biết tin Thi Ca phải đi bệnh viện chữa tay, Minh có những thay đổi
gì trong suy nghĩ và việc làm? Trả lời:
Khi biết tin Thi Ca phải đi bệnh viện chữa tay, Minh ân hận về hành động của
mình và mím môi, đè mạnh chiếc khăn xóa vệt phấn trên mặt bàn.
Câu 5: Tóm tắt câu chuyện bằng 7 – 8 câu. Trả lời:
Câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn kể về quá trình thay đổi suy nghĩ của Minh
khi gặp người bạn mới. Khi cô giáo xếp bạn mới ngồi cùng bàn với Minh, Minh
đã muốn làm quen vui vẻ với bạn mới. Nhưng người bạn mới luôn làm Minh
bực mình và Minh đã kẻ vệt phấn chia đôi chiếc bàn để tránh bị bạn đụng vào
tay mặc dù người bạn mới đó có vẻ buồn. Cho đến một hôm người bạn cùng 3
bàn không đến, biết được bạn phải vào bệnh viện để chữa tay thì Minh đã rất
hối hận và xóa đi vệt phấn đó.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của sự vật,
từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động?
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn.
Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn khi Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ
càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn xoá vật phấn trên bàn. Trả lời:
- Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật: trắng
- Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động: mạnh
Câu 2: Đặt câu về một nhân vật trong bài đọc, trong đó có dùng tính từ. Trả lời:
Minh là một người bạn rất tốt. Tính từ: tốt. 4