Soạn bài Dòng Sông Đen Chân trời sáng tạo | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn bài Dòng Sông Đen lớp 7 trang 68 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

 

Soạn bài Dòng Sông Đen lớp 7 Chân trời sáng tạo
Son bài Dòng Sông Đen Chun b đọc
Đề bài: Tưởng ợng em trong phòng khách của một tàu ngầm tàu đang lặn
xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của
em về cảnh vật trong không gian đó.
Gi ý:
HS tưởng ợng tra một hành trình khám phá thế giới đáy biển kể v cảnh vật
trong không gian đó:
Màu sc của nước biển như thế nào? Ánh sáng đó ra sao?
Các loài thc vt đây có hình dáng, màu sắc và di chuyển theo sóng nước như
thế nào?
Các con vt đó đc bit v hình dáng, ch thước, màu sắc thể? Em
biết chính xác tên ca chúng không? Em t đặt tên cho con vt nào
không?
Son bài Dòng Sông Đen Tri nghim cùng văn bn
Suy lun 1 trang 70 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Dựa vào hành trình mà giáo sư A--nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại
đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”?
Tr li:
Tác giả đặt tên chương là Dòng "Sông Đen" vi: trong hành trình đó, con tàu Nau-
ti-lơtx đã đi qua một hải lưu có tên Nhật Bản là Cư--xi-ô (nghĩa là Sông Đen).
Theo dõi 2 trang 72 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Qua 5 lượt thoại giữa giáo A--nắc Nét Len, em thấy họ ý kiến như thế
nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lơtx?
Tr li:
5 lượt thoại giữa giáo sư A--nắc và Nét Len đã cho thấy:
Mọi người không biết gì v thuyền trưởng Nê- mô vì không nhìn thy mt bóng
thy tho, và còn cho rng thy th cũng hoạt động bằng điện
Mọi người đều mun li con tàu Nau-ti-lơtx để khám phá con tàu, bi chiếc
tàu mt công của thuật hiện đại h s phi ân hn nếu không đưc
tìm hiểu kĩ càng
Theo dõi 3 trang 72 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Xác định những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-
ti-lơtx.
Tr li:
Những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lơtx là:
Ánh sáng lung linh trong nước bin trong vt t đáy lên
Đáy biển ph cát, còn tia sáng mt tri có th xuyên sâu tới ba trăm mét
Đáy biển mênh mông có ánh sáng rc r
Mt b nuôi cá khng l
ởng tượng 4 trang 73 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn này?
Tr li:
Gợi ý:
Em hình dung ra một khung cảnh với sự xuất hiện của rất nhiều loại lạ với
màu sắc sặc sỡ trong làn nước biển trong vắt.
Son bài Dòng sông Đen Suy ngm phn hi
Câu 1 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Văn bản viết về đề tài gì?
Tr li:
Đề tài của văn bản: khám phá thế giới bí ẩn dưới đại dương bao la
Câu 2 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.
Tr li:
- Tình huống: các nhân vật (A--nắc, Công-xây, Nét Len) cùng thuyền trưởng Nê-
cùng tiến vào con tàu Nau-ti-tx ẩn bắt đầu một hành trình với
nhiều điều mới lạ, không đoán trước được
- Nhân vật:
Thuyền trưởng Ne-mô (xut hin gián tiếp qua li k và đối thoi gia các nhân
vt khác
A--nắc: giáo sư sinh vật học (người k chuyn)
Nét Len: th săn cá voi
Công-xây: cng s ca A--nc - chuyên nghiên cu v sinh vt bin
- Không gian: bên trong chiếc tàu Nau-ti-lơtx dưới đáy biển sâu, thể nhìn ra
không gian đáy biển bên ngoài
- Thời gian: ban ngày, khoảng thời gian ánh sáng mặt trời thể chiếu xuống
mặt nước
Câu 3 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A--nắc trong văn bản.
