Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
1. ớng dẫn chuẩn bị
a. Bước 1: Xác đnh đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
Đề tài bài nói chính là đề tài của bài viết.
Để xác định không gian và thời gian nói, người viết cần trả lời câu hỏi:
Em sẽ dự định i đâu, trong thời gian bao lâu?
b. ớc 2: Tìm ý, lập dàn ý
- Tìm ý:
Dựa vào nội dung bài văn, liệt kê các ý chính cần nói.
Giới thiệu địa điểm, thời gian xảy ra câu chuyện.
Trình bày rõ ràng, mạch lạc các sự việc trong câu chuyn.
Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình đối với những sự việc, con người
trong u chuyện.
Thể hiện được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
- Lập dàn ý:
(1) Mở bài: Giới thiệu chung về không gian, thời gian xảy ra câu chuyện.
(2) Thân bài:
Thời gian, không gian diễn ra của câu chuyện những nhân vt liên
quan.
Kể các sự việc theo trình tự diễn ra của chúng, kết hợp với c yếu t
miêu tả.
(3) Kết bài: Trình bày ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
c. Bước 3: Luyện tập và trình y
Khi tnh bày bài viết cần:
Dùng ngôi kể thứ nhất.
Lựa chọn, điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ngữ nói.
Thay đổi cao độ, tc độ, âm lượng của giọng nói đthể hiện những nội
dung, nhân vật, sự kiện cảm c khác nhau, tạo cảm cảm c cho
người nghe.
Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành
động của các nn vật trong câu chuyện.
Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ.
d. ớc 4: Trao đổi, đánh g
Nội dung đánh giá, kiểm tra gồm có:
Bài trình bày có đủ ba phần: giới thiu, nội dung và kết thúc.
Câu chuyện kể về trải nghiệm của người nói.
Giới thiệu rõ ràng các nhân vật, không gian, thời gian xảy ra sự việc.
Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất.
Các sự việc kể theo trình tự hợp lí.
Kết hợp giữa kể và tả.
Trình bày suy nghĩ/bài học rút ra từ câu chuyện/
Giọng kể rõ ràng mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp.
Người nói tự tin, nhìn thẳng o người nghe, sử dụng giọng kể nét mặt cử
chỉ phù hợp.
2. Thực hành i và nghe
(1) Mở đầu: Kính chào thầy c bn, sau đây tôi xin pp được trình bày
về vấn đề… (nội dung vấn đề)
Câu chuyện xảy ra cách đây hai tháng trước, nhưng mỗi lần nhớ lại, i lại cảm
thấy mọi thứ như vừa mới xảy ra. Bởi vì đó lần đầu tiên i một trải
nghiệm tuyệt vời như vậy.
Nhân dịp mùng 8 tháng 3, bố, tôi và em Thu đã quyết định sẽ tặng cho m một
món quà đặc biệt - đó một bữa tiệc thnh soạn do chính tay ba b con tôi
chuẩn bị. Tôi đã lên kế hoạch để nhờ cô Hòa - đồng nghiệp của mẹ giúp đỡ.
sẽ rủ mẹ đi mua sắm sau giờ làm đbố con tôi có thời gian chuẩn bị mi thứ.
Buổi chiều hôm đó, sau khi tan học, tôi cố gắng vnhà thật sớm. Bố cũng đã
xin công ty cho vsớm. Lúc vđến nhà, tôi thấy trên bàn đã một hoa rất
đẹp. Một hoa hồng nhung thật đẹp. Loài hoa tượng trưng cho tình u. i
thầm nghĩ khi nhận được bó hoa này chắc chắn mẹ sẽ rất hạnh phúc.
