Soạn bài Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 1

Soạn bài Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 1, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

Soạn bài Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập Cánh Diều
1. Soạn văn Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lp Chun b
- Xem lại phần Kiến thc ng văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này
- Khi đọc văn bản thông tin thuật lại một skiện trật tự thời gian, các em cần chú
ý:
Thời điểm và nơi xuất hin của văn bản. Thời điểm đó có ý nghĩa gì?
Thông tin chính văn bn cung cấp cho người đọc, thông tin y đưc nêu
phn nào của văn bản?
Nhng mc thời gian được nhắc đến trong văn bản. Tương ng vi mi mc
thời gian đó là sự vic gì?
Các yếu t nhan đề, sa pô, đ mc, ch đậm, s th t đấy đày dòng, hình nh
âm thanh trong văn bản. Nhng yếu t đó có tác dng gì?
S kiện được thut lại. Ý nghĩa của vic thut li s kiện đó đối với người đọc?
Đọc trước văn bản H Chí Minh Tuyên ngôn độc lp, tìm hiểu về tác giả Bùi
Đình Phong
Tìm hiểu về sự kiện Chủ tích HCM đọc Tuyên ngộc Độc lập ngày 2-9-1945 và ghi
lại những thông tin cần thiết. Ghi rõ nguồn cung cấp các thông tin ấy.
2. Soạn văn 6 Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập Đc hiu
* Câu hỏi giữa bài:
Chú ý ngày đăng tải bài viết
- Phần in đậm (sa pô của bài báo có tác dụng gì)
- Quan sát hai bức ảnh
Phần 1 cung cấp thông tin gì? Tìm hiểu thêm bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa K
- Những thông tin cụ thể nào cần chú ý trong phần 2?
- Chú ý các mốc thời gian diễn ra các sự việc trong văn bản
- Thông tin nào được nhắc đến ở phần 3?
Gợi ý trả lời
- Tác dụng của phần sa pô:
Thu hút người đọc, xác định ch đề ca bài viết
Tóm tt ni dung bài viết
Va th hin phong cách ca tác gi va chng minh tính thi s
- Phần 1 cung cấp thông tin: Bác đề nghị được cuốn Tuyên ngôn Độc lập Hoa
Kỳ
Những thông tin cụ thể cần chú ý trong phần 2:
Cuc họp trung ương Đng sáng ngày 26-8-1945 và s chun b ra Tuyên ngôn
Độc lp
Đưa ra đề ngh o đầu tháng 9 ra mt Chính ph và đọc Tuyên ngôn đọc lp
Ngày 28,29/8 Bác t tay đánh máy soạn tho bản Tuyên Ngôn độc lp
Ngày 30,31/8, Bác trao đổi và b sung mt s điểm vào văn bản
(Các mốc thời gian đã được nêu ra ở phần chuẩn bị, các em xem lại và chú ý)
Thông tin được nhắc đến phần 3:
14 gi ngày 1945, ti quảng trường Ba đình, chủ tịch HCM đc bng tuyên
ngôn độc lập khai sinh ra nước Vit Nam dân ch cng hòa
* Câu hỏi cuốii
1. Văn bản HCM và "Tuyên ngôn Độc lập" thuật lại sự kiện gì, theo trình tự nào?
2. Nêu nội dung chính của từng phần trong văn bản
3. Kẻ bảng sau vào vở ghi lại mỗi thông tin cụ thể trong phần 2 của văn bản
(tương ứng với từng mốc thời gian) bằng một câu:
Mốc thời gian
Thông tin cụ thể
22-8-1945
Bác rời Tân Trào về Hà Nội
4. Các bức ảnh được đưa ra vào văn bản nhằm mục đích gì?
5. Em thấy thông tin nào trong văn bản cần chú ý nhất? Vì sao?
6. Tờ lịch sau đây nhắc đến skiện lịch sử nào cho em biết những thông tin gì
về sự kiện ấy? Cách trình bày thông tin về sự kiện lịch stờ lịch này khác
với văn bản HCM và " Tuyên ngôn Độc lập"
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập Cánh Diều
1. Soạn văn Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập Chuẩn bị
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này
- Khi đọc văn bản thông tin thuật lại một sự kiện trật tự thời gian, các em cần chú ý:
 Thời điểm và nơi xuất hiện của văn bản. Thời điểm đó có ý nghĩa gì?
