Soạn bài Ôn tập giữa học kì I | Tiếng việt 2 Sách Cánh diều

Soạn bài Ôn tập giữa học kì I trang 72 lớp 2 sách Cánh diều Tập 1 giúp các em học sinh chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc và làm bài tập, đồng thời nắm vững kiến thức để đạt được kết quả cao trong kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Vậy sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Ôn tp gia học kì 1 - Tiết 1, 2
Đánh giá k năng đọc thành tiếng, hc thuc lòng: Mi học sinh đọc mt đoạn văn,
đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoc đc thuc lòng mt đoạn thơ, bài thơ đã học.
ng dn:
1. Các tác phẩm văn:
- Làm vic tht là vui
- Mi ngưi mt vic
- Mt ngày hoài phí
- Mít làm thơ
- Phần thưởng
- Trưng em
- Chu hoa
- Mt tiết hc vui
- Bc tranh bàn tay
- Những cây sen đá
→ Học sinh đc li các bài đc này:
- ớc 1: Chia thành từng đoạn nh để d đọc.
- c 2: Đc trưc nhng t khó đọc, khó phát âm và d ln ln.
- c 3: Đc tng câu văn một, ngt ngh đúng ch cn thiết.
- c 4: Đc lin mch c đoạn văn.
2. Các tác phẩm thơ:
- Ngày hôm qua đâu ri?
- Chơi bán hàng
- Gi ra chơi
- Cái trống trường em
- Sân trường em
- Cô giáo lớp em
→ Học sinh đc li từng bài thơ. Mỗi bài thơ chn ra 1 hoc 2 kh thơ mình thích nht
để hc thuc.
Ôn tp gia học kì 1 - Tiết 3, 4
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đc thuộc lòng
B. Đc và làm bài tp
VIC TT
1. Ch nht, nh li cô dn v nhà cần làm vic tt, Hùng định quét nhà. Nhưng ch
Hà quét trưc mt ri.
Hùng đang không biết làm gì thì bác Cnh sang, nh trông giúp em bé.
Hùng trông em, ch mong bé khóc đ dỗ. Nhưng bé cứ i toe toét.
Lúc t nhà bác Cảnh v, thy mt bà c đang tìm s nhà, Hùng ân cn ch giúp. Bà cứ
khen Hùng mãi.
V nhà, Hùng lấy nưc ung, ri ra m chén.
2. Sáng thứ Hai, các bạn báo cáo cô giáo nhng vic tt đã làm. Hùng cũng k vic
mình đã làm. K xong, em nói:
- Em xin li cô, em chưa làm đưc vic tt nào .
3. Cô giáo cười:
- Em đã làm đưc ba vic tt ri. Em rt đáng khen!
Theo Phong Thu
TR LI CÂU HI:
Câu 1. Đôi bạn trong câu chuyện trên đi đâu?
Tr li:
Đôi ban trong câu chuyn r nhau đi ngao du thiên h.
Câu 2. Chiếc bè ca đôi bạn được làm bằng gì?
Tr li:
Chiếc bè ca đôi bạn được ghép bng ba bốn lá bèo sen
Câu 3. Cnh vt trên đường đi đẹp và mới l n thế nào?
Tr li:
Cnh vt trên đường đi đẹp và mới l ch: nưc trong vắt trông thấy c hòn cuội, hai
bn b sông c cây và những làng gần, núi xa luôn luôn mới.
Câu 4. Nhng t ng nào cho thấy đôi bạn đưc gọng vó, cua kềnh, cá săn st, cá thu
du rt khâm phc và quý mến?
Tr li:
T ng cho thấy đôi bạn đưc gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thu du rt khâm
phc và quý mến là: bái phục nhìn theo, âu yếm ngó theo, lăng xăng c bơi theo chiếc
bè, hoan nghênh văng cả mt nưc.
Câu 5. Em cần đặt thêm 2 du chấm còn thiếu vào những ch nào trong đoạn văn sau?
Ch đầu câu cn viết như thế nào?
Dế Mèn là nhân vt trong truyn Dế Mèn phiêu lưu kí mt ln, Dế n cứu thoát Dế
Trũi sau đó, hai chú dế kết bn. Dế n cùng Dế Trũi đi ngao du thiên h để m mang
hiu biết.
Tr li:
Đặt thêm 2 du chm:
Dế Mèn là nhân vt trong truyn Dế Mèn phiêu lưu kí. Mt ln, Dế Mèn cứu thoát Dế
Trũi. Sau đó, hai chú dế kết bn. Dế Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên h để m
mang hiu biết.
