





Preview text:
Soạn bài Tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển ngắn gọn, đầy đủ nhất
1. Soạn bài Tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển Bài đọc Lập làng giữ biển
Nhụ nghe bố nói với ông:
- Lần này con sẽ họp làng để đưa đàn bà và trẻ con ra đảo. Con sẽ đưa
thằng Nhụ ra trước. Rồi nhà con cũng ra. Ông cũng sẽ ra.
- Tao chết ở đây thôi. Sức không còn chịu được sóng.
- Ngay cả chết, cũng cần ông chết ở đấy.
Ông đứng lên, tay giơ ra như cái bơi chèo:
- Thế là thế nào? – Giọng ông bỗng hổn hển. Người ông bỗng tỏa ra hơi muối.
Bố Nhụ vẫn nói rất điềm tĩnh:
- Ở đấy đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần. Chả còn gì
hay hơn cho một làng biển. Ngày xưa, lúc nào cũng mong có đất để dân chài
phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền. Bây giờ đất đấy, rộng
hết tầm mắt. Đất của nước mình, mình không đến ở thì để cho ai?
Ông Nhụ bước ra võng. Cái võng làm bằng lưới đáy vẫn buộc lưu cữu ở
ngoài hàng hiên. Ông ngồi xuống võng vặn mình. Hai má phập phồng như
người súc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính
của người con trai ông quan trọng nhường nào.
- Để có một ngôi làng như một ngôi làng ở trên đất liền, rồi sẽ có chợ, có
trường học, có nghĩa trang…
Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ, rồi bất ngờ, vỗ vào vai Nhụ:
- Thế nào con, đi với bố chứ? - Vâng! Nhụ đáp nhẹ.
Vậy là việc đã quyết định rồi. Nhụ đi và sau đó cả nhà sẽ đi. Đã có một làng
Bạch Đằng Giang do những người dân chài lập ra ở đảo Mõm Cá Sấu. Hòn
đảo đang bồng bềnh đâu đó ở mãi tận chân trời… TRẦN NHUẬN MINH
- Ngư trường: Vùng biển có nhiều tôm cá, thuận tiện cho việc đánh bắt
- Vàng lưới: Bộ lưới gồm nhiều tấm, có phao, chì, dùng để đánh bắt cá và các hải sản khác.
- Lưới đáy: Lưới đánh cá ăn chìm ở dưới đáy sông, vùng giáp biển
- Lưu cữu: Để cố định đã lâu, không thay đổi Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 4 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến Người ông như tỏa ra hơi muối
Đoạn 2: Từ Bố Nhụ vẫn nói đến thì để cho ai?
Đoạn 3: Từ Ông Nhụ bước ra võng đến quan trọng nhường nào Đoạn 4: Phần còn lại
Nội dung: Phản ánh rõ khát vọng và quyết tâm của người dân chài, muốn xây
dựng và phát triển một làng quê mới trù phú, đông vui trên đảo.
Câu 1: Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì ? Phương pháp giải:
Con đọc đoạn đầu lời Nhụ nghe được bố Nhụ nói với ông. Lời giải chi tiết:
Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo.
Câu 2: Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì ? Phương pháp giải:
Con đọc lời bố Nhụ giải thích với ông ở phần giữa của bài văn. Lời giải chi tiết:
Việc lập làng mới ngoài đảo rất có lợi, theo lời bố Nhụ: ngoài đảo có đất rộng,
bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được mong ước bấy
lâu của những người dân chài là có đất rộng để phơi được một vàng lưới,
buộc được một con thuyền.
Câu 3: Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng
đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ. Phương pháp giải:
Con đọc đoạn văn kể lại hành động của ông Nhụ sau khi nghe bố Nhụ thuyết
phục. Từ "Ông Nhụ bước ra võng..." đến "... quan trọng nhường nào". Lời giải chi tiết:
Những chi tiết cho thấy ông Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với
kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ là:
Ông bước ra võng, ngồi xuống võng, vặn mình, hai má phập phồng như
người súc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính
của con trai ông quan trọng nhường nào.