Sau khi dọn cất sách vở, tôi liền vào bếp giúp bố. Tôi phụ trách rửa rau, thái thịt
nấu cơm. Còn việc chế biến món ăn sẽ do đảm nhận. Em Thu phụ trách dọn
lau dọn bàn ăn, chuẩn bbát đũa. Hơn hai tiếng đồng hồ trôi qua, ba b con tôi
đã hoàn thành những món ăn mẹ thích: sườn xào chua ngọt, đậu kho thịt,
canh chua ngọt… Nhng món ăn hấp dẫn, đẹp mắt đã được dn n bàn.
giữa bàn còn một l hoa hồng do chính tay tôi tự cắm. Sau khi làm xong hết
mọi ng việc, ba bố con tôi đều đng ý với nhau rằng công việc qunội trợ
quả thật rất vất vả.
Đến bảy gi tối, tôi nhắn tin o cho a mọi việc chuẩn bị đã xong.
Khoảng mười lăm phút sau thì mẹ đã về đến nhà. Em Thu được giao nhiệm vụ
đón mẹ. Khi mẹ bước vào bếp, bố đã cầm bó hoa hồng tặng mẹ.c đó tôi nhìn
thấy khuôn mặt của mẹ rất ngạc nhiên, kế tiếpnụ cười hạnh phúc. Cả gia đình
ngồi o bàn ăn. Mẹ đã rất ngạc nhiên khi nghe i kể về quá trình nấu ăn của
ba bố con. Chúng tôi cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ, mẹ còn khen các món ăn rất
ngon. Buổi tối hôm đó, gia đình i ngập tràn tiếng cười hạnh phúc.
Đó lần đầu tiên tôi được trải nghiệm ng việc nấu ăn. Nhờ vậy tôi nhn
ra mẹ đã vất vả như thế nào để nấu cho chúng tôi nhng bữa cơm ngon. Bởi vậy
mà tôi cảm thấy thương và yêu mẹ nhiều hơn.
(3) Kết thúc vn đề: Dưới đây phn trình bày ca tôi, cảm ơn thầy các
bạn đã lắng nghe.
- Mẫu 2:
(1) Mở đầu: Kính chào thầy c bn, sau đây tôi xin pp được trình bày
về vấn đề… (nội dung vấn đề)
Tuần trước, em đã một chuyến du lịch rất vui vẻ. Đó phn thưởng bố
đã dành cho em khi đạt được thành tích học tập tt vào cuối học kì I. Đây lần
đầu tiên em được đi đến biển chơi.
Đúng năm giờ ng, xe xuất phát từ Nội. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến
i. Đây chuyến du lịch do ng ty b tổ chức. Mẹ phải đi công tác nên
không thể đi ng hai bố con. Em cảm thấy khá buồn. Nhưng trong đoàn ng
có rất nhiều bạn nhỏ. Vì vậy, em đã làm quen được với rất nhiều người bn mới.
trên xe, chúng em trò chuyện rất vui vẻ. Tất cả đều cảm thy cùng thích
thú vì sau mt hành trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách
sạn nhận phòng và cất đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi nghỉ ngơi.
Buổi chiều, mọi người trong đn cùng đi tắm biển. Thật kì diệu! Em đang
đứng trước mt bài biển rộng nh ng. Nước biển xanh trong. Đứng gần
biển em thể nhìn thấy từng đợt ng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời,
bầu trời biển như a vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng
vỗ nghe thật vui tai.
Bờ biển lúc y thật đông ngưi. Tiếng nói cười rộn vang khắp cả không gian.
Người lớn thích t bơi lội dưới nước. Trẻ em thì nghịch t, y thành nhng
tòa lâu đài tuyệt đẹp. Sau đó, chúng em còn xuống tắm biển nữa. Nước biển t
lạnh khiến em cảm thấy vô cùng d chịu. Sau đó, bố còn tranh thủ kiểm tra em
bài tập. Bố đã dy em học bơi từ tháng trước. Kết quả, em đã hoàn thành xuất
sắc bài tập. Sau khi tắm biển xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hải sản
nướng. Các món ăn đều rất ngon và mang đậm hương vị của biển.
Chuyến du lịch ba ngày hai đêm đã kết thúc. Nhưng em cảm thy cùng hạnh
phúc đã những trải nghiệm cùng tvđây. Em mong sẽ có thêm
nhiều chuyến du lịch như vậy.
