Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 13 - Kết nối tri thức 6

Trong quá trình học tập môn Ngữ văn lớp 6, các bạn học sinh thường phải chuẩn bị bài trước ở nhà.

Chúng tôi sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 13), thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Thc hành tiếng Vit (trang 13)
Du câu
1. Tìm và cho biết công dng ca du chm phẩy trong đoạn văn sau:
Một người vùng núi Tn Viên tài l: vy tay v phía đông, phía đông nổi cn
bãi; vy tay v phía tây, phía tây mc lên từng dãy núi đồi. Người ta gi chàng
Sơn Tinh. Một người min biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gđến;
mưa, mưa về. Người ta gi chàng là Thu Tnh.
- Câu văn sử dng du chm phy:
Một người vùng núi Tn Viên tài l: vy tay v phía đông, phía đông
ni cn bãi; vy tay v phía tây, phía tây mc lên từng dãy núi đồi.
Một người min biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa,
mưa về.
- Tác dng ca dấu câu: Dùng đ đánh dấu ranh gii gia các b phn trong mt
chui liên kết phc tp.
2. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) có dùng du chm phy.
Mu 1
Quê hương một thành ph nm ven bin, bi vy hình ảnh thiên nhiên tươi đp
nhất được tôi lưu giữ trong c bãi bin quê tôi. bãi bin Sầm Sơn rng nh
mông. Gió bin lng lng; tiếng sóng v ào t. Bãi cát vàng tri dài; bu tri lúc
này tht cao, không mt gn mây. Bãi cát vàng trong nng càng tr nên lp lánh,
trông tuyệt đẹp. Nước bin xanh trong. Nhìn ra xa phía chân tri, bu tri
biển như hòa vào làm mt. Gió bin lng lng, cùng vi tiếng sóng v nghe tht
vui tai. Bên cnh bãi bin, núi Trường L - một đa danh khá ni tiếng đây, đng
sng sng chạy dài theo mép ớc. Phía nam dãy Trường L còn bãi tm Tiên
n, một thung lũng nhỏ vi cnh quan gần như nguyên sơ. Cuối bãi đền Độc
c c kính uy nghi, ta lc trên một hòn núi đá. Tt c đều tuyệt đẹp như nhng
bc ảnh em đã được xem trên mng khi tìm hiu v Sầm Sơn. Nhờ bãi bin
Sầm Sơn quê hương của tôi đang ngày càng phát triển hơn. Tôi cảm thy
cùng t hào v quê hương của mình.
Mu 2
Đối vi mỗi người, gia đình là nơi bình yên nht. Và mi bữa cơm sum họp đều
mt giá tr to lớn đối vi mi thành viên. Vào dp Tết năm nay, gia đình em đã
mt bữa cơm sum họp cùng m cúng. Chiều ba mươi Tết, mọi người trong gia
đình đu bn rn. Mỗi người mt công vic: Ông ni lau dn bàn th; B anh
trai thì lo dn dp nhà ca; Còn m thì lo chun b mâm cơm cúng Tt niên; Em
chạy quanh nhà giúp đỡ mọi người nhng công vic nhỏ. Ai cũng đu háo hức đón
ch một năm mới sắp đến. Nhà cửa đã sạch s, gọn gàng. Mâm cơm cúng Tất niên
cũng rất đầy đủ, đẹp mt. Mọi người ăn mặc tht chnh tề, đứng trưc bàn th
gia tiên để thắp hương cho ông bà t tiên. Em cm nhận được không khí cùng
thiêng liêng, trang trọng. Đến ti, mọi người trong nhà cùng nhau quây qun bên
mâm cơm. Những món ăn truyền thống như canh măng, thịt luộc, nem rán…
đưc bày biện trên bàn. Đu tiên, ông ni thay mt c gia đình tổng kết li mt
năm. Khuôn mt các thành viên hết sc nghiêm trang. Bu không khí cùng yên
tĩnh. Chỉ ging nói ca ông vn ôn tn, vang vng. Sau khi ông phát biu, mi
người cùng nâng ly để chúc mừng năm mới. Tiếng vang: “Chúc mừng năm
mới” khiến em cm nhận được Tết đã sắp đến gn. Em cm thy cùng hnh
phúc trước khonh khc này.
Câu s dng du chm phy: Mỗi người mt công vic: Ông ni lau dn bàn th;
B anh trai thì lo dn dp nhà ca; Còn m tlo chun b mâm cơm cúng Tất
niên; Em chạy quanh nhà giúp đỡ mọi người nhng công vic nh.
