Soạn bài: Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!

Soạn bài Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất Kết nối tri thức
với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất
Khởi động
Nêu những việc làm của con người để bảo vệ Trái Đất.
Trả lời:
Những việc làm của con người để bảo vệ Trái Đất là:
Trồng cây xanh
Giữ gìn vệ sinh môi trường
Không vứt rác bừa bãi
Sử dụng những sản phẩm tái chế
Tiết kiệm điện, tiết kiệm nước,...
1
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Bài viết nhắc đến mấy điều mọi người cần làm cho Trái Đất? Đó
những điều gì?
Trả lời:
Bài viết nhắc đến 3 điều mọi người cần làm cho Trái Đất. Đó là:
Không vứt rác bừa bãi
Không dùng túi ni lông
Không lãng phí thức ăn
Câu 2: Vì sao mọi người cần làm những điều đó?
Trả lời:
để hạn chế tối đa việc làm ô nhiễm môi trường, chung tay bảo vệ Trái Đất,
bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
Câu 3: Theo em, vì sao lại gọi đó là những điều nhỏ?
Trả lời:
Đó là những điều nhỏ đềunhững việc rất đơn giản, rất dễ dàng thực hiện
mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống hằng ngày.
Câu 4: Chúng ta có thể làm gì để cứu sinh vật biển?
Trả lời:
Để cứu sinh vật biển:
Không vứt rác bừa bãi xuống biển.
Không sử dụng những chất khó phân hủy rồi vứt xuống biển.
Không thải những chất thải độc hại xuống biển.
2
Không sử dụng túi ni lông.
Câu 5: Từ bài đọc trên, em thấy mình cần làm gì để bảo vệ môi trường?
Trả lời:
Để bảo vệ môi trường, em thấy em cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất:
Không vứt rác bừa bãi.
Không bỏ phí thức ăn.
Trồng cây, chăm sóc cây xanh.
Sử dụng điện, nước hợp lý, tiết kiệm,...
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1: Đọc bài văn, bài thơ về đồ vật thông minh giúp con người trong công
việc và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Trả lời:
Em thể tham khảo một số bài đọc như: Rô-bốt đang đến gần cuộc sống, Rô-
bốt ở quanh ta,...
Câu 2: Trao đổi với bạn về nội dung bài đã đọc.
3
Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Soạn bài phần Luyện tập
Luyện từ và câu
Câu 1: Chọn dấu gạch ngang hoặc dấu ngoặc kép thay cho ô vuông.
Hồng m đi dạo trong công viên. cầm chiếc kẹo bông trắng xốp, vừa
đi vừa nhấm nháp, miệng xuýt xoa: ...Kẹo bông ngon tuyệt!.... Ăn hết chiếc kẹo,
tiện tay ném que kẹo xuống mặt đường. Mẹ Hồng thấy vậy, liền nhặt lên
và hỏi:
Con có thấy đường rất sạch không?
... Đường rất sạch, m ạ. giáo con bảo: ...Các chú lao công làm việc rất
vất vả để mang lại môi trường trong lành cho tất cả chúng ta.....
... Chính thế chúng ta nên trân trọng công sức lao động của họ, không được
vứt rác bừa bãi.
Hồng hiểu ra, cầm lấy chiếc quê trong tay mẹ, bỏ vào thùng rác gần đó.
(Theo Ngọc Khánh)
4
Trả lời:
Hồng m đi dạo trong công viên. cầm chiếc kẹo bông trắng xốp, vừa
đi vừa nhấm nháp, miệng xuýt xoa: “Kẹo bông ngon tuyệt!”. Ăn hết chiếc kẹo,
tiện tay ném que kẹo xuống mặt đường. Mẹ Hồng thấy vậy, liền nhặt lên
và hỏi:
- Con có thấy đường rất sạch không?
- Đường rất sạch, mẹ ạ. giáo con bảo: “Các chú lao công làm việc rất vất
vả để mang lại môi trường trong lành cho tất cả chúng ta.”.
- Chính thế chúng ta nên trân trọng công sức lao động của họ, không được
vứt rác bừa bãi.
