Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

Văn bản Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn 10. Vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn văn 10: Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác
Trước khi đọc
Trong cuc sng, vic thc hin bn phn vi cộng đồng với gia đình nhiu
khi mâu thuẫn. Theo bn, ng x thế nào mới là hợp tình, hợp lí?
Gợi ý:
Trong cuc sng, vic thc hin bn phn vi cộng đồng với gia đình nhiu
khi mâu thuẫn. Bi vây, ng x sao cho hợp tình, hợp mt việc làm cần
thiết. Chúng ta cần phải đặt bn phn vi cộng đồng lên trước tiên cố gng
gii quyết việc gia đình để tránh ảnh hưởng cộng đồng.
Trong khi đọc
Câu 1. Lưu ý những chi tiết miêu tả nh động và tâm trạng của Ăng-đrô-c.
Phu nhân vội vã tới tòa tháp lớn thành I-li-ông.
Như người mất trí, bà vừa đi vừa chạy lên thành, đầu không ngoảnh li.
Câu 2. Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trn?
Ăng-đrô-mác lo sợ Héc-to s b bn A--en nht loạt xông lên tc khc s h
sát chàng. Nàng sẽ tr thành góa phụ, con thơ sẽ mt cha.
Câu 3. Lưu ý những lý lẽ khiến Héc-to vn quyết đnh ra trn.
Không muốn tr thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung
trn.
Bu nhit huyết, lí tưng sống cao đẹp.
Không muốn thần dân thành -roa chu ni thng khổ, người em trai
của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải tr thành nô
lệ…
Câu 4. Chú ý ý thức của Héc-to v s phn và bổn phn.
Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cm hay rt rè, có thể
chy trốn được s phn.
Chiến tranh bổn phn ca mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông
này, nhất là ta.
Sau khi đọc
Câu 1. Biến c nào dẫn đến việc Héc-to phi t biệt Ăng-đrô-mác? sao có
th xem đó là biến c đặc trưng cho thể loi s thi?
- Biến c dẫn đến việc Héc-to phi t biệt Ăng-đrô-c: Cuộc chiến giữa quân
Hy Lạp quân thành -roa vẫn chưa kết thúc. Quân Hy Lạp nht thời giành
thế áp đảo. Hoàng tử Héc-to chủ soái quân đội thành -roa phải quay o
thành giục binh sĩ, cầu khn n thn A--na giúp đỡ và về nhà thăm vợ con.
- Lí do: Chiến tranh là biến c trọng đại, có ảnh hưởng đến vn mnh cộng đồng,
cũng là môi trường để th thách người anh hùng.
Câu 2. Xác đnh nhng t ng lp li khc họa đặc điểm c định của nhân vật
trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?
- Nhng t ng đưc lp li:
Nhân vật n: trang phc din l, xống áo thưt tha, vấn tóc chỉnh t
Nhân vật nam: sáng loáng khiên đồng, qu cm
- Nguyên nhân: Nhân vật nam thường gn vi chiến trn, bc l phm cht ca
anh hùng. Nhân vật n thưng dịu dàng, hiền thc. C hai đều tượng trưng cho
phm cht tốt đẹp ca cng đồng.
Câu 3. Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích.
Không gian s thi trong đoạn trích “tòa tháp”, “thành lũy”, “ph thành -
roa”, “cổng Xkê”: Thể hin s kì vĩ, rộng lớn và gắn với đời sng cộng đng.
Câu 4. Nhng lời nói, hành đng của Ăng-đrô-mác thể hin phm chất của
nhân vật?
Ăng-đrô-mác một người ph n dịu dàng, hiền thục, yêu chồng thương
con. Tuy nhiên, nàng vẫn sống thiên về cảm tính, lo lắng khi chng phi ra
chiến trường - tâm lí chung của những người ph n có chồng đi chinh chiến.
Câu 5. Vì sao Héc-to vn quyết định m cổng thành nghênh chiến với quân Hy
Lp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?
- Héc-to vn quyết định m cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp:
Không muốn tr thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung
trn.
Bu nhit huyết, lí tưng sống cao đẹp.
Không muốn thần dân thành -roa chu ni thng khổ, người em trai
của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải tr thành nô
lệ…
- Hành động ca Hec-to th hin phm cht ca một người anh hùng rất đáng
ngưng m.