Mu 3
Cui tuần, trường tôi t chc mt bui tng v sinh. Cô tng ph trách đã phổ bin
đến các cán b lp v công vic cần làm. Đầu tiên, mi khi lp s đưc phân
công dn dp các khu vực khác nhau trong trường. Sau đó, từng lp hc li
trách nhim dn dp v sinh phòng hc ca lớp mình. Các đồ dùng cn thiết cho
buổi lao động đều được nhà trường cung cấp đầy đủ: chổi, thùng rác, khăn lau…
Sau đó, mỗi khi lớp đến khu vực được phân công đ dn dp. Học sinh nào cũng
hăng say làm công việc mình được giao. Tt c nhng giấy rác đều được chúng tôi
gom vào mt chiếc túi bóng to; chúng s đưc vn chuyn tới nơi x rác thi.
Sau khi tng v sinh các khu vc chung của trường xong, các lp s tr v phòng
học đ dn dẹp. Dù đã rt mệt nhưng các thành viên trong lp tôi vn rt hào hng
dn dp. Bn thì quét dn lp hc; bn thì lau bàn ghế, qut trn. Ch khong mt
tiếng là lp hc của chúng tôi đã sạch s. Buổi lao động đã kết thúc, còn trường
hc thì tr nên vô cùng sch s.
Câu s dng du chm phy: Bn thì quét dn lp hc; bn thì lau bàn ghế, qut
trn.
Nghĩa ca t
3. Trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, nhân vt Thủy Tinh còn được gọi “Thần
ớc”. Trong tiếng Vit có nhiu t có yếu t thu có nghĩa là “nước”. Tìm một s
t yếu t thu được dùng theo nghĩa như vậy gii thích ngn gọn nghĩa của
nhng t đó.
sơn thủy: sông núi, phong cnh.
thy thủ: người làm vic trên tàu thuyn.
thy mặc: nước và mc tàu.
thy sn: sn vt ới nước, có giá tr kinh tế như cá, tôm, hải sâm…
thủy cung: cung điện ới nước.
4. Giải thích nghĩa của các thành ng sau: hô mưa gọi gió, oán nng thù sâu. Trong
mi thành ng, các t ng đưc sp xếp theo kiểu đan xen: hô - gọi, mưa - gió, oán
- thù, nng - sâu. Hãy tìm thêm mt s thành ng đưc to nên bằng cách đan xen
các t ng theo cách tương tự.
- Gii thích:
Hô mưa gọi gió: có năng lực siêu nhiên, phi thường.
Oán nng thù sâu: thù hn sâu sc, không bao gi quên.
- Mt s thành ng: dầm mưa dãi nắng, góp gió thành bão, chân cứng đá mềm, c
gió tắt đuốc, ăn cháo đá bát, chc r bn cây, ch ngã em nâng, chó treo mèo đy,
chuối sau cau trước, cũ người mới ta…
Bin pháp tu t
5. Tìm những câu văn sử dng bin pháp tu t đip từ, điệp ng trong văn bản
Sơn Tinh Thủy Tinh (Hunh Lý) knêu tác dng ca bin pháp tu t này.
- Bin pháp tu t:
Một người vùng núi Tn Viên tài l: vy tay v phía đông, phía đông
ni cn bãi; vy tay v phía tây, phía tây mc lên từng dãy núi đồi.
Một người min biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa,
mưa về.
- Tác dng: nhn mạnh tài năng phi thưng, sc mạnh vô đch của Sơn Tinh, Thủy
Tinh.
* Bài tp ôn luyn thêm:
Viết một đoạn văn có sử dng ít nht hai bin pháp tu t.
Gi ý:
Mi ln v thăm quê, em lại cm thy vô cùng thích thú. Sáng sm, bu không khí
tht trong lành. T phía đông, ông mặt trời đã thc dy sau một đêm dài nghỉ ngơi.
Xa xa, nhng ruộng lúa xanh mướt tri dài mênh mông. Gió t xa thi vào khiến
cho những hàng lúa đung đưa như đang nhảy múa. Con đường làng vn còn vng
v. Tiếng chim gi nhau ríu rít nghe thật vui tai. Đàn trâu đang thung thăng gm c
trên b đê. Vài cánh trắng chao n vài vòng trên không rồi đáp xung ngh
ngơi. Mỗi người mt công vic của mình, ai cũng thật bn rn. Một không khí tươi
vui hòa quyn to ra mt bc tranh làng quê thật yên bình tràn đy sc sng.
