Soạn bài Ôn tập trang 109 - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Ôn tập trang 109 - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Ôn tp (trang 109)
Soạn bài Ôn tập trang 109 - Mẫu 1
Câu 1. Dựa vào bảng sau hãym tắt nội dung của ba văn bn (làm vào vở):
Văn bản
Nội dung chính
Bài học
đường đời
đầu tiên
Dế Mèn một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy
nhn, cậu chàng lại nh kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp
đứng đầu thiên hạ”. Dế n luôn coi thường những người xung
quanh, đặc biệt Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy và yếu
ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu ch Cốc khiến cho Dế Choắt phải
chịu oan. Choắt bị chị Cc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt
khuyên Dế Mèn bthói kiêu căng của mình. Dế n cùng ân
hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.
Giọt ơng
đêm
Bọ Dừa đến xóm Bờ Giậu đtìm một chỗ trọ. Ông đã quyết định
ngủ tạm ngoài vòm trúc và trong đêm ấy ông đã cảm nhận được
nhng âm thanh, hình nh quen thuộc. Bỗng một git sương đêm
rơi xuống ckhiến ông tỉnh giấc, sực nhớ quê nhà. Sáng hôm sau
Bọ Dừa đã quyết đnh trở về quê.
Vừa nhắm
mắt vừa
mở cửa sổ
Trong khu vườn nhà, nn vật “tôi” được bố cho chơi các trò chơi
như nhắm mắt sờ từng bông hoa rồi tập đn, ngửi mùi hương
đoán tên hoa, đoán tiếng bước chânQua đó truyện gửi gắm bài
học về tình yêu thương người cha dành cho đứa con.
Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống ca các nhân vật trong ba văn bn
trên có gì giống và khác nhau.
- Giống nhau: Cả ba nhân vật đều được những trải nghiệm bài học t ra
sau mỗi trải nghiệm đó.
- Khác nhau:
Bài học đường đời đầu tiên: Nhân vật Dế n mắc sai lầm, rút ra bài học
về thói kiêu căng, hống hách.
Giọt sương đêm: Bọ Dừa đã có một đêm ngủ ngoài trời, cảm nhận những
hình ảnh, âm thanh quen thuộc và một giọt sương đêm khiến ông sực nhớ
về quê hương.
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Nhân vật tôi đã cảm nhận u sắc về
cuộc sống thông qua những trò chơi cảm nhận thiên nhiên.
Câu 3. Trong ba văn bản trên, n bn nào thuộc thloại truyện đồng thoại?
Dựa vào đâu, em cho là như vậy?
- Văn bn thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đưng đời đầu tiên, Giọt
sương đêm.
- Nguyên nhân: Cả hai văn bản đặc trưng của truyện đồng thoại.
Nhân vật là loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, B Dừa)
Vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa thể hiện đặc điểm của con người
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một
trải nghiệm của bản thân.
Người viết kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua.
Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm.
Trình bày c sự việc theo trình tự hợp lí.
Nêu ý nghĩa ca trải nghiệm.
Câu 5. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản
thân.
Dùng ngôi kể thứ nhất.
Lựa chọn, điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ngữ nói.
Thay đi cao độ, tốc độ, âm lượng của giọng nói đthể hiện những nội
dung, nhân vật, sự kiện cảm xúc khác nhau, tạo cảm cảm c cho
người nghe.
Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành
động của các nhân vật trong câu chuyện.
Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ.
Câu 6. Qua những đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải
nghiệm đối với cuộc sống ca chúng ta.
Mỗi trải nghiệm trong cuộc sống sẽ đem đến cho con người những bài học ý
nghĩa. Tđó chúng ta sẽ trưởng thành hơn, có thêm những hiểu biết quý giá cho
mình.
Soạn bài Ôn tập trang 109 - Mẫu 2
Câu 1. Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở):
Văn bản
Nội dung chính
Bài học
đường đời
đầu tiên
Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trthành một chàng dế rất
cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ
mình “có thể sắp đng đầu thn hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả
mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày
trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cc mổ đến
kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế n bthói ku căng
của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.
Giọt sương
đêm
Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trthành một chàng dế rất
cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ
mình “có thể sắp đng đầu thn hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả
mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày
trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cc mổ đến
kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế n bthói ku căng
của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.