Ôn tp gia học kì 1 - Tiết 5, 6
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đc thuộc lòng
B. Luyn tp
1. Nghe và kể li mu chuyn sau:
Đôi bn (Nguyễn Kiên)
Gi ý:
a. Búp bê làm những vic gì?
b. Nghe thy tiếng hát, búp bê hỏi gì?
c. Dế mèn tr li búp bê thế nào?
d. Búp bê nói gì với dế mèn?
2. Hãy viết 2 câu v búp bê và dế mèn:
- Dế mèn thấy búp bê chăm chỉ như thế nào?
- Dế mèn đã làm gì đ búp bê đỡ mt?
Ôn tp gia học kì 1 - Tiết 7, 8
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đc thuộc lòng
B. Đc và làm bài tp
BN CA NAI NH
1. Nai nh xin phép đi chơi xa cùng bạn. Nai cha nói:
- Cha mun biết bn con thế nào.
2. - Có lần, chúng con gặp một hòn đá to chn li. Bn con ch hích vai, hòn đá đã lăn
sang mt bên.
Nai cha hài lòng:
- Bn con tht khoẻ. Nhưng cha chưa yên tâm.
3. - Lần khác, chúng con đang đi dạo thì thấy lão hổ hung d rình sau bi cây. Bn con
nhanh trí kéo con chạy như bay.
- Bn con tht nhanh nhẹn. Nhưng cha vẫn lo.
4. - Lần khác nữa, chúng con thấy gã sói hung ác đui bt dê non. bn con lao vt ti,
húc sói ngã ngửa.
Nai cha mng r nói:
- Bn con sẵn lòng vì ngưi khác như thế thì cha không phi lo lng na.
Theo sách Văn lớp 3 (Trung tâm Công nghệ giáo dc)
Chú thích và gii nghĩa:
- Hích vai: dùng vai đy
- Hung ác: d tợn và độc ác
TR LI CÂU HI:
1. Khi nai nh xin phép đi chơi, nai cha muốn biết điều gì?
2. Mi hành đng ca nhân vt “bạn” nói lên đim tt nào ca bn ấy? Ghép đúng:
Tr li:
3. Đim tt nào ca nhân vt “bạn” đã làm nai cha yên tâm, không còn lo lng?
4. Em thích mt ngưi bạn như thế nào?
5. Hãy xếp các từ ng i đây vào nhóm thích hp:
6. Da vào các t ng trên đt mt câu theo mẫu Ai làm gì?
Mu: Nai nh xin phép cha đi chơi.
Ôn tp gia học kì 1 - Tiết 9, 10
A. Đc thm và làm bài tp
CHÚNG EM LÀ ĐP NHT
Chúng em là cái nụ
Thi gian là li ca
Nắng mưa tưi tm n
N xòe thành bông hoa.
Chúng em là bông hoa
Thi gian là tiếng hát
Đất tri nuôi dưng hoa
Thành hoa thơm ngt mt.
Chúng em là yêu thương
Vô tư và chân tht
trên Trái Đt này
Chúng em là đẹp nht.
Phm Đông Hưng
1. Đánh dấu vào ô trống trưc ý đúng:
a. Trong kh thơ 1, trẻ em được so sánh với nhng gì?
Nhng n hoa, bông hoa
Nhng li ca, tiếng hát
Thi gian và nắng mưa
b. Những gì đã nuôi dưỡng bông hoa lớn lên?
Chúng em
Qu ngt
Đất tri
c. Dòng nào dưi đây nêu đúng các t ch đặc đim kh 3?
Chúng em, là, yêu thương
Chúng em, vô tư, chân tht
Vô tư, chân thật, đp
2. Nhng tiếng nào ở cui dòng trong kh thơ 3 bắt vn vi nhau?
3. Đặt câu:
a. Nói v tr em.
Mu: Tr em là những bông hoa.
b. Nói về tình yêu thương dành cho tr em.
Mu: Mi ngưi đều yêu thương trẻ em.
B. Viết
Nghe - viết
Ngày mai lên sao Kim
Ngày mai lên sao Kim
Xem có gì trên đó
Có nắng và có gió?
Có ngày và có đêm?
Ngày mai lên sao Kim
Xem có gì trong đó
Nếu những gì chưa có
Thì chúng mình mang thêm.