Khi ngm nhìn khung cnh này, em thêm yêu biết bao quê hương của mình.
| 1/5

Preview text:


Thực hành tiếng Việt (trang 13) Dấu câu
1. Tìm và cho biết công dụng của dấu chấm phẩy trong đoạn văn sau:
Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn
bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là
Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô
mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thuỷ Tỉnh.
- Câu văn sử dụng dấu chấm phẩy:
• Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông
nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi.
• Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về.
- Tác dụng của dấu câu: Dùng để đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một
chuỗi liên kết phức tạp.
2. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) có dùng dấu chấm phẩy. Mẫu 1
Quê hương là một thành phố nằm ven biển, bởi vậy hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp
nhất được tôi lưu giữ trong kí ức là bãi biển quê tôi. bãi biển Sầm Sơn rộng mênh
mông. Gió biển lồng lộng; tiếng sóng vỗ ào ạt. Bãi cát vàng trải dài; bầu trời lúc
này thật cao, không một gợn mây. Bãi cát vàng trong nắng càng trở nên lấp lánh,
trông tuyệt đẹp. Nước biển xanh và trong. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và
biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật
vui tai. Bên cạnh bãi biển, núi Trường Lệ - một địa danh khá nổi tiếng ở đây, đứng
sừng sững chạy dài theo mép nước. Phía nam dãy Trường Lệ còn có bãi tắm Tiên
Ẩn, một thung lũng nhỏ với cảnh quan gần như nguyên sơ. Cuối bãi là đền Độc
Cước cổ kính uy nghi, tọa lạc trên một hòn núi đá. Tất cả đều tuyệt đẹp như những
bức ảnh mà em đã được xem trên mạng khi tìm hiểu về Sầm Sơn. Nhờ có bãi biển
Sầm Sơn mà quê hương của tôi đang ngày càng phát triển hơn. Tôi cảm thấy vô
cùng tự hào về quê hương của mình. Mẫu 2
Đối với mỗi người, gia đình là nơi bình yên nhất. Và mỗi bữa cơm sum họp đều có
một giá trị to lớn đối với mỗi thành viên. Vào dịp Tết năm nay, gia đình em đã có
một bữa cơm sum họp vô cùng ấm cúng. Chiều ba mươi Tết, mọi người trong gia
đình đều bận rộn. Mỗi người một công việc: Ông nội lau dọn bàn thờ; Bố và anh
trai thì lo dọn dẹp nhà cửa; Còn mẹ thì lo chuẩn bị mâm cơm cúng Tất niên; Em
chạy quanh nhà giúp đỡ mọi người những công việc nhỏ. Ai cũng đều háo hức đón
chờ một năm mới sắp đến. Nhà cửa đã sạch sẽ, gọn gàng. Mâm cơm cúng Tất niên
cũng rất đầy đủ, đẹp mắt. Mọi người ăn mặc thật chỉnh tề, và đứng trước bàn thờ
gia tiên để thắp hương cho ông bà tổ tiên. Em cảm nhận được không khí vô cùng
thiêng liêng, trang trọng. Đến tối, mọi người trong nhà cùng nhau quây quần bên
mâm cơm. Những món ăn truyền thống như canh măng, thịt gà luộc, nem rán…
được bày biện trên bàn. Đầu tiên, ông nội thay mặt cả gia đình tổng kết lại một
năm. Khuôn mặt các thành viên hết sức nghiêm trang. Bầu không khí vô cùng yên
tĩnh. Chỉ có giọng nói của ông vẫn ôn tồn, vang vọng. Sau khi ông phát biểu, mọi
người cùng nâng ly để chúc mừng năm mới. Tiếng hô vang: “Chúc mừng năm
mới” khiến em cảm nhận được Tết đã sắp đến gần. Em cảm thấy vô cùng hạnh
phúc trước khoảnh khắc này.