Vừa nhắm
mắt vừa
mở cửa sổ
Truyn kể vmột cậu được bố dạy cho nhng bài học quý giá.
Đầu tiên, cậu phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào nhng bông hoa
đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn n trong
nhà. Nhân vật tôi còn đoán đưc c đồ vật trong gia đình và đoán
được bố đang đng ch mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi
đã biết được đó loại hoa không bao gi nhầm lẫn. Điều
này làm nhân vật tôi rất vui mãn nguyễn vì nhớ những điều đó
mình thcảm nhận được cả vườn hoa theo ch rất riêng. Cậu
nhận ra nhng bông hoa là người đưa đường, dn lối cho cậu trong
khu vườn.
Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống ca các nhân vật trong ba văn bn
trên có gì giống và khác nhau.
- Giống nhau: Các nhân vật đều có nhng trải nghiệm, sau mỗi trải nghiệm đã
rút ra được bài học cho bản thân.
- Khác nhau:
Bài học đường đời đầu tiên: Dế Mèn trêu chị Cốc, khiến Dế Choắt phải chịu
tội oan. Bài học về thói kiêu căng, hống hách.
Giọt sương đêm: B Dừa đã có một đêm ngủ ngoài tri, cảm nhận những
hình ảnh, âm thanh quen thuộc và mt git sương đêm khiến ông sực nh về
quê hương.
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Nhân vật tôi đã có cảm nhận sâu sắc về cuộc
sống thông qua những trò chơi.
Câu 3. Trong ba văn bản trên, n bn nào thuộc thloại truyện đồng thoại?
Dựa vào đâu, em cho là như vậy?
- Văn bn thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đưng đời đầu tiên, Giọt
sương đêm.
- Dựa vào: Nhân vật loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, B Dừa) vừa
mang đặc điểm của loài vật, vừa mang đặc điểm của con người.
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một
trải nghiệm của bản thân:
Kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua.
Ngôi kể thứ nhất
Trình bày sự việc hợp lí
Kết hợp các phương thức biểu đạt
Nêu ý nghĩa ca trải nghiệm
Câu 5. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản
thân.
Ngôi kể thứ nhất
Điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ng nói
Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng ca giọng nói để th hiện những nội
dung, nhân vật, sự kiện cảm xúc khác nhau, tạo cảm cảm xúc cho người
nghe
Sử dng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành động
của các nhân vật trong câu chuyện.
Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ
Câu 6. Qua nhng đã học trong bài y, em ng v ý nghĩa của trải
nghiệm đối với cuộc sống ca chúng ta.
Trải nghiệm giúp con người học được những bài học quý giá, từ đó ngày càng
trưởng thành hơn.
| 1/6

Preview text:


Soạn văn 6: Ôn tập (trang 109)
Soạn bài Ôn tập trang 109 - Mẫu 1
Câu 1. Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở): Văn bản Nội dung chính Bài
học Dế Mèn là một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy
đường đời nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đầu tiên
đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung
quanh, đặc biệt là Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu
ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến cho Dế Choắt phải
chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt
khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô cùng ân
hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.
Giọt sương Bọ Dừa đến xóm Bờ Giậu để tìm một chỗ trọ. Ông đã quyết định đêm
ngủ tạm ngoài vòm trúc và trong đêm ấy ông đã cảm nhận được
những âm thanh, hình ảnh quen thuộc. Bỗng một giọt sương đêm
rơi xuống cổ khiến ông tỉnh giấc, sực nhớ quê nhà. Sáng hôm sau
Bọ Dừa đã quyết định trở về quê.
Vừa nhắm Trong khu vườn nhà, nhân vật “tôi” được bố cho chơi các trò chơi mắt
vừa như nhắm mắt sờ từng bông hoa rồi tập đoán, ngửi mùi hương và
mở cửa sổ đoán tên hoa, đoán tiếng bước chân… Qua đó truyện gửi gắm bài
học về tình yêu thương người cha dành cho đứa con.
Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống của các nhân vật trong ba văn bản
trên có gì giống và khác nhau.
- Giống nhau: Cả ba nhân vật đều có được những trải nghiệm và bài học rút ra
sau mỗi trải nghiệm đó. - Khác nhau:
• Bài học đường đời đầu tiên: Nhân vật Dế Mèn mắc sai lầm, rút ra bài học
về thói kiêu căng, hống hách.
