Soạn bài Ôn tập giữa học kì I trang 74| Tiếng việt 2 | Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ôn tập giữa học kì I giúp các em học sinh lớp 2 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 74, 75, 76, 77, 78, 79, 80, 81.

Soạn bài Ôn tập giữa học kì I Chân trời sáng tạo
Ôn tập 1
Câu 1
Mỗi nhân vật dưới đây có trong bài đọc nào?
Trả lời:
Bé Mai đã lớn
Bọ rùa tìm mẹ
Cô chủ nhà tí hon
Tóc xoăn và tóc thẳng
Câu 2
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc tìm được ở bài tập 1.
Gợi ý trả lời:
- Bé Mai đã lớn:
Mai cảm thấy lạ. Bé không đi giày của mẹ, không buộc tóc ging cô, không đeo
đồng hồ. Nhưng bmẹ đều nói rằng em đã lớn.
- Bọ rùa tìm mẹ:
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chu có bộ cánh xanh biếc
bay ngang bụi cúc. liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội
đuổi theo nên lạc đường.
- chủ nhà tí hon:
Chỉ ra chơi mấy hôm, ông đã mang đến cho Vân biết bao điều thú vị. Vân cảm
thấynh ra dáng một cô ch nhà tí hon, đúng như lời ông nói.
- c xoăn và tóc thẳng:
Lam vẫn chưa tin lời mẹ. Cho đến hôm Hội diễn Văn nghệ thì cô bé đã hiểu.
Tiết mục nhảy tập thể của Lam và các bn đạt giải Nhất. Khi trao giải, thy hiệu
trưởng khen: “Không chỉ Lam biết nhảy mà mái tóc của Lam cũng biết nhảy.”
Câu 3
Trao đổi với bạn về một nhân vật em thích theo gợi ý sau:
Gợi ý trả lời:
- Nhân vật mà mình yêu thích bạn Lam trong câu chuyện Tóc xoăn và tóc
thẳng. Điều mình yêu thích nhân vật đó là mái tóc xoăn của bn ấy. Ban đầu
tuy Lam không vui về mái tóc của mình nhưng nhờ có mẹ và thy hiệu trưởng
động viên mà bạn ấy đã biết u hơn những nét đẹp thuộc về riêng bn thân
mình.
- Mình thích nhân vật bọ rùa trong câu chuyện Bọ rùa tìm mẹ bởi vì bọ rùa rất
thông minh. Bạn ấy đã biết vẽ lại bức tranh mẹ mình rồi đứng một chỗ để nhờ
mọi người tìm mẹ giúp mình.
- Mình thích nhất nhân vật bé Mai trong câu chuyện Bé Mai đã lớn. Bởi vì
mình cảm thấy mình cần phải học tập mai ở chuyện là giúp đỡ mẹ việc nhà
nhiều hơn.
- Mình thích nhất nhân vật bé Vân trong câu chuyện Cô chnhà tí hon. Bởi vì
Vân đã biết cách làm việc nhà để thhiện mình là một cô chủ nhà tí hon.
Câu 4
Viết:
An Giang Cao Bằng
Điện Biên Hải Dương
Ôn tập 2
Câu 1
Mỗi thông tinhình ảnh dưới đây có trong bài đọc nào?
Gợi ý trả lời:
Bưu thiếp
Thời gian biểu
Cánh đồng của b
Làm việc thật là vui
Câu 2
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc em tìm được ở bài tập 1.
Gợi ý trả lời:
- Cánh đồng của bố:
Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ ca bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với
bố, đi nhẹ là một việc cực kì khó khăn. Nhưng vì tôi, bố đã tập dần. B nói, giấc
ngủ của đứa bé đẹp hơn mt cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thy tôi ngủ
- cánh đồng của bố.
- Làm việc thật là vui:
Như mọi vật, mi ngưi, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học. Học xong, bé
quét nhà, nhặt rau, chơi với em,... Bé cũng luôn luôn bận rộn, mà công việc lúc
nào ng nhộn nhịp, ng vui!
Câu 3
Trao đổi với bạn về một thông tin em thấy thú vị theo gợi ý:
Gợi ý trả lời:
- Trong bài Cánh đồng của bố của tác giả Nguyễn Ngọc Thuần. Thông tin
mình cảm thấy thú vị trong bài đó là bố của bạn nhỏ nói rằng giấc ngủ của một
đứa bé đẹp hơn một cánh đồng. Từ cách nói và việc làm đi nhẹ chân mỗi lần
con ngủ cho thấy bố rất tn trọng, nâng niu đứa con ca mình.
- Thông tin thú vị đối với em là cách làm bưu thiếp trong bài u Thiếp của tác
gi Nguyn Th ơng. Bởi vì nhờ có các bước hướng dẫn làm bưu thiếp t m
mà mình đã biết cách t làm bưu thiếp đ tng cho nhng người mà mình yêu
quý.
Câu 4
Viết:
a. Nghe - viết:
Gánh gánh gồng gng
(Trích)
Gánh gánh gồng gng
Ta chy cho nhanh
V xây nhà bếp
Nu nồi cơm nếp
Chia ra năm phn
Mt phn cho m
Mt phn cho cha
Mt phần cho bà
Mt phn cho ch
Mt phn cho anh.
Đồng dao
b. Chn ch ng hoc ch ngh thích hợp vi mi 󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝
󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝ày n nhỏ, tôi tng 󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝ồi trong lòng bà, 󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝e k chuyn 󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝ày xưa.