(3) Kết thúc vn đề: Dưới đây phn trình bày ca tôi, cảm ơn thầy các
bạn đã lắng nghe.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
1. Hướng dẫn chuẩn bị
a. Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
• Đề tài bài nói chính là đề tài của bài viết.
• Để xác định không gian và thời gian nói, người viết cần trả lời câu hỏi:
Em sẽ dự định nói ở đâu, trong thời gian bao lâu?
b. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý - Tìm ý:
• Dựa vào nội dung bài văn, liệt kê các ý chính cần nói.
• Giới thiệu địa điểm, thời gian xảy ra câu chuyện.
• Trình bày rõ ràng, mạch lạc các sự việc trong câu chuyện.
• Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình đối với những sự việc, con người trong câu chuyện.
• Thể hiện được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. - Lập dàn ý:
(1) Mở bài: Giới thiệu chung về không gian, thời gian xảy ra câu chuyện. (2) Thân bài:
• Thời gian, không gian diễn ra của câu chuyện và những nhân vật có liên quan.
• Kể các sự việc theo trình tự diễn ra của chúng, kết hợp với các yếu tố miêu tả.
(3) Kết bài: Trình bày ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
c. Bước 3: Luyện tập và trình bày
• Khi trình bày bài viết cần:
• Dùng ngôi kể thứ nhất.
• Lựa chọn, điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ngữ nói.
• Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng của giọng nói để thể hiện những nội
dung, nhân vật, sự kiện và cảm xúc khác nhau, tạo cảm cảm xúc cho người nghe.
• Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành
động của các nhân vật trong câu chuyện.
• Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ.
d. Bước 4: Trao đổi, đánh giá
Nội dung đánh giá, kiểm tra gồm có:
• Bài trình bày có đủ ba phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc.
• Câu chuyện kể về trải nghiệm của người nói.
• Giới thiệu rõ ràng các nhân vật, không gian, thời gian xảy ra sự việc.
• Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất.
• Các sự việc kể theo trình tự hợp lí.
• Kết hợp giữa kể và tả.
• Trình bày suy nghĩ/bài học rút ra từ câu chuyện/
• Giọng kể rõ ràng mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp.
• Người nói tự tin, nhìn thẳng vào người nghe, sử dụng giọng kể nét mặt cử chỉ phù hợp.
2. Thực hành nói và nghe
(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày
về vấn đề… (nội dung vấn đề)
Câu chuyện xảy ra cách đây hai tháng trước, nhưng mỗi lần nhớ lại, tôi lại cảm
thấy mọi thứ như vừa mới xảy ra. Bởi vì đó là lần đầu tiên tôi có một trải
nghiệm tuyệt vời như vậy.
Nhân dịp mùng 8 tháng 3, bố, tôi và em Thu đã quyết định sẽ tặng cho mẹ một
món quà đặc biệt - đó là một bữa tiệc thịnh soạn do chính tay ba bố con tôi
chuẩn bị. Tôi đã lên kế hoạch để nhờ cô Hòa - đồng nghiệp của mẹ giúp đỡ. Cô
sẽ rủ mẹ đi mua sắm sau giờ làm để bố con tôi có thời gian chuẩn bị mọi thứ.
Buổi chiều hôm đó, sau khi tan học, tôi cố gắng về nhà thật sớm. Bố cũng đã
xin công ty cho về sớm. Lúc về đến nhà, tôi thấy trên bàn đã có một bó hoa rất
đẹp. Một bó hoa hồng nhung thật đẹp. Loài hoa tượng trưng cho tình yêu. Tôi
thầm nghĩ khi nhận được bó hoa này chắc chắn mẹ sẽ rất hạnh phúc.
