Soạn bài Khám phá đáy biển ở Trường Sa (trang 122) | Tiếng việt 2 sách Kết nối tri thức
Soạn bài Khám phá đáy biển ở Trường Sa giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, viết, luyện tập, đọc mở rộng của Bài 28 chủ đề Việt Nam quê hương em SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 122, 123, 124, 125.
Chủ đề: Chương 9: Việt Nam quê hương em (KNTT)
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Khám phá đáy biển ở Trường Sa Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - Bài 28: Khám phá đáy biển ở Trường Sa Khởi động
Nói những điều em biết về biển. Gợi ý trả lời:
Những điều em biết về biển: Biển là một vùng nước mặn rộng lớn, nối liền các
đại dương với nhau. Dưới biển có rất nhiều loài cá, san hô, rong biển,... Trả lời câu hỏi
1. Nhắc đến Trường Sa, người ta nhắc đến những gì?
2. Vẻ đẹp của những loài cá được miêu tả như thế nào?
3. San hô dưới đáy biển được so sánh với những gì?
4. Sau bài học, em biết thêm điều gì về biển ở Trường Sa? Gợi ý trả lời:
1. Nhắc đến Trường Sa, ngoài đảo người ta còn nhắc đến biển
2. Vẻ đẹp của những loài cá được miêu tả: cá đủ màu sắc, dày đặc hàng trăm
con, rực rỡ và lạ mắt, tạo nên một tấm thảm hoa di động.
3. San hô dưới đáy biển được so sánh với: ● Bức tranh khổng lồ.
● Những tòa lâu đài trong truyện cổ tích.
4. Sau bài học, em biết thêm về biển Trường Sa có nhiều cảnh đẹp kỳ thú, rực
rỡ với hàng nghìn loài vật sống dưới biển.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm trong các từ sau:
2. Đặt câu với từ vừa tìm được. Gợi ý trả lời:
1. Từ ngữ chỉ đặc điểm: rực rỡ, khổng lồ, đẹp
2. Hoa hồng nở một màu đỏ tươi, rực rỡ cả khu vườn.
Soạn bài phần Viết - Bài 28: Khám phá đáy biển ở Trường Sa
1. Nghe- viết: Khám phá đáy biển ở Trường Sa (từ Biển ở Trường Sa đến dưới đáy biển).
2. Chọn it hoặc uyt thay cho ô vuông:
a. Chú mực ống cứ thấy kẻ lạ là phun mực đen k cả một vùng nước xanh.
b. Tàu ngầm trông như chiếc xe b chạy dưới đáy đại dương.
c. Cậu bé vừa đi vừa h sáo. 3. Chọn a hoặc b
a. Tìm tiếng chứa ươu hoặc iêu thay cho ô vuông:
- Ốc sống trong ruộng lúa.
- Hội thi thả được tổ chức trên bãi biển.
b. Tìm từ ngữ có chứa tiếng in hoặc inh phù hợp với tranh. Gợi ý trả lời:
1. Nghe- viết: Khám phá đáy biển ở Trường Sa
2. Chọn it hoặc uyt thay cho ô vuông:
a. Chú mực ống cứ thấy kẻ lạ là phun mực đen kịt cả một vùng nước xanh.
b. Tàu ngầm trông như chiếc xe buýt chạy dưới đáy đại dương.
c. Cậu bé vừa đi vừa huýt sáo. 3. Chọn b
b. Tìm từ ngữ có chứa tiếng in hoặc inh phù hợp với tranh: ● Cái kính ● Đèn pin ● Số chín ● Máy tính
Soạn bài phần Luyện tập - Bài 28: Khám phá đáy biển ở Trường Sa Luyện từ và câu
1. Nói tên các loài vật trong tranh.
2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo nên câu hoạt động.