Hồng hiểu ra, cầm lấy chiếc quê trong tay mẹ, bỏ vào thùng rác gần đó.
(Theo Ngọc Khánh)
Câu 2: Dựa vào tranh minh họa bài đọc Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất,
viết một câu có sử dụng dấu hai chấm báo hiệu phần liệt kê.
Trả lời:
Để bảo vệ môi trường, chúng ta nên bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất:
không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,...
Câu 3: Những câu in đậm trong truyện cười dưới đây thuộc kiểu câu gì? Hãy
chỉ ra đặc điểm, công dụng của chúng.
Đi chợ
Có một cậu bé được bà sai đi chợ. Bà đưa cho cậu hai đồng, hai cái bát và nói:
- Cháu mua giúp bà một đồng tương, một đồng mắm nhé!
5
Cậu bé vâng dạ, đi ngay. Gần tới chợ, cậu bỗng hớt hải chạy về nói với bà.
- Bà ơi, bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm ạ?
Bà mỉm cười:
- Bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm mà chẳng được.
Cậu bé lại ra đi. Đến chợ, cậu lại ba chân bốn cẳng chạy về.
- Bà ơi, thế đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương ạ?
Bà phì cười:
- Trời!
(Theo Truyện cười dân gian Việt Nam)
Trả lời:
- Cháu mua giúp bà một đồng tương, một đồng mắm nhé!
=> Câu cầu khiến dùng để yêu cầu
- Bà ơi, bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm?
=> Câu hỏi, dùng để hỏi.
- Bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm mà chẳng được.
=> Câu kể, dùng để trả lời.
- Bà ơi, thế đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương ạ?
=> Câu hỏi, dùng để hỏi.
- Trời!
=> Câu cảm, dùng để bộc lộ cảm xúc.
6
Luyện viết đoạn
Câu 1: Trao đổi với bạn về:
Những hiện tượng ô nhiễm môi trường ở địa phương và nguyên nhân.
Những việc em và mọi người đã làm hoặc có thể làm để khắc phục hiện
tượng ô nhiễm đó.
Trả lời:
- Địa phương em có một bãi đất trống dùng để xây dựng nhà văn hóa.
- Mọi người thường mang rác thải ra bãi đất vứt làm ô nhiễm môi trường.
- Vậy nên, khu phố đưa ra quy định không được vứt rác bừa bãi.
- Mỗi tuần, các hộ gia đình sẽ cùng nhau tham gia quét dọn vệ sinh đường làng,
ngõ xóm.
Câu 2: Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em
đã tham gia hoặc chứng kiến.
7
Trả lời:
Em thấy việc bảo vệ môi trường rất cần thiết, mang lại sức khỏe cho mọi
người. Chính vậy lớp em đã chọn công việc tổng vệ sinh lớp học. Vào chiều
thứ sáu lớp em bắt đầu. Để làm việc tốt lớp em đã chuẩn bị khẩu trang, giẻ lau,
chổi.... giáo giao nhiệm vụ cho từng tổ, từng bạn rất chi tiết tỉ mỉ. Các bạn
nam khỏe nên cô giáo giao nhiệm vụ bàn ghế, quét mạng nhện. Còn các bạn
nữ thì làm công việc nhặt rác, lau bảng. Em được giáo phân công lau bảng.
Đầu tiên em đi khăn rồi quay về lớp để lau bảng. Em lau từ bảng này đến
bảng khác cho thật sạch để khen. Buổi lao động rất mệt nhưng lại thật vui,
em nhìn mặt bạn nào cũng đỏ bừng, mồ hôi nhễ nhại. Khi hiệu trưởng bước
vào lớp em, rất khen làm chủ nhiệm rất vui lòng nên cả lớp em mỗi người
được thưởng điểm. Chưa đầy một tiếng đồng hồ lớp em đã xong. Em rất tự hào
về lớp học của mình.
Câu 3: Đọc lại đoạn văn, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...)
Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập
8
9
| 1/9

Preview text:

Soạn bài Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất Khởi động
Nêu những việc làm của con người để bảo vệ Trái Đất. Trả lời:
Những việc làm của con người để bảo vệ Trái Đất là: ● Trồng cây xanh
● Giữ gìn vệ sinh môi trường
● Không vứt rác bừa bãi
● Sử dụng những sản phẩm tái chế
● Tiết kiệm điện, tiết kiệm nước,... 1 Trả lời câu hỏi
Câu 1: Bài viết nhắc đến mấy điều mọi người cần làm cho Trái Đất? Đó là những điều gì? Trả lời:
Bài viết nhắc đến 3 điều mọi người cần làm cho Trái Đất. Đó là:
● Không vứt rác bừa bãi ● Không dùng túi ni lông
● Không lãng phí thức ăn
Câu 2: Vì sao mọi người cần làm những điều đó? Trả lời:
Vì để hạn chế tối đa việc làm ô nhiễm môi trường, chung tay bảo vệ Trái Đất,
bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
Câu 3: Theo em, vì sao lại gọi đó là những điều nhỏ? Trả lời:
Đó là những điều nhỏ vì đều là những việc rất đơn giản, rất dễ dàng thực hiện ở
mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống hằng ngày.
Câu 4: Chúng ta có thể làm gì để cứu sinh vật biển? Trả lời: Để cứu sinh vật biển:
● Không vứt rác bừa bãi xuống biển.
● Không sử dụng những chất khó phân hủy rồi vứt xuống biển.
● Không thải những chất thải độc hại xuống biển. 2
● Không sử dụng túi ni lông.
Câu 5: Từ bài đọc trên, em thấy mình cần làm gì để bảo vệ môi trường? Trả lời:
Để bảo vệ môi trường, em thấy em cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất:
● Không vứt rác bừa bãi.
● Không bỏ phí thức ăn.
● Trồng cây, chăm sóc cây xanh.
● Sử dụng điện, nước hợp lý, tiết kiệm,...
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1: Đọc bài văn, bài thơ về đồ vật thông minh giúp con người trong công
việc và viết phiếu đọc sách theo mẫu. Trả lời:
Em có thể tham khảo một số bài đọc như: Rô-bốt đang đến gần cuộc sống, Rô- bốt ở quanh ta,...
Câu 2: Trao đổi với bạn về nội dung bài đã đọc. 3 Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Soạn bài phần Luyện tập Luyện từ và câu
Câu 1: Chọn dấu gạch ngang hoặc dấu ngoặc kép thay cho ô vuông.
Hồng và mẹ đi dạo trong công viên. Cô bé cầm chiếc kẹo bông trắng xốp, vừa
đi vừa nhấm nháp, miệng xuýt xoa: ...Kẹo bông ngon tuyệt!.... Ăn hết chiếc kẹo,
cô bé tiện tay ném que kẹo xuống mặt đường. Mẹ Hồng thấy vậy, liền nhặt lên và hỏi:
Con có thấy đường rất sạch không?
... Đường rất sạch, mẹ ạ. Cô giáo con bảo: ...Các cô chú lao công làm việc rất
vất vả để mang lại môi trường trong lành cho tất cả chúng ta.....
... Chính vì thế chúng ta nên trân trọng công sức lao động của họ, không được vứt rác bừa bãi.
Hồng hiểu ra, cầm lấy chiếc quê trong tay mẹ, bỏ vào thùng rác gần đó. (Theo Ngọc Khánh) 4 Trả lời:
Hồng và mẹ đi dạo trong công viên. Cô bé cầm chiếc kẹo bông trắng xốp, vừa
đi vừa nhấm nháp, miệng xuýt xoa: “Kẹo bông ngon tuyệt!”. Ăn hết chiếc kẹo,
cô bé tiện tay ném que kẹo xuống mặt đường. Mẹ Hồng thấy vậy, liền nhặt lên và hỏi:
- Con có thấy đường rất sạch không?
- Đường rất sạch, mẹ ạ. Cô giáo con bảo: “Các cô chú lao công làm việc rất vất
vả để mang lại môi trường trong lành cho tất cả chúng ta.”.
- Chính vì thế chúng ta nên trân trọng công sức lao động của họ, không được vứt rác bừa bãi.