Phùng Ngc Hùng
2. Viết 4 - 5 câu kể v mt vic tốt em đã làm.
Gi ý:
- Vic tt em đã làm là vic gì?
- Vic đó diễn ra khi nào?
- Vic đó diễn ra như thế nào?
- Làm đưc vic tt, em cm thy thế nào?
| 1/8

Preview text:


Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 1, 2
Đánh giá kỹ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng: Mỗi học sinh đọc một đoạn văn,
đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ, bài thơ đã học. Hướng dẫn:
1. Các tác phẩm văn: - Làm việc thật là vui - Mỗi người một việc - Một ngày hoài phí - Mít làm thơ - Phần thưởng - Trường em - Chậu hoa - Một tiết học vui - Bức tranh bàn tay - Những cây sen đá
→ Học sinh đọc lại các bài đọc này:
- Bước 1: Chia thành từng đoạn nhỏ để dễ đọc.
- Bước 2: Đọc trước những từ khó đọc, khó phát âm và dễ lẫn lộn.
- Bước 3: Đọc từng câu văn một, ngắt nghỉ đúng chỗ cần thiết.
- Bước 4: Đọc liền mạch cả đoạn văn.
2. Các tác phẩm thơ: - Ngày hôm qua đâu rồi? - Chơi bán hàng - Giờ ra chơi - Cái trống trường em - Sân trường em - Cô giáo lớp em
→ Học sinh đọc lại từng bài thơ. Mỗi bài thơ chọn ra 1 hoặc 2 khổ thơ mình thích nhất để học thuộc.
Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 3, 4
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng
B. Đọc và làm bài tập VIỆC TỐT
1. Chủ nhật, nhớ lời cô dặn về nhà cần làm việc tốt, Hùng định quét nhà. Nhưng chị
Hà quét trước mất rồi.
Hùng đang không biết làm gì thì bác Cảnh sang, nhờ trông giúp em bé.
Hùng trông em, chỉ mong bé khóc để dỗ. Nhưng bé cứ cười toe toét.
Lúc từ nhà bác Cảnh về, thấy một bà cụ đang tìm số nhà, Hùng ân cần chỉ giúp. Bà cứ khen Hùng mãi.
Về nhà, Hùng lấy nước uống, rồi rửa ấm chén.
2. Sáng thứ Hai, các bạn báo cáo cô giáo những việc tốt đã làm. Hùng cũng kể việc
mình đã làm. Kể xong, em nói:
- Em xin lỗi cô, em chưa làm được việc tốt nào ạ. 3. Cô giáo cười:
- Em đã làm được ba việc tốt rồi. Em rất đáng khen! Theo Phong Thu
TRẢ LỜI CÂU HỎI:
Câu 1. Đôi bạn trong câu chuyện trên đi đâu? Trả lời:
Đôi ban trong câu chuyện rủ nhau đi ngao du thiên hạ.
Câu 2. Chiếc bè của đôi bạn được làm bằng gì? Trả lời:
Chiếc bè của đôi bạn được ghép bằng ba bốn lá bèo sen
Câu 3. Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới lạ như thế nào? Trả lời:
Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới lạ ở chỗ: nước trong vắt trông thấy cả hòn cuội, hai
bền bở sông cỏ cây và những làng gần, núi xa luôn luôn mới.
Câu 4. Những từ ngữ nào cho thấy đôi bạn được gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thầu
dầu rất khâm phục và quý mến? Trả lời:
Từ ngữ cho thấy đôi bạn được gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thầu dầu rất khâm
phục và quý mến là: bái phục nhìn theo, âu yếm ngó theo, lăng xăng cố bơi theo chiếc
bè, hoan nghênh văng cả mặt nước.
Câu 5. Em cần đặt thêm 2 dấu chấm còn thiếu vào những chỗ nào trong đoạn văn sau?
Chữ đầu câu cần viết như thế nào?
Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí một lần, Dế Mèn cứu thoát Dế
Trũi sau đó, hai chú dế kết bạn. Dế Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên hạ để mở mang hiểu biết. Trả lời:
Đặt thêm 2 dấu chấm:
Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí. Một lần, Dế Mèn cứu thoát Dế
Trũi. Sau đó, hai chú dế kết bạn. Dế Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên hạ để mở mang hiểu biết.
Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 5, 6
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng B. Luyện tập
1. Nghe và kể lại mẩu chuyện sau:
Đôi bạn (Nguyễn Kiên) Gợi ý:
a. Búp bê làm những việc gì?
b. Nghe thấy tiếng hát, búp bê hỏi gì?
c. Dế mèn trả lời búp bê thế nào?
d. Búp bê nói gì với dế mèn?
2. Hãy viết 2 câu về búp bê và dế mèn:
- Dế mèn thấy búp bê chăm chỉ như thế nào?
- Dế mèn đã làm gì để búp bê đỡ mệt?
Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 7, 8
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng
B. Đọc và làm bài tập BẠN CỦA NAI NHỎ
1. Nai nhỏ xin phép đi chơi xa cùng bạn. Nai cha nói:
- Cha muốn biết bạn con thế nào.
2. - Có lần, chúng con gặp một hòn đá to chặn lối. Bạn con chỉ hích vai, hòn đá đã lăn sang một bên. Nai cha hài lòng:
- Bạn con thật khoẻ. Nhưng cha chưa yên tâm.
3. - Lần khác, chúng con đang đi dạo thì thấy lão hổ hung dữ rình sau bụi cây. Bạn con
nhanh trí kéo con chạy như bay.
- Bạn con thật nhanh nhẹn. Nhưng cha vẫn lo.
4. - Lần khác nữa, chúng con thấy gã sói hung ác đuổi bắt dê non. bạn con lao vụt tới, húc sói ngã ngửa. Nai cha mừng rỡ nói:
- Bạn con sẵn lòng vì người khác như thế thì cha không phải lo lắng nữa.
Theo sách Văn lớp 3 (Trung tâm Công nghệ giáo dục)
Chú thích và giải nghĩa:
- Hích vai: dùng vai đẩy
- Hung ác: dữ tợn và độc ác
TRẢ LỜI CÂU HỎI:
1. Khi nai nhỏ xin phép đi chơi, nai cha muốn biết điều gì?
2. Mỗi hành động của nhân vật “bạn” nói lên điểm tốt nào của bạn ấy? Ghép đúng: Trả lời:
3. Điểm tốt nào của nhân vật “bạn” đã làm nai cha yên tâm, không còn lo lắng?
4. Em thích một người bạn như thế nào?
5. Hãy xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp:
6. Dựa vào các từ ngữ trên đặt một câu theo mẫu Ai làm gì?
Mẫu: Nai nhỏ xin phép cha đi chơi.
Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 9, 10
A. Đọc thầm và làm bài tập
CHÚNG EM LÀ ĐẸP NHẤT Chúng em là cái nụ Thời gian là lời ca
Nắng mưa tưới tắm nụ Nở xòe thành bông hoa. Chúng em là bông hoa Thời gian là tiếng hát
Đất trời nuôi dưỡng hoa
Thành hoa thơm ngọt mật. Chúng em là yêu thương Vô tư và chân thật Ở trên Trái Đất này Chúng em là đẹp nhất. Phạm Đông Hưng
1. Đánh dấu vào ô trống trước ý đúng:
a. Trong khổ thơ 1, trẻ em được so sánh với những gì?
■ Những nụ hoa, bông hoa
■ Những lời ca, tiếng hát
■ Thời gian và nắng mưa
b. Những gì đã nuôi dưỡng bông hoa lớn lên? ■ Chúng em ■ Quả ngọt ■ Đất trời
c. Dòng nào dưới đây nêu đúng các từ chỉ đặc điểm ở khổ 3?
■ Chúng em, là, yêu thương
■ Chúng em, vô tư, chân thật
■ Vô tư, chân thật, đẹp
2. Những tiếng nào ở cuối dòng trong khổ thơ 3 bắt vần với nhau? 3. Đặt câu: a. Nói về trẻ em.
Mẫu: Trẻ em là những bông hoa.
b. Nói về tình yêu thương dành cho trẻ em.
Mẫu: Mọi người đều yêu thương trẻ em. B. Viết Nghe - viết Ngày mai lên sao Kim Ngày mai lên sao Kim Xem có gì trên đó Có nắng và có gió? Có ngày và có đêm? Ngày mai lên sao Kim Xem có gì trong đó Nếu những gì chưa có Thì chúng mình mang thêm. Phùng Ngọc Hùng
2. Viết 4 - 5 câu kể về một việc tốt em đã làm. Gợi ý:
- Việc tốt em đã làm là việc gì?
- Việc đó diễn ra khi nào?
- Việc đó diễn ra như thế nào?
- Làm được việc tốt, em cảm thấy thế nào?