Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 64 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 64 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Thc hành tiếng Vit (trang 64)
Câu 1. Tìm u ch đ trong các đoạn văn sau, từ đó, xác định kiểu đoạn văn
(din dch, quy np). Phân tích tác dng ca tng cách thc t chức đoạn văn.
a. Ta thường nghe: K n đem mình chết thay, cứu thoát cho Cao Đế; Do Vu
chìa lưng chịu giáo. che ch cho Chiêu Vương; Dự Nhượng nut than đề báo
thù cho ch; Thân Khoái Cht tay chết theo nn của vua; Kinh Đức, mt chàng
tui tr, thân phò Thái Tông thoát khi ng vây Thế Sung; Co Khanh, mt b
tôi xa, ming mng Lc Sơn, không theo mưu kế nghch tc. T xưa, các bc
trung thần nghĩa b mình nước, đi nào kng ? Gi s các bậc đó cứ
khư khư theo thói n nhi thường tình, thì cũng chết g ca, sao th lưu
danh sch, cùng trời đất muôn đời bt h đưc!
(Trn Quc Tun, Hch tướng sĩ)
b. Đồng phc không ch đẹp mà còn giúp phn to nên bn sc ca mỗi trường.
Cu này học sinh Trường THCS Quý Đôn, bn y thuc Trường THCS
Lương Thế Vinh, còn bé kia hc Trường THCS Đng Thai Mai... tt c
đầu được nhn ra nh h đồng phc h mc. Trong cuộc thí “Nhóm bn
ởng huyện, “màu cờ sc áokhông ch th hin tài trí của năm bạn trong
đội hình thi đu trên sân khu, còn các nhóm c động viên tưng bng, ni
bt trong b đồng phc của trường mình trên khán đài.
Dn theo Ng văn 6, Tp hai
(Kết ni trí thc vi cuc sng), NXB Giáo dc Vit Nam, 2021, tr. 67)
Gi ý:
a.
- Câu ch đề: Gi s các bậc đó c kktheo thói n nhi thường tình, thì
cũng chết g ca, sao th lưu danh sử ch, cùng trời đất muôn đi bt
h đưc!
- Kiểu đoạn văn: quy np
2
- Tác dng ca tng cách thc t chc đoạn văn: Đưa ra nhng tấm gương đ t
đó khái quát lại mt chân lí, nhng tấm gương trung nghĩa sẽ đưc s sách lưu
danh và t đó gián tiếp khơi dậy ý thc trách nhim ca các binh sĩ.
b.
- Câu ch đề: Đồng phc không ch đẹp còn giúp phn to nên bn sc ca
mỗi trường.
- Kiểu đoạn văn: Diễn dch
- Tác dng: Câu ch đề đưc nêu đầu đ người đc nắm được ý kiến được bàn
tới, các câu sau đó đưa ra dn chứng đ chng minh.
Câu 2. Hãy sp xếp các câu sau đây thành đoạn văn diễn dịch, sau đó sp xếp
lại thành đoạn văn quy nạp và cho biết dựa vào cơ sở nào, em sp xếp như vy.
(1) Mt Tm (trong truyện Tấm m”) bao lần b hi, cui cùng vẫn được
làm hoàng hậu, nhưng mụ dì gh và Cám - nhng k lắm mưu tàn ác thì b
trng phạt đích đáng.
(2) Mt Thch Sanh (truyện “Thạch Sanh”) chất phác, tht bụng tin người, du
tri qua bao kh nn, oan khut ri đến c ng cưới được công chúa lên
ngôi, còn Lý Thông la lc, xo trá thì tri đt không dung tha.
(3) hin gp lành, ác gi ác báo ước công bằng đưc nhân dân gi gm
vào truyn c tích.
(4) Một người em (truyện “Cây khế”) thật thà, hin lành, b anh đi x bt công,
ai ng cuc sng v sau li giàu sang, hạnh phúc, trong khi người anh tham lam
thì b mng gia biển ki.
Sp xếp thành đoạn văn diễn dch: (3) - (1) - (2) - (4)
Sp xếp thành đoạn văn quy np: (1) - (2) - (4) - (3)
Câu 3. Lòng yêu nước bạn đầu lòng yêu nhng vật thưng nht. (llya
Ehrenburg (I- li-a Ê-ren-bua)). Hãy xem đây câu ch đ, t đó, viết hai đon
văn, một đoạn đt câu ch đ đầu đon (din dch) và một đoạn đặt câu ch đ
cui đoạn (quy np).