(c) Chọn ch hoặc dấu thanh thích hợp với mỗi chỗ trống:
Chữ ch hoặc chữ tr:
󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝 ămc
󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝 ông nom
chiu 󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝ung
kính 󰧙󰧚󰧛󰧜󰧝ọng
Dấu hỏi hoặc dấu ngã:
chia se
ngâm nghĩ
săn sàng
cam động
Gợi ý trả lời:
b. Chch hoặc chữ tr
chăm sóc
chiều chuộng
trông nom
kính trọng
* Dấu hỏi hoặc dấu ngã:
chia sẻ
sẵn sàng
ngẫm nghĩ
cảm động
Ôn tập 3
Câu 1
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Tìm từ ngữ phù hợp với mỗi hình.
b. Mỗi đoạn thơ trên trong bài đọc nào
Gợi ý trả lời:
- Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bng mẹ đã thức vì chúng con.
(trích bài thơ Mẹ)
- Tên ng em ra đường
Tên theo em đến lớp
Như vn ngọc vô hình
Tên không rơi không mất.
(trích bài thơ Những cái tên)
- Ngày hôm qua ở lại
Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong.
(trích bài thơ Ngày m qua đâu rồi?)
- Bà ngoại chăm làm vườn
Vườn bà bao nhiêu chuối
Yêu cháu, bà trồng na
Chẳng nghĩ mình cao tuổi.
(trích bài thơ Bà nội, bà ngoại)
Câu 2
Đọc thuộc lòng những câu em yêu thích trong một bài tđã tìm được tên bài
tập 1.
Gợi ý trả lời:
Em chủ động lựa chọn đoạn thơ mình thích để học thuộc.
Câu 3
Trao đổi với bạn về hình ảnh em thích trong một bài thơ được nhắc đến ở bài
tập 1.
Gợi ý trả lời:
- Mình thích hình ảnh “Mẹ là ngọn gió của em suốt đời” trong bài thơ Mẹ.
hình ảnh đó giúp mình cảm nhậnu sắc hơn nữa về tình yêu thương mà người
mẹ dành cho con của mình. Mẹ có thể hi sinh tất cả nhng điều tốt đẹp nhất đ
dành cho con cái. Đi suốt cả cuc đời tình cảm ấy cũng sẽ không bao giờ thay
đổi.
- Mình thích hình ảnhn như viên ngọc vô hình, không rơi cũng không mất đi
được trong bài Những cái tên. Vì nh ảnh đó khiến mình cảm nhận sâu sắc
hơn nữa về sự trân trọng, nâng niu mà bố mẹ đặt vào mi cái tên dành cho con
cái mình. Từ đó mình ng thêm yêu n của mình, cố gắng ngoan ngoãn, học
tốt để xứng đáng với cái tên mà bố mẹ đã đặt.
- Mình thích hình ảnh “Ngày hôm qua lại / Trong vở hng của con” trong bài
Ngày hôm qua đâu rồi? Bi vì hình ảnh này nhắc nhở em rằng cần phải hc
tập chăm chỉ, không được lãng phí thời gian.
- Mình thích hình ảnh “Yêu cháu bà trồng na / Chẳng nghĩ mình cao tuổi” trong
bài Bà nội, bà ngoại. Hình ảnh này cho mình hiu thêm về tình cảm bà dành
cho các cháu. Bà có thể làm tất cả mi thứ để cho cháu được hưởng những điều
tốt đẹp nhất. Trng chuối sẽ nhanh được thu hoạch hơn, trồng na thì rất lâu mới
được thu hoạch nhưng bà vẫn trồng na. Tất cả là bởi vì bà rất yêu các cháu.
Câu 4
Kể chuyện:
a. Xem tranh, nói 1 - 2 câu vnội dung của từng bức tranh.
b. Kể từng đoạn ca câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
Vai diễn của Mít
Theo Phương T Trân, Tuệ Như dịch
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Gợi ý trả lời:
a. Xem tranh, nói 1 2 câu theo nội dung từng bức tranh:
Tranh 1: Lớp của t biểu diễn kịch. Cả nhà háo hức tới xem Mít biểu
diễn.
Tranh 2: Mít đóng vai cái cây.
Tranh 3: Bố mẹ đã sớm nhận ra Mít trong vai cái cây từ lâu. Hai người
vẫn luôn dõi theo Mít trên sân khấu. Bố còn nói rằng vai diễn cái cây
cũng rất quan trọng.
Tranh 4: Khi vai diễn kết thúc, b mẹ đã ôm Mít vào lòng và nói rằng
“Bố mẹ rất tự hào vì con.”
b. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh:
* Tranh 1: Lớp của Mít biểu diễn kịch. Cả nhà đến và háo hức chờ xem vai
diễn của cậu. Khi vở kịch bắt đầu, các vai diễn chính phụ đều lần lượt xuất hiện.
Thế nhưng bố mẹ vẫn chưa thấy Mít đâu.
* Tranh 2: Khi vở kịch đi sang màn khác. Ngoài các nhân vật chính, còn có
một cây cổ thụ đứng sát c phải của sân khấu. Cái cây vươn tay cầm tấm bảng
có chữ “rừng rậm”. Tuy chỉ là vai cảnh, nhưng cái cây rất nghiêm túc đứng im,
làm tròn vai diễn của mình.
* Tranh 3:
Quan sát một lúc, bà Tám bỗng cất tiếng:
- Cái cây đó hình như là Mít đó.
Bố đã nhận ra Mít ngay từ khi Mít xuất hiện trên sân khu. Mái tóc bồng bềnh
của cậu con trai là điểm đặc biệt thu hút mi người. Nghe bà Tám nói vậy, bố
cười nói:
- ing thích đóng vai cái cây. Không cần phải học lời thoại.