Tr li:
Các sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A--nắc:
Ngồi suy nghĩ về thuyền trưởng Nê-mô huyền thái độ l ca anh ta
(va lạnh lùng nhưng vẫn rất chu đáo
Xác định v trí ca con tàu Nau-ti-lơtx mà mình đang ngồi (chy theo hải lưu
cái tên Nht Bản là Cư--xi-ô (nghĩa là Sông Đen)
Tranh cãi vi Nét-Len v thuyền trưởng Nê-mô vic nên li con tàu
Nau-ti-lơtx để khám phá hay b trn khỏi đây
Cùng đồng đội li con tàu Nau-ti-lơtx, được tn mắt chiêm ngưỡng thế gii
tuyt vi dưới đáy đại dương
Câu 4 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Tác giả đê
cho giáo sư A--nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý
với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
Tr li:
- Tác giả đê
cho giáo sư A --nắc và Nét Len tranh luận gay gắt về vấn đề giải
quyết tình huống cả nhóm đang bị nhốt trên con tàu lạ mặt. Nét Len ý định
chiếm đoạt con tàu Nau-ti-tx hoặc cả ba người cùng bỏ trốn khỏi con tàu này.
- Cách giải quyết được đưa ra là: cả nhóm quyết định tiếp tục lại trên con tàu để
được khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương
- HS có thể chọn đồng ý hoặc không đồng ý với cách giải quyết mẫu thuẫn:
Cách 1; Em đồng ý vi cách gii quyết này. Bi nh cách gii quyết đó,
nhóm nhân vật đã có cơ hội được chiêm ngưỡng v đẹp dưới đáy đại dương
Cách 2: Em không đồng ý vi cách gii quyết đó. Bởi ch là xung đột đang
tm lng xuống hành trình khám phá đại dương, và nó vẫn đang âm tn ti,
chưa được gii quyết triệt để
Câu 5 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Tìm trong văn bản một số chi tiết vê nhân vâ
t Nê -mô va
điền vào cô
t thư
2 của
bảng sau (làm vào vở):
Nhân vt -
Biu hin qua các chi tiết
Cử chỉ, hành động của
-
Thái độ của A--nắc
về Nê-
Thái độ của Nét len về
-
Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật Nê-mô?
Tr li:
Nhân vt -
Biu hin qua các chi tiết
Cử chỉ, hành
động của Nê-
Lch s cáo t A--nắc trước khi đi ra
Đón tiếp ba người mt cách lạnh lùng nhưng
chu đáo
Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho giáo sư
A--nc bt tay mình
Dn sn bữa ăn trên bàn cho A--nc
Thái độ của A-
-nắc về Nê-
Băn khoăn về s đón tiếp chu đáo và lạnh
lùng ca Nê-
Đánh giá cao tài năng chế to tàu ngm hin
đại đến khó tin ca Nê-
Cho rng con tàu ca Nê-mô là mt kì quan
hiện đại không th thời đại này
Thái độ của
Nét len về Nê-
Nghi ngờ, không tin tưởng, khó chu khi
trên con tàu ca Nê-mô (hỏi giáo sư A--
nc v -mô, cho rng khi trên con tàu
này như đang ở trong ngc tù bng st)
Chống đối, cho rng trên con tày này
không an toàn
Có ý định cướp tàu ca Nê-
Nhn xét: Nhân vật nê-mô tuy có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng
là người lịch sự, chu đáo và hiếu khách. Đồng thời đây cũng là
một nhân vật tài năng (chế tạo được con tàu phi thường) và có
đam mê khám phá những vùng đất mới
Câu 6 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Tóm tắt nội dung văn bản.
Tr li:
HS tham khảo các đoạn văn tóm tắt hay tại đây Viết đon văn tóm tt văn bn
Dòng Sông Đen lp 7
Câu 7 trang 74 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Tàu Nau-ti-lơtx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi o thời
điểm tác phẩm ra đời, điện ng chưa phải năng lượng chủ yếu trong công
nghiệp. Tàu Nau-ti-lơtx thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào không bị vỡ cửa
kính.
Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lơtx giúp em hiểu thêm gì về đặc
điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
Tr li:
- Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lơtx giúp em hiểu thêm nhiều
điều về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng:
Tình hung truyn mang tính th thách, phiêu lưu, khám p(kể v hành trình
các nhân vt b mc kt trong mt con tàu ngm hiện đại ới đáy đại dương)
Nhân vt nhà phát minh khoa học tài năng (th hin qua con tàu Nau-ti-lơtx
hiện đại do Nê-mô sáng chế)
S m rng v không gian không gii hn (con tàu Nau-ti-lơtx sản
phm t trí tưởng tượng, có th đi đến bất kì nơi đâu)
- Để xây dựng được các câu chuyện viễn tưởng hấp dẫn với các đặc điểm như trên,
nhà văn cần có:
Vn hiu biết sâu rng v khoa học kĩ thuật
Có năng lực tưởng tưng phong phú
-------------------------------------------------
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Dòng Sông Đen lớp 7 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Dòng Sông Đen Chuẩn bị đọc
Đề bài: Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn
xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của
em về cảnh vật trong không gian đó. Gợi ý:
HS tưởng tượng tra một hành trình khám phá thế giới đáy biển và kể về cảnh vật trong không gian đó:
 Màu sắc của nước biển như thế nào? Ánh sáng ở đó ra sao?
