Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 1

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86, 87 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.

 

 

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86
Câu 1 trang 86 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Đo
c li văn bn m Vng v tr
i cc câu hi sau:
a. Ch đ xuyên suôt cc đoa
n, cc câu trong văn bn l g?
b. Trnh
p p cc đoa
n, cc câu trong văn bn c gip ch đ đươ
c liên mch,
thông st hay không? Ti sao?
ng dn tr li:
a. Ch đ xuyên suôt cc đoa
n, cc câu trong văn bn l: nói v món cốm ca làng
Vòng (Hà Nội)
b. Trnh
p p cc đoa
n, cc câu trong văn bn đã gip cho ch đ đươ
c liên
mch, thông suôt. Bởi :
- Các câu, các đon đu nói v một ch đ chung món cốm ca làng Vòng
- Các đon đã được sắp xếp theo một trật tự rất logic hợp lí: Giới thiệu chung v
đặc điểm ca món cốm Vòng Các bước, công đon để làm ra món cốm Vòng
Cách trang trí, gói món cốm Vòng Cách thưởng thức món cốm Vòng.
Câu 2 trang 86 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Theo em, u thay đô
i trâ
t tư
cc đoa
n trong m Vng th c nh hươ
ng g đến
i dung văn bn? Hãy thư
thay đô
i t
t
theo cc cch khc nhau v trao đô
i
i
cc bn kiên ca mnh.
ng dn tr li:
- Theo em, u thay đô
i trâ
t
cc đoa
n trong tác phẩm thì nội dung văn bn sẽ trở
nên thiếu mch lc thông suốt. Bởi vốn chúng đang được sắp xếp theo trình tự
rất hợp lí, nên nếu đo lộn thì tính logic sẽ bị gim đi.
- Gợi ý các thay đổi trật tự các đon:
Cách 1: Các c, công đon để làm ra món cm Vòng Cách trang trí, gói
món cm Vòng Đặc đim ca món cm Vòng Cách thưởng thc món cm
Vòng.
Cách 2: Cách thưng thc món cm Vòng Gii thiu chung v đặc đim ca
món cm Vòng Các c, ng đon để làm ra món cm Vòng Cách
trang trí, gói món cm Vòng.
Câu 3 trang 86 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Văn bn Ma thu Trng Khnh nghe ht d ht đ
p đến nhiêu n đ như:
ht d, m ht d,
ng cây ma thu, du lịch Trng Khnh, con ngươ
i quê ng
lâu v hiên ha,... Như
y c phi l văn bn thiêu mch lc không? Ti sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Việc văn bn Ma thu Trng Khnh nghe ht d ht đ
p đến nhiêu n đ
như: ht d, m ht d,
ng cây ma thu, du lịch Trng Khnh, con ngươ
i quê
ng lâu v hiên ha,... không phi thiếu mch lc.
- Bởi vì: tất c các vấn d được nhắc đến đu xoay quanh v vùng đất Trùng
Khánh, giúp người đọc hiểu sâu hơn v vùng đất này, từ đ thêm yêu mong
muốn tới khám phá vùng đất đ.
Câu 4 trang 87 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Xc đi
nh cc
ngư
đi
a phương theo bng sau (lm vo
)
ngư
Miê
n
c
Miê
n Trung
Miê
n Nam
ba ma
đa
thư
c qua
ch xanh
răng rư
a
mô tê
ng dn tr li:
ngư
Miê
n
c
Miê
n Trung
Miê
n Nam
ba ma
bố mẹ, thầy u, thầy bu
bọ m
tía má
đa
đa
thư
c qua
món quà
thức qu
món quà
ch xanh
tr xanh (sn phẩm
đã chế biến)
ch xanh (cây trồng)
răng rư
a
sao đấy, sao thế
răng rứa
sao đấy, sao thế
mô tê
đâu, kia
mô,
đâu, kia
-------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86
Câu 1 trang 86 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Đo ̣c lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:
a. Chủ đề xuyên suốt các đoa ̣n, các câu trong văn bản là gì?
b. Trình tự sắp xếp các đoa ̣n, các câu trong văn bản có giúp chủ đề đươ ̣c liền mạch,
thông suốt hay không? Tại sao?
Hướng dẫn trả lời:
a. Chủ đề xuyên suốt các đoa ̣n, các câu trong văn bản là: nói về món cốm của làng Vòng (Hà Nội)
b. Trình tự sắp xếp các đoa ̣n, các câu trong văn bản đã giúp cho chủ đề đươ ̣c liền
mạch, thông suốt. Bởi vì:
- Các câu, các đoạn đều nói về một chủ đề chung là món cốm của làng Vòng
- Các đoạn đã được sắp xếp theo một trật tự rất logic và hợp lí: Giới thiệu chung về
đặc điểm của món cốm Vòng → Các bước, công đoạn để làm ra món cốm Vòng →
Cách trang trí, gói món cốm Vòng → Cách thưởng thức món cốm Vòng.
Câu 2 trang 86 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Theo em, nếu thay đổi trâ ̣t tự các đoa ̣n trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến
nô ̣i dung văn bản? Hãy thử thay đổi trâ ̣t tự theo các cách khác nhau và trao đổi với
các bạn ý kiến của mình.
Hướng dẫn trả lời:
- Theo em, nếu thay đổi trâ ̣t tự các đoa ̣n trong tác phẩm thì nội dung văn bản sẽ trở
nên thiếu mạch lạc và thông suốt. Bởi vốn chúng đang được sắp xếp theo trình tự
rất hợp lí, nên nếu đảo lộn thì tính logic sẽ bị giảm đi.
- Gợi ý các thay đổi trật tự các đoạn:
 Cách 1: Các bước, công đoạn để làm ra món cốm Vòng → Cách trang trí, gói
món cốm Vòng Đặc điểm của món cốm Vòng → Cách thưởng thức món cốm Vòng.
 Cách 2: Cách thưởng thức món cốm Vòng → Giới thiệu chung về đặc điểm của
món cốm Vòng → Các bước, công đoạn để làm ra món cốm Vòng → Cách
trang trí, gói món cốm Vòng.
Câu 3 trang 86 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề câ ̣p đến nhiều vấn đề như:
hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống
lâu và hiền hòa,... Như vâ ̣y có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Việc văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề câ ̣p đến nhiều vấn đề
như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê
sống lâu và hiền hòa,... không phải là thiếu mạch lạc.
- Bởi vì: tất cả các vấn dề được nhắc đến đều xoay quanh về vùng đất Trùng
Khánh, giúp người đọc hiểu sâu hơn về vùng đất này, từ đó thêm yêu và mong
muốn tới khám phá vùng đất đó.
Câu 4 trang 87 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Xác đi ̣nh các từ ngữ đi ̣a phương theo bảng sau (làm vào vở) Từ ngữ Miền Bắc Miền Trung Miền Nam ba má đìa thức quà chè xanh răng rứa mô tê
Hướng dẫn trả lời: Từ ngữ Miền Bắc Miền Trung Miền Nam ba má
bố mẹ, thầy u, thầy bu bọ mạ tía má đìa kênh, hồ đìa thức quà món quà thức quà món quà chè xanh chè xanh trà xanh (sản phẩm đã chế biến) chè xanh (cây trồng) răng rứa sao đấy, sao thế răng rứa sao đấy, sao thế mô tê đâu, kia mô, tê đâu, kia
-------------------------------------------------