Bà Tám chậc lưỡi:
- Nhưng đó chỉ là vai cảnh thôi.
Giọng bố nghiêm túc:
- Thì sao chứ? Vai cảnh cũng quan trọng lắm.
* Tranh 4:
Khi vở kịch kết thúc, Mít chạy xung, rốt rít khoe:
- Bố mẹ thấy con đóng có hay không? Cô giáo khen con đứng rất im.
Bố mẹ ôm Mít vào lòng thì thầm:
- Hay lắm! Bố mẹ rất tự hào về em!
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện
Lớp của Mít biểu diễn kịch. Cả nhà đến và háo hức chờ xem vai diễn của cậu.
Khi vở kịch bắt đầu, các vai diễn chính phụ đều lầnt xuất hiện. Thế nhưng
bố mẹ vẫn chưa thy Mít đâu.
Khi vở kịch đi sang màn khác. Ngoài các nhân vật chính,n có một cây c
thụ đng sát góc phải của sân khấu. Cái cây vươn tay cầm tấm bng có chữ
“rừng rậm”. Tuy chỉ là vai cảnh, nhưng cái cây rất nghiêm túc đứng im, làm
tròn vai diễn của mình.
Quan sát một lúc, bà Tám bỗng cất tiếng:
- Cái cây đó hình như là Mít đó.
Bố đã nhận ra Mít ngay từ khi Mít xuất hiện trên sân khu. Mái tóc bồng bềnh
của cậu con trai là điểm đặc biệt thu hút mi người. Nghe bà Tám nói vậy, bố
cười nói:
- ing thích đóng vai cái cây. Không cần phải học lời thoại.
Bà Tám chậc lưỡi:
- Nhưng đó chỉ là vai cảnh thôi.
Giọng bố nghiêm túc:
- Thì sao chứ? Vai cảnh cũng quan trọng lắm.
Khi vở kịch kết thúc, Mít chạy xung, rốt rít khoe:
- Bố mẹ thấy con đóng có hay không? Cô giáo khen con đứng rất im.
Bố mẹ ôm Mít vào lòng thì thầm:
- Hay lắm! Bố mẹ rất tự hào về em!
Ôn tập 4
Câu 1
Mỗi từ dưi đây có trong bài đọc nào?
Gợi ý trả lời:
trán dô, má phính: Út Tin
nụời hiền hậu, giọng nói ấm áp: Bà tôi
mắt đen lay láy, bụng phệ: Con ln đất
không có hìnhng, màu sắc: Cô gió
Câu 2
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc tìm được ở bài tập 1.
Gợi ý trả lời:
- Út Tin
Bên má em vẫn còn dính vn tóc chưa phủi kĩ. Hai má phúng phính bỗng thành
cái bánh sữa có rắc thêm mấy hạt mè. Tôi định bẹo má trêu nhưng rồi lại đưa
tay phủi tóc cho em. Ngày mai, Út Tin là học sinh lớp Hai rồi. Em chẳng thích
bị trêu vy đâu!
- Bà tôi
Ngày nào cũng vy, vừa tan trường, tôi đã thấy bà đứng đợi ở cổng. Trông bà
thật giản dị trong b bà ba và chiếc nón lá quen thuộc. Bà nở nụ cười hiền hậu,
nheo đôi mắt đã có vết chân chim âu yếm nhìn tôi. Rồi hai bà cháu cùng đi về
trên con đường làng quen thuộc. Bóng bà cao gầy, ng tối nhỏ bé, thấp thoáng
trong bóng lá và bóng nắng.
- Con lợn đất
Con lợn dài chừng một gang tay, béo tròn trùng trục. Toàn thânnhuộm đỏ.
Hai tai màu xanh lá mạ. Hai mắt đen lay láy. Cái mõm nhô ra như đang dũi ở
trong chuồng. Bốn chân quặp lại dưới cái bụng phệ. Cái đuôi xinh xinh vắt chéo
ngang hông. Phía trên lưng có một khe hở nhỏ dài bằng hai đốt ngón tay. Mẹ âu
yếm bảo: “Mẹ mua lợn về cho con ni đấy." Ri mẹ cho ln ăn mt tờ tiền
mới lấy may. Mẹ cười và vui vẻ nói: “Nó n là lợn tiết kiệm. Con đng đ
bị đói nhé!".
- Cô gió
Cô không có dángnh, nhưng điều đó chẳng sao. nh dáng của cô ở những
việc có ích mà cô làm cho người khác. Dù không trông thấy cô, người ta vẫn
nhận ra ngay và gi tên cô: g!
Câu 3
Trao đổi với bạn về đặc điểm em thích ở người hoặc vật có trong một bài đọc
được nhắc đến ở bài tập 1.
Gợi ý trả lời:
- Mình thích nụ cười hiền hậu và giọng nói ấm áp của nhân vật người bà trong
bài đọc Bà tôi. Bởi vì những đặc điểm này làm mình thấy nhớ đến bà ca mình.
Bà của mình cũng có nụ cười hiền hậu và giọng nói rất ấm áp.
- Mình thích đặc điểm không hình dáng, màu sắc nhưng lại hay giúp đ mọi
người của gió trong bài Cô gió. Bởi vì đặc điểm này của cô gió khiến em nhớ
đến nhng con người luôn âm thầm lao động, âm thầm cống hiến để đem lại cho
cuộc đời nhiều điều tốt đp hơn nữa.
