Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 24 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 24 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Thc hành tiếng Vit (trang 24)
1. Ch ra t ng địa phương tác dng ca vic s dng nhng t ng đó
trong các trường hp sau:
a.
Ai đi vô nơi đây
Xin dng chân x Ngh.
(Huy Cn, Ai x Ngh)
b.
Đến b ni anh bo:
- “Rung mình quên cày xáo
Nên lúa chín không đu.
Nh lấy đ mùa sau
Nhà c làm cho tt”.
(Trn Hữu Thung, Thăm lúa)
c.
Ch đây Huế, Huế ơi! Xiềngng xưa đã gãy
Hãy bay lên! Sông núi ca ta ri!
(T Hu, Huế tháng Tám)
d. Nói như cậu thì... còn chi là Huế!
(Hoàng Ph Ngc Tường, Chuyện cơm hến)
e. Má, tánh lo xa. Ch gió chướng vào mùa thì a cũng va chín ti, hi vng
rc lên theo màu lúa.
(Nguyn Ngc Tư, Trở gió)
Gi ý:
- Các t ng địa phương:
a. vô
b. ni
c. ch
2
d. chi
e. má, tánh
- Tác dng: p phn th hiện nét đặc trưng trong đi sống, văn hóa vùng
min.
2. Nhn xét vic s dng t ng địa phương (in đậm) trong các trường hp sau:
a. Năm hc này, c lớp đặt ch tiêu ging chăm sóc 20 cây nghĩa trang lit
sĩ của xã.
(Trích Biên bn hp lp)
b. Con xem, mi hai m hạt đậu nó đã nhn thế đy. Nếu con ging nó
ra vườn, chăm bón cẩn thn, nó s ra hoa ra qu...
(Vũ Tú Nam, Những truyn hay viết cho thiếu nhi)
c. Lần đu tiên tôi theo tía ni tôi và thằng Cò đi "ăn ong" đây!
(Đoàn Giỏi, Đt rừng phương Nam)
d. Tui xin cam đoan nhng ni dung trình bày trên đây là đúng s tht.
(Trích mt bản tường trình)
Gi ý:
a. Vic s dng t ng địa phương không hợp , trường hp trên mt biên
bn hp lớp (văn bản hành chính) cn s dng ngôn ng ph thông.
b. Vic s dng t ng địa phương là phù hợp, trường hp trên một văn bn
văn học, sp phn th hin nét đặc trưng trong ngôn ng ca vùng min.
c. Vic s dng t ng địa phương p hp, góp phn th hiện văn a ng
min.
d. Vic s dng t ng địa phương kng hợp lí, trường hp trên mt bn
ờng trình (văn bn hành chính) cn s dng ngôn ng ph thông.
3. Trong những trường hp giao tiếp sau đây, trưng hp nào cn tránh dùng t
ng địa phương?
a. Phát biu ý kiến ti một đại hi của trưởng
b. Trò chuyn vi những người thân trong gia đình
c. Viết biên bn cuc hp đầu năm của lp
3
d. Nhn tin cho mt bn thân
e. Thuyết minh v di tích văn h địa phương cho khách tham quan
Gi ý:
Các trường hp cn tránh s dng t ng địa phương: a, c, e
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 24)
1. Chỉ ra từ ngữ địa phương và tác dụng của việc sử dụng những từ ngữ đó
trong các trường hợp sau: a. Ai đi vô nơi đây
Xin dừng chân xứ Nghệ.
(Huy Cận, Ai vô xứ Nghệ) b.
Đến bờ ni anh bảo:
- “Ruộng mình quên cày xáo
Nên lúa chín không đều.
Nhớ lấy để mùa sau
Nhà cố làm cho tốt”.
(Trần Hữu Thung, Thăm lúa) c.
Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã gãy
Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi!
(Tố Hữu, Huế tháng Tám)
d. Nói như cậu thì... còn chi là Huế!
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Chuyện cơm hến)
e. Má, tánh lo xa. Chứ gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa.
(Nguyễn Ngọc Tư, Trở gió) Gợi ý:
- Các từ ngữ địa phương: a. vô b. ni c. chừ 1 d. chi e. má, tánh
- Tác dụng: Góp phần thể hiện nét đặc trưng trong đời sống, văn hóa vùng miền.
2. Nhận xét việc sử dụng từ ngữ địa phương (in đậm) trong các trường hợp sau:
a. Năm học này, cả lớp đặt chỉ tiêu giồng và chăm sóc 20 cây ở nghĩa trang liệt sĩ của xã.
(Trích Biên bản họp lớp)
b. Con xem, mới có hai hôm mà hạt đậu nó đã nhớn thế đấy. Nếu con giống nó
ra vườn, chăm bón cẩn thận, nó sẽ ra hoa ra quả...
(Vũ Tú Nam, Những truyện hay viết cho thiếu nhi)
c. Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi tôi và thằng Cò đi "ăn ong" đây!
(Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)
d. Tui xin cam đoan những nội dung trình bày trên đây là đúng sự thật.
(Trích một bản tường trình) Gợi ý:
a. Việc sử dụng từ ngữ địa phương không hợp lí, trường hợp trên là một biên
bản họp lớp (văn bản hành chính) cần sử dụng ngôn ngữ phổ thông.
b. Việc sử dụng từ ngữ địa phương là phù hợp, trường hợp trên là một văn bản
văn học, sẽ góp phần thể hiện nét đặc trưng trong ngôn ngữ của vùng miền.
c. Việc sử dụng từ ngữ địa phương là phù hợp, góp phần thể hiện văn hóa vùng miền.
d. Việc sử dụng từ ngữ địa phương không hợp lí, trường hợp trên là một bản
tường trình (văn bản hành chính) cần sử dụng ngôn ngữ phổ thông.
3. Trong những trường hợp giao tiếp sau đây, trường hợp nào cần tránh dùng từ ngữ địa phương?
a. Phát biểu ý kiến tại một đại hội của trưởng
b. Trò chuyện với những người thân trong gia đình
c. Viết biên bản cuộc họp đầu năm của lớp 2
d. Nhắn tin cho một bạn thân
e. Thuyết minh về di tích văn hoá ở địa phương cho khách tham quan Gợi ý:
Các trường hợp cần tránh sử dụng từ ngữ địa phương: a, c, e 3