Soạn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son văn 8: Tinh thần yêu nước ca nhân dân ta
Trước khi đc
Câu 1. Qua nhng bài hc t môn Lch s hoc qua nhng truyn lch s đã
đọc, đã học, hành động yêu nước ca nhân vật nào đ li cho em ấn tượng sâu
sc nht? Vì sao?
Hành động yêu nước ca nhân vật để li cho em ấn tượng sâu sc là Trn Quc
Ton bóp nát qu cam. Tuy còn nh tuổi nhưng khi đó, Trn Quc Toản đã
lòng căm thù gic sâu sc, ý chí quyết tâm chng li k thù xâm lược.
Câu 2. Trong cuc sng hôm nay, con người th th hin tinh thần yêu nước
bng nhng cách nào?
Mt s cách như: Học tp, rèn luyện để góp phn xây dựng đất nước phát trin;
Tiếp thu văn hóa nước ngoài chn lọc, trên sở gi n bn sắc văn a dân
tc; Qung bá hình ảnh đất nước đi vi bn bè quc tế…
Đọc văn bn
Câu 1. Nhng bng chứng được s dng nhm làm sáng t điu gì?
Chứng minhng yêu nước ca nhân dân ta.
Câu 2. Cách nêu bng chng đây có gì đáng chú ý?
Các bng chứng được liệt kê theo mô hình “từ… đến” và sắp xếp theo trình t
Câu 3. Cn phải làm gì đ phát huy tinh thần yêu nước ca nhân dân ta?
Phi ra sc gii thích, tuyên truyn, t chức, lãnh đo, làm cho tinh thn yêu
c ca mọi người đều được thc hành vào công việc yêu nước, công vic
kháng chiến.
Sau khi đc
Tr li câu hi
Câu 1. Người viết văn bản ngh lun bao gi cũng hướng tới đối tượng cn
thuyết phc. Theo em, văn bn Tinh thần yêu nước ca nhân dân ta hướng ti
đối tượng nào?
2
Đối tượng: Nhân dân Vit Nam
Câu 2. Tinh thần yêu nước ca nhân dân ta mt trích đon ca Báo cáo
Chính tr tại Đại hội Đảng Lao đng Việt Nam. Điều gì cho thy phn trích này
vn th hiện đầy đ c đặc điểm ca một văn bn hoàn chnh?
B cc gm 3 phn:
Phn 1. T đầu đến “tt c bán nước và cướp nước”: Nhận định chung
v ng yêu nước
Phn 2. Tiếp theo đến “một dân tộc anh hùng”: Chng minh tinh thn yêu
c trong lch s chng ngoi xâm ca dân tc.
Phn 3. Còn li: Phát huy tinh thần yêu nước trong mi công vic kháng
chiến.
Câu 3. Bài ngh lun có my luận điểm? Nêu tng luận đim ch ra mi quan
h gia các luận đim, t đó rút ra nội dung bao quát của văn bản.
- Bài ngh lun có 3 luận điểm:
Nhận định chung v lòng yêu nước.
Biu hin ca tinh thần yêu nước
Nhim v ca nhân dân
- Ba luận đim mi liên h cht ch, p phn m sáng t ni dung vấn đề
ngh lun.
Câu 4. Căn cứ vào nhng bng chng khách quan nào tác gi khẳng đnh:
“Dân ta một ng nồng nàn yêu ớc”? sao ng yêu c nng nàn ca
nhân dân ta đưc tác gi xem là một “truyn thống quý báu”?
- Trong lch s, nhiu cuc kháng chiến đi chng t tinh thần yêu c
của nhân dân ta: Bà Trưng, Bà Triu, Trần Hưng Đo, Lê Lợi, Quang Trung,…
- ng yêu nước ngày nay ca nhân dân ta:
T c gtóc bạc đến các cháu nhi đng, tr thơ…ai cũng một lòng nng
nàn yêu nước, ghét gic.
3
Nhng chiến ngoài mặt trn chịu đói mấy ngày đ m sát ly giặc đng
tiêu dit gic.
Nhng công chc hậu phương nhịn ăn để ng h b đội.
Nhng ph n khuyên chng tòng quân mình thì xung phong giúp vic
vn ti.
Nam n ng dân và công nhân hăng hái tăng gia sn xut.
Những đồng bào điền ch quyên rung cho Chính ph….
- ng yêu nước được xem một “truyền thng quý báu” xuyên sut thi
lch sử, lòng yêu ớc đã tạo ra mt sc mnh to ln, giúp nn dân Vit Nam
t qua mi k thù xâm lược.
Câu 5. Văn ngh lun ca H Chí Minh bao gi cũng hướng người đọc đi t
nhn thc ti hành động. Qua văn bn này, tác gi mun người đc nhn thc
được điều gì và hành đng như thế nào? Nhng nhn thức hành động đó
có ý nghĩa như thế nào trong đi sng cộng đồng?
- c gi muốn người đọc nhn thức được tinh thần yêu nước mt truyn
thng tốt đp ca dân tc, t đó mỗi người cn biết gi n và phát huy
truyn thống đó.
- Nhn thức và hành động đó ý nghĩa quan trọng trong đi sng cộng đồng.
Bởi yêu nước không ch trách nhim ca mỗi công dân, còn đng lc,
sc mạnh để chúng ta n lc hoàn thin bản thân, đóng p cho đất nước.
Câu 6. Theo em, nhng yếu t nào đã góp phn làm nên sc thuyết phc ca
bài ngh lun này? Vấn đề đưc bàn luận trong văn bản còn ý nghĩa trong
thi đại ngày nay na không? Vì sao?
- Nhng yếu t p phn làm nên sc thuyết phc ca bài ngh lun: b cc
cht ch, luận đim ngn gn, rõ ràng, mch lc, dn chứng được chn lc, trình
4
bày hp lý, giàu sc thuyết phc, cách diễn đt trong sáng, nhiu hình nh so
sánh đc đáo.
- Vấn đề đưc bàn luận trong văn bản còn ý nghĩa trong thời đại ngày nay,
sng trong a bình thì tinh thần yêu nước ngun sc mnh to ln đ ca
mi dân tc. Mi người cn lòng yêu nước đ cng hiến, n lc xây dựng đất
c thêm phát triển, giàu đp.
Viết kết ni với đọc
Viết đoạn văn (khong 7 - 9 câu) tr li cho câu hi: Phải chăng lòng yêu c
ca mỗi người ch cn th hin khi T quc b xâm lăng?
Gi ý:
Lòng yêu nước truyn thng vô cùng quý giá ca dân tc Vit Nam. Trong
quá kh, khi T quc b xâm lăng, ng yêu ớc đã kết thành mt làn ng
mnh mẽ, giúp đánh bi k thù xâm c. Tuy nhiên, mi người kng ch cn
th hin trong hoàn cảnh đó, mà khi hòa bình, lòng yêuc cũng cùng quan
trng. Chúng ta kiên quyết bo v ch quyn lãnh th ca quc gia, dân tc.
Vic tiếp thu văn a nước ngoài mt ch chn lc, vn gi gìn được bn
sắc văn hóa truyn thng. Thế h tr tích cc hc tập đ xây dựng qhương,
đất nước ngày ng phát triển hơn. th thy rằng, lòng u nước chính
động lực đ mỗi người th cng hiến để xây dựng đất nước sánh ngang vi
các cường quốc năm châu. Như vy, dù trong thi chiến hay thi bình, lòng yêu
ớc cũng cần được mỗi người gi gìn và phát huy.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 8: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Trước khi đọc
Câu 1. Qua những bài học từ môn Lịch sử hoặc qua những truyện lịch sử đã
đọc, đã học, hành động yêu nước của nhân vật nào để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Hành động yêu nước của nhân vật để lại cho em ấn tượng sâu sắc là Trần Quốc
Toản bóp nát quả cam. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng khi đó, Trần Quốc Toản đã có
lòng căm thù giặc sâu sắc, ý chí quyết tâm chống lại kẻ thù xâm lược.
Câu 2. Trong cuộc sống hôm nay, con người có thể thể hiện tinh thần yêu nước bằng những cách nào?
Một số cách như: Học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước phát triển;
Tiếp thu văn hóa nước ngoài chọn lọc, trên cơ sở giữ gìn bản sắc văn hóa dân
tộc; Quảng bá hình ảnh đất nước đối với bạn bè quốc tế… Đọc văn bản
Câu 1. Những bằng chứng được sử dụng nhằm làm sáng tỏ điều gì?
Chứng minh lòng yêu nước của nhân dân ta.
Câu 2. Cách nêu bằng chứng ở đây có gì đáng chú ý?
Các bằng chứng được liệt kê theo mô hình “từ… đến” và sắp xếp theo trình tự
Câu 3. Cần phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
Phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu
nước của mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Người viết văn bản nghị luận bao giờ cũng hướng tới đối tượng cần
thuyết phục. Theo em, văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta hướng tới đối tượng nào? 1
Đối tượng: Nhân dân Việt Nam
Câu 2. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là một trích đoạn của Báo cáo
Chính trị tại Đại hội Đảng Lao động Việt Nam. Điều gì cho thấy phần trích này
vẫn thể hiện đầy đủ các đặc điểm của một văn bản hoàn chỉnh? Bố cục gồm 3 phần:
⚫ Phần 1. Từ đầu đến “tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”: Nhận định chung về lòng yêu nước
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “một dân tộc anh hùng”: Chứng minh tinh thần yêu
nước trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.
⚫ Phần 3. Còn lại: Phát huy tinh thần yêu nước trong mọi công việc kháng chiến.
Câu 3. Bài nghị luận có mấy luận điểm? Nêu từng luận điểm và chỉ ra mối quan
hệ giữa các luận điểm, từ đó rút ra nội dung bao quát của văn bản.
- Bài nghị luận có 3 luận điểm:
⚫ Nhận định chung về lòng yêu nước.
⚫ Biểu hiện của tinh thần yêu nước
⚫ Nhiệm vụ của nhân dân
- Ba luận điểm có mối liên hệ chặt chẽ, góp phần làm sáng tỏ nội dung vấn đề nghị luận.
Câu 4. Căn cứ vào những bằng chứng khách quan nào mà tác giả khẳng định:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”? Vì sao lòng yêu nước nồng nàn của
nhân dân ta được tác giả xem là một “truyền thống quý báu”?
- Trong lịch sử, có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước
của nhân dân ta: Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…
- Lòng yêu nước ngày nay của nhân dân ta:
⚫ Từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng, trẻ thơ…ai cũng một lòng nồng
nàn yêu nước, ghét giặc. 2
⚫ Những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc.
⚫ Những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội.
⚫ Những phụ nữ khuyên chồng tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải.
⚫ Nam nữ nông dân và công nhân hăng hái tăng gia sản xuất.
⚫ Những đồng bào điền chủ quyên ruộng cho Chính phủ….
- Lòng yêu nước được xem là một “truyền thống quý báu” vì xuyên suốt thời kì
lịch sử, lòng yêu nước đã tạo ra một sức mạnh to lớn, giúp nhân dân Việt Nam
vượt qua mọi kẻ thù xâm lược.
Câu 5. Văn nghị luận của Hồ Chí Minh bao giờ cũng hướng người đọc đi từ
nhận thức tới hành động. Qua văn bản này, tác giả muốn người đọc nhận thức
được điều gì và có hành động như thế nào? Những nhận thức và hành động đó
có ý nghĩa như thế nào trong đời sống cộng đồng?
- Tác giả muốn người đọc nhận thức được tinh thần yêu nước là một truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, và từ đó mỗi người cần biết giữ gìn và phát huy truyền thống đó.
- Nhận thức và hành động đó có ý nghĩa quan trọng trong đời sống cộng đồng.
Bởi yêu nước không chỉ là trách nhiệm của mỗi công dân, mà còn là động lực,
sức mạnh để chúng ta nỗ lực hoàn thiện bản thân, đóng góp cho đất nước.
Câu 6. Theo em, những yếu tố nào đã góp phần làm nên sức thuyết phục của
bài nghị luận này? Vấn đề được bàn luận trong văn bản còn có ý nghĩa trong
thời đại ngày nay nữa không? Vì sao?
- Những yếu tố góp phần làm nên sức thuyết phục của bài nghị luận: bố cục
chặt chẽ, luận điểm ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, dẫn chứng được chọn lọc, trình 3
bày hợp lý, giàu sức thuyết phục, cách diễn đạt trong sáng, nhiều hình ảnh so sánh độc đáo.
- Vấn đề được bàn luận trong văn bản còn có ý nghĩa trong thời đại ngày nay,
dù sống trong hòa bình thì tinh thần yêu nước là nguồn sức mạnh to lớn để của
mỗi dân tộc. Mỗi người cần có lòng yêu nước để cống hiến, nỗ lực xây dựng đất
nước thêm phát triển, giàu đẹp.
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trả lời cho câu hỏi: Phải chăng lòng yêu nước
của mỗi người chỉ cần thể hiện khi Tổ quốc bị xâm lăng? Gợi ý:
Lòng yêu nước là truyền thống vô cùng quý giá của dân tộc Việt Nam. Trong
quá khứ, khi Tổ quốc bị xâm lăng, lòng yêu nước đã kết thành một làn sóng
mạnh mẽ, giúp đánh bại kẻ thù xâm lược. Tuy nhiên, mỗi người không chỉ cần
thể hiện trong hoàn cảnh đó, mà khi hòa bình, lòng yêu nước cũng vô cùng quan
trọng. Chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, dân tộc.
Việc tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc, vẫn giữ gìn được bản
sắc văn hóa truyền thống. Thế hệ trẻ tích cực học tập để xây dựng quê hương,
đất nước ngày càng phát triển hơn. Có thể thấy rằng, lòng yêu nước chính là
động lực để mỗi người có thể cống hiến để xây dựng đất nước sánh ngang với
các cường quốc năm châu. Như vậy, dù trong thời chiến hay thời bình, lòng yêu
nước cũng cần được mỗi người giữ gìn và phát huy. 4