Câu 6. Đoạn trích Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra nhng vấn đề nhân sinh
nào? Nhng vấn đề đó còn có ý nghĩa đi với đời sống ngày nay không? sao?
Vấn đề: Con người trước bn phận công đồng với trách nhiệm gia đình.
Nhng vấn đ đó còn ý nghĩa đi với đời sống ngày nay. hi
ngày càng phát triển, con người tr nên đề cao lợi ích nhân ca bn
thân, quên đi trách nhiệm vi cộng đồng.
Câu 7. Qua nhng lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định nhng phm
cht to dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lp thi c đại.
Dũng cảm, có lý tưởng và luôn sẵn sàng xông pha chiến trn.
Kiên cường, không chịu thua, có lòng tự tôn, kiêu hãnh dân tộc
Phân biệt rạch ròi giữa tình cảm gia đình, vợ chồng cá nhân và lợi ích của
dân tộc, biết cân bằng nhng mi quan h xung quanh.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết bạn cho đặc sc
nhất trong đoạn trích.
Gợi ý:
Trong đoạn trích “Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác”, tôi cảm thy ấn tượng nht vi
chi tiết kết thúc - li dặn của Héc-to với Ăng-đrô-c khung cnh chia
tay. Sau khi bế con trai vào lòng để tm bit, rồi nói lời cu nguyện, Héc-to đã
an ủi Ăng-đrô-mác không nên dằn vặt lòng mình, và nói v trách nhiệm số
phn ca bản thân. Chàng dặn dò v rằng: “Nàng hãy về chăm lo công vic ca
mình, quay xa kéo sợi, dt vi, sai bo n chăm chỉ”. ng như khẳng định
trách nhiệm của mình: “Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, quả
cm hay rụt rè, có thể chy trốn được s phn. Chiến tranh là bổn phn ca mi
người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất ta”. Khung cảnh chia tay
diễn ra đầy cảm động. Hec-to nâng mụ tr đồng thau sáng loáng lên rồi ra đi.
Còn Ăng-đrô-mác thì trở v nhà, nước mắt tuôn rơi ngoái nhìn theo hình
bóng của chồng. Hành động cho thy s buồn bã, cũng như lo lng của Ăng-
đrô-mác. Đây tâm chung của những người ph n chồng đi chinh chiến.
thể thy, hành động quyết định ca Hec-to th hin phm cht ca mt
người anh hùng rất đáng ngưỡng mộ. Còn Ăng-đrô-mác hiện lên một người
ph n hết mực yêu thương, lo lắng cho chồng. Đoạn trích đã để lại cho người
đọc nhiu n tượng sâu sắc.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 10: Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác Trước khi đọc
Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình nhiều
khi mâu thuẫn. Theo bạn, ứng xử thế nào mới là hợp tình, hợp lí? Gợi ý:
Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình nhiều
khi mâu thuẫn. Bởi vây, ứng xử sao cho hợp tình, hợp lí là một việc làm cần
thiết. Chúng ta cần phải đặt bổn phận với cộng đồng lên trước tiên và cố gắng
giải quyết việc gia đình để tránh ảnh hưởng cộng đồng. Trong khi đọc
Câu 1. Lưu ý những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác.
• Phu nhân vội vã tới tòa tháp lớn thành I-li-ông.
• Như người mất trí, bà vừa đi vừa chạy lên thành, đầu không ngoảnh lại.
Câu 2. Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận?
Ăng-đrô-mác lo sợ Héc-to sẽ bị bọn A-kê-en nhất loạt xông lên tức khắc sẽ hạ
sát chàng. Nàng sẽ trở thành góa phụ, con thơ sẽ mất cha.
Câu 3. Lưu ý những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận.
• Không muốn trở thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung trận.
• Bầu nhiệt huyết, lí tưởng sống cao đẹp.
• Không muốn thần dân thành Tơ-roa chịu nỗi thống khổ, người em trai
của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải trở thành nô lệ…
Câu 4. Chú ý ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận.
• Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể
chạy trốn được số phận.
• Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta. Sau khi đọc
Câu 1. Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Vì sao có
thể xem đó là biến cố đặc trưng cho thể loại sử thi?
- Biến cố dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác: Cuộc chiến giữa quân
Hy Lạp và quân thành Tơ-roa vẫn chưa kết thúc. Quân Hy Lạp nhất thời giành
thế áp đảo. Hoàng tử Héc-to là chủ soái quân đội thành Tơ-roa phải quay vào
thành giục binh sĩ, cầu khẩn nữ thần A-tê-na giúp đỡ và về nhà thăm vợ con.
