Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 86
Câu 1. Xác định nghĩa tường minh nghĩa hàm ẩn trong các trường hp sau
đây:
a. - Bác có thy con lợn cưới ca tôi chạy qua đây không?
T lúc tôi mc cái áo mi này, tôi chng thy con ln nào chạy qua đây cả!
(Truyện cười dân gian Vit Nam, Khoe ca)
b. - B ngang hai mươi thước, b dài hai mươi thước đúng. Thì ra con rn
vuông bn góc à?
(Truyện cười dân gian Vit Nam, Con rn vuông)
Gi ý:
a.
Nghĩa tường minh: câu hi nhân vt bác thy con ln chạy qua đây
không; câu tr li rng không thy con ln nào c
Nghĩa hàmn: mun khoe lợn cưới, áo mi
b.
Nghĩa tường minh: con rn to dài vừa tròn hai mươi thưc con rn vuông
à
Nghĩa hàmn: làm gì có con rắn nào dài hai mươi thước
Câu 2. Đọc li truyn Vt c chày ra nước và thc hin yêu cu sau:
a. Xác định nghĩa hàm ẩn trong câu nói: Thế ttao cho mượn cái nàycủa
ngưi ch nhà. Nghĩa hàm ẩn này được th hiện trong câu nói nào sau đó?
b. Người đy t thc s mun nói qua câu: Hay ông cho tôi n cái
chày giã cua vy!”?
c. Sau khi đọc xong truyện cười này, em hiu thế nào v thành ng Vt c chày
ra nước? Đặt câu có s dng thành ng này.
Gi ý:
a.
Nghĩa tường minh: nhân vt tao không uống nước.
Nghĩa hàm ẩn này được th hin trong câu: Vn vào người khi khát vn ra
mà ung.
b. Ma mai tính keo kit, bn xn của người ch.
c.
Vt c chày ra nước ý mun nói v ngưi keo kit, bn xn.
Ông ta đã giàu mà còn vắt c chày ra nước.
Câu 3. Đọc truyện cười Văn hay trong mục Đọc m rng theo th loi thc
hin các yêu cu sau:
a. Câu nói của người v: "Ông ly giy kh to mà viết có hơn không?" có nghĩa
hàm n gì?
b. Thấy đồ hiểu đúng câu nói của v mình hay không? Dựa vào đâu em biết
điều đó?
c. Theo em, nghĩa hàm ẩn do người nói/ người viết to ra nghĩa hàm n do
người nghe/ người đọc suy ra có phải lúc nào cũng trùng nhau không? Vì sao?
Gi ý:
a. Nghĩa hàm ẩn: người v ý mun chê ch ông chng rt xu
b. Thầy đồ không hiểu đúng câu nói của v mình, da vào vic thầy đồ t ra đắc
chí
c.
Ý kiến: không
Nguyên nhân: người nghe/đọc không th hiểu được hết ý người nói/viết
mun truyền đạt.
Câu 4. Sưu tầm ít nht mt truyện cười có nghĩa hàm ẩn và phân tích nghĩa
hàm n có trong (các) truyện cười đó.
- Ví d: truyện cười Nhưng nó phải bng hai mày
- Tóm tt:
làng n một viên trưởng ni tiếng x kin gii. Mt hôm hai anh
chàng Cải Ngô đánh nhau rồi mang nhau đi kiện. Ci s kém thế lin lót
cho thầy năm đng, còn Ngô lại đưa những ời đồng. Thy x Ngô
thng. Cải xòe năm ngón tay xin thy xét li. Thầy cũng xòe năm ngón tay
trái úp lên năm ngón tay phải nói: “Tao biết mày phải, nhưng li phi
bằng hai mày!”
=> Nghĩa hàm n trong câu “Tao biết mày phải, nhưng li phi bng hai
mày!”: đối vi thy l phải được đo bằng đồng tiền, Ngô đưa s bng hai Ci
nên đã có được l phi.
Câu 5. Các t ng in đậm dưới đây được s dng vùng min nào? Chúng
tác dng gì trong vic biểu đạt giá tr ca tác phm?
a. Qua tôi nom thy con rắn dài đúng hai mươi thưc không kém mt tc, mt
phân nào!
(Truyện cười dân gian Vit Nam, Con rn vuông)
b. Khoai sn tình quê rt thit thà !
(T Hu, Nh đồng)
c.
Thò tay mà bt cng ngò
Thương em đứt rut gi đò ngó lơ
(Ca dao)
Gi ý:
a. Min Bc
b. Min Trung và min Nam
c. Min Nam
=> Giúp cho nhân vt tr nên sinh động, chân thực hơn.
Câu 6. Viết một đoạn hi thoại (không đến ba đến bốn câu) trong đó ít nht
một câu có nghĩa hàm ẩn và mt t ng địa phương nơi em sống.
Gi ý:
Bn A nói:
- Trông kia, cậu ta ăn mặc tht kì l!
Bn B nói:
- Đúng vậy, ging dân xã hi lm!
T ng địa phương: trông
Nghĩa hàmn: dân xã hi - người trong xã hội đen.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86
Câu 1. Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong các trường hợp sau đây:
a. - Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?
Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!
