Soạn bài Ôn tập trang 112 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 112 (Tập 2 Chân trời sáng tạo) gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 112 (Tập 2 Chân trời sáng tạo)
Câu 1 trang 112 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Em đã học bai thơ Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, Mẹ. Hãy so
sánh các văn bản rút ra nhận xét chung bằng cách điềno bảng sau:
Văn bn/
Nét độc đáo
Đợi m
Mt con mèo
nm ng trên
ngc i
M
T ng
Hình nh
Vn, nhp
Bin pháp tu
t
Nhn xét
chung
Tr li:
Văn bn/
Nét độc đáo
Đợi m
Mt con mèo
nm ng trên
ngc i
M
T ng
động, giàu
cm c
giàu hình nh,
gi cm c
ngn gn, giàu
cm c
Hình nh
phong phú, giàu
tính biu ng
đa dng, gn
i
đa dng, giàu
tính biu ng,
gi cm
Vn, nhp
ngt nhp 3/4
ngt nhp 3/5
ngt nhp 1/3
2/2
gieo vn t do, ch yếu gieo vn chân to s liên
kết gia các câu thơ, khiến bài thơ mt mch
cm xúc lin mch
Bin pháp tu
t
ch yếu s dng
so sánh nhân
a
Nhn xét
chung
Cả ba bài thơ đều :
T ng hình nh phong phú, đa dng, giàu
sc gi, chm đến trái tim ngưi đọc
Vn, nhp đưc s dng linh hot, phù hp vi
th thơ ni dung cn th hin
Các bin pháp tu t s dng đa dng, linh hot,
t nhiên
Câu 2 trang 112 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Qua việc học các bài thơ trên, em rút ra kinh nghiệm khi đọc thể loại này?
Tr li:
Kinh nghiệm khi đọc thể loại thơ:
- Khi đọc thơ, cần tìm hiểu, lắng nghe, chia sẻ những tình cảm, cảm xúc của nhà
thơ được thể hiện qua ngôn ngữ thơ
- Khi tìm hiểu ngôn ngữ thơ cần phân tích cách tổ chức, cách dùng từ, hình ảnh,
vần, nhịp các biện pháp tu từ để hiểu đúng sâu về
- Cần xác định ngữ cảnh cụ thể (tình huống, đoạn văn...) để xác định nghĩa của từ
phù hợp
Câu 3 trang 112 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Đọc đoạn thơ sau:
Đâu chỉ lên trăng, thơ ta n bay khắp
Theo những con tàu cập bến các sao
Như lòng ta chẳng bao giờ nguôi khát vọng
Biết bay bay rồi, ta lại muốn bay cao
(Xuân Quỳnh, Khát vọng)
a. Dựa vào ngữ cảnh, em hãy giải thích nghĩa của các từ bay” trong đoạn thơ trên.
b. Nghĩa của các từ bay” liên quan với nhau không?
Tr li:
a. Xác định nghĩa của các từ bay được in đậm:
- Từ "bay" số 1 2: chỉ sự lan tỏa trên phạm vi rộng, phủ sóng nhiều nơi, được
nhiều người biết đến (sự nổi tiếng)
- Từ "bay" số 3: chỉ sự tiến lên phía trên cao, vượt qua vị trí hiện tại (sự phát triển)
b. Nghĩac từ "bay" đều liên quan tới nhau. Bởi đó các nghĩa chuyển xuất
phát từ nghĩa gốc của từ "bay", ý chỉ sự di chuyển đến nơi cao hơn.
Câu 4 trang 112 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Hoàn chỉnh đồ sau về đặc điểm của bài văn biểu cảm:
Tr li:
Câu 5 trang 112 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Qua bài học, em rút ra kinh nghiệm khi trình bày ý kiến về mt vấn đề trong đời
sống?
Câu 6 trang 112 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Ba tác phẩm Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, Mẹ đoạn trích Lời
trái tim đều nói về những cung bậc cảm xúc khác nhau, những “tiếng nói” của trái
tim”. Những điều em đọc được từ các văn bản này gợi cho em những suy nghĩ
về cách lắng nghe trái tim mình? Theo em, sao chúng ta cần lắng nghe trái tim
mình?