- Mình thích cái trán dô,phính của Út Tin trong truyện Út Tin. Bởi đặc
điểm này giúp cho Út Tin trông càng đáng yêu hơn nữa.
- Mình thích đôi mắt đen láy và cái bụng phệ của chú lợn đất trong bài Con lợn
đất. Vì mình thấy như thế thật đáng yêu.
Câu 4
Tìm 3 từ ngữ chỉ:
Gợi ý trả lời:
Sự vật: đồng hồ, con mèo, cô giáo, học sinh, cây dừa, cây táo,...
Hoạt động: tưới cây, nấu cơm, quét nhà, lau bảng, học bài, ...
Đặc điểm: dịu dàng, hiền lành, vui tính, đen láy, ấm áp, hiền hu,...
Câu 5
Đặt 1 - 2 câu có từ ngữ tìm được bài tập 4.
Gợi ý trả lời:
Đồng hồ treo trên tường.
Cô giáo đã đến lớp.
Ông đang tưới cây.
Bé Mai đang quét nhà.
Mẹ rất du dàng.
Bé Hoa có đôi mắt đen láy.
Câu 6
a. Xếp các câu sau vào 2 nhóm:
Câu giới thiệu
Câu chỉ hoạt động
b. Đặt 1 - 2 câu:
Giới thiệu một người thân của em.
Nói về hoạt động ca một người thân
Gợi ý trả lời:
a. Xếp câu:
* Câu giới thiệu:
Bố em là thủy thủ.
Anh trai em là sinh viên.
* Câu chỉ hoạt động:
Mẹ em đang làm bánh.
Em bé đang chơi xếp hình.
b. Đặt câu:
* Giới thiệu về người thân của em:
Mẹ em là giáo viên.
Bố em là bác sĩ.
Chị gái em là sinh viên.
* Nói vhoạt động ca một ngưi thân:
Mẹ em đang soạn giáo án.
Bố em đang xem bệnh án.
Chị em đang làm tiểu luận.
Ôn tập 5
Câu 1
Đọc:
Điều ước
Chủ nhật nọ, Long đạp xe dạo chơi ở công viên gần nhà. Một bạn nhỏ cứ ngắm
nhìn chiếc xe của Long với vẻ thích thú. Rồi bạn y đi đến gần Long, nói:
- Chào bạn. Mình tên là Thiện. Chiếc xe này của bạn à?
Long hãnh diện đáp:
- Ừ. Anh trai mình mới tặng nhân dịp sinh nhật.
Thiện nói chậm rãi:
- Ồ, ước gì...
Vừa nghe cậu bn mới gặp nói “ước gì”, Long nghĩ: “Bạn ước có được một
người anh như anh trai của mình chứ gì?". Nhưng vẻ tự tin của Long bỗng thay
đổi khí Thiện nói hết câu:
- Ước gì mình có thể trở thành một người anh như thế!
Nói xong, Thiên đi nhanh về phía chiếc ghế đá sau lưng Long. Ở đó có một bé
trai bị tật đang ngồi. Thiện trìu mến nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, nhất định anh sẽ mua tặng em một chiếc xe lăn
thật tốt!
Theo Hạt giống tâm hồn
Câu 2
Dựa vào bài đc, chn tranh hoặc ý trả lời đúng:
a. Long đã gặp ai khi ở công viên?
b. sao Long hãnh diện?
c. Qua bài đọc, em thấy Thiện là người như thế nào?
Gợi ý trả lời:
a. Long đã gặp Thiện khi công viên.
b. Long hãnh diện “Vì được anh trai tặng xe đạp đẹp”
c. Qua bài đọc, em thấy Thiện là người “Biết quan tâm đến em mình”
Câu 3
Đặt tên khác cho bài đc.
Gợi ý trả lời:
Có thể đặt tên khác cho bài đọc như: Một người anh tốt, chiếc xe đạp mới,
chuyn ở công viên, n quà cho em,...
Câu 4
Viết bưu thiếp gửi một người thân theo gợi ý:
Gợi ý trả lời:
- Bưu thiếp số 1:
Mẹ thân yêu,
Nhân ngày 8.3 – ngày Quốc tế phụ nữ, con cc mẹ yêu của con luôn xinh đẹp,
hạnh phúc và thành công. Con xin hứa sẽ ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ và học
tập chăm chỉ. Bởi vì con luôn mong mẹ mỗi ngày đều mỉm cười xinh đẹp.
Con yêu mẹ!
Con gái của mẹ
Nguyễn Trang Anh
- Bưu thiếp số 2:
Bố thân yêu,
Nhân dịp sinh nhật b, con cc bố luôn mạnh khỏe, thành công và ngày càng
phong độ ạ. Con xin hứa sẽ ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ và học tập chăm chỉ.
Con yêu bố!
Con trai của bố
Nguyễn Tùng Lâm
Câu 5
Trao đổi với bạn một truyn em thích theo gợi ý:
Gợi ý trả lời:
Mu 1:
- Tên truyện: Điều ước
- Tên tác gi: Theo Ht ging tâm hn
- Nhân vật em thích: Thin
- Lí do em thích:
Em thích truyện này tấm lòng của Thiện dành cho ni em tt nguyn ca
mình. Thiện là một người anh trai tt xứng đáng tấm gương ng cho các bn
nh noi theo.
Mu 2:
Truyn mà mình yêu thích đó là “Dế Mèn phiêuu ký” của tác giả Tô Hoài.
