Soạn bài: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Tho lun v mt vấn đề trong đời sng phù hp vi la
tui (ý thc trách nhim vi cộng đồng ca hc sinh)
Trước nhng vấn đ ca cuc sng, kng phi mọi người đu nhn thc ging
nhau. Do vy, chúng ta cn biết t chc tho lun. Vic tho luận đòi hi chúng
ta phi nắm được ni dung chính nm đã trao đi, trình bày lại được các
ni dung đó đ hiểu sâu hơn v vấn đề và nâng cao kh năng i. Cũng qua
tho lun, ta mi thấy được trách nhim ca bn thân vi cộng đồng, đất nước,
t đó biết hành đng một cách đúng đn.
1. Trước khi tho lun
- Tng thành viên trong lp cn nêu vấn đ theo c nhìn ca mình, tp th lp
trao đổi, thng nht chn mt vấn đ trong đi sng phù hp vi tuổi, được
nhiều người quan tâm làm đ tài cho cuc tho lun. th xem lại các đ tài
đã gi ý phn Viết, hoc tham kho thêm mt s đề tài sau đ la chn:
Hc sinh có cần quan tâm đến nhng vấn đ ln lao ca đất nước?
Hc sinh có trách nhiệm như thế nào vi vấn đề trt t an toàn giao thông?
Hc sinh cn làm gì đp phn gi gìn tiếng nói ca dân tc?
- Sau khi thng nhất đề tài, mi nhân t tìm hiu, tham kho thêm nhng tài
liu liên quan, ghi chép nhanh các ý nảy sinh trong qtrình suy ngđ
chun b phát biu ý kiến tho lun.
- Lp c một người điều hành tho luận đm nhn sp xếp, gii thiu tun t
các ý kiến, định hướng vào trọng tâm đ tài, kim soát thi gian phát biu ý
kiến ca từng người; t chức đánh giá, tổng kết cuc tho lun.
- C một thư kí ghi chép các ý kiến trong cuc tho lun.
2. Tho lun
2
- Người điu hành nhc lại đ tài, nêu định hướng và mục đích tho lun.
- Theo định hướng của người điều hành, các thành viên trong lp lần lượt phát
biu ý kiến. Ý kiến cn tp trung vào trng tâm vấn đ, phân tích tng khía
cnh, có lí l và bng chứng đ thuyết phc người nghe.
- Người phát biu sau th bàn lun v vấn đ theo c nhìn riêng, tán thành
hay phản đi ý kiến ca người phát biểu trước, trên sở đó, khẳng đnh quan
đim ca mình.
- Các thành viên tham gia tho lun cn nắm được nội dung chính nhóm đã
trao đi và trình bày lại được ni dung các ý kiến đó.
- Thư kí ghi chép c ý kiến, người điu hành dựa vào đó tổng hp, kết lun v
vấn đề. Tùy thc tế cuc tho luận, người điu hành có th khẳng đnh s đng
thun ca các ý kiến hoc khái quát các nm ý kiến kc nhau. Mục đích cui
cùng đ mọi người hiu sâu sắc hơn về bn cht vấn đề và có thái độ, hành
động phù hp.
* Hướng dn:
- M đu: Kính chào thy các bn hc sinh, tôi tên là…, hc sinh lớp
trường… Sau đây, i sẽ trình bày ý kiến v vấn đ vai trò ca thiên nhiên
trong cuc sng của con người.
- Ni dung chính:
Ý thc cộng đng là gì?
Ý thc vn mt phm trù triết hc khá trừu tượng khó hiểu. Nhưng hiu
một ch đơn gin, ý thc s nhn thc trc tiếp, tc thi v hoạt đng tâm
ca bn thân; s nhn thcràng v việc mình đang làm, đang nghĩ. Có hai
loi ý thc ý thc nhân ý thc cộng đng. Ý thc nhân thiên v
3
những suy nghĩ ca riêng từng người, phân bit gia người này vi người khác.
Còn ý thc cng đồng phn nhn thc v c gtr chung, theo chun mc
đạo đc, mi người trách nhim tuân th, hướng đến mt hi văn
minh tt đẹp. Ý thc cộng đồng chính thước đo đánh giá đạo đc, phm cht
ca một con người. Người ý thc cộng đng cao s gây được thin cm cho
những người xung quanh thông qua những hành động đp, t đó được ng
tin và niềm yêu thương của mọi người.
Ý thc cộng đng ca hc sinh?
Hc sinh cn h thấp cái tôi đ hòa nhp vi tp th (trường, lp), cùng nhau
xây dựng đ phát trin. Hoc như vic gi gìn i trường xanh sạch đp, ý thc
gi gìn ca công,... Ý thc cng đồng còn th hin s đoàn kết, yêu thương
đùm bọc mọi người xung quanh (bn bè). Tích cc tham gia các hoạt đng tri
ân, ng nim ca c nhân t chức, đoàn thể dành cho người ng vi
cách mng, c v anh ng liệt đã hy sinh vì độc lp ca dân tộc cũng được
gi ý thc cộng đồng. Mi học sinh cũng cần ng yêu quê hương đt
c, lòng tn dân tc, lòng yêu chung hòa bình, tinh thn hi nhập cũng có
th xemmt phn ca ý thc cộng đồng….