----------------------------------------------------------------------------------
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 112 (Tập 2 Chân trời sáng tạo)
Câu 1 trang 112 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Em đã học ba bài thơ Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, Mẹ. Hãy so
sánh các văn bản và rút ra nhận xét chung bằng cách điền vào bảng sau: Một con mèo Văn bản/ Đợi mẹ nằm ngủ trên Mẹ Nét độc đáo ngực tôi Từ ngữ Hình ảnh Vần, nhịp Biện pháp tu từ Nhận xét chung Trả lời: Một con mèo Văn bản/ Đợi mẹ nằm ngủ trên Mẹ Nét độc đáo ngực tôi
cô động, giàu và giàu hình ảnh, ngắn gọn, giàu Từ ngữ cảm xúc gợi cảm xúc cảm xúc đa dạng, giàu
phong phú, giàu đa dạng, gần Hình ảnh tính biểu tượng, tính biểu tượng gũi gợi cảm ngắt nhịp 1/3 và ngắt nhịp 3/4 ngắt nhịp 3/5 2/2
Vần, nhịp gieo vần tự do, chủ yếu gieo vần chân tạo sự liên
kết giữa các câu thơ, khiến bài thơ là một mạch cảm xúc liền mạch
chủ yếu sự dụng sử dụng đa dạng, linh hoạt các
Biện pháp tu so sánh và nhân biện pháp tu từ (điệp ngữ, so từ hóa sánh, nhân hóa...) Cả ba bài thơ đều có:
 Từ ngữ và hình ảnh phong phú, đa dạng, giàu
sức gợi, chạm đến trái tim người đọc Nhận xét
 Vần, nhịp được sử dụng linh hoạt, phù hợp với chung
thể thơ và nội dung cần thể hiện
 Các biện pháp tu từ sử dụng đa dạng, linh hoạt, tự nhiên
Câu 2 trang 112 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Qua việc học các bài thơ trên, em rút ra kinh nghiệm gì khi đọc thể loại này? Trả lời:
Kinh nghiệm khi đọc thể loại thơ:
- Khi đọc thơ, cần tìm hiểu, lắng nghe, chia sẻ những tình cảm, cảm xúc của nhà
thơ được thể hiện qua ngôn ngữ thơ
- Khi tìm hiểu ngôn ngữ thơ cần phân tích cách tổ chức, cách dùng từ, hình ảnh,
vần, nhịp và các biện pháp tu từ để hiểu đúng và sâu về nó
- Cần xác định ngữ cảnh cụ thể (tình huống, đoạn văn...) để xác định nghĩa của từ phù hợp
Câu 3 trang 112 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo Đọc đoạn thơ sau:
Đâu chỉ lên trăng, thơ ta còn bay khắp
Theo những con tàu cập bến các vì sao
Như lòng ta chẳng bao giờ nguôi khát vọng
Biết bay bay rồi, ta lại muốn bay cao (Xuân Quỳnh, Khát vọng)
a. Dựa vào ngữ cảnh, em hãy giải thích nghĩa của các từ “bay” trong đoạn thơ trên.
b. Nghĩa của các từ “bay” có liên quan với nhau không? Trả lời:
a. Xác định nghĩa của các từ bay được in đậm:
- Từ "bay" số 1 và 2: chỉ sự lan tỏa trên phạm vi rộng, phủ sóng ở nhiều nơi, được
nhiều người biết đến (sự nổi tiếng)
- Từ "bay" số 3: chỉ sự tiến lên phía trên cao, vượt qua vị trí hiện tại (sự phát triển)
b. Nghĩa các từ "bay" đều có liên quan tới nhau. Bởi đó là các nghĩa chuyển xuất
phát từ nghĩa gốc của từ "bay", ý chỉ sự di chuyển đến nơi cao hơn.
Câu 4 trang 112 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Hoàn chỉnh sơ đồ sau về đặc điểm của bài văn biểu cảm: Trả lời:
Câu 5 trang 112 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Qua bài học, em rút ra kinh nghiệm gì khi trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống?
Câu 6 trang 112 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Ba tác phẩm Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, Mẹ và đoạn trích Lời
trái tim đều nói về những cung bậc cảm xúc khác nhau, những “tiếng nói” của “trái
tim”. Những điều em đọc được từ các văn bản này gợi cho em những suy nghĩ gì
về cách lắng nghe trái tim mình? Theo em, vì sao chúng ta cần lắng nghe trái tim mình?
----------------------------------------------------------------------------------