(Truyện cười dân gian Việt Nam, Khoe của)
b. - Bề ngang hai mươi thước, bề dài hai mươi thước đúng. Thì ra là con rắn vuông bốn góc à?
(Truyện cười dân gian Việt Nam, Con rắn vuông) Gợi ý: a.
⚫ Nghĩa tường minh: câu hỏi nhân vật bác có thấy con lợn chạy qua đây
không; câu trả lời rằng không thấy con lợn nào cả
⚫ Nghĩa hàm ẩn: muốn khoe lợn cưới, áo mới b.
⚫ Nghĩa tường minh: con rắn to dài vừa tròn hai mươi thước là con rắn vuông à
⚫ Nghĩa hàm ẩn: làm gì có con rắn nào dài hai mươi thước
Câu 2. Đọc lại truyện Vắt cổ chày ra nước và thực hiện yêu cầu sau:
a. Xác định nghĩa hàm ẩn trong câu nói: “Thế thì tao cho mượn cái này” của
người chủ nhà. Nghĩa hàm ẩn này được thể hiện trong câu nói nào sau đó?
b. Người đầy tớ thực sự muốn nói gì qua câu: “Hay là ông cho tôi mượn cái
chày giã cua vậy!”?
c. Sau khi đọc xong truyện cười này, em hiểu thế nào về thành ngữ Vắt cổ chày
ra nước? Đặt câu có sử dụng thành ngữ này. Gợi ý: a.
⚫ Nghĩa tường minh: nhân vật tao không uống nước.
⚫ Nghĩa hàm ẩn này được thể hiện trong câu: Vận vào người khi khát vặn ra mà uống.
b. Mỉa mai tính keo kiệt, bủn xỉn của người chủ. c.
⚫ Vắt cổ chày ra nước ý muốn nói về người keo kiệt, bủn xỉn.
⚫ Ông ta đã giàu mà còn vắt cổ chày ra nước.
Câu 3. Đọc truyện cười Văn hay trong mục Đọc mở rộng theo thể loại và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Câu nói của người vợ: "Ông lấy giấy khổ to mà viết có hơn không?" có nghĩa hàm ẩn gì?
b. Thấy đồ có hiểu đúng câu nói của vợ mình hay không? Dựa vào đâu em biết điều đó?
c. Theo em, nghĩa hàm ẩn do người nói/ người viết tạo ra và nghĩa hàm ẩn do
người nghe/ người đọc suy ra có phải lúc nào cũng trùng nhau không? Vì sao? Gợi ý:
a. Nghĩa hàm ẩn: người vợ ý muốn chê chữ ông chồng rất xấu
b. Thầy đồ không hiểu đúng câu nói của vợ mình, dựa vào việc thầy đồ tỏ ra đắc chí c. ⚫ Ý kiến: không
⚫ Nguyên nhân: người nghe/đọc không thể hiểu được hết ý người nói/viết muốn truyền đạt.
Câu 4. Sưu tầm ít nhất một truyện cười có nghĩa hàm ẩn và phân tích nghĩa
hàm ẩn có trong (các) truyện cười đó.
- Ví dụ: truyện cười Nhưng nó phải bằng hai mày - Tóm tắt:
Ở làng nọ có một viên lý trưởng nổi tiếng là xử kiện giỏi. Một hôm có hai anh
chàng là Cải và Ngô đánh nhau rồi mang nhau đi kiện. Cải sợ kém thế liền lót
cho thầy lý năm đồng, còn Ngô lại đưa những mười đồng. Thầy lý xử Ngô
thắng. Cải xòe năm ngón tay xin thầy xét lại. Thầy lý cũng xòe năm ngón tay
trái úp lên năm ngón tay phải là nói: “Tao biết là mày phải, nhưng nó lại phải bằng hai mày!”
=> Nghĩa hàm ẩn trong câu “Tao biết là mày phải, nhưng nó lại phải bằng hai
mày!”: đối với thầy lí lẽ phải được đo bằng đồng tiền, Ngô đưa số bằng hai Cải
nên đã có được lẽ phải.
Câu 5. Các từ ngữ in đậm dưới đây được sử dụng ở vùng miền nào? Chúng có
tác dụng gì trong việc biểu đạt giá trị của tác phẩm?
a. Qua tôi nom thấy con rắn dài đúng hai mươi thước không kém một tấc, một phân nào!
(Truyện cười dân gian Việt Nam, Con rắn vuông)
b. Khoai sắn tình quê rất thiệt thà ! (Tố Hữu, Nhớ đồng) c.
Thò tay mà bứt cọng ngò
Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ (Ca dao) Gợi ý: a. Miền Bắc
b. Miền Trung và miền Nam c. Miền Nam
=> Giúp cho nhân vật trở nên sinh động, chân thực hơn.
Câu 6. Viết một đoạn hội thoại (không đến ba đến bốn câu) trong đó có ít nhất
một câu có nghĩa hàm ẩn và một từ ngữ địa phương nơi em sống. Gợi ý: Bạn A nói:
- Trông kia, cậu ta ăn mặc thật kì lạ! Bạn B nói:
- Đúng vậy, giống dân xã hội lắm!
⚫ Từ ngữ địa phương: trông
⚫ Nghĩa hàm ẩn: dân xã hội - người trong xã hội đen.