- Lí do: Chiến tranh là biến cố trọng đại, có ảnh hưởng đến vận mệnh cộng đồng,
cũng là môi trường để thử thách người anh hùng.
Câu 2. Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật
trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?
- Những từ ngữ được lặp lại:
• Nhân vật nữ: trang phục diễn lệ, xống áo thướt tha, vấn tóc chỉnh tề
• Nhân vật nam: sáng loáng khiên đồng, quả cảm
- Nguyên nhân: Nhân vật nam thường gắn với chiến trận, bộc lộ phẩm chất của
anh hùng. Nhân vật nữ thường dịu dàng, hiền thục. Cả hai đều tượng trưng cho
phẩm chất tốt đẹp của cộng đồng.
Câu 3. Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích.
Không gian sử thi trong đoạn trích “tòa tháp”, “thành lũy”, “phố xá thành Tơ-
roa”, “cổng Xkê”: Thể hiện sự kì vĩ, rộng lớn và gắn với đời sống cộng đồng.
Câu 4. Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
Ăng-đrô-mác là một người phụ nữ dịu dàng, hiền thục, yêu chồng và thương
con. Tuy nhiên, nàng vẫn sống thiên về cảm tính, lo lắng khi chồng phải ra
chiến trường - tâm lí chung của những người phụ nữ có chồng đi chinh chiến.
Câu 5. Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy
Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?
- Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp:
• Không muốn trở thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung trận.
• Bầu nhiệt huyết, lí tưởng sống cao đẹp.
• Không muốn thần dân thành Tơ-roa chịu nỗi thống khổ, người em trai
của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải trở thành nô lệ…
- Hành động của Hec-to thể hiện phẩm chất của một người anh hùng rất đáng ngưỡng mộ.
Câu 6. Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề nhân sinh
nào? Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay không? Vì sao?
• Vấn đề: Con người trước bổn phận công đồng với trách nhiệm gia đình.
• Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay. Vì xã hội
ngày càng phát triển, con người trở nên đề cao lợi ích cá nhân của bản
thân, quên đi trách nhiệm với cộng đồng.
Câu 7. Qua những lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định những phẩm
chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại.
• Dũng cảm, có lý tưởng và luôn sẵn sàng xông pha chiến trận.
• Kiên cường, không chịu thua, có lòng tự tôn, kiêu hãnh dân tộc
• Phân biệt rạch ròi giữa tình cảm gia đình, vợ chồng cá nhân và lợi ích của
dân tộc, biết cân bằng những mối quan hệ xung quanh.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết mà bạn cho là đặc sắc nhất trong đoạn trích. Gợi ý:
Trong đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với
chi tiết kết thúc - lời dặn dò của Héc-to với Ăng-đrô-mác và khung cảnh chia
tay. Sau khi bế con trai vào lòng để tạm biệt, rồi nói lời cầu nguyện, Héc-to đã
an ủi Ăng-đrô-mác không nên dằn vặt lòng mình, và nói về trách nhiệm và số
phận của bản thân. Chàng dặn dò vợ rằng: “Nàng hãy về chăm lo công việc của
mình, quay xa kéo sợi, dệt vải, sai bảo nữ tì chăm chỉ”. Cũng như khẳng định
trách nhiệm của mình: “Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả
cảm hay rụt rè, có thể chạy trốn được số phận. Chiến tranh là bổn phận của mỗi
người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta”. Khung cảnh chia tay
diễn ra đầy cảm động. Hec-to nâng mụ trụ đồng thau sáng loáng lên rồi ra đi.
Còn Ăng-đrô-mác thì trở về nhà, nước mắt tuôn rơi và ngoái nhìn theo hình
bóng của chồng. Hành động cho thấy sự buồn bã, cũng như lo lắng của Ăng-
đrô-mác. Đây là tâm lí chung của những người phụ nữ có chồng đi chinh chiến.
Có thể thấy, hành động và quyết định của Hec-to thể hiện phẩm chất của một
người anh hùng rất đáng ngưỡng mộ. Còn Ăng-đrô-mác hiện lên là một người
phụ nữ hết mực yêu thương, lo lắng cho chồng. Đoạn trích đã để lại cho người
đọc nhiều ấn tượng sâu sắc.