- Din dch:
3
Lòng yêu nước ban đu là lòng yêu nhng vật thường nht. Chúng ta yêu nhng
thuc v đất nước n xóm làng quen thuộc, cánh đồng lúa chín hay con
sông hin hòa. Nhng bn tr hc tp tht tt để tương lai cống hiến cho đất
c. S tiếp thu văn hóa nước ngoài mt cách chn lc da trên tinh thn
gi gìn bn sc dân tc. Hay mỗi người cn phi tinh thn quyết tâm bo v
ch quyn, lãnh th của đất nước trong mi hoàn cnh.
- Quy np:
Tình yêu đất nước th nh yêu vi nhng gì thuc v đất nước nm
làng quen thuộc, cánh đồnga chín hay con sông hin hòa. Có th, tình yêu mà
mỗi người dành cho li ru ca m, câu chuyn k ca bà. Ngoài ra còn có th
hành đng ca nhng bn tr hc tp tht tt đ tương lai cống hiến cho đt
c. Hay s tiếp thu văn hóa c ngoài mt cách chn lc da trên tinh
thn gi gìn bn sc dân tộc. ng yêu nước ban đầu ng yêu nhng vt
thường nht.
Gi ý:
Lòng yêu ớc ban đu ng yêu nhng vt tầm thường nht. Chúng ta yêu
con đường làng thân quen, cánh đng a chín vàng hay dòng sông êm đm.
Tình yêu dành cho những điu nh bé, thân quen như câu chuyn ca bà, li hát
ru ca mẹ. Hay như tuổi tr c gng hc tp tht tốt đ tương lai cống hiến cho
đất nước. S tiếp thu văn hóa c ngoài chn lc, mà vn gi gìn được bn
sc dân tc. c tinh thn ca mỗi người quyết tâm bo v ch quyn, lãnh
th ca quc gia, dân tc. Vy vn còn nhiều người sng ích k, chy theo
li sng vt chất. Điu đó thật đáng n án, phê phán. Mi ni cn hiu rng,
tình yêu quê hương đất nước chính ngun sc mnh to ln cần được gi gìn
và trân trng.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 64)
Câu 1. Tìm câu chủ đề trong các đoạn văn sau, từ đó, xác định kiểu đoạn văn
(diễn dịch, quy nạp). Phân tích tác dụng của từng cách thức tổ chức đoạn văn.
a. Ta thường nghe: Kỉ Tín đem mình chết thay, cứu thoát cho Cao Đế; Do Vu
chìa lưng chịu giáo. che chở cho Chiêu Vương; Dự Nhượng nuốt than đề báo
thù cho chủ; Thân Khoái Chặt tay chết theo nạn của vua; Kinh Đức, một chàng
tuổi trẻ, thân phò Thái Tông thoát khỏi vòng vây Thế Sung; Cảo Khanh, một bẻ
tôi xa, miệng mắng Lộc Sơn, không theo mưu kế nghịch tặc. Từ xưa, các bậc
trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có? Giả sử các bậc đó cứ
khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết già ở xó cửa, sao có thể lưu
danh sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được!
(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)
b. Đồng phục không chỉ đẹp mà còn giúp phần tạo nên bản sắc của mỗi trường.
Cậu này là học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, bạn ấy thuộc Trường THCS
Lương Thế Vinh, còn cô bé kia học ở Trường THCS Đặng Thai Mai... tất cả
đầu được nhận ra nhờ hộ đồng phục mà họ mặc. Trong cuộc thí “Nhóm bạn lí
tưởng” ở huyện, “màu cờ sắc áo” không chỉ thể hiện ở tài trí của năm bạn trong
đội hình thi đấu trên sân khấu, mà còn ở các nhóm cổ động viên tưng bừng, nổi
bật trong bộ đồng phục của trường mình trên khán đài.
Dẫn theo Ngữ văn 6, Tập hai
(Kết nối trí thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr. 67) Gợi ý: a.
- Câu chủ đề: Giả sử các bậc đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì
cũng chết già ở xó cửa, sao có thể lưu danh sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được!
- Kiểu đoạn văn: quy nạp 1
- Tác dụng của từng cách thức tổ chức đoạn văn: Đưa ra những tấm gương để từ
đó khái quát lại một chân lí, những tấm gương trung nghĩa sẽ được sử sách lưu
danh và từ đó gián tiếp khơi dậy ý thức trách nhiệm của các binh sĩ. b.