 Các loài thực vật ở đây có hình dáng, màu sắc và di chuyển theo sóng nước như thế nào?
 Các con vật ở đó có gì đặc biệt về hình dáng, kích thước, màu sắc cơ thể? Em
có biết chính xác tên của chúng không? Em có tự đặt tên cho con vật nào không?
Soạn bài Dòng Sông Đen Trải nghiệm cùng văn bản
Suy luận 1 trang 70 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại
đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”? Trả lời:
Tác giả đặt tên chương là Dòng "Sông Đen" vi: trong hành trình đó, con tàu Nau-
ti-lơtx đã đi qua một hải lưu có tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (nghĩa là Sông Đen).
Theo dõi 2 trang 72 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến như thế
nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lơtx? Trả lời:
5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len đã cho thấy:
 Mọi người không biết gì về thuyền trưởng Nê- mô vì không nhìn thấy một bóng
thủy thủ nào, và còn cho rằng thủy thủ cũng hoạt động bằng điện
 Mọi người đều muốn ở lại con tàu Nau-ti-lơtx để khám phá con tàu, bởi chiếc
tàu là một kì công của kĩ thuật hiện đại và họ sẽ phải ân hận nếu không được tìm hiểu kĩ càng
Theo dõi 3 trang 72 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau- ti-lơtx. Trả lời:
Những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lơtx là:
 Ánh sáng lung linh trong nước biển trong vắt từ đáy lên
 Đáy biển phủ cát, còn tia sáng mặt trời có thể xuyên sâu tới ba trăm mét
 Đáy biển mênh mông có ánh sáng rực rỡ
 Một bể nuôi cá khổng lồ
Tưởng tượng 4 trang 73 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn này? Trả lời: Gợi ý:
Em hình dung ra một khung cảnh với sự xuất hiện của rất nhiều loại cá kì lạ với
màu sắc sặc sỡ trong làn nước biển trong vắt.
Soạn bài Dòng sông Đen Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Văn bản viết về đề tài gì? Trả lời:
Đề tài của văn bản: khám phá thế giới bí ẩn dưới đại dương bao la
Câu 2 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản. Trả lời:
- Tình huống: các nhân vật (A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len) cùng thuyền trưởng Nê-
mô cùng tiến vào con tàu Nau-ti-lơtx bí ẩn và bắt đầu một hành trình kì bí với
nhiều điều mới lạ, không đoán trước được - Nhân vật:
 Thuyền trưởng Ne-mô (xuất hiện gián tiếp qua lời kể và đối thoại giữa các nhân vật khác
 A-rô-nắc: giáo sư sinh vật học (người kể chuyện)
 Nét Len: thợ săn cá voi
 Công-xây: cộng sự của A-rô-nắc - chuyên nghiên cứu về sinh vật biển
- Không gian: bên trong chiếc tàu Nau-ti-lơtx ở dưới đáy biển sâu, có thể nhìn ra
không gian đáy biển bên ngoài
- Thời gian: ban ngày, là khoảng thời gian ánh sáng mặt trời có thể chiếu xuống mặt nước
Câu 3 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản. Trả lời:
Các sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc:
 Ngồi suy nghĩ về thuyền trưởng Nê-mô huyền bí và thái độ kì lạ của anh ta
(vừa lạnh lùng nhưng vẫn rất chu đáo
 Xác định vị trí của con tàu Nau-ti-lơtx mà mình đang ngồi (chạy theo hải lưu có
cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (nghĩa là Sông Đen)
 Tranh cãi với Nét-Len về thuyền trưởng Nê-mô và việc có nên ở lại con tàu
Nau-ti-lơtx để khám phá hay bỏ trốn khỏi đây
 Cùng đồng đội ở lại con tàu Nau-ti-lơtx, được tận mắt chiêm ngưỡng thế giới
tuyệt vời dưới đáy đại dương
Câu 4 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý
với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao? Trả lời:
- Tác giả để cho giáo sư A -rô-nắc và Nét Len tranh luận gay gắt về vấn đề giải
quyết tình huống cả nhóm đang bị nhốt trên con tàu lạ mặt. Nét Len có ý định
chiếm đoạt con tàu Nau-ti-lơtx hoặc cả ba người cùng bỏ trốn khỏi con tàu này.