Nhân vật mà mình yêu thích đó là Dế Mèn. Bởi vì Dế Mèn là nhân vật đã biết
nhìn nhận li lầm của mình để thay đi. Bạn ấy thích đi ngao du sông núi và
thích giúp đỡ nhng người yếu đuối, gặp khó khăn xung quanh mình.
| 1/22

Preview text:

Soạn bài Ôn tập giữa học kì I Chân trời sáng tạo Ôn tập 1 Câu 1
Mỗi nhân vật dưới đây có trong bài đọc nào? Trả lời: ● Bé Mai đã lớn ● Bọ rùa tìm mẹ ● Cô chủ nhà tí hon
● Tóc xoăn và tóc thẳng Câu 2
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc tìm được ở bài tập 1. Gợi ý trả lời: - Bé Mai đã lớn:
Mai cảm thấy lạ. Bé không đi giày của mẹ, không buộc tóc giống cô, không đeo
đồng hồ. Nhưng bố mẹ đều nói rằng em đã lớn. - Bọ rùa tìm mẹ:
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc
bay ngang bụi cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội
đuổi theo nên lạc đường. - Cô chủ nhà tí hon:
Chỉ ra chơi mấy hôm, ông đã mang đến cho Vân biết bao điều thú vị. Vân cảm
thấy mình ra dáng một cô chủ nhà tí hon, đúng như lời ông nói.
- Tóc xoăn và tóc thẳng:
Lam vẫn chưa tin lời mẹ. Cho đến hôm Hội diễn Văn nghệ thì cô bé đã hiểu.
Tiết mục nhảy tập thể của Lam và các bạn đạt giải Nhất. Khi trao giải, thầy hiệu
trưởng khen: “Không chỉ Lam biết nhảy mà mái tóc của Lam cũng biết nhảy.” Câu 3
Trao đổi với bạn về một nhân vật em thích theo gợi ý sau: Gợi ý trả lời:
- Nhân vật mà mình yêu thích là bạn Lam trong câu chuyện Tóc xoăn và tóc
thẳng. Điều mình yêu thích ở nhân vật đó là mái tóc xoăn của bạn ấy. Ban đầu
tuy Lam không vui về mái tóc của mình nhưng nhờ có mẹ và thầy hiệu trưởng
động viên mà bạn ấy đã biết yêu hơn những nét đẹp thuộc về riêng bản thân mình.
- Mình thích nhân vật bọ rùa trong câu chuyện Bọ rùa tìm mẹ bởi vì bọ rùa rất
thông minh. Bạn ấy đã biết vẽ lại bức tranh mẹ mình rồi đứng một chỗ để nhờ
mọi người tìm mẹ giúp mình.
- Mình thích nhất nhân vật bé Mai trong câu chuyện Bé Mai đã lớn. Bởi vì
mình cảm thấy mình cần phải học tập mai ở chuyện là giúp đỡ mẹ việc nhà nhiều hơn.
- Mình thích nhất nhân vật bé Vân trong câu chuyện Cô chủ nhà tí hon. Bởi vì
Vân đã biết cách làm việc nhà để thể hiện mình là một cô chủ nhà tí hon. Câu 4 Viết: An Giang Cao Bằng Điện Biên Hải Dương Ôn tập 2 Câu 1
Mỗi thông tin và hình ảnh dưới đây có trong bài đọc nào? Gợi ý trả lời: ● Bưu thiếp ● Thời gian biểu ● Cánh đồng của bố
● Làm việc thật là vui Câu 2
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc em tìm được ở bài tập 1. Gợi ý trả lời: - Cánh đồng của bố:
Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ của bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với
bố, đi nhẹ là một việc cực kì khó khăn. Nhưng vì tôi, bố đã tập dần. Bố nói, giấc
ngủ của đứa bé đẹp hơn một cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thấy tôi ngủ - cánh đồng của bố. - Làm việc thật là vui:
Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học. Học xong, bé
quét nhà, nhặt rau, chơi với em,... Bé cũng luôn luôn bận rộn, mà công việc lúc
nào cũng nhộn nhịp, cũng vui! Câu 3
Trao đổi với bạn về một thông tin em thấy thú vị theo gợi ý: Gợi ý trả lời:
- Trong bài Cánh đồng của bố của tác giả Nguyễn Ngọc Thuần. Thông tin
mình cảm thấy thú vị trong bài đó là bố của bạn nhỏ nói rằng giấc ngủ của một
đứa bé đẹp hơn một cánh đồng. Từ cách nói và việc làm đi nhẹ chân mỗi lần
con ngủ cho thấy bố rất trân trọng, nâng niu đứa con của mình.
- Thông tin thú vị đối với em là cách làm bưu thiếp trong bài Bưu Thiếp của tác
giả Nguyễn Thị Hương. Bởi vì nhờ có các bước hướng dẫn làm bưu thiếp tỉ mỉ
mà mình đã biết cách tự làm bưu thiếp để tặng cho những người mà mình yêu quý. Câu 4 Viết:
a. Nghe - viết:
Gánh gánh gồng gồng (Trích) Gánh gánh gồng gồng Ta chạy cho nhanh Về xây nhà bếp Nấu nồi cơm nếp Chia ra năm phần Một phần cho mẹ Một phần cho cha Một phần cho bà Một phần cho chị Một phần cho anh. Đồng dao
b. Chọn chữ ng hoặc chữ ngh thích hợp với mỗi
ày còn nhỏ, tôi thường ồi trong lòng bà, e kể chuyện ày xưa.
