Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 6 1.8 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

57 29 lượt tải Tải xuống
Soạn văn 6: Thương nhớ bầy ong
Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Mẫu 1
Chuẩn bị đọc
Câu 1. Đã bao giờ em phải chia tay mãi i với một con vật nuôi, một đồ chơi,
một vật dụng… hết sức thân thiết đối với mình? Tâm trạng của em khi ấy thế
nào?
Tâm trạng khi phải chia tay mãi i với một con vật nuôi, một đồ chơi, một vật
dụng: buồn bã, tiếc nuối.
Câu 2. Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và nh cảm của người nuôi ong
với bầy ong của mình.
Công việc nuôi ong gồm có kĩ thuật chăm sóc, kĩ thuật tạo chúa và chia đàn,
thuật khai thác phấn hoa
Tình cảm: nâng niu, trân trọng và yêu quý.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu văn nào trong đoạn ăn này giải thích thế nào ong “trại”?
“Ong trại” nghĩa một phần đàn ong ri xa, mang theo một ong chúa (con
duy nhất trong đàn ong có khả năng sinh sản).
Suy ngẫm phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí?
Ngôi kể chuyện: ngôi thứ nhất, người kể xưng “tôi”.
Nội dung: Kể lại việc gia đình nuôi ong và chứng kiến cảnh ong trai với tâm
trạng buồn bã.
Hình thức ghi chép: những sự việc có thật được chứng kiến về việc ong trại.
Câu 2. Trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau
này ám ảnh tôi, ngày thơ bé i đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”, theo em, th
bỏ bớt cụm t“sau nàyhoặc “ngày thơ bé” đưc không? sao? Từ đó nêu
tác dụng của việc sử dụng các cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí.
- Không thể b bớt cm từ “sau này” hoặc “ngày tbé”.
- Những cụm từ trên thể hiện mối quan hệ giữa quá khứ và tương lai, ảnh hưởng
đến suy nghĩ và cảm nhận của nhân vật “tôi”.
- Các sự việc trong hồi được kể lại theo trình tự thời gian. Bởi vậy, các cụm
từ chỉ thời gian nhằm xác định thời điểm cụ thể xảy ra sự việc.
Câu 3. Tìm trong văn bản mt s từ ngữ, u văn diễn tả ni buồn của nhân vật
“tôi” khi chng kiến bầy ong bỏ tổ bay đi. Em nhận xét vtình cảm
cậu bé dành cho bầy ong?
- Một số từ ngữ, u văn:
Tôi nhìn theo, buồn không nói được.
Cái buồn của đứa rộng lớn đến bao nhiêu, các thi sĩ, văn nhân đã ai nói
đến chưa?
Nhìn ong trại ra đi, tưởng như một mảnh hồn ca tôi đã san đi nơi khác.
- Tình cảm của cậu bé dành cho bầy ong: trân trọng, yêu mến và hết sức gắn
như người thân.
Câu 4. Để tái hiện lại quá khứ một cách chân thực, sinh động người viết hồi
có thtập trung kể lại sự việc, cũng có thvừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc,
suy của nh trước sự việc ấy. Theo em, “Thương nhớ bầy ong” thuộc
trường hợp nào trong hai trường hợp trên? Dựa vào đâu có thể khẳng đnh như
vậy?
- “Thương nhớ bầy ong” thuộc kiểu vừa klại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy
tư của mình trưc sự việc ấy.
- Dựa o: Nhân vật tôi vừa kể vsự việc ong “trại”, vừa bộc lộ tâm trạng buồn
trước sự việc đó, cũng nchiêm nghiệm vcuộc đời: “Một thi phương
Tây ngày trước đã nói đúng lắm… thi nhân đâu”.
Câu 5. Em nhận xét về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của
nhân vật “tôi”?
Nhận xét về cách cảm nhận của nhân vật “tôi”: Cách quan sát tỉ mỉ, cảm nhận
thiên nhiên loài vật vô cùng tinh tế.
Câu 6. Đc “Thương nhớ bầy ong”, có bạn khẳng định rằng nhân vật cậu
xưng “tôi”, trong văn bản cnh là tác giả Cù Huy Cận, một số bạn khác lại cho
là không phải như vậy. Cho biết ý kiến của em về các nhn định trên.
- Ý kiến: Nhân vật cậu xưng tôi”, trong văn bản chính tác giHuy
Cận.
- Nguyên nhân:
Câu chuyện mang những đặc điểm của thể loại hi kí (đã chứng minh
trên)
phần cuối, nhân vật “tôi” đã những chiêm nghiệm sâu sắc vviệc sáng
tác thơ ca. Huy Cận được biết đến một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học
Việt Nam.
Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Mẫu 1
Tác gi
- Huy Cận (1919 - 2005), tên đầy đủ là Cù Huy Cận.