- Kết thúc:
Trên đây phần trình bày ca tôi, cảm ơn thy các bạn đã lắng nghe. Rt
mong nhận được nhng ý kiến đóng góp.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa
tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh)
Trước những vấn đề của cuộc sống, không phải mọi người đều nhận thức giống
nhau. Do vậy, chúng ta cần biết tổ chức thảo luận. Việc thảo luận đòi hỏi chúng
ta phải nắm được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, trình bày lại được các
nội dung đó để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng nói. Cũng qua
thảo luận, ta mới thấy được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, đất nước,
từ đó biết hành động một cách đúng đắn.
1. Trước khi thảo luận
- Từng thành viên trong lớp cần nêu vấn đề theo góc nhìn của mình, tập thể lớp
trao đổi, thống nhất chọn một vấn đề trong đời sống phù hợp với tuổi, được
nhiều người quan tâm làm đề tài cho cuộc thảo luận. Có thể xem lại các đề tài
đã gợi ý ở phần Viết, hoặc tham khảo thêm một số đề tài sau để lựa chọn:
⚫ Học sinh có cần quan tâm đến những vấn đề lớn lao của đất nước?
⚫ Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông?
⚫ Học sinh cần làm gì để góp phần giữ gìn tiếng nói của dân tộc?
- Sau khi thống nhất đề tài, mỗi cá nhân tự tìm hiểu, tham khảo thêm những tài
liệu có liên quan, ghi chép nhanh các ý nảy sinh trong quá trình suy nghĩ để
chuẩn bị phát biểu ý kiến thảo luận.
- Lớp cử một người điều hành thảo luận đảm nhận sắp xếp, giới thiệu tuần tự
các ý kiến, định hướng vào trọng tâm đề tài, kiểm soát thời gian phát biểu ý
kiến của từng người; tổ chức đánh giá, tổng kết cuộc thảo luận.
- Cử một thư kí ghi chép các ý kiến trong cuộc thảo luận. 2. Thảo luận 1
- Người điều hành nhắc lại đề tài, nêu định hướng và mục đích thảo luận.
- Theo định hướng của người điều hành, các thành viên trong lớp lần lượt phát
biểu ý kiến. Ý kiến cần tập trung vào trọng tâm vấn đề, phân tích từng khía
cạnh, có lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe.
- Người phát biểu sau có thể bàn luận về vấn đề theo góc nhìn riêng, tán thành
hay phản đối ý kiến của người phát biểu trước, trên cơ sở đó, khẳng định quan điểm của mình.
- Các thành viên tham gia thảo luận cần nắm được nội dung chính mà nhóm đã
trao đổi và trình bày lại được nội dung các ý kiến đó.
- Thư kí ghi chép các ý kiến, người điều hành dựa vào đó tổng hợp, kết luận về
vấn đề. Tùy thực tế cuộc thảo luận, người điều hành có thể khẳng định sự đồng
thuận của các ý kiến hoặc khái quát các nhóm ý kiến khác nhau. Mục đích cuối
cùng là để mọi người hiểu sâu sắc hơn về bản chất vấn đề và có thái độ, hành động phù hợp. * Hướng dẫn:
- Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn học sinh, tôi tên là…, học sinh lớp…
trường… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề vai trò của thiên nhiên
trong cuộc sống của con người. - Nội dung chính:
Ý thức cộng đồng là gì?
Ý thức vốn là một phạm trù triết học khá trừu tượng và khó hiểu. Nhưng hiểu
một cách đơn giản, ý thức là sự nhận thức trực tiếp, tức thời về hoạt động tâm
lý của bản thân; sự nhận thức rõ ràng về việc mình đang làm, đang nghĩ. Có hai
loại ý thức là ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. Ý thức cá nhân thiên về 2
những suy nghĩ của riêng từng người, phân biệt giữa người này với người khác.
Còn ý thức cộng đồng là phần nhận thức về các giá trị chung, theo chuẩn mực
đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn
minh tốt đẹp. Ý thức cộng đồng chính là thước đo đánh giá đạo đức, phẩm chất
của một con người. Người có ý thức cộng đồng cao sẽ gây được thiện cảm cho
những người xung quanh thông qua những hành động đẹp, từ đó có được lòng
tin và niềm yêu thương của mọi người.
Ý thức cộng đồng của học sinh?
Học sinh cần hạ thấp cái tôi để hòa nhập với tập thể (trường, lớp), cùng nhau
xây dựng để phát triển. Hoặc như việc giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, ý thức
giữ gìn của công,... Ý thức cộng đồng còn thể hiện ở sự đoàn kết, yêu thương
đùm bọc mọi người xung quanh (bạn bè). Tích cực tham gia các hoạt động tri
ân, tưởng niệm của các cá nhân tổ chức, đoàn thể dành cho người có công với
cách mạng, các vị anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập của dân tộc cũng được
gọi là ý thức cộng đồng. Mỗi học sinh cũng cần có lòng yêu quê hương đất
nước, lòng tự tôn dân tộc, lòng yêu chuộng hòa bình, tinh thần hội nhập cũng có
thể xem là một phần của ý thức cộng đồng…. - Kết thúc:
Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất
mong nhận được những ý kiến đóng góp. 3