Soạn bài Một năm ở tiểu học - Chân trời sáng tạo 6
Soạn bài Một năm ở tiểu học - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 6: Một năm ở tiểu học
Soạn bài Một năm ở tiểu học - Mẫu 1
1. Tác giả, tác phẩm a. Tác giả
- Nguyễn Hiến Lê (1912 - 1984) quê ở Quảng Oai, Sơn Tây.
- Ông là một học giả, nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt
động văn hóa độc lập Việt Nam. b. Tác phẩm
• Văn bản “Một năm ở tiểu học” trích trong chương IV, Hồi ký Nguyễn Hiến Lê.
• Tên văn bản do người biên soạn đặt.
2. Đọc hiểu văn bản
a. Hoàn cảnh gia đình của nhân vật tôi.
- Khi cha mất: không ai nhắc nhở học hành, không ai kiềm chế.
- Mẹ ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà và không biết chữ nên
không thể kiểm soát sự học. Chi trả tiền học, tiền bút, mực, sách vở cho hai anh em.
Gặp chúng tôi lê la ở ngoài ngõ với trẻ hàng xóm thì quát tháo, bắt về liền, có khi quất nữa.
- Bà: hiền từ, không quát mắng bao giờ, cứ đến bữa cơm lại đi gọi hai anh em “tôi” về.
=> Hoàn cảnh gia đình thiếu đi người cha, mẹ và bà luôn chăm chỉ, hiền từ vất vả
nuôi nấng các con, các cháu.
b. Tuổi thơ của nhân vật tôi
- Không siêng năng học tập: Bỏ bê tận một niên khóa. Vẫn đi học đều, không trốn
nhưng thường đi sớm về trễ vì đi chơi cùng bạn.
- Những trò chơi vào mùa hè:
• Thơ thẩn trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế cùng bạn sau giờ học.
• Tối thì cùng em trai rủ ra chơi ở cột đồng hồ. Trẻ con bu quanh ngọn đèn,
chạy nhảy, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống.
• Chơi chán lại ra bờ sông, bến tàu, leo lên những đống hàng hóng gió, nhìn
tàu và thuyền đậu san sát. Nói chuyện láp, chơi hú tìm, đuổi bắt.
• Đêm đêm nghe tiếng rao bánh giò mới về.
• Các ngày nghỉ, chỉ ở nhà đúng bữa cơm còn lại thì ra ngõ hoặc đường Bờ
Sông chơi với trẻ con trong xóm. Có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, lâu lâu
chán chơi, lấy truyện ra ngồi đọc.
- Mùa đông: Không ra đường được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong, nhà
ngoài nghe; hết một cuốn cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố Hàng Gai đổi cuốn khác.
- Khi trưởng thành nghĩ lại:
• Việc học: Đã bỏ phí nhiều, cảm thấy đáng tiếc.
• Về thể chất, tính tình: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn,
hiểu biết trẻ bình dân hơn, cảm thấy bản thân được lợi hơn.
3. Hướng dẫn đọc
Em hãy đối chiếu với đặc điểm của thể loại hồi kí trong mục “Tri thức đọc hiểu”
và hoàn tất các câu sau:
1. Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người tham dự.
2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời học sinh của tác giả.
3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất, là hình ảnh của tác giả
trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.
4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.
Soạn bài Một năm ở tiểu học - Mẫu 2
Em hãy đối chiếu với đặc điểm của thể loại hồi kí trong mục “Tri thức đọc hiểu”
và hoàn tất các câu sau:
1. Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người tham dự.
2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời học sinh của tác giả.
3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất, là hình ảnh của tác giả
trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.
4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.
* Tóm tắt văn bản: Ngày nào, mẹ của tôi cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt. Bởi vì
không biết chữ nên không thể kiểm soát được sự học của tôi. Đầu năm học, mẹ
thường cho tôi rất nhiều tiền tiền mua bút mực, sách vở. Đến cuối năm chỉ hỏi
chúng tôi có được lên lớp không, thế thôi. Khi cha qua đời, không còn người nhắc
nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ
thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Vào ngày nghỉ, tôi đi chơi
suốt, đến bữa cơm bà gọi chúng tôi mới về. Mẹ bắt gặp chúng tôi bên ngoài liền
quát mắng, bắt chúng tôi phải về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi
mới ở nhà đọc truyện. Đến bây giờ nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy tiếc vì bỏ phí rất
nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình có lẽ lại lợi hơn một chút: chạy nhảy
nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…
Soạn bài Một năm ở tiểu học - Mẫu 3 (1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Một năm ở tiểu học. (2)
a. Hoàn cảnh gia đình của nhân vật tôi.
- Khi cha mất: không ai nhắc nhở học hành, không ai kiềm chế.
- Mẹ ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà và không biết chữ nên
không thể kiểm soát sự học. Chi trả tiền học, tiền bút, mực, sách vở cho hai anh em.
Gặp chúng tôi lê la ở ngoài ngõ với trẻ hàng xóm thì quát tháo, bắt về liền, có khi quất nữa.
- Bà: hiền từ, không quát mắng bao giờ, cứ đến bữa cơm lại đi gọi hai anh em “tôi” về.
=> Hoàn cảnh gia đình thiếu đi người cha, mẹ và bà luôn chăm chỉ, hiền từ vất vả
nuôi nấng các con, các cháu.
b. Tuổi thơ của nhân vật tôi
- Không siêng năng học tập: bỏ bê tận một niên khóa; vẫn đi học đều, không trốn
nhưng thường đi sớm về trễ vì đi chơi cùng bạn.
- Những trò chơi vào mùa hè:
⚫ Thơ thẩn trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế cùng bạn sau giờ học.
⚫ Tối thì cùng em trai rủ ra chơi ở cột đồng hồ. Trẻ con bu quanh ngọn đèn, chạy
nhảy, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống.
⚫ Chơi chán lại ra bờ sông, bến tàu, leo lên những đống hàng hóng gió, nhìn tàu
và thuyền đậu san sát. Nói chuyện láp, chơi hú tìm, đuổi bắt.
⚫ Đêm đêm nghe tiếng rao bánh giò mới về.
⚫ Các ngày nghỉ, chỉ ở nhà đúng bữa cơm còn lại thì ra ngõ hoặc đường Bờ Sông
chơi với trẻ con trong xóm. Có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, lâu lâu chán chơi,
lấy truyện ra ngồi đọc.
- Mùa đông: không ra đường được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong, nhà
ngoài nghe; hết một cuốn cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố Hàng Gai đổi cuốn khác.
- Khi trưởng thành nghĩ lại:
⚫ Việc học: đã bỏ phí nhiều, cảm thấy đáng tiếc.
⚫ Về thể chất, tính tình: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn,
hiểu biết trẻ bình dân hơn, cảm thấy bản thân được lợi hơn. (3) Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản Một năm ở tiểu học.