Soạn bài Nói và nghe: Trải nghiệm đáng nhớ | kết nối tri thức

Nói và nghe: Trải nghiệm đáng nhớ giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 47. Qua đó, các em sẽ biết cách thuật lại một hoạt động trải nghiệm đã tham gia. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Trải nghiệm đáng nhớ của Bài 10 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới cho học sinh của mình. 

1
Nói và nghe: Trải nghiệm đáng nhớ Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 47
Yêu cu: Thut li mt hoạt động tri nghiệm em đã tham gia chia sẻ suy
nghĩ, cảm xúc ca mình v hot động đó.
Câu 1
Nói.
Dựa vào dàn ý đã lập hoạt động Viết, em hãy thut li hoạt động tri
nghim theo yêu cu.
Khi nói, cn th hin cm xúc ca mình qua ging nói, c ch, điệu b,...
để ngưi nghe cm nhận được hoạt động tri nghiệm đó thực s đáng nhớ
đối vi em.
Để làm bt ni dung ca hoạt đng tri nghiệm em đã tham gia, có thể kết
hp s dng tranh ảnh, sơ đồ, đồ vt,...
Tr li:
2
Kì ngh hè năm nay, em đã có một tri nghim b ích cùng vi các anh ch trong
đoàn thanh niên. Đó một chuyến tình nguyn dn dp b biển. Điểm đến ca
chuyến đi chính là bãi biển Cửa Lò xinh đẹp.
Chuyến xe khi hành t sáng sớm. Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết
định đến khách sn nhn phòng. Sau khi thu dọn đồ đạc s cùng nhau đi ăn
ung ri ngh ngơi. Buổi chiu tt c s cùng nhau di chuyển đến địa điểm thc
hin hoạt động.
Chúng em phân thành các nhóm vi tng công vic c th. Một nhóm được giao
cho công vic nht rác trên b bin. Mt nhóm ph trách ra xa hơn để thu nht
rác trên mặt nước, đặc biệt là các đồ nhựa. Em được giao nhim v nht rác trên
b bin cùng vi 9 bn nữa. Đầu tiên, bn em nht rác trên bãi c gn b bin.
Rác đây chủ yếu cành cây, cây mt s v bánh kẹo.... Sau đó, di
chuyển đến bãi cát trng. đây nhiều cành cây khô các loi xác sinh vt
bin. Cui cùng nhặt chai nước, l thy tinh,....trôi ni trên mặt nước gn b.
nng nóng vt v nhưng ai cũng rt vui v được góp sc mình giúp b
bin sạch đẹp hơn. Sau nhiều tiếng lao động chăm chỉ, cui cùng b bin cũng
tr nên sch s. Không ch vậy, chúng em còn quen được những người bn mi.
H nói rng cm thy rt hnh phúc khi vn còn nhiều người tốt như chúng em
những người có ý thc bo v môi trường xung quanh bãi bin.
Chuyến đi này là một tri nghiệm đẹp vi em. Nh s nhit tình ca mi
ngưi, bãi biển đã trở nên rt sạch đẹp. Em mong rng s thêm nhiều hơn
nhng chuyến đi thú vị và b ích như vậy.
Câu 2
Trao đổi, góp ý.
Hoạt động đưc gii thiu thời gian, địa điểm, những người tham
gia,...
Ni dung các hoạt động được thut lại theo đúng trình tự.
3
Suy nghĩ, tình cảm, cm xúc của người nói được th hin qua li nói,
ging nói, c chỉ, điệu b,...
Tr li:
Em trao đổi vi bn và tiếp nhn góp ý.
Vận dụng
Câu 1: Nói với người thân nhng tri nghim thú v mà các bn lớp đã chia sẻ.
Câu 2: Tìm đọc bài thơ, bài văn viết v nhng tri nghim trong cuc sng giúp
ta khôn lớn, trưởng thành.
G:
Khi m vng nhà ca Trần Đăng Khoa
Khúc đồng dao lm láp của Kao Sơn
Trên đồi m mắt và mơ của Văn Thành Lê
| 1/3

Preview text:

Nói và nghe: Trải nghiệm đáng nhớ Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 47
Yêu cầu: Thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy
nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó. Câu 1 Nói. •
Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy thuật lại hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu. •
Khi nói, cần thể hiện cảm xúc của mình qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,...
để người nghe cảm nhận được hoạt động trải nghiệm đó thực sự đáng nhớ đối với em. •
Để làm bật nội dung của hoạt động trải nghiệm em đã tham gia, có thể kết
hợp sử dụng tranh ảnh, sơ đồ, đồ vật,... Trả lời: 1
Kì nghỉ hè năm nay, em đã có một trải nghiệm bổ ích cùng với các anh chị trong
đoàn thanh niên. Đó là một chuyến tình nguyện dọn dẹp bờ biển. Điểm đến của
chuyến đi chính là bãi biển Cửa Lò xinh đẹp.
Chuyến xe khởi hành từ sáng sớm. Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết
định đến khách sạn nhận phòng. Sau khi thu dọn đồ đạc sẽ cùng nhau đi ăn
uống rồi nghỉ ngơi. Buổi chiều tất cả sẽ cùng nhau di chuyển đến địa điểm thực hiện hoạt động.
Chúng em phân thành các nhóm với từng công việc cụ thể. Một nhóm được giao
cho công việc nhặt rác ở trên bờ biển. Một nhóm phụ trách ra xa hơn để thu nhặt
rác trên mặt nước, đặc biệt là các đồ nhựa. Em được giao nhiệm vụ nhặt rác trên
bờ biển cùng với 9 bạn nữa. Đầu tiên, bọn em nhặt rác trên bãi cỏ gần bờ biển.
Rác ở đây chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ bánh kẹo.... Sau đó, di
chuyển đến bãi cát trắng. Ở đây có nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật
biển. Cuối cùng là nhặt chai nước, lọ thủy tinh,....trôi nổi trên mặt nước gần bờ.
Dù nắng nóng vất vả nhưng ai cũng rất vui vẻ vì được góp sức mình giúp bờ
biển sạch đẹp hơn. Sau nhiều tiếng lao động chăm chỉ, cuối cùng bờ biển cũng
trở nên sạch sẽ. Không chỉ vậy, chúng em còn quen được những người bạn mới.
Họ nói rằng cảm thấy rất hạnh phúc khi vẫn còn nhiều người tốt như chúng em
– những người có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bãi biển.
Chuyến đi này là một trải nghiệm đẹp với em. Nhờ có sự nhiệt tình của mọi
người, bãi biển đã trở nên rất sạch đẹp. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn
những chuyến đi thú vị và bổ ích như vậy. Câu 2 Trao đổi, góp ý. •
Hoạt động được giới thiệu rõ thời gian, địa điểm, những người tham gia,... •
Nội dung các hoạt động được thuật lại theo đúng trình tự. 2 •
Suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói,
giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,... Trả lời:
Em trao đổi với bạn và tiếp nhận góp ý. Vận dụng
Câu 1: Nói với người thân những trải nghiệm thú vị mà các bạn ở lớp đã chia sẻ.
Câu 2: Tìm đọc bài thơ, bài văn viết về những trải nghiệm trong cuộc sống giúp
ta khôn lớn, trưởng thành. G:
Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa •
Khúc đồng dao lấm láp của Kao Sơn •
Trên đồi mở mắt và mơ của Văn Thành Lê 3