Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 68 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 68 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son văn 8: Thc hành tiếng Vit trang 68
Câu 1. Xác định kiểu đoạn văn của những trường hp sau. Pn ch tác dng
ca tng cách thc t chc đoạn văn.
a. Nay ta chn binh pháp các nhà hp làm mt quyn gọi là “Binh thư yếu lược”.
Nếu các ngươi biết chuyên tp sách này, theo li dy bo ca ta, thì mi phi
đạo thn chủ; nhược bng khinh b sách này, trái li dy bo ca ta, tc k
nghch thù.
(Trn Quc Tun, Hch tướng sĩ).
b. Đồng bào ta ngày nay cũng rt xứng đáng vi t tiên ta ngày trước. T các c
già c bạc đến các cháu nhi đồng tr thơ, từ nhng kiu bào ớc ngoài đến
những đồng bào vùng tm b chiếm, t nhân dân miền ngược đến min xuôi,
ai cũng một lòng nng nàn yêu nước, ghét gic. T nhng chiến ngoài mặt
trn chịu đói mấy ngày để bám sát ly gic đặng tiêu dit giặc, đến nhng công
chc hậu phương nhịn ăn đ ng h b đội, t nhng ph n khuyên chng
con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp vic vn tải, cho đến c m
chiến săn sóc yêu thương b đội như con đ ca mình. T nhng nam n
công nhân và ng dân thi đua tăng gia sn xut, không quân k nhọc để giúp
mt phn vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền ch quyên đt rung
cho Chính ph... Nhng c ch cao q đó, tuy khác nhau i việc m, nhưng
đều ging nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.
(H Chí Minh, Tinh thn yêu nước ca nhân dân ta).
Gi ý:
a.
Đoạn văn kiu song song
Tác dng: Thông tin đưc trình bày mt cách khách quan, rõ ràng.
b.
Đoạn văn phi hp
Tác dng: Góp phn th hin mt cách đầy đủ ni dung ca đoạn văn.
2
Câu 2. Đoạn văn sau được t chc theo kiu nào? Ch đ của đoạn văn gì?
Dựa vào đâu em nhn biết được điu đó?
Không gian yên tĩnh bng bng lên nhng âm thanh ca dàn htu, bi bn
nhạc kc lưu thu, kim tin, xuân phong, long h du dương trầm bng, réo rt
m đầu đêm ca Huế. Nhạc công ng c ngón đàn trau chuốt nngón nhn,
m, v, v, ngón bm, day, chóp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan
lúc nht làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người.
(Hà Ánh Minh, Ca Huế trên sông Hương).
Gi ý:
Đoạn văn trên được t chc theo kiu song song.
Ch đ của đoạn văn: Hình thc biu din ca Huế.
Da vào: Những câu văn đu lần lượt nêu ra c dn chng v: nhc công,
khúc nhc, tiếng đàn của ca Huế.
Câu 3. Hãy viết một đoạn văn song song và một đoạn văn phối hp (mỗi đoạn
khong 7 - 9 câu) theo ch đề t chn.
- Đoạn văn song song:
Mu 1
S tht là những điều tht hoc phản ánh đúng vi khách quan cuc sng.
Còn ngược li, gi di là những điều ngược li, gn vi hành đng nói di để
che giấu đi sự tht. Bn thân s tht và gi di cũng tồn ti nhng nghch lí.
nhng li nói di mang đến cho con người những điều tt đẹp, nhưng cũng
nhng s tht li gây ra tn thương. Nhưng vy, chúng ta vn cn n trng
s tht và tránh xa vic nói di.
Mu 2
X Huế rt ni tiếng với các điệu . Mi câu hò gn vi tâm nh ca người hò.
Ca Huế đưc trình din trên mt khoang thuyn vi đầy đ các loi nhc c.