- Cách giải quyết được đưa ra là: cả nhóm quyết định tiếp tục ở lại trên con tàu để
được khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương
- HS có thể chọn đồng ý hoặc không đồng ý với cách giải quyết mẫu thuẫn:
 Cách 1; Em đồng ý với cách giải quyết này. Bởi vì nhờ cách giải quyết đó,
nhóm nhân vật đã có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dưới đáy đại dương
 Cách 2: Em không đồng ý với cách giải quyết đó. Bởi vì chỉ là xung đột đang
tạm lắng xuống vì hành trình khám phá đại dương, và nó vẫn đang âm ỉ tồn tại,
chưa được giải quyết triệt để
Câu 5 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vâ ̣t Nê
-mô và điền vào cô ̣t thứ 2 của bảng sau (làm vào vở): Nhân vật Nê-mô
Biểu hiện qua các chi tiết
Cử chỉ, hành động của Nê-mô Thái độ của A-rô-nắc về Nê-mô
Thái độ của Nét len về Nê-mô
Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật Nê-mô? Trả lời: Nhân vật Nê-
Biểu hiện qua các chi tiết
Cử chỉ, hành  Lịch sự cáo từ A-rô-nắc trước khi đi ra
động của Nê-  Đón tiếp ba người một cách lạnh lùng nhưng mô chu đáo
 Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho giáo sư A-rô-nắc bắt tay mình
 Dọn sẵn bữa ăn trên bàn cho A-rô-nắc
Thái độ của A-  Băn khoăn về sự đón tiếp chu đáo và lạnh rô-nắc về Nê- lùng của Nê-mô mô
 Đánh giá cao tài năng chế tạo tàu ngầm hiện
đại đến khó tin của Nê-mô
 Cho rằng con tàu của Nê-mô là một kì quan
hiện đại không thể có ở thời đại này
Thái độ của  Nghi ngờ, không tin tưởng, khó chịu khi ở Nét len về Nê-
trên con tàu của Nê-mô (hỏi giáo sư A-rô- mô
nắc về Nê-mô, cho rằng khi ở trên con tàu
này như đang ở trong ngục tù bằng sắt)
 Chống đối, cho rằng ở trên con tày này không an toàn
 Có ý định cướp tàu của Nê-mô
→ Nhận xét: Nhân vật nê-mô tuy có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng
là người lịch sự, chu đáo và hiếu khách. Đồng thời đây cũng là
một nhân vật tài năng (chế tạo được con tàu phi thường) và có
đam mê khám phá những vùng đất mới
Câu 6 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung văn bản. Trả lời:
HS tham khảo các đoạn văn tóm tắt hay tại đây Viết đoạn văn tóm tắt văn bản
Dòng Sông Đen lớp 7
Câu 7 trang 74 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tàu Nau-ti-lơtx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời
điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công
nghiệp. Tàu Nau-ti-lơtx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính.
Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lơtx giúp em hiểu thêm gì về đặc
điểm của truyện khoa học viễn tưởng? Trả lời:
- Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lơtx giúp em hiểu thêm nhiều
điều về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng:
 Tình huống truyện mang tính thử thách, phiêu lưu, khám phá (kể về hành trình
các nhân vật bị mắc kẹt trong một con tàu ngầm hiện đại ở dưới đáy đại dương)
 Nhân vật là nhà phát minh khoa học tài năng (thể hiện qua con tàu Nau-ti-lơtx
hiện đại do Nê-mô sáng chế)
 Sự mở rộng về không gian là không có giới hạn (con tàu Nau-ti-lơtx là sản
phẩm từ trí tưởng tượng, có thể đi đến bất kì nơi đâu)
- Để xây dựng được các câu chuyện viễn tưởng hấp dẫn với các đặc điểm như trên, nhà văn cần có:
 Vốn hiểu biết sâu rộng về khoa học kĩ thuật
 Có năng lực tưởng tượng phong phú
-------------------------------------------------