Soạn bài Thánh Gióng Ngắn nhất | Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức
Soạn Thánh Gióng Kết nối tri thức trang 6 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!
Chủ đề: Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thánh Gióng lớp 6 Kết nối tri thức Ngắn nhất
A. Soạn bài Thánh Gióng Đọc văn bản
Hình dung trang 6 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
Hình dáng, sức mạnh của chủ nhân vết chân to lớn. Trả lời:
Hình dáng: to lớn, vạm vỡ
Sức mạnh: khổng lồ, phi thường hơn người
Theo dõi trang 7 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
Lời của chú bé ba tuổi có gì đặc biệt? Trả lời:
Hình thức: nói đanh thép, tự tin, không sợ hãi trước người lạ
Nội dung: xin các trang bị kì lạ để đi đánh giặc
Hình dung trang 7 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
Cảnh bà con hàng xóm gom góp gạo thóc nuôi chú bé. Trả lời:
Thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân dân
Thể hiện khát vong, niềm tin của người dân vào người anh hùng chống giặc
Tưởng tượng trang 8 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
Miếu thờ ban đầu trông như thế nào? Trả lời:
To lớn, đồ sộ, khang trang, với bức tượng người anh hùng cao lớn, hiên ngang cưỡi
trên con ngựa sắt, tay cầm thân tre dài
B. Soạn bài Thánh Gióng Trả lời câu hỏi
Câu 1 trang 9 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
Nêu thời gian, địa điểm, hoàn cảnh diễn ra các sự việc trong câu chuyện. Trả lời:
Thời gian: đời Hùng Vương thứ 6
Địa điểm: làng Phù Đổng, nước Việt Nam
Hoàn cảnh: giặc Ân xâm lược nước ta, thế giặc rất mạnh khiến vua lo lắng, sai
sứ giả đi tìm người tài cứu nước
Câu 2 trang 9 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
Gióng đã ra đời một cách kỳ lạ như thế nào? Trả lời:
Người mẹ ướm chân lên bàn chân to nên mang thai
Mang thai 12 tháng mới sinh
Sinh ra mãi đến ba tuổi vẫn không biết nói, cười, không biết đi, đặt đâu nằm đấy
Câu 3 trang 9 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2 Trả lời: Chi tiết Ý nghĩa
Thể hiện khát vọng chống giặc ngoại xâm của Gióng a
Khẳng định sứ mệnh chống giặc Ân của người anh hùng Gióng
Thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu nước của nhân dân b
Khẳng định người anh hùng sinh ra từ nhân dân, mang sức mạnh và ý chí tinh thần của nhân dân
Khẳng định sự trưởng thành mạnh mẽ của nhân dân khi tổ quốc lâm nguy c
Khẳng định quyết tâm chống giặc của nhân dân
Thiên nhiên, tổ quốc cũng cùng người dân chống giặc d
Ngợi ca sự phát triển của đất nước (luyện kim)
Ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất của Thánh Gióng
Người anh hùng không màng danh lợi e
Bất tử hóa hình tượng người anh hùng Gióng
Câu 4 trang 9 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2 Trả lời:
- Chiến công: đánh đuổi giặc ngoại xâm
- Ý nghĩa hình tượng Gióng:
Biểu tượng cho người anh hùng sinh ra từ nhân dân
Biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, yêu nước mãnh liệt của nhân dân
Khẳng định sức mạnh và sự phát triển của đất nước
Câu 5 trang 9 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2 Trả lời:
Chủ đề: chống giặc ngoại xâm
Câu 6 trang 9 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2 Trả lời:
- Lời kể: "Hiện nay..." đến "...làng Cháy" - Ý nghĩa:
Thể hiện sức sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của tác giả dân gian
Tăng tính thuyết phục cho câu chuyện
Thể hiện tình yêu mến, tự hào, biết ơn của nhân dân
C. Soạn bài Thánh Gióng Viết kết nối với đọc
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một hình ảnh hay hành động của
Gióng đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý: - Mở đoạn:
Giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng và truyền thuyết Thánh Gióng
Giới thiệu về một hình ảnh hoặc hành động của Thánh Gióng mà em thấy ấn tượng nhất
- Thân đoạn: phân tích hình ảnh hoặc hành động mà em vừa nêu ra:
Hình ảnh, hành động ấy được khắc họa bằng các tính từ, động từ, biện pháp tu từ nào?
Hình ảnh, hành động ấy giúp khắc họa đặc điểm ngoại hình, tính cách nào của nhân vật Thánh Gióng?
Hình ảnh, hành động ấy giúp thể hiện ý nghĩa, quan niệm nào của tác phẩm và của nhân dân?
- Kết đoạn: Suy nghĩ, tình cảm của em dành cho hình ảnh/ hành động của nhân vật
Thánh Gióng vừa phân tích nói riêng và dành cho nhân vật Gióng nói chung