(c) Chọn chữ hoặc dấu thanh thích hợp với mỗi chỗ trống: ● Chữ ch hoặc chữ tr: ăm sóc ông nom chiều uộng kính ọng
● Dấu hỏi hoặc dấu ngã: chia se ngâm nghĩ săn sàng cam động Gợi ý trả lời:
b. Chữ ch hoặc chữ tr chăm sóc trông nom chiều chuộng kính trọng
* Dấu hỏi hoặc dấu ngã: chia sẻ ngẫm nghĩ sẵn sàng cảm động Ôn tập 3 Câu 1
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Tìm từ ngữ phù hợp với mỗi hình.
b. Mỗi đoạn thơ trên có trong bài đọc nào Gợi ý trả lời: - Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
(trích bài thơ Mẹ)
- Tên cùng em ra đường
Tên theo em đến lớp Như viên ngọc vô hình
Tên không rơi không mất.
(trích bài thơ Những cái tên) - Ngày hôm qua ở lại Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong.
(trích bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?)
- Bà ngoại chăm làm vườn
Vườn bà bao nhiêu chuối
Yêu cháu, bà trồng na
Chẳng nghĩ mình cao tuổi.
(trích bài thơ Bà nội, bà ngoại) Câu 2
Đọc thuộc lòng những câu em yêu thích trong một bài thơ đã tìm được tên ở bài tập 1. Gợi ý trả lời:
Em chủ động lựa chọn đoạn thơ mình thích để học thuộc. Câu 3
Trao đổi với bạn về hình ảnh em thích trong một bài thơ được nhắc đến ở bài tập 1. Gợi ý trả lời:
- Mình thích hình ảnh “Mẹ là ngọn gió của em suốt đời” trong bài thơ Mẹ.
hình ảnh đó giúp mình cảm nhận sâu sắc hơn nữa về tình yêu thương mà người
mẹ dành cho con của mình. Mẹ có thể hi sinh tất cả những điều tốt đẹp nhất để
dành cho con cái. Đi suốt cả cuộc đời tình cảm ấy cũng sẽ không bao giờ thay đổi.
- Mình thích hình ảnh tên như viên ngọc vô hình, không rơi cũng không mất đi
được trong bài Những cái tên. Vì hình ảnh đó khiến mình cảm nhận sâu sắc
hơn nữa về sự trân trọng, nâng niu mà bố mẹ đặt vào mỗi cái tên dành cho con
cái mình. Từ đó mình cũng thêm yêu tên của mình, cố gắng ngoan ngoãn, học
tốt để xứng đáng với cái tên mà bố mẹ đã đặt.
- Mình thích hình ảnh “Ngày hôm qua ở lại / Trong vở hồng của con” trong bài
Ngày hôm qua đâu rồi? Bởi vì hình ảnh này nhắc nhở em rằng cần phải học
tập chăm chỉ, không được lãng phí thời gian.
- Mình thích hình ảnh “Yêu cháu bà trồng na / Chẳng nghĩ mình cao tuổi” trong
bài Bà nội, bà ngoại. Hình ảnh này cho mình hiểu thêm về tình cảm bà dành
cho các cháu. Bà có thể làm tất cả mọi thứ để cho cháu được hưởng những điều
tốt đẹp nhất. Trồng chuối sẽ nhanh được thu hoạch hơn, trồng na thì rất lâu mới
được thu hoạch nhưng bà vẫn trồng na. Tất cả là bởi vì bà rất yêu các cháu. Câu 4 Kể chuyện:
a. Xem tranh, nói 1 - 2 câu về nội dung của từng bức tranh.
b. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. Vai diễn của Mít
Theo Phương Tố Trân, Tuệ Như dịch
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện. Gợi ý trả lời:
a. Xem tranh, nói 1 – 2 câu theo nội dung từng bức tranh:
Tranh 1: Lớp của Mít biểu diễn kịch. Cả nhà háo hức tới xem Mít biểu diễn.
Tranh 2: Mít đóng vai cái cây.
Tranh 3: Bố mẹ đã sớm nhận ra Mít trong vai cái cây từ lâu. Hai người
vẫn luôn dõi theo Mít trên sân khấu. Bố còn nói rằng vai diễn cái cây cũng rất quan trọng.
Tranh 4: Khi vai diễn kết thúc, bố mẹ đã ôm Mít vào lòng và nói rằng
“Bố mẹ rất tự hào vì con.”
b. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh:
* Tranh 1: Lớp của Mít biểu diễn kịch. Cả nhà đến và háo hức chờ xem vai
diễn của cậu. Khi vở kịch bắt đầu, các vai diễn chính phụ đều lần lượt xuất hiện.
Thế nhưng bố mẹ vẫn chưa thấy Mít đâu.
* Tranh 2: Khi vở kịch đổi sang màn khác. Ngoài các nhân vật chính, còn có
một cây cổ thụ đứng sát góc phải của sân khấu. Cái cây vươn tay cầm tấm bảng
có chữ “rừng rậm”. Tuy chỉ là vai cảnh, nhưng cái cây rất nghiêm túc đứng im,
làm tròn vai diễn của mình. * Tranh 3:
Quan sát một lúc, bà Tám bỗng cất tiếng:
- Cái cây đó hình như là Mít đó.
Bố đã nhận ra Mít ngay từ khi Mít xuất hiện trên sân khấu. Mái tóc bồng bềnh
của cậu con trai là điểm đặc biệt thu hút mọi người. Nghe bà Tám nói vậy, bố cười nói:
- Tôi cũng thích đóng vai cái cây. Không cần phải học lời thoại. Bà Tám chậc lưỡi:
- Nhưng đó chỉ là vai cảnh thôi. Giọng bố nghiêm túc:
- Thì sao chứ? Vai cảnh cũng quan trọng lắm. * Tranh 4:
Khi vở kịch kết thúc, Mít chạy xuống, rốt rít khoe:
- Bố mẹ thấy con đóng có hay không? Cô giáo khen con đứng rất im.