Hồng hiểu ra, cầm lấy chiếc quê trong tay mẹ, bỏ vào thùng rác gần đó. (Theo Ngọc Khánh)
Câu 2: Dựa vào tranh minh họa bài đọc Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất,
viết một câu có sử dụng dấu hai chấm báo hiệu phần liệt kê. Trả lời:
Để bảo vệ môi trường, chúng ta nên bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất:
không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,...
Câu 3: Những câu in đậm trong truyện cười dưới đây thuộc kiểu câu gì? Hãy
chỉ ra đặc điểm, công dụng của chúng. Đi chợ
Có một cậu bé được bà sai đi chợ. Bà đưa cho cậu hai đồng, hai cái bát và nói:
- Cháu mua giúp bà một đồng tương, một đồng mắm nhé! 5
Cậu bé vâng dạ, đi ngay. Gần tới chợ, cậu bỗng hớt hải chạy về nói với bà.
- Bà ơi, bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm ạ? Bà mỉm cười:
- Bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm mà chẳng được.
Cậu bé lại ra đi. Đến chợ, cậu lại ba chân bốn cẳng chạy về.
- Bà ơi, thế đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương ạ? Bà phì cười: - Trời!
(Theo Truyện cười dân gian Việt Nam) Trả lời:
- Cháu mua giúp bà một đồng tương, một đồng mắm nhé!
=> Câu cầu khiến dùng để yêu cầu
- Bà ơi, bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm?
=> Câu hỏi, dùng để hỏi.
- Bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm mà chẳng được.
=> Câu kể, dùng để trả lời.
- Bà ơi, thế đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương ạ?
=> Câu hỏi, dùng để hỏi. - Trời!
=> Câu cảm, dùng để bộc lộ cảm xúc. 6 Luyện viết đoạn
Câu 1: Trao đổi với bạn về:
● Những hiện tượng ô nhiễm môi trường ở địa phương và nguyên nhân.
● Những việc em và mọi người đã làm hoặc có thể làm để khắc phục hiện tượng ô nhiễm đó. Trả lời:
- Địa phương em có một bãi đất trống dùng để xây dựng nhà văn hóa.
- Mọi người thường mang rác thải ra bãi đất vứt làm ô nhiễm môi trường.
- Vậy nên, khu phố đưa ra quy định không được vứt rác bừa bãi.
- Mỗi tuần, các hộ gia đình sẽ cùng nhau tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Câu 2: Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em
đã tham gia hoặc chứng kiến. 7 Trả lời:
Em thấy việc bảo vệ môi trường rất cần thiết, vì mang lại sức khỏe cho mọi
người. Chính vì vậy lớp em đã chọn công việc tổng vệ sinh lớp học. Vào chiều
thứ sáu lớp em bắt đầu. Để làm việc tốt lớp em đã chuẩn bị khẩu trang, giẻ lau,
chổi.... Cô giáo giao nhiệm vụ cho từng tổ, từng bạn rất chi tiết tỉ mỉ. Các bạn
nam khỏe nên cô giáo giao nhiệm vụ kê bàn ghế, quét mạng nhện. Còn các bạn
nữ thì làm công việc nhặt rác, lau bảng. Em được cô giáo phân công lau bảng.
Đầu tiên em đi vò khăn rồi quay về lớp để lau bảng. Em lau từ bảng này đến
bảng khác cho thật sạch để cô khen. Buổi lao động rất mệt nhưng lại thật vui,
em nhìn mặt bạn nào cũng đỏ bừng, mồ hôi nhễ nhại. Khi cô hiệu trưởng bước
vào lớp em, cô rất khen làm cô chủ nhiệm rất vui lòng nên cả lớp em mỗi người
được thưởng điểm. Chưa đầy một tiếng đồng hồ lớp em đã xong. Em rất tự hào về lớp học của mình.
Câu 3: Đọc lại đoạn văn, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...) Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập 8 9
Document Outline

  • Soạn bài Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn bài phần Đọc: Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất
    • Khởi động
    • Trả lời câu hỏi
  • Soạn bài phần Đọc mở rộng
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn