Soạn bài Nói và nghe: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn | Kết nối tri thức

Nói và nghe: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 62. Qua đó, giúp các em thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Nói và nghe: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn của Bài 14 Chủ đề Uống nước nhớ nguồn theo chương trình mới cho học sinh của mình.

Nói và nghe: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 62
Yêu cầu: Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn
chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.
Câu 1
Nói.*
- Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy thuật lại sự việc theo yêu cầu.
- Khi nói, em cần kết hợp thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình qua giọng nói,
cử chỉ, điệu bộ,..
- Em thể kết hợp giới thiệu tranh ảnh, video,... ghi lại việc làm thể hiện
truyền thống Uống nước nhớ nguồn mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
Trả lời:
Để khen thưởng, động viên cho những học sinh thành tích tốt trong năm học
vừa qua trường em đã tổ chức một chuyến viếng lăng Bác.
Em rất háo hức kỳ vọng sẽ được nhìn thấy Bác Hồ. Sáu giờ sáng, tất cả
các chiếc xe đều xuất phát. Chuyến xe dừng tại lăng Bác lúc bảy giờ ba mươi
phút sáng. Ngay khi bước xuống xe cảm giác đầu tiên của em là sự choáng ngợp
bởi không gian rộng lớn sự trang nghiêm, thành nh nơi đây. Đường vào
lăng Bác rất nhiều những chú bộ đội đứng gác lăng, các chú đứng trang
nghiêm với khẩu súng trên vai. Các chú bộ đội là người ngày đêm canh giữ, bảo
vệ bình yên cho giấc ngủ của Bác, ai cũng có khuôn mặt thật nghiêm trang.
1
Hôm ấy không chỉ thầy chúng em đến thăm lăng còn rất nhiều
những đoàn tham quan khác, họ đến từ khắp nơi của Tổ Quốc. Đôi khi em còn
bắt gặp những đoàn tham quan của những du khách nước ngoài. Nhìn những
đoàn tham quan, em cũng như các bạn đều tràn ngập cảm xúc tự hào.
Sau lễ duyệt binh nghiêm trang, chúng em được các thầy hướng dẫn xếp
hàng để đi vào lăng. Không gian trong lăng không rộng lắm nhưng không khí
lại vô cùng thành kính, thiêng liêng. Bác nằm đấy, đôi mắt hiền từ nhắm lại như
đang chìm vào giấc ngủ sâu, miệng Bác như một nụ cười. Bác như phát ra
vầng hào quang chói lọi, vừa suy nghĩ, vừa gần gũi.
Ra khỏi Lăng, chúng em đi thăm quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, nhà
Bảo tàng, được nhìn tận mắt từng dụng cụ sinh hoạt của Bác thường ngày: đôi
dép cao su, chiếc gậy tre, chiếc mũ cối, bộ quần áo vải bạc màu, chiếc giường
Bác nằm, chiếc bàn làm việc, chiếc ghế Bác ngồi… Những câu chuyện về Bác
khiến chúng em cảm thấy thật tự hào.
Kết thúc chuyến đi, chúng em trở về trường học với rất nhiều cảm xúc tự hào,...
Chuyến tham quan lăng Bác quả thật một chuyến đi đầy thú vị. Cũng qua
chuyến đi này, em càng biết ơn Bác Hồ, tự hào về truyền thống lịch sử của dân
tộc ta và thêm yêu quê hương, đất nước của mình.
Câu 2
Trao đổi, góp ý.
Nội dung sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
Trình tự của sự việc đúng với thực tế.
Suy nghĩ, cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói, giọng nói, cử
chỉ, điệu bộ,...
2
Vận dụng
Câu 1: Chia sẻ với người thân suy nghĩ, cảm xúc của mình về những việc làm
góp phần gìn giữ truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
Trả lời:
Uống nước nhớ nguồn truyền thống từ lâu đời của cha ông ta truyền lại
cho thế hệ trẻ mai sau. Đây là truyền thống được gìn giữ, bảo tồn và phát huy từ
đời này sang đời khác. thế hệ tương lai của đất nước, em ý thức được mình
cần góp phần giữ gìn truyền thống Uống nước nhớ nguồn bằng nhiều cách khác
nhau như tuyên truyền mọi người về truyền thống Uống nước nhớ nguồn,
các hành động việc làm cụ thể như tổ chức dâng hoa lên các nghĩa trang liệt
để tưởng nhớ về những người công với đất nước, thăm hỏi tặng quà các
gia đình chính sách,.....
Câu 2: Tìm đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.
3
| 1/3

Preview text:

Nói và nghe: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 62
Yêu cầu: Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và
chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó. Câu 1 Nói.
- Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy thuật lại sự việc theo yêu cầu.
- Khi nói, em cần kết hợp thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,..
- Em có thể kết hợp giới thiệu tranh ảnh, video,... ghi lại việc làm thể hiện
truyền thống Uống nước nhớ nguồn mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. Trả lời:
Để khen thưởng, động viên cho những học sinh có thành tích tốt trong năm học
vừa qua trường em đã tổ chức một chuyến viếng lăng Bác.
Em rất háo hức và kỳ vọng vì sẽ được nhìn thấy Bác Hồ. Sáu giờ sáng, tất cả
các chiếc xe đều xuất phát. Chuyến xe dừng tại lăng Bác lúc bảy giờ ba mươi
phút sáng. Ngay khi bước xuống xe cảm giác đầu tiên của em là sự choáng ngợp
bởi không gian rộng lớn và sự trang nghiêm, thành kính nơi đây. Đường vào
lăng Bác có rất nhiều những chú bộ đội đứng gác lăng, các chú đứng trang
nghiêm với khẩu súng trên vai. Các chú bộ đội là người ngày đêm canh giữ, bảo
vệ bình yên cho giấc ngủ của Bác, ai cũng có khuôn mặt thật nghiêm trang. 1
Hôm ấy không chỉ có thầy cô và chúng em đến thăm lăng và còn rất nhiều
những đoàn tham quan khác, họ đến từ khắp nơi của Tổ Quốc. Đôi khi em còn
bắt gặp những đoàn tham quan của những du khách nước ngoài. Nhìn những
đoàn tham quan, em cũng như các bạn đều tràn ngập cảm xúc tự hào.
Sau lễ duyệt binh nghiêm trang, chúng em được các thầy cô hướng dẫn xếp
hàng để đi vào lăng. Không gian trong lăng không rộng lắm nhưng không khí
lại vô cùng thành kính, thiêng liêng. Bác nằm đấy, đôi mắt hiền từ nhắm lại như
đang chìm vào giấc ngủ sâu, miệng Bác như hé một nụ cười. Bác như phát ra
vầng hào quang chói lọi, vừa suy nghĩ, vừa gần gũi.
Ra khỏi Lăng, chúng em đi thăm quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, nhà
Bảo tàng, được nhìn tận mắt từng dụng cụ sinh hoạt của Bác thường ngày: đôi
dép cao su, chiếc gậy tre, chiếc mũ cối, bộ quần áo vải bạc màu, chiếc giường
Bác nằm, chiếc bàn làm việc, chiếc ghế Bác ngồi… Những câu chuyện về Bác
khiến chúng em cảm thấy thật tự hào.
Kết thúc chuyến đi, chúng em trở về trường học với rất nhiều cảm xúc tự hào,...
Chuyến tham quan lăng Bác quả thật là một chuyến đi đầy thú vị. Cũng qua
chuyến đi này, em càng biết ơn Bác Hồ, tự hào về truyền thống lịch sử của dân
tộc ta và thêm yêu quê hương, đất nước của mình. Câu 2 Trao đổi, góp ý. 
Nội dung sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn. 
Trình tự của sự việc đúng với thực tế. 
Suy nghĩ, cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,... 2 Vận dụng
Câu 1: Chia sẻ với người thân suy nghĩ, cảm xúc của mình về những việc làm
góp phần gìn giữ truyền thống Uống nước nhớ nguồn. Trả lời:
Uống nước nhớ nguồn là truyền thống có từ lâu đời của cha ông ta truyền lại
cho thế hệ trẻ mai sau. Đây là truyền thống được gìn giữ, bảo tồn và phát huy từ
đời này sang đời khác. Là thế hệ tương lai của đất nước, em ý thức được mình
cần góp phần giữ gìn truyền thống Uống nước nhớ nguồn bằng nhiều cách khác
nhau như tuyên truyền mọi người về truyền thống Uống nước nhớ nguồn,
các hành động việc làm cụ thể như tổ chức dâng hoa lên các nghĩa trang liệt sĩ
để tưởng nhớ về những người có công với đất nước, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách,.....
Câu 2: Tìm đọc một câu chuyện về lòng biết ơn. 3
Document Outline

  • Nói và nghe: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn Kết nối tri thức
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 62
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Vận dụng