Bố mẹ ôm Mít vào lòng thì thầm:
- Hay lắm! Bố mẹ rất tự hào về em!
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện
Lớp của Mít biểu diễn kịch. Cả nhà đến và háo hức chờ xem vai diễn của cậu.
Khi vở kịch bắt đầu, các vai diễn chính phụ đều lần lượt xuất hiện. Thế nhưng
bố mẹ vẫn chưa thấy Mít đâu.
Khi vở kịch đổi sang màn khác. Ngoài các nhân vật chính, còn có một cây cổ
thụ đứng sát góc phải của sân khấu. Cái cây vươn tay cầm tấm bảng có chữ
“rừng rậm”. Tuy chỉ là vai cảnh, nhưng cái cây rất nghiêm túc đứng im, làm tròn vai diễn của mình.
Quan sát một lúc, bà Tám bỗng cất tiếng:
- Cái cây đó hình như là Mít đó.
Bố đã nhận ra Mít ngay từ khi Mít xuất hiện trên sân khấu. Mái tóc bồng bềnh
của cậu con trai là điểm đặc biệt thu hút mọi người. Nghe bà Tám nói vậy, bố cười nói:
- Tôi cũng thích đóng vai cái cây. Không cần phải học lời thoại. Bà Tám chậc lưỡi:
- Nhưng đó chỉ là vai cảnh thôi. Giọng bố nghiêm túc:
- Thì sao chứ? Vai cảnh cũng quan trọng lắm.
Khi vở kịch kết thúc, Mít chạy xuống, rốt rít khoe:
- Bố mẹ thấy con đóng có hay không? Cô giáo khen con đứng rất im.
Bố mẹ ôm Mít vào lòng thì thầm:
- Hay lắm! Bố mẹ rất tự hào về em! Ôn tập 4 Câu 1
Mỗi từ dưới đây có trong bài đọc nào? Gợi ý trả lời:
● trán dô, má phính: Út Tin
● nụ cười hiền hậu, giọng nói ấm áp: Bà tôi
● mắt đen lay láy, bụng phệ: Con lợn đất
● không có hình dáng, màu sắc: Cô gió Câu 2
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc tìm được ở bài tập 1. Gợi ý trả lời: - Út Tin
Bên má em vẫn còn dính vụn tóc chưa phủi kĩ. Hai má phúng phính bỗng thành
cái bánh sữa có rắc thêm mấy hạt mè. Tôi định bẹo má trêu nhưng rồi lại đưa
tay phủi tóc cho em. Ngày mai, Út Tin là học sinh lớp Hai rồi. Em chẳng thích bị trêu vậy đâu! - Bà tôi
Ngày nào cũng vậy, vừa tan trường, tôi đã thấy bà đứng đợi ở cổng. Trông bà
thật giản dị trong bộ bà ba và chiếc nón lá quen thuộc. Bà nở nụ cười hiền hậu,
nheo đôi mắt đã có vết chân chim âu yếm nhìn tôi. Rồi hai bà cháu cùng đi về
trên con đường làng quen thuộc. Bóng bà cao gầy, bóng tối nhỏ bé, thấp thoáng
trong bóng lá và bóng nắng. - Con lợn đất
Con lợn dài chừng một gang tay, béo tròn trùng trục. Toàn thân nó nhuộm đỏ.
Hai tai màu xanh lá mạ. Hai mắt đen lay láy. Cái mõm nhô ra như đang dũi ở
trong chuồng. Bốn chân quặp lại dưới cái bụng phệ. Cái đuôi xinh xinh vắt chéo
ngang hông. Phía trên lưng có một khe hở nhỏ dài bằng hai đốt ngón tay. Mẹ âu
yếm bảo: “Mẹ mua lợn về cho con nuôi đấy." Rồi mẹ cho lợn ăn một tờ tiền
mới lấy may. Mẹ cười và vui vẻ nói: “Nó tên là lợn tiết kiệm. Con đừng để nó bị đói nhé!". - Cô gió
Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao. Hình dáng của cô là ở những
việc có ích mà cô làm cho người khác. Dù không trông thấy cô, người ta vẫn
nhận ra cô ngay và gọi tên cô: gió! Câu 3
Trao đổi với bạn về đặc điểm em thích ở người hoặc vật có trong một bài đọc
được nhắc đến ở bài tập 1. Gợi ý trả lời:
- Mình thích nụ cười hiền hậu và giọng nói ấm áp của nhân vật người bà trong
bài đọc Bà tôi. Bởi vì những đặc điểm này làm mình thấy nhớ đến bà của mình.
Bà của mình cũng có nụ cười hiền hậu và giọng nói rất ấm áp.
- Mình thích đặc điểm không hình dáng, màu sắc nhưng lại hay giúp đỡ mọi
người của gió trong bài Cô gió. Bởi vì đặc điểm này của cô gió khiến em nhớ
đến những con người luôn âm thầm lao động, âm thầm cống hiến để đem lại cho
cuộc đời nhiều điều tốt đẹp hơn nữa.
- Mình thích cái trán dô, má phính của Út Tin trong truyện Út Tin. Bởi vì đặc
điểm này giúp cho Út Tin trông càng đáng yêu hơn nữa.