3
Các ca ng n rt tr, nam mc áo dài the, qun thng, đầu đội khăn xếp, n
mặc áo dài, khăn đng duyên dáng. Ca Huế đưc hình thành t ng ca nhc
dân gian và ca nhạc cung đình. T nghe ca Huế th hin s tao nhã, đy sc
quyến rũ.
- Đoạn văn phi hp:
Mu 1
“Có chí thì nêncâu tc ng gi gm bài hc v ý chí, ngh lc trong cuc
sống. Con người ý chí, ngh lc và s kiên trì s đạt được ước mơ, gt hái
đưc thành công. Mạc Đĩnh Chi là một trong nhng tấm gương tiêu biu. Ông
sng trong một gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phi m kiếm sng ch ti
đến mi thi gian hc tp. Không tin mua du thắp đèn, cậu h Mc
phi bắt đom đóm b vào v trng ri soi lên trang sách đc ch. Vi ngn
đèn đom đóm y, cu bé mit mài hc tập đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi
đỗ trng nguyên ri tr thành mt v quan tài năng lớn trong triu nTrn.
Như vậy, đc kiên trì, bn b chínhmt yếu t quan trng dẫn đến thành công.
Trái ngược vi người “Có chí thì nên” những người “Thấy sóng c n
tay chèo”. Họ luôn s hãi th thách, khi gp phải kkhăn thì ch biết lùi bước.
Những người nvy s mãi gp phi tht bi. Bi vy, mỗi người hãy coi câu
“Có chí thì nên” là một bài hc quý giá cho bn thân.
Mu 2
Máy vi tính mt sn phm ca trí tu nhân loi. chúng ta không th ph
nhận được vai trò quan trng ca nó trong cuc sng ca con người. Đu tiên,
máy vi tính phc v công vic hc tp, làm vic của con người trong xã hi hin
đại. Trong máy vi tính nhiu phn mm, công c khác nhau phc v cho
tng ngành ngh khác nhau. bản nht phi k đến Word, Excel, Powerpoint,
Photoshop nhng ng c bt c ngành ngh nào cũng cần dùng đến.
Không ch vy, vi mt chiếc máy tính đưc kết ni internet, con ni th
4
tìm kiếm thông tin, d liu mt cách nhanh chóng, t đó luôn luôn cập nht
cùng vi thời đi, m mang kiến thức vươn tầm thế gii. Ngoài vai trò k trên,
máy vi tính còn giúp con ni giải trí như chơi game, xem phim hay nghe
nhc,... Tuy nhiên, chúng ta cn s dng mt cách hp lí, khoa học đ tránh i
vào nh trạng “nghiện”. thể khẳng định rng, máy vi tính có mt vai trò vô
cùng quan trng vi cuc sng của con người.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 68
Câu 1. Xác định kiểu đoạn văn của những trường hợp sau. Phân tích tác dụng
của từng cách thức tổ chức đoạn văn.
a. Nay ta chọn binh pháp các nhà hợp làm một quyển gọi là “Binh thư yếu lược”.
Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời dạy bảo của ta, thì mới phải
đạo thần chủ; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời dạy bảo của ta, tức là kẻ nghịch thù.
(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ).
b. Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ
già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến
những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi,
ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt
trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công
chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng
con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ
chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Tử những nam nữ
công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quân khó nhọc để giúp
một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng
cho Chính phủ... Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng
đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta). Gợi ý: a.
⚫ Đoạn văn kiểu song song
⚫ Tác dụng: Thông tin được trình bày một cách khách quan, rõ ràng. b. ⚫ Đoạn văn phối hợp
⚫ Tác dụng: Góp phần thể hiện một cách đầy đủ nội dung của đoạn văn. 1
Câu 2. Đoạn văn sau được tổ chức theo kiểu nào? Chủ đề của đoạn văn là gì?
Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó?
Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hoà tấu, bởi bốn
nhạc khúc lưu thuỷ, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương trầm bổng, réo rắt
mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn,
mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chóp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan
lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người.
(Hà Ánh Minh, Ca Huế trên sông Hương). Gợi ý:
⚫ Đoạn văn trên được tổ chức theo kiểu song song.
⚫ Chủ đề của đoạn văn: Hình thức biểu diễn ca Huế.
⚫ Dựa vào: Những câu văn đều lần lượt nêu ra các dẫn chứng về: nhạc công,
khúc nhạc, tiếng đàn của ca Huế.
Câu 3. Hãy viết một đoạn văn song song và một đoạn văn phối hợp (mỗi đoạn
khoảng 7 - 9 câu) theo chủ đề tự chọn. - Đoạn văn song song: Mẫu 1
Sự thật là những điều có thật hoặc phản ánh đúng với khách quan cuộc sống.
Còn ngược lại, giả dối là những điều ngược lại, gắn với hành động nói dối để
che giấu đi sự thật. Bản thân sự thật và giả dối cũng tồn tại những nghịch lí. Có
những lời nói dối mang đến cho con người những điều tốt đẹp, nhưng cũng có
những sự thật lại gây ra tổn thương. Nhưng dù vậy, chúng ta vẫn cần tôn trọng
sự thật và tránh xa việc nói dối. Mẫu 2
Xứ Huế rất nổi tiếng với các điệu hò. Mỗi câu hò gắn với tâm tình của người hò.
Ca Huế được trình diễn trên một khoang thuyền với đầy đủ các loại nhạc cụ. 2
Các ca công còn rất trẻ, nam mặc áo dài the, quần thụng, đầu đội khăn xếp, nữ
mặc áo dài, khăn đống duyên dáng. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc
dân gian và ca nhạc cung đình. Thú nghe ca Huế thể hiện sự tao nhã, đầy sức quyến rũ. - Đoạn văn phối hợp: Mẫu 1
“Có chí thì nên” là câu tục ngữ gửi gắm bài học về ý chí, nghị lực trong cuộc
sống. Con người có ý chí, nghị lực và sự kiên trì sẽ đạt được ước mơ, gặt hái
được thành công. Mạc Đĩnh Chi là một trong những tấm gương tiêu biểu. Ông
sống trong một gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối
đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc
phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn
đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi
đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần.
Như vậy, đức kiên trì, bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.
Trái ngược với người “Có chí thì nên” là những người “Thấy sóng cả mà ngã
tay chèo”. Họ luôn sợ hãi thử thách, khi gặp phải khó khăn thì chỉ biết lùi bước.
Những người như vậy sẽ mãi gặp phải thất bại. Bởi vậy, mỗi người hãy coi câu
“Có chí thì nên” là một bài học quý giá cho bản thân. Mẫu 2
Máy vi tính là một sản phẩm của trí tuệ nhân loại. Và chúng ta không thể phủ
nhận được vai trò quan trọng của nó trong cuộc sống của con người. Đầu tiên,
máy vi tính phục vụ công việc học tập, làm việc của con người trong xã hội hiện
đại. Trong máy vi tính có nhiều phần mềm, công cụ khác nhau phục vụ cho
từng ngành nghề khác nhau. Cơ bản nhất phải kể đến Word, Excel, Powerpoint,
Photoshop là những công cụ mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần dùng đến.
Không chỉ vậy, với một chiếc máy tính được kết nối internet, con người có thể 3
tìm kiếm thông tin, dữ liệu một cách nhanh chóng, từ đó luôn luôn cập nhật
cùng với thời đại, mở mang kiến thức vươn tầm thế giới. Ngoài vai trò kể trên,
máy vi tính còn giúp con người giải trí như chơi game, xem phim hay nghe
nhạc,... Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng một cách hợp lí, khoa học để tránh rơi
vào tình trạng “nghiện”. Có thể khẳng định rằng, máy vi tính có một vai trò vô
cùng quan trọng với cuộc sống của con người. 4