 Thông tin chính mà văn bản cung cấp cho người đọc, thông tin ấy được nêu ở phần nào của văn bản?
 Những mốc thời gian được nhắc đến trong văn bản. Tương ứng với mỗi mốc
thời gian đó là sự việc gì?
 Các yếu tố nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự đấy đày dòng, hình ảnh
âm thanh trong văn bản. Những yếu tố đó có tác dụng gì?
 Sự kiện được thuật lại. Ý nghĩa của việc thuật lại sự kiện đó đối với người đọc?
Đọc trước văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập, tìm hiểu về tác giả Bùi Đình Phong
Tìm hiểu về sự kiện Chủ tích HCM đọc Tuyên ngộc Độc lập ngày 2-9-1945 và ghi
lại những thông tin cần thiết. Ghi rõ nguồn cung cấp các thông tin ấy.
2. Soạn văn 6 Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
Chú ý ngày đăng tải bài viết
- Phần in đậm (sa pô của bài báo có tác dụng gì) - Quan sát hai bức ảnh
Phần 1 cung cấp thông tin gì? Tìm hiểu thêm bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ
- Những thông tin cụ thể nào cần chú ý trong phần 2?
- Chú ý các mốc thời gian diễn ra các sự việc trong văn bản
- Thông tin nào được nhắc đến ở phần 3? Gợi ý trả lời
- Tác dụng của phần sa pô:
 Thu hút người đọc, xác định chủ đề của bài viết
 Tóm tắt nội dung bài viết
 Vừa thể hiện phong cách của tác giả vừa chứng minh tính thời sự
- Phần 1 cung cấp thông tin: Bác đề nghị được có cuốn Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ
Những thông tin cụ thể cần chú ý trong phần 2:
 Cuộc họp trung ương Đảng sáng ngày 26-8-1945 và sự chuẩn bị ra Tuyên ngôn Độc lập
 Đưa ra đề nghẹ vào đầu tháng 9 ra mắt Chính phủ và đọc Tuyên ngôn đọc lập
 Ngày 28,29/8 Bác tự tay đánh máy soạn thảo bản Tuyên Ngôn độc lập
 Ngày 30,31/8, Bác trao đổi và bổ sung một số điểm vào văn bản
(Các mốc thời gian đã được nêu ra ở phần chuẩn bị, các em xem lại và chú ý)
Thông tin được nhắc đến ở phần 3:
 14 giờ ngày 1945, tại quảng trường Ba đình, chủ tịch HCM đọc bảng tuyên
ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
* Câu hỏi cuối bài
1. Văn bản HCM và "Tuyên ngôn Độc lập" thuật lại sự kiện gì, theo trình tự nào?
2. Nêu nội dung chính của từng phần trong văn bản
3. Kẻ bảng sau vào vở và ghi lại mỗi thông tin cụ thể trong phần 2 của văn bản
(tương ứng với từng mốc thời gian) bằng một câu: Mốc thời gian Thông tin cụ thể 22-8-1945
Bác rời Tân Trào về Hà Nội
4. Các bức ảnh được đưa ra vào văn bản nhằm mục đích gì?
5. Em thấy thông tin nào trong văn bản cần chú ý nhất? Vì sao?
6. Tờ lịch sau đây nhắc đến sự kiện lịch sử nào và cho em biết những thông tin gì
về sự kiện ấy? Cách trình bày thông tin về sự kiện lịch sử ở tờ lịch này có khác gì
với văn bản HCM và " Tuyên ngôn Độc lập"