Câu sử dụng dấu chấm phẩy: Mỗi người một công việc: Ông nội lau dọn bàn thờ;
Bố và anh trai thì lo dọn dẹp nhà cửa; Còn mẹ thì lo chuẩn bị mâm cơm cúng Tất
niên; Em chạy quanh nhà giúp đỡ mọi người những công việc nhỏ. Mẫu 3
Cuối tuần, trường tôi tổ chức một buổi tổng vệ sinh. Cô tổng phụ trách đã phổ biển
đến các cán bộ lớp về công việc cần làm. Đầu tiên, mỗi khối lớp sẽ được phân
công dọn dẹp các khu vực khác nhau trong trường. Sau đó, từng lớp học lại có
trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh phòng học của lớp mình. Các đồ dùng cần thiết cho
buổi lao động đều được nhà trường cung cấp đầy đủ: chổi, thùng rác, khăn lau…
Sau đó, mỗi khối lớp đến khu vực được phân công để dọn dẹp. Học sinh nào cũng
hăng say làm công việc mình được giao. Tất cả những giấy rác đều được chúng tôi
gom vào một chiếc túi bóng to; chúng sẽ được vận chuyển tới nơi xử lý rác thải.
Sau khi tổng vệ sinh các khu vực chung của trường xong, các lớp sẽ trở về phòng
học để dọn dẹp. Dù đã rất mệt nhưng các thành viên trong lớp tôi vẫn rất hào hứng
dọn dẹp. Bạn thì quét dọn lớp học; bạn thì lau bàn ghế, quạt trần. Chỉ khoảng một
tiếng là lớp học của chúng tôi đã sạch sẽ. Buổi lao động đã kết thúc, còn trường
học thì trở nên vô cùng sạch sẽ.
Câu sử dụng dấu chấm phẩy: Bạn thì quét dọn lớp học; bạn thì lau bàn ghế, quạt trần. Nghĩa của từ
3. Trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, nhân vật Thủy Tinh còn được gọi là “Thần
Nước”. Trong tiếng Việt có nhiều từ có yếu tố thuỷ có nghĩa là “nước”. Tìm một số
từ có yếu tố thuỷ được dùng theo nghĩa như vậy và giải thích ngắn gọn nghĩa của những từ đó.
• sơn thủy: sông núi, phong cảnh.
• thủy thủ: người làm việc trên tàu thuyền.
• thủy mặc: nước và mực tàu.
• thủy sản: sản vật ở dưới nước, có giá trị kinh tế như cá, tôm, hải sâm…
• thủy cung: cung điện ở dưới nước. …
4. Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau: hô mưa gọi gió, oán nặng thù sâu. Trong
mỗi thành ngữ, các từ ngữ được sắp xếp theo kiểu đan xen: hô - gọi, mưa - gió, oán
- thù, nặng - sâu. Hãy tìm thêm một số thành ngữ được tạo nên bằng cách đan xen
các từ ngữ theo cách tương tự. - Giải thích:
• Hô mưa gọi gió: có năng lực siêu nhiên, phi thường.
• Oán nặng thù sâu: thù hận sâu sắc, không bao giờ quên.
- Một số thành ngữ: dầm mưa dãi nắng, góp gió thành bão, chân cứng đá mềm, cả
gió tắt đuốc, ăn cháo đá bát, chắc rễ bền cây, chị ngã em nâng, chó treo mèo đậy,
chuối sau cau trước, cũ người mới ta…
Biện pháp tu từ
5. Tìm những câu văn có sử dụng biện pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ trong văn bản
Sơn Tinh Thủy Tinh (Huỳnh Lý) kể và nêu tác dụng của biện pháp tu từ này. - Biện pháp tu từ:
• Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông
nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi.
• Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về.
- Tác dụng: nhấn mạnh tài năng phi thường, sức mạnh vô địch của Sơn Tinh, Thủy Tinh.
* Bài tập ôn luyện thêm:
Viết một đoạn văn có sử dụng ít nhất hai biện pháp tu từ. Gợi ý:
Mỗi lần về thăm quê, em lại cảm thấy vô cùng thích thú. Sáng sớm, bầu không khí
thật trong lành. Từ phía đông, ông mặt trời đã thức dậy sau một đêm dài nghỉ ngơi.
Xa xa, những ruộng lúa xanh mướt trải dài mênh mông. Gió từ xa thổi vào khiến
cho những hàng lúa đung đưa như đang nhảy múa. Con đường làng vẫn còn vẳng
vẻ. Tiếng chim gọi nhau ríu rít nghe thật vui tai. Đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ
ở trên bờ đê. Vài cánh cò trắng chao lượn vài vòng trên không rồi đáp xuống nghỉ
ngơi. Mỗi người một công việc của mình, ai cũng thật bận rộn. Một không khí tươi
vui hòa quyện tạo ra một bức tranh làng quê thật yên bình và tràn đầy sức sống.
Khi ngắm nhìn khung cảnh này, em thêm yêu biết bao quê hương của mình.