- Mình thích đôi mắt đen láy và cái bụng phệ của chú lợn đất trong bài Con lợn
đất. Vì mình thấy như thế thật đáng yêu. Câu 4 Tìm 3 từ ngữ chỉ: Gợi ý trả lời:
● Sự vật: đồng hồ, con mèo, cô giáo, học sinh, cây dừa, cây táo,...
● Hoạt động: tưới cây, nấu cơm, quét nhà, lau bảng, học bài, ...
● Đặc điểm: dịu dàng, hiền lành, vui tính, đen láy, ấm áp, hiền hậu,... Câu 5
Đặt 1 - 2 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 4. Gợi ý trả lời:
Đồng hồ treo trên tường.
Cô giáo đã đến lớp.
● Ông đang tưới cây.
● Bé Mai đang quét nhà.
● Mẹ rất dịu dàng.
● Bé Hoa có đôi mắt đen láy. Câu 6
a. Xếp các câu sau vào 2 nhóm: ● Câu giới thiệu ● Câu chỉ hoạt động b. Đặt 1 - 2 câu:
● Giới thiệu một người thân của em.
● Nói về hoạt động của một người thân Gợi ý trả lời: a. Xếp câu: * Câu giới thiệu: ● Bố em là thủy thủ.
● Anh trai em là sinh viên. * Câu chỉ hoạt động: ● Mẹ em đang làm bánh.
● Em bé đang chơi xếp hình. b. Đặt câu:
* Giới thiệu về người thân của em: ● Mẹ em là giáo viên. ● Bố em là bác sĩ.
● Chị gái em là sinh viên.
* Nói về hoạt động của một người thân:
● Mẹ em đang soạn giáo án.
● Bố em đang xem bệnh án.
● Chị em đang làm tiểu luận. Ôn tập 5 Câu 1 Đọc: Điều ước
Chủ nhật nọ, Long đạp xe dạo chơi ở công viên gần nhà. Một bạn nhỏ cứ ngắm
nhìn chiếc xe của Long với vẻ thích thú. Rồi bạn ấy đi đến gần Long, nói:
- Chào bạn. Mình tên là Thiện. Chiếc xe này của bạn à? Long hãnh diện đáp:
- Ừ. Anh trai mình mới tặng nhân dịp sinh nhật. Thiện nói chậm rãi: - Ồ, ước gì...
Vừa nghe cậu bạn mới gặp nói “ước gì”, Long nghĩ: “Bạn ước có được một
người anh như anh trai của mình chứ gì?". Nhưng vẻ tự tin của Long bỗng thay
đổi khí Thiện nói hết câu:
- Ước gì mình có thể trở thành một người anh như thế!
Nói xong, Thiên đi nhanh về phía chiếc ghế đá sau lưng Long. Ở đó có một bé
trai bị tật đang ngồi. Thiện trìu mến nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, nhất định anh sẽ mua tặng em một chiếc xe lăn thật tốt!
Theo Hạt giống tâm hồn Câu 2
Dựa vào bài đọc, chọn tranh hoặc ý trả lời đúng:
a. Long đã gặp ai khi ở công viên? b. Vì sao Long hãnh diện?
c. Qua bài đọc, em thấy Thiện là người như thế nào? Gợi ý trả lời:
a. Long đã gặp Thiện khi ở công viên.
b. Long hãnh diện “Vì được anh trai tặng xe đạp đẹp”
c. Qua bài đọc, em thấy Thiện là người “Biết quan tâm đến em mình” Câu 3
Đặt tên khác cho bài đọc. Gợi ý trả lời:
Có thể đặt tên khác cho bài đọc như: Một người anh tốt, chiếc xe đạp mới,
chuyện ở công viên, món quà cho em,... Câu 4
Viết bưu thiếp gửi một người thân theo gợi ý: Gợi ý trả lời: - Bưu thiếp số 1: Mẹ thân yêu,
Nhân ngày 8.3 – ngày Quốc tế phụ nữ, con chúc mẹ yêu của con luôn xinh đẹp,
hạnh phúc và thành công. Con xin hứa sẽ ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ và học
tập chăm chỉ. Bởi vì con luôn mong mẹ mỗi ngày đều mỉm cười xinh đẹp. Con yêu mẹ! Con gái của mẹ Nguyễn Trang Anh - Bưu thiếp số 2: Bố thân yêu,
Nhân dịp sinh nhật bố, con chúc bố luôn mạnh khỏe, thành công và ngày càng
phong độ ạ. Con xin hứa sẽ ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ và học tập chăm chỉ. Con yêu bố! Con trai của bố Nguyễn Tùng Lâm Câu 5
Trao đổi với bạn một truyện em thích theo gợi ý: Gợi ý trả lời: Mẫu 1:
- Tên truyện: Điều ước
- Tên tác giả: Theo Hạt giống tâm hồn
- Nhân vật em thích: Thiện - Lí do em thích:
Em thích truyện này vì tấm lòng của Thiện dành cho người em tật nguyền của
mình. Thiện là một người anh trai tốt xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn nhỏ noi theo. Mẫu 2:
Truyện mà mình yêu thích đó là “Dế Mèn phiêu lưu ký” của tác giả Tô Hoài.
Nhân vật mà mình yêu thích đó là Dế Mèn. Bởi vì Dế Mèn là nhân vật đã biết
nhìn nhận lỗi lầm của mình để thay đổi. Bạn ấy thích đi ngao du sông núi và
thích giúp đỡ những người yếu đuối, gặp khó khăn xung quanh mình.