Câu 4: Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào ? Phương pháp giải:
Con đọc đoạn cuối của câu chuyện. Một câu đáp lại "Vâng" của Nhụ trước
câu hỏi của bố thể hiện được điều gì? Lời giải chi tiết:
Về kế hoạch của bố, Nhụ nghĩ là Nhụ đi, sau đó cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch
Đằng Giang ở đảo Mõm Cá Sấu đang bồng bềnh đâu đó phía chân trời. Nhụ
tin kế hoạch của bố và mơ tưởng đến làng mới. 2.
Giáo án tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.(Trả
lời được các câu hỏi 1,2,3).
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.
3.Thái độ: GD HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở HS.Giữ gìn môi trường biển.
- GDBVMT: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê
hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngồi biển khơi để xây dựng
cuộc sống mới, giữ môi trường biển, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.
- HS thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn MT
biển trên đất nước ta. 4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- GDQP - AN: Giáo viên cung cấp thông tin về một số chính sách của Đảng,
Nhà nước hỗ trợ để ngư dân bám biển. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - Giáo viên:
+ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
+ Tranh ảnh về những làng chài ven biển (nếu có).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc - Học sinh: Sách giáo khoa
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS đọc bài "Tiếng rao đêm", trả lời câu hỏi - HS đọc
+ Người đã dũng cảm cứu em bé là ai ? - HS trả lời
+ Con người và hành động của anh có gì đặc biệt ? - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài * Cách tiến hành: - 1 HS đọc cả bài. - Gọi 1 HS đọc bài. - HS chia đoạn - Cho HS chia đoạn - HS theo dõi
- GVKL: Có thể chia thành 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu. . như tỏa ra hơi muối.
+ Đoạn 2: Tiếp. . thì để cho ai?
+ Đoạn 3: Tiếp. . nhường nào.
- Nhóm trưởng điều khiển cả nhóm đọc + Đoạn 4: phần còn lại
+ Lần 1: 4 HS nối tiếp nhau đọc bài lần 1,
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm
kết hợp luyện đọc từ khó.
+ Lần 2: 4 HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2,
- Cho HS luyện đọc theo cặp
kết hợp giải nghĩa từ, luyện đọc câu khó. - HS đọc cả bài
- HS đọc theo cặp, mỗi em đọc 1 đoạn,
- GV đọc diễn cảm toàn bài - 1HS đọc cả bài - HS theo dõi
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). * Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi SGK. - HS thảo luận nhóm
- Cho HS chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ
- GV nhận xét, kết luận:
- Có một bạn nhỏ tên là Nhụ, bố bạn, ông
+ Bài văn có những nhân vật nào?
bạn. Đây là ba thế hệ trong một gia đình.
- Bàn việc họp làng để đưa dân ra đảo, cả
+ Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì? nhà Nhụ ra đảo.
+ Việc lập làng ngoài đảo có gì thuận lợi?
- Ở đây đát rộng, bãi dài, cây xanh, nước
ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được nhu
+ Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào?
cầu mong ước bấy lâu của người dân chài
+ Bố Nhụ nói: Con sẽ họp làng- chứng tỏ ông là người như thế nào?
có đất rộng để phơi cá, buộc thuyền
+ Những chi tiết nào cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã
…mang đến cho bà con nơi sinh sống
đồng tình với kế hoạch lập làng của bố nhụ?
mới có điều kiện thuận lợi hơn và còn là
+ Nhụ nghĩ gì về kế hoạch của bố?
giữ đất của nước mình
- Nội dung của bài là gì ?
- Làng mới ở ngoài đảo rộng hết tầm mắt,
dân làng thả sức phơi lưới, buộc được một
con thuyền. Làng mới sẽ giống ngôi làng
- GDQP-AN:Giáo viên cung cấp thông tin về một số chính sách của Đảng, trên đất liền: có chợ , có trường học, có
Nhà nước hỗ trợ để ngư dân bám biển. nghĩa trang.
(VD: Để khắc phục những hạn chế của Nghị định 67, góp phần thúc đẩy
- Chứng tỏ bố Nhụ phải là cán bộ lãnh đạo
ngành thủy sản phát triển, để ngư dân yên tâm, vững vàng vươn khơi xa bám làng, xã.
biển, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2018/NĐ-CP.