• Giọt sương đêm: Bọ Dừa đã có một đêm ngủ ngoài trời, cảm nhận những
hình ảnh, âm thanh quen thuộc và một giọt sương đêm khiến ông sực nhớ về quê hương.
• Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Nhân vật tôi đã có cảm nhận sâu sắc về
cuộc sống thông qua những trò chơi cảm nhận thiên nhiên.
Câu 3. Trong ba văn bản trên, văn bản nào thuộc thể loại truyện đồng thoại?
Dựa vào đâu, em cho là như vậy?
- Văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đường đời đầu tiên, Giọt sương đêm.
- Nguyên nhân: Cả hai văn bản có đặc trưng của truyện đồng thoại.
• Nhân vật là loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, Bọ Dừa)
• Vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa thể hiện đặc điểm của con người
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một
trải nghiệm của bản thân.
• Người viết kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua.
• Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm.
• Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí.
• Nêu ý nghĩa của trải nghiệm.
Câu 5. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Dùng ngôi kể thứ nhất.
• Lựa chọn, điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ngữ nói.
• Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng của giọng nói để thể hiện những nội
dung, nhân vật, sự kiện và cảm xúc khác nhau, tạo cảm cảm xúc cho người nghe.
• Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành
động của các nhân vật trong câu chuyện.
• Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ.
Câu 6. Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải
nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta.
Mỗi trải nghiệm trong cuộc sống sẽ đem đến cho con người những bài học ý
nghĩa. Từ đó chúng ta sẽ trưởng thành hơn, có thêm những hiểu biết quý giá cho mình.
Soạn bài Ôn tập trang 109 - Mẫu 2
Câu 1. Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở): Văn bản Nội dung chính Bài
học Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất
đường đời cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ đầu tiên
mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả
mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày
trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến
kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng
của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.
Giọt sương Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất đêm
cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ
mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả
mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày
trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến
kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng
của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.
Vừa nhắm Truyện kể về một cậu bé được bố dạy cho những bài học quý giá. mắt
vừa Đầu tiên, cậu phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào những bông hoa và
mở cửa sổ đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn mà còn trong
nhà. Nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong gia đình và đoán
được bố đang đứng cách mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi
đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều
này làm nhân vật tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó
mình có thể cảm nhận được cả vườn hoa theo cách rất riêng. Cậu
nhận ra những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.
Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống của các nhân vật trong ba văn bản
trên có gì giống và khác nhau.
- Giống nhau: Các nhân vật đều có những trải nghiệm, sau mỗi trải nghiệm đã
rút ra được bài học cho bản thân. - Khác nhau: ⚫
Bài học đường đời đầu tiên: Dế Mèn trêu chị Cốc, khiến Dế Choắt phải chịu
tội oan. Bài học về thói kiêu căng, hống hách. ⚫
Giọt sương đêm: Bọ Dừa đã có một đêm ngủ ngoài trời, cảm nhận những
hình ảnh, âm thanh quen thuộc và một giọt sương đêm khiến ông sực nhớ về quê hương. ⚫
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Nhân vật tôi đã có cảm nhận sâu sắc về cuộc
sống thông qua những trò chơi.
Câu 3. Trong ba văn bản trên, văn bản nào thuộc thể loại truyện đồng thoại?
Dựa vào đâu, em cho là như vậy?
- Văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đường đời đầu tiên, Giọt sương đêm.
- Dựa vào: Nhân vật là loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, Bọ Dừa) vừa
mang đặc điểm của loài vật, vừa mang đặc điểm của con người.
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một
trải nghiệm của bản thân: ⚫
Kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua. ⚫ Ngôi kể thứ nhất ⚫
Trình bày sự việc hợp lí ⚫
Kết hợp các phương thức biểu đạt ⚫
Nêu ý nghĩa của trải nghiệm
Câu 5. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân. ⚫ Ngôi kể thứ nhất ⚫
Điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ngữ nói ⚫
Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng của giọng nói để thể hiện những nội
dung, nhân vật, sự kiện và cảm xúc khác nhau, tạo cảm cảm xúc cho người nghe ⚫
Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành động
của các nhân vật trong câu chuyện. ⚫
Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ
Câu 6. Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải
nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta.
Trải nghiệm giúp con người học được những bài học quý giá, từ đó ngày càng trưởng thành hơn.