3. Chọn dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy thay cho ô vuông:
Cả một thế giới sinh động rực rỡ đang chuyển động dưới đáy biển Cá
hề cá ngựa mực ống tôm cua len lỏi giữa rừng san hô Chú rùa
biển thân hình kềnh càng đang lững lờ bơi giữa đám sinh vật đủ màu Gợi ý trả lời:
1. Nói tên các loài vật trong tranh: ● Bạch tuộc ● Rùa biển ● Cá voi ● Cá vàng ● Sao biển ● San hô
2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo nên câu hoạt động:
● Chim yến làm tổ trên vách đá ven biển
● Những con còng gió đuổi nhau trên bãi cát
● Các loài cá bơi lội trong làn nước xanh
3. Chọn dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy thay cho ô vuông.
Cả một thế giới sinh động, rực rỡ đang chuyển động dưới đáy biển. Cá hề, cá
ngựa, mực ống, tôm, cua len lỏi giữa rừng san hô. Chú rùa biển thân hình kềnh
càng đang lững lờ bơi giữa đám sinh vật đủ màu. Luyện viết đoạn
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
a. Mọi người đang ở đâu? Cảnh vật nơi đó có gì đẹp?
b. Mỗi người đang làm gì?
c. Theo em, cảm xúc của mọi người như thế nào?
2. Viết 4-5 câu kể về một buổi đi chơi cùng người thân (hoặc thầy cô, bạn bè). G: Gợi ý trả lời:
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
● Bức tranh 1: Mọi người đang đi cắm trại ở trên núi (dựng lều, đốt củi).
Mọi người rất hào hứng.
● Bức tranh 2: Mọi người đang đi tắm biển. Mọi người rất vui vẻ.
2. Mẫu 1: Hè vừa rồi, em đã được đi biển chơi. Bố em lên kế hoạch cho cả nhà
được tham gia một chuyến đi thật thú vị. Gia đình em cùng nhau đi tắm biển.
Bố dẫn hai mẹ con em tới ăn ở một nhà hàng hải sản rất nhiều món ăn ngon. Em
được ngắm nhìn những cảnh đẹp và chơi rất nhiều trò chơi thú vị. Cả gia đình
em đều vui và hạnh phúc vì đã có quãng thời gian thật tuyệt vời ở đây. Đây là
một chuyến đi thật đang nhớ với em. Em mong sau này sẽ có thật nhiều những chuyến đi như thế.
Mẫu 2: Mẹ và chúng em dắt tay nhau đi dạo một vòng quanh Hồ Gươm. một
chiếc gương khổng lồ của thành phố Hà Nội. Tháp Rùa cổ kính, uy nghi đứng
trên gò đất xanh rì cỏ nổi giữa mặt hồ . Hồ Gươm càng tưng bừng hơn vào ngày
giáp Tết như thế này bởi những bồn hoa hàng ngày đã được xếp thành chữ đầy
sắc màu. Khách du lịch còn có thể ăn kem tại nhà Thuỷ Tạ . Ngay trên đường về
em đã nghĩ rằng Hồ Gươm là cảnh vật quý mà ta cần giữ gìn cho muôn đời sau.
Soạn bài phần Đọc mở rộng - Bài 28: Khám phá đáy biển ở Trường Sa
1. Tìm đọc truyện dân gian Việt Nam.
2. Kể với bạn về nhân vật hoặc sự việc em thích trong truyện đã học. Gợi ý trả lời:
2. Kể với bạn về nhân vật Mai An Tiêm em thích trong truyện đã học
Nhân vật mà em thích nhất là Mai An Tiêm. An Tiêm phải bị đày ra đảo nhưng
đã trồng được một cây có quả ăn rất ngon. Đó là quả “Dưa hấu”. Khi trồng được
dưa hấu, An Tiêm đã nhẫn nại khắc tên mình vào quả dưa để gửi vào đất liền.
An Tiêm đã nhận sự đón rước của nhà vua đưa hai vợ chồng trở vào đất liền,
hưởng cuộc sống như xưa để bù lại những khổ cực oan trái mà An Tiêm phải
gánh chịu bởi sự hiểu lầm của nhà vua.
Qua nhân vật An Tiêm em thấy mình cần phải phấn đấu hơn nữa, học tập những
đức tính đáng quí của ông để trở thành người có ích cho xã hội. An Tiêm thực
sự là tấm gương đức tính tự trọng, can đảm, kiên nhẫn, không khuất phục khó khăn, gian khổ...