- Quê ơng: làng Ân Phú, huyện Hương Sơn (nay xã Ân Phú, huyện
Quang), tỉnh Hà Tĩnh.
- Ông tham gia hoạt động cách mạng từng giữ nhiều chc vụ cao trong
Chính phủ Việt Nam như: Bộ trưởng Bộ canh nông đầu tiên, Thứ trưởng sau đó
là Bộ tởng Bộ Văn hóa nghệ thuật, B trưởng Bn hóa Giáo dục…
- Ông là một trong những nhà thơ xuất sắc thuộc phong trào Thơ mi.
- Một số tác phẩm:
Trước cách mạng tháng 8: Lửa thiêng (thơ, 1940), Kinh cầu t(văn xuôi
triết lý, 1942), trụ ca (thơ, 1940 -1942).
Sau cách mạng tháng 8: Trời mỗi ngày lại sáng (thơ, 1958), Đất nở hoa (thơ,
1960), Chiến trường gần đến chiến trường xa (thơ, 1973), Suy nghĩ về ngh
thuật (tiểu luận phê bình, 1980 - 1982)...
Tác phẩm
- Hồi Song đôi cuốn hồi kí vcuộc đời của hai nhà thơ Huy Cận Xuân
Diệu.
- Phần văn bn trong SGK đưc Huy Cận đặt tên là Tổ ong “trại”, trích từ tập 1,
kể về việc bầy ong của gia đình nhân vật “tôi” b tổ bay đi không có cách
nào níu gi lại chúng được. Trước cảnh ấy, nhân vật “tôithấy trong lòng mình
chất chứa một nỗi buồn thương da diết và khó tả.
- Nhan đề Thương nhớ bầy ong do người biên soạn đặt.
- Tóm tắt: Nhà của nhân vật tôi truyền thống nuôi ong. Từ ngày ông chết,
cha và chú của nhân vật tôi chỉ nuôi một ít đõ, nhưng không “vượng như xưa.
Nhân vật tôi hay ra xem, nhiều khi bị ong đốt nhưng vẫn không thôi. Buồn nhất
khi mấy lần ong “trại”, ri tổ. Nếu vào buổi trưa tchú ca nhân vật tôi biết
được sẽ hô lên cho cả xóm ném đất vụn để ong mệt quay trở về. Nhưng nếu vào
buổi chiều lbuổi, người cphải ra đồng, mt mình nhân vt tôi không th
làm đành nhìn ong bay đi. Ni buồn y khiến cậu cảm thấy một phần linh
hồn ra đi.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 6: Thương nhớ bầy ong
Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Câu 1. Đã bao giờ em phải chia tay mãi mãi với một con vật nuôi, một đồ chơi,
một vật dụng… hết sức thân thiết đối với mình? Tâm trạng của em khi ấy thế nào?
Tâm trạng khi phải chia tay mãi mãi với một con vật nuôi, một đồ chơi, một vật
dụng: buồn bã, tiếc nuối.
Câu 2. Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình. ⚫
Công việc nuôi ong gồm có kĩ thuật chăm sóc, kĩ thuật tạo chúa và chia đàn,
kĩ thuật khai thác phấn hoa ⚫
Tình cảm: nâng niu, trân trọng và yêu quý.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu văn nào trong đoạn ăn này giải thích thế nào là ong “trại”?
“Ong trại” có nghĩa là một phần đàn ong rời xa, mang theo một ong chúa (con
duy nhất trong đàn ong có khả năng sinh sản).
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí? ⚫
Ngôi kể chuyện: ngôi thứ nhất, người kể xưng “tôi”. ⚫
Nội dung: Kể lại việc gia đình nuôi ong và chứng kiến cảnh ong trai với tâm trạng buồn bã. ⚫
Hình thức ghi chép: những sự việc có thật được chứng kiến về việc ong trại.
Câu 2. Trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau
này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”, theo em, có thể
bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé” được không? Vì sao? Từ đó nêu
tác dụng của việc sử dụng các cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí.
- Không thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé”.
- Những cụm từ trên thể hiện mối quan hệ giữa quá khứ và tương lai, ảnh hưởng
đến suy nghĩ và cảm nhận của nhân vật “tôi”.
- Các sự việc trong hồi kí được kể lại theo trình tự thời gian. Bởi vậy, các cụm
từ chỉ thời gian nhằm xác định thời điểm cụ thể xảy ra sự việc.
Câu 3. Tìm trong văn bản một số từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật
“tôi” khi chứng kiến bầy ong bỏ tổ bay đi. Em có nhận xét gì về tình cảm mà
cậu bé dành cho bầy ong?
- Một số từ ngữ, câu văn: ⚫
Tôi nhìn theo, buồn không nói được. ⚫
Cái buồn của đứa bé rộng lớn đến bao nhiêu, các thi sĩ, văn nhân đã ai nói đến chưa? ⚫
Nhìn ong trại ra đi, tưởng như một mảnh hồn của tôi đã san đi nơi khác.
- Tình cảm của cậu bé dành cho bầy ong: trân trọng, yêu mến và hết sức gắn bó như người thân.
Câu 4. Để tái hiện lại quá khứ một cách chân thực, sinh động người viết hồi ký
có thể tập trung kể lại sự việc, cũng có thể vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc,
suy tư của mình trước sự việc ấy. Theo em, “Thương nhớ bầy ong” thuộc
trường hợp nào trong hai trường hợp trên? Dựa vào đâu có thể khẳng định như vậy?
- “Thương nhớ bầy ong” thuộc kiểu vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy
tư của mình trước sự việc ấy.
- Dựa vào: Nhân vật tôi vừa kể về sự việc ong “trại”, vừa bộc lộ tâm trạng buồn
bã trước sự việc đó, cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời: “Một thi sĩ phương
Tây ngày trước đã nói đúng lắm… thi nhân đâu”.
Câu 5. Em có nhận xét gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”?
Nhận xét về cách cảm nhận của nhân vật “tôi”: Cách quan sát tỉ mỉ, cảm nhận
thiên nhiên loài vật vô cùng tinh tế.
Câu 6. Đọc “Thương nhớ bầy ong”, có bạn khẳng định rằng nhân vật cậu bé
xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Cù Huy Cận, một số bạn khác lại cho
là không phải như vậy. Cho biết ý kiến của em về các nhận định trên.
- Ý kiến: Nhân vật cậu bé xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Cù Huy Cận. - Nguyên nhân: ⚫
Câu chuyện mang những đặc điểm của thể loại hồi kí (đã chứng minh ở trên) ⚫
Ở phần cuối, nhân vật “tôi” đã có những chiêm nghiệm sâu sắc về việc sáng
tác thơ ca. Huy Cận được biết đến là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam.
Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Mẫu 1 Tác giả
- Huy Cận (1919 - 2005), tên đầy đủ là Cù Huy Cận.
- Quê hương: làng Ân Phú, huyện Hương Sơn (nay là xã Ân Phú, huyện Vũ Quang), tỉnh Hà Tĩnh.
- Ông tham gia hoạt động cách mạng và từng giữ nhiều chức vụ cao trong
Chính phủ Việt Nam như: Bộ trưởng Bộ canh nông đầu tiên, Thứ trưởng sau đó
là Bộ trưởng Bộ Văn hóa nghệ thuật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Giáo dục…
- Ông là một trong những nhà thơ xuất sắc thuộc phong trào Thơ mới. - Một số tác phẩm: ⚫
Trước cách mạng tháng 8: Lửa thiêng (thơ, 1940), Kinh cầu tự (văn xuôi
triết lý, 1942), Vũ trụ ca (thơ, 1940 -1942). ⚫
Sau cách mạng tháng 8: Trời mỗi ngày lại sáng (thơ, 1958), Đất nở hoa (thơ,
1960), Chiến trường gần đến chiến trường xa (thơ, 1973), Suy nghĩ về nghệ
thuật (tiểu luận phê bình, 1980 - 1982)... Tác phẩm
- Hồi kí Song đôi là cuốn hồi kí về cuộc đời của hai nhà thơ Huy Cận và Xuân Diệu.
- Phần văn bản trong SGK được Huy Cận đặt tên là Tổ ong “trại”, trích từ tập 1,
kể về việc bầy ong của gia đình nhân vật “tôi” bỏ tổ bay đi mà không có cách
nào níu giữ lại chúng được. Trước cảnh ấy, nhân vật “tôi” thấy trong lòng mình
chất chứa một nỗi buồn thương da diết và khó tả.
- Nhan đề Thương nhớ bầy ong do người biên soạn đặt.
- Tóm tắt: Nhà của nhân vật tôi có truyền thống nuôi ong. Từ ngày ông chết,
cha và chú của nhân vật tôi chỉ nuôi một ít đõ, nhưng không “vượng” như xưa.
Nhân vật tôi hay ra xem, nhiều khi bị ong đốt nhưng vẫn không thôi. Buồn nhất
là khi mấy lần ong “trại”, rời tổ. Nếu vào buổi trưa thì chú của nhân vật tôi biết
được sẽ hô lên cho cả xóm ném đất vụn để ong mệt quay trở về. Nhưng nếu vào
buổi chiều lỡ buổi, người chú phải ra đồng, một mình nhân vật tôi không thể
làm gì đành nhìn lũ ong bay đi. Nỗi buồn ấy khiến cậu cảm thấy một phần linh hồn ra đi.