Sau khi dọn cất sách vở, tôi liền vào bếp giúp bố. Tôi phụ trách rửa rau, thái thịt
và nấu cơm. Còn việc chế biến món ăn sẽ do đảm nhận. Em Thu phụ trách dọn
lau dọn bàn ăn, chuẩn bị bát đũa. Hơn hai tiếng đồng hồ trôi qua, ba bố con tôi
đã hoàn thành những món ăn mà mẹ thích: sườn xào chua ngọt, đậu kho thịt,
canh cá chua ngọt… Những món ăn hấp dẫn, đẹp mắt đã được dọn lên bàn. Ở
giữa bàn còn là một lọ hoa hồng do chính tay tôi tự cắm. Sau khi làm xong hết
mọi công việc, ba bố con tôi đều đồng ý với nhau rằng công việc quả nội trợ
quả thật rất vất vả.
Đến bảy giờ tối, tôi nhắn tin báo cho cô Hòa mọi việc chuẩn bị đã xong.
Khoảng mười lăm phút sau thì mẹ đã về đến nhà. Em Thu được giao nhiệm vụ
đón mẹ. Khi mẹ bước vào bếp, bố đã cầm bó hoa hồng tặng mẹ. Lúc đó tôi nhìn
thấy khuôn mặt của mẹ rất ngạc nhiên, kế tiếp là nụ cười hạnh phúc. Cả gia đình
ngồi vào bàn ăn. Mẹ đã rất ngạc nhiên khi nghe tôi kể về quá trình nấu ăn của
ba bố con. Chúng tôi cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ, mẹ còn khen các món ăn rất
ngon. Buổi tối hôm đó, gia đình tôi ngập tràn tiếng cười hạnh phúc.
Đó là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm công việc nấu ăn. Nhờ vậy mà tôi nhận
ra mẹ đã vất vả như thế nào để nấu cho chúng tôi những bữa cơm ngon. Bởi vậy
mà tôi cảm thấy thương và yêu mẹ nhiều hơn.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. - Mẫu 2:
(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày
về vấn đề… (nội dung vấn đề)
Tuần trước, em đã có một chuyến du lịch rất vui vẻ. Đó là phần thưởng mà bố
đã dành cho em khi đạt được thành tích học tập tốt vào cuối học kì I. Đây là lần
đầu tiên em được đi đến biển chơi.
Đúng năm giờ sáng, xe xuất phát từ Hà Nội. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến
nơi. Đây là chuyến du lịch do công ty bố tổ chức. Mẹ phải đi công tác nên
không thể đi cùng hai bố con. Em cảm thấy khá buồn. Nhưng trong đoàn cũng
có rất nhiều bạn nhỏ. Vì vậy, em đã làm quen được với rất nhiều người bạn mới.
Ở trên xe, chúng em trò chuyện rất vui vẻ. Tất cả đều cảm thấy vô cùng thích
thú vì sau một hành trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách
sạn nhận phòng và cất đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi nghỉ ngơi.
Buổi chiều, mọi người trong đoàn cùng đi tắm biển. Thật kì diệu! Em đang
đứng trước một bài biển rộng mênh mông. Nước biển xanh và trong. Đứng gần
biển em có thể nhìn thấy từng đợt sóng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời,
bầu trời và biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật vui tai.
Bờ biển lúc này thật đông người. Tiếng nói cười rộn vang khắp cả không gian.
Người lớn thích thú bơi lội dưới nước. Trẻ em thì nghịch cát, xây thành những
tòa lâu đài tuyệt đẹp. Sau đó, chúng em còn xuống tắm biển nữa. Nước biển mát
lạnh khiến em cảm thấy vô cùng dễ chịu. Sau đó, bố còn tranh thủ kiểm tra em
bài tập. Bố đã dạy em học bơi từ tháng trước. Kết quả, em đã hoàn thành xuất
sắc bài tập. Sau khi tắm biển xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hải sản
nướng. Các món ăn đều rất ngon và mang đậm hương vị của biển.
Chuyến du lịch ba ngày hai đêm đã kết thúc. Nhưng em cảm thấy vô cùng hạnh
phúc vì đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị ở đây. Em mong sẽ có thêm
nhiều chuyến du lịch như vậy.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.