Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 97 - Cánh Diều 6

Chúng tôi muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 97), thuộc sách Cánh Diều, tập 2.Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 97)
Câu 1. Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong
bài viết “Phạm Tuyên ca khúc mừng chiến thắng”. Các từ ngữ đó phợp
với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?
- Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết
Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài
hát, thu thanh, giai điệu.
- Các từ ngữ đó đều phù hợp với đề tài của bài viết về âm nhạc, tính chất và bạn
đọc của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.
Câu 2. Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá bài báo
“Điều giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp với đề
tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế?
- Các từ ngữ chuyên dùng: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội
bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật
- Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài của bài viết về bóng đá, tính chất và bạn đọc
của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.
Câu 3. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết
trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ,
không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc thể vỡ òa cùng
ngày chiến thắng. Dễ được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng
máu và nước mắt.” (Nguyệt Cát)
a. Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần
nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh “Tuyên Ngôn
Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ n 6 tập 1, trang
90,94)?
Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát
Nguyên nhân: các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn
biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94) có nội
dung liên quan đến các s kiện lịch sự, cần đưa ra các mốc thời gian
chính xác. Còn bài viết “Phạm Tuyên ca khúc mừng chiến thắng” lại
tập trung vào lí giải hoàn cảnh ra đời của bài hát “Như Bác trong ngày
đại thắng”.
b. Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn cho biết: Nội dung trạng
ngữ đó được giải thích những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù
hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (Trình bày sự kiện theo quan hệ
nguyên nhân - kết quả) như thế nào?
Trạng ngữ: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng
giải phóng dân tộc.
- Nội dung trạng ngữ đó được giải thích những câu tiếp theo giúp người đọc
cảm nhận được sự vỡ òa trong cảm xúc của tác giả để sáng tác ra bài hát.
- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản: nêu ra được
nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát.
Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4 - 5 dòng nói về cảm xúc của em khi
xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.
Gợi ý:
Nhân ngày Quốc Khánh - mùng 2 tháng 9, khu phố của em đã tổ chức một
chương trình văn nghệ. Bảy giờ ba mươi phút tối tại nhà văn hóa, mọi người đã
đến xem rất đông. Em cũng háo hức giục bố ra sớm để chọn được vị trí ngồi
đẹp nhất. Tiết mục mở màn phần biểu diễn của các bác cán bộ trong khu phố
với bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”. Bài hát giúp em nhớ về
những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc. Sau đó là tiết mục nhảy hiện đại
của các anh chị đoàn viên trên nền nhạc “Việt Nam ơi”. Nhiều các tiết mục hp
dẫn khác được trình diễn. Em cảm thấy chương trình nghệ thuật rất hay.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 97)
Câu 1. Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong
bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp
với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?
- Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết
Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài
hát, thu thanh, giai điệu.
- Các từ ngữ đó đều phù hợp với đề tài của bài viết về âm nhạc, tính chất và bạn
đọc của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.
Câu 2. Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo
“Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp với đề
tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế?
- Các từ ngữ chuyên dùng: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội
bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật
- Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài của bài viết về bóng đá, tính chất và bạn đọc
của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.
Câu 3. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết
trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ,
không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa cùng
ngày chiến thắng. Dễ có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng
máu và nước mắt.” (Nguyệt Cát)
a. Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần
nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn
Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94)?
• Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát
• Nguyên nhân: các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn
biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94) có nội
dung liên quan đến các sự kiện lịch sự, cần đưa ra các mốc thời gian
chính xác. Còn bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” lại
tập trung vào lí giải hoàn cảnh ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”.
b. Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng
ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù
hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (Trình bày sự kiện theo quan hệ
nguyên nhân - kết quả) như thế nào?
Trạng ngữ: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.
- Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo giúp người đọc
cảm nhận được sự vỡ òa trong cảm xúc của tác giả để sáng tác ra bài hát.
- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản: nêu ra được
nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát.
Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4 - 5 dòng nói về cảm xúc của em khi
xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao. Gợi ý:
Nhân ngày Quốc Khánh - mùng 2 tháng 9, khu phố của em đã tổ chức một
chương trình văn nghệ. Bảy giờ ba mươi phút tối tại nhà văn hóa, mọi người đã
đến xem rất đông. Em cũng háo hức giục bố ra sớm để chọn được vị trí ngồi
đẹp nhất. Tiết mục mở màn là phần biểu diễn của các bác cán bộ trong khu phố
với bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”. Bài hát giúp em nhớ về
những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc. Sau đó là tiết mục nhảy hiện đại
của các anh chị đoàn viên trên nền nhạc “Việt Nam ơi”. Nhiều các tiết mục hấp
dẫn khác được trình diễn. Em cảm thấy chương trình nghệ thuật rất hay.