- Câu chủ đề: Đồng phục không chỉ đẹp mà còn giúp phần tạo nên bản sắc của mỗi trường.
- Kiểu đoạn văn: Diễn dịch
- Tác dụng: Câu chủ đề được nêu ở đầu để người đọc nắm được ý kiến được bàn
tới, các câu sau đó đưa ra dẫn chứng để chứng minh.
Câu 2. Hãy sắp xếp các câu sau đây thành đoạn văn diễn dịch, sau đó sắp xếp
lại thành đoạn văn quy nạp và cho biết dựa vào cơ sở nào, em sắp xếp như vậy.
(1) Một cô Tấm (trong truyện “Tấm Cám”) bao lần bị hại, cuối cùng vẫn được
làm hoàng hậu, nhưng mụ dì ghẻ và Cám - những kẻ lắm mưu mô tàn ác thì bị trừng phạt đích đáng.
(2) Một Thạch Sanh (truyện “Thạch Sanh”) chất phác, thật bụng tin người, dẫu
trải qua bao khổ nạn, oan khuất rồi đến lúc cũng cưới được công chúa và lên
ngôi, còn Lý Thông lừa lọc, xảo trá thì trời đất không dung tha.
(3) Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo là ước mơ công bằng được nhân dân gửi gắm vào truyện cổ tích.
(4) Một người em (truyện “Cây khế”) thật thà, hiền lành, bị anh đối xử bất công,
ai ngờ cuộc sống về sau lại giàu sang, hạnh phúc, trong khi người anh tham lam
thì bỏ mạng giữa biển khơi.
⚫ Sắp xếp thành đoạn văn diễn dịch: (3) - (1) - (2) - (4)
⚫ Sắp xếp thành đoạn văn quy nạp: (1) - (2) - (4) - (3)
Câu 3. Lòng yêu nước bạn đầu là lòng yêu những vật thường nhất. (llya
Ehrenburg (I- li-a Ê-ren-bua)). Hãy xem đây là câu chủ đề, từ đó, viết hai đoạn
văn, một đoạn đặt câu chủ để ở đầu đoạn (diễn dịch) và một đoạn đặt câu chủ để
ở cuối đoạn (quy nạp). - Diễn dịch: 2
Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật thường nhất. Chúng ta yêu những
gì thuộc về đất nước như xóm làng quen thuộc, cánh đồng lúa chín hay con
sông hiền hòa. Những bạn trẻ học tập thật tốt để tương lai cống hiến cho đất
nước. Sự tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc dựa trên tinh thần
giữ gìn bản sắc dân tộc. Hay mỗi người cần phải có tinh thần quyết tâm bảo vệ
chủ quyền, lãnh thổ của đất nước trong mọi hoàn cảnh. - Quy nạp:
Tình yêu đất nước có thể là tình yêu với những gì thuộc về đất nước như xóm
làng quen thuộc, cánh đồng lúa chín hay con sông hiền hòa. Có thể, tình yêu mà
mỗi người dành cho lời ru của mẹ, câu chuyện kể của bà. Ngoài ra còn có thể là
hành động của những bạn trẻ học tập thật tốt để tương lai cống hiến cho đất
nước. Hay sự tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc dựa trên tinh
thần giữ gìn bản sắc dân tộc. Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật thường nhất. Gợi ý:
Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất. Chúng ta yêu
con đường làng thân quen, cánh đồng lúa chín vàng hay dòng sông êm đềm.
Tình yêu dành cho những điều nhỏ bé, thân quen như câu chuyện của bà, lời hát
ru của mẹ. Hay như tuổi trẻ cố gắng học tập thật tốt để tương lai cống hiến cho
đất nước. Sự tiếp thu văn hóa nước ngoài có chọn lọc, mà vẫn giữ gìn được bản
sắc dân tộc. Và cả tinh thần của mỗi người quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lãnh
thổ của quốc gia, dân tộc. Vậy mà vẫn còn nhiều người sống ích kỉ, chạy theo
lối sống vật chất. Điều đó thật đáng lên án, phê phán. Mỗi người cần hiểu rằng,
tình yêu quê hương đất nước chính là nguồn sức mạnh to lớn cần được giữ gìn và trân trọng. 3