Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức Tập 2

Soạn Thực hành tiếng Việt trang 9 lớp 6 Tập 2 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 9 Kết nối tri thức Tập 2
Nghĩa của từ ngữ lớp 6
Câu 1 trang 9 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
 !"#$%&
'()(*+, #
Hướng dẫn trả lời:
-.,!"#$%&'/0*#
12
-*+1 3"
Từ Nghĩa của từ
học giả
"3413"(05"

thính giả
'67"%81959:'%8
"!
độc giả
#0161;"<(=1>"?6@
;"61*(<
tác giả
A!B196:BC1BD(E
0<")0#
nhẫn giả
,15F1#<B:*#1"3"3
(G9#6*)%=B!.)H
Từ ghép và từ láy lớp 6
Câu 2 trang 10 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
I1#J KB( 1, "/Lmặt mũi, xâm phạm, lo sợ, tài giỏi,
vội vàng, gom góp, hoảng hốt, đền đáp.LM6!@N#7>1#J()
Hướng dẫn trả lời:
-I1#J KB( 1/
O KB/:P>5B9$QB#G#1B
O 1/((
-M@N#7>1#J/%A3+  #@?"93 B/
O KB/!#G""#793+ KB
O 1/RST!U!U943;"
#!"+ 1
Cụm từ lớp 6
Câu 3 trang 10 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
MRV#(V*,V"/Lchăm làm ăn, xâm
phạm bờ cõi, cất tiếng nói, lớn nhanh như thổi, chạy nhờ.LM0V# 
V* (#:5"(=WV #$0
Hướng dẫn trả lời:
-X59/
MV# />5B96Y?!=F9
MV* /EE
-$Z#:5""/
Đặt câu với Cụm động từ
>5B96Y
:O#';"5>5B96Y=6J;"5#
[Z#1"@6
.,%1\B5>5B96Y=]<^_"
??694
?!
H(`("='?!#C"#
?!#C"#A(" +?0
=
F
.#$6`3"@;"5Ea6K=
F
b=E4:B"O\#=@G"
!69B>"Z>cM1"4=Fc
9
#E`B9\B@#7
(<0+
&;"!5A44#7`9C4
5#7
Đặt câu với Cụm tính từ
EE
.EEd65""4#@@#^

O1(=6!E9e'(4&
3EEE\
Biện pháp tu từ lớp 6
Câu 4 trang 10 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2
.3"6<B1B" #$%&,V"/Llớn nhanh như thổi, chết
như ngả rạ.])%V6<B1B"#7(GA():9#
#$7"<O1
Hướng dẫn trả lời:
-H<B1B"#$%&1V1f%?"<")6!/
g
-])%V6<B1B" 1#7(GA():9##$7
"<O1/
E6V(21#4#1
HBKB9(W1A\G9N@
h
O1=(9(iF^
M5'%%1BdK\
j"5:$6Q9196C(iF
O=9+O1;"5:$?#9
6
-------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 9 Kết nối tri thức Tập 2

Nghĩa của từ ngữ lớp 6

Câu 1 trang 9 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2

Giả trong sứ giả có nghĩa là người, kẻ. Hãy tìm một số từ có yếu tố giả được dùng theo nghĩa như vậy và giải thích nghĩa của những từ đó.

Hướng dẫn trả lời:

- Những từ có yếu tố giả được dùng theo nghĩa người, kẻ: học giả, thính giả, độc giả, tác giả, nhẫn giả...

- Giải thích nghĩa của các từ trên như sau

Từ

Nghĩa của từ

học giả

người chuyên làm công tác nghiên cứu và có tri thức khoa học sâu rộng

thính giả

người nghe biểu diễn các loại hình âm nhạc, hoặc nghe diễn thuyết...

độc giả

người đọc sách báo, trong quan hệ với tác giả, nhà xuất bản, cơ quan báo chí, thư viện...

tác giả

người trực tiếp sáng tạo ra toàn bộ hoặc một phần tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học nào đó

nhẫn giả

những cá nhân hay tổ chức gián điệp hoặc lính đánh thuê, chuyên về hoạt động bí mật dưới thời phong kiến Nhật Bản

Từ ghép và từ láy lớp 6

Câu 2 trang 10 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2

Xác định từ ghép và từ láy trong những từ sau: mặt mũi, xâm phạm, lo sợ, tài giỏi, vội vàng, gom góp, hoảng hốt, đền đáp. Cho biết cơ sở để xác định như vậy.