- Ông bước ra võng, ngồi xuống võng, vặn
Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP mình, hai má phập phồng như người súc
quy định chính sách đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế;
miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng
chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư và một số chính sách khác nhằm phát
của con trai ông quan trọng nhường nào
triển kinh tế thủy sản. Nghị định 17 có hiệu lực thi hành từ ngày 25-3-2018. - Nhụ đi và sau đó cả làng sẽ đi. Một làng
Theo đó, Nhà nước đầu tư 100% kinh phí xây dựng các dự án Trung
Bạch Đằng Giang ở đảo Mõm Cá Sấu
ương quản lý các hạng mục hạ tầng đầu mối vùng nuôi thủy sản tập trung,
đang bồng bềnh ở phía chân trời.
vùng sản xuất giống tập trung, nâng cấp cơ sở hạ tầng các trung tâm giống
+ Câu chuyên ca ngợi những người dân
thủy sản; đầu tư 100% kinh phí xây dựng các hạng mục thiết yếu: cảng cá
chài dũng cảm rời mảnh đất quen thuộc để
loại 1, khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, xây dựng 5 trung tâm nghề cá lớn lập làng mới, giữ một vùng Tổ quốc. trên toàn quốc. .) - HS nghe
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật. * Cách tiến hành: - Cho HS đọc phân vai - Cho HS đọc phân vai - HS theo dõi
- GV ghi lên bảng đoạn cần luyện đọc và hướng dẫn cho HS đọc - Cho HS thi đọc đoạn - HS thi đọc đoạn
- GV nhận xét , khen những HS đọc tốt
5. Hoạt động ứng dụng: (2phút)
- Ca ngợi những người dân chài táo bạo,
+ Bài văn nói lên điều gì ?
dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc
lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để
xây dựng cuộc sống mới, giữ vùng biển trời Tổ quốc.
6. Hoạt động sáng tạo:(1phút)
- Chia sẻ với mọi người về tình yêu biển đảo quê hương. - HS nghe và thực hiện
3. Bài tập vận dụng tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển
Câu 1: Ở đảo có những thuận lợi gì để lập làng?
A. Đất rộng. Bãi dài. Trời xanh. Nắng vàng. Nhiều đồi núi.
B. Đất rộng. Bãi dài. Cây xanh. Nước ngọt. Ngư trường gần.
C. Bãi biển dài. Đất rộng. Cảnh đẹp. Nhiều hải sản.
D. Bãi cát trắng. Cây xanh. Nhiều đồi núi, động vật hoang dã.
Câu 2: Những thuận lợi ở đảo đáp ứng mong ước gì của dân chài?
A. Có đất rộng để phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền.
B. Có đất rộng để sinh hoạt và đi lại.
C. Có đất rộng để trồng lúa, trồng rau, nuôi gà.
D. Có đất rộng để mở chợ bán thủy sản đánh bắt được cho dân trên đảo.
Câu 3: Ông Nhụ đã làm gì khi suy nghĩ về đề nghị của bố Nhụ?
A. Ông ngồi xuống võng, vặn mình, hai má phập phồng như súc miệng khan.
B. Ông đi vào trong nhà, ngồi bần thần ở trên chiếc ghế đẩu, ánh mắt đăm chiêu.
C. Ông nằm xuống giường, nhắm mắt định thần và thiếp đi lúc nào không biết.
D. Ông đi lượn lờ ngoài đường với vẻ mặt đăm chiêu.
Câu 4: Câu “Thế nào con, đi với bố chứ?” đọc với giọng điệu nào? A. Vui vẻ, thân mật. B. Hổn hển.
C. Buồn bã, chán chường. D. Nài nỉ, van xin.
Câu 5: Tính từ nào xuất hiện khi miêu tả về hòn đảo Mõm Cá Sấu trong đoạn văn? A. Lênh đênh. B. Nhấp nhô. C. Bồng bềnh. D. Cuồn cuộn.
Document Outline
- Soạn bài Tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển ngắn gọn
- 1. Soạn bài Tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển
- 2. Giáo án tập đọc lớp 5: Lập làng giữ biển
- 3. Bài tập vận dụng tập đọc lớp 5: Lập làng giữ bi