Hướng dẫn trả lời:

- Xác định từ ghép và từ láy:

  • Từ ghép: mặt mũi, xâm phạm, lo sợ, tài giỏi, gom góp, đền đáp
  • Từ láy: vội vàng, hoảng hốt

- Cơ sở để xác định: dựa trên nghĩa của từng từ đơn cấu tạo nên từ phức:

  • Từ ghép: cả hai tiếng đều có nghĩa chung để tạo nên nghĩa của từ ghép
  • Từ láy: chỉ 1 trong 2 tiếng có nghĩa, còn tiếng còn lại không có nghĩa liên quan đến nghĩa chung của từ láy

Cụm từ lớp 6

Câu 3 trang 10 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2

Chỉ ra cụm động từ và cụm tính từ trong những cụm từ sau: chăm làm ăn, xâm phạm bờ cõi, cất tiếng nói, lớn nhanh như thổi, chạy nhờ. Chọn một cụm động từ, một cụm tính từ và đặt câu với mỗi cụm từ được chọn.

Hướng dẫn trả lời:

- Phân loại:

  • Cụm động từ: xâm phạm bờ cõi, cất tiếng nói, lớn nhanh như thổi, chạy nhờ
  • Cụm tính từ: chăm làm ăn

- Gợi ý đặt câu như sau:

Đặt câu với Cụm động từ

xâm phạm bờ cõi

  • Giặc Tống đem quân sang xâm phạm bờ cõi nước ta, bị quân đội nhà Lý đánh thua tơi bời.
  • Những kẻ dám rắp tâm xâm phạm bờ cõi nước Việt ta, rồi sẽ chuốc lấy thất bại cả thôi

cất tiếng nói

  • Bố và mẹ vui sướng khi nghe con cất tiếng nói đầu đời.
  • Hoa cất tiếng nói đầu đời trong sự vui mừng của tất cả mọi người.

lớn nhanh như thổi

  • Nhờ được bố mẹ yêu thương, quan tâm chăm sóc, chú bé lớn nhanh như thổi.
  • Mới có một năm không gặp mà cu Thắng đã cao lớn hơn nhiều, khiến bà ngoại phải xuýt xoa "Cháu tôi lớn nhanh như thổi"

chạy nhờ

  • Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ phải chạy nhờ khắp nơi để lo toan cho việc học của con.
  • Hùng quyết tâm tự mình ôn thi chứ không để mẹ chạy nhờ thầy cô nâng điểm cho mình.

Đặt câu với Cụm tính từ

chăm làm ăn

  • Nhờ chăm làm ăn, mà chẳng bao lâu sau ông đã có một cơ ngơi đồ sộ.
  • Trái với người anh lười biếng, ăn no lại nằm, người em vô cùng siêng năng, chăm làm ăn lắm.

Biện pháp tu từ lớp 6

Câu 4 trang 10 SGK Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức Tập 2

Nêu biện pháp tu từ được dùng trong những cụm từ sau: lớn nhanh như thổi, chết như ngả rạ.Vận dụng biện pháp tu từ này để nói về một sự vật hoặc hoạt động được kể trong truyện Thánh Gióng.

Hướng dẫn trả lời:

- Biện pháp tu từ được dùng trong các cụm từ là so sánh (dấu hiệu nhận biết: từ như)

- Vận dụng biện pháp tu từ so sánh để nói về sự vật hoặc hoạt động được kể trong truyện Thánh Gióng:

  • Gióng ăn mãi mà bụng vẫn chưa no, như một cái động không đáy.
  • Bàn tay Gióng như có phép lạ, vỗ một cái con ngựa sắt liền sống lại, thở ra hơi lửa.
  • Thánh Gióng cao lớn, vạm vỡ như một người khổng lồ.
  • Cây tre ngà dẻo dai, cứng cáp chẳng kém gì thanh roi sắt cả.
  • Quân giặc hoảng sợ, bỏ chạy tán loạn như bầy ong vỡ tổ.
  • Trước sức mạnh của Thánh Gióng, quân giặc sợ hãi như gà con nhìn thấy đại bàng.

-------------------------------------------------