Soạn bài Tớ nhớ cậu (trang 82) | Tiếng việt 2 sách Kết nối Tri Thức

Soạn bài Tớ nhớ cậu giúp các em hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 82, 83, 84, 85.

Soạn bài Tớ nhớ cậu Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - Bài 18: Tớ nhớ cậu
Khởi động
1. Khing chơi với bạn, em cảm thấy thế nào?
2. Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào?
Gợi ý trả lời:
1. Khi chơi cùng với bạn, em cảm thấy rất vui vẻ và thoải mái
2. Khi xa bạn, em cảm thấy buồn và nhớ bạn
Bài đc
T nh cu
Kiến bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn thường r nhau đi học. Thế ri
nhà kiến chuyển đến mt khu rng khác. Lúc chia tay, kiến rt bun. Kiến nói:
“Cu phải thường xuyên nh t đấy.”. Sóc gật đầu nhn li.
Mt buổi sáng, sóc ly mt t giấy viết thư cho kiến. Sóc nắn nót ghi: “Tớ
nh cậu.”. Một cơn gió đi ngang qua mang theo lá thư. Chiều hôm đó, kiến đi
do trong rng. Một lá thư nhè nh bay xung. Kiến reo lên: “A, thư của sóc!”.
Hôm sau, kiến ngồi n thềm viết thư cho sóc. Kiến không biết làm sao cho
sóc biết mình rất nh bn. Cu viết: "Chào sóc!". Nhưng kiến không định chào
sóc. Cậu bèn viết mt thư khác: "Sóc thân mến!". Như thế vẫn không đúng ý
ca kiến. Ly mt t giy mi, kiến ghi: "Sóc ơi!". Cứ thế, cu cm ci viết đi
viết li trong nhiu gi lin.
Không lâu sau, Sóc nhận được một thư do kiến gửi đến. Thư viết: "Sóc ơi, tớ
cũng nhớ cu!".
(Theo Tun Te-le-gon)
Từ khó
Nắn nót: viết rất cẩn thận cho đẹp
Cặm cụi: chăm chú, tập trung vào việc đang làm
Trả lời câu hỏi
1. Khi chia tay sóc, kiến cảm thấy thế nào?
2. Sóc đng ý với kiến điều gì?
3. sao kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi sóc?
4. Theo em, hai bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu kng nhận được thư của nhau?
Gợi ý trả lời:
1. Khi chia tay sóc, kiếm cảm thấy rất buồn
2. c đồng ý với kiến rằng c sẽ thường xuyên nhớ tới kiến: "Cậu phải
thường xuyên nhớ tớ đấy nhé!"
3. Kiến phải viết lại nhiều lần thư gửi Sóc, cậu cảm thấy không biết phải
làm sao để din tả nỗi nhớ của mình dành cho Sóc, và viết nhiều lần nhưng vẫn
chưa đúng ý
4. Khi không nhận được thư của nhau, hai bn có lẽ sẽ rất buồn bã và thất vọng,
bởi giữa họ từng có một quãng thời gian chơi đùa, gắn
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Đóng vai sóc và kiến để nói và đáp li chào lúc chia tay.
2. Em sẽ nói với bạn thế nào khi:
- Bạn chuyn đến một ngôi trường khác.
- Tan học, em về trưc còn bạn lại ch bố mẹ đón.
Gợi ý trả lời:
1. Có thể đáp lại lời Sóc:
Nhất đnh mình sẽ luôn nhớ cậu!
Chắc chắn mình sẽ rất nhớ cậu!
2. Em nói với bạn như sau:
Khi bạn chuyển trường: Đến trường mới đng qn t nhé! Tớ sẽ rất nhớ
cậu
Khi tan học: Tớ về trước nhé! Cậu về cẩn thận nhé!
Soạn bài phần Viết - Bài 18: Tớ nhớ cậu
Câu 1. (trang 83 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Nghe - viết:
Tớ nhớ cậu
Kiến bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn r nhau đi học. Mt ngày nọ, nhà
kiến chuyển sang cánh rừng khác. Sóc và kiến rất bun. Hai bạn tìm cách gửi
thư cho nhau để bày tỏ ni nhớ.
Chú ý:
Quan sát các dấuu trong đoạn văn.
Viết hoa chữ cái đầun bài, viết hoa chữ đầu câu, viết hoa các chữ sau
dấu chấm.
Viết nhng tiếng khó hoặc tiếng dễ viết sai do ảnhng của cách phát
âm địa phương: chuyển, sang, r, rừng, buồn,…
Câu 2. (trang 83 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Tìm từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gi tên con vật trong hình:
Gợi ý trả lời:
Cua, công, cá sấu, kiến
Câu 3. (trang 84 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Chọn a hoặc b:
a. Chọn tiếng chứa iêu hoặc ươu thay cho ô vng.
(hươu, nhiều, khướu)
c hái rất hoa để tặng bạn nè. tặng cao cổ mt bó hoa thiên điểu rực
rỡ. Còn chim và chim liếu điếu được c tặng một hoa bồ công anh nh
như bông.
b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa en hoặc eng:
M:
en
M: dế mèn
eng
M: cái xng
Gợi ý trả lời:
a) Sóc hái rất nhiều hoa để tặng bạn bè. Nó tặng hươu cao cmột hoa thiên
điểm rực rỡ, n chim khướu chim liếu điếu được sóc tặng một hoa b
công anh nhẹ như bông.
b) Từ ngữ tiếng chứa en hoặc eng là:
en
chim én, giấy khen, chen lấn...
eng
leng keng...
Soạn bài phần Luyện tập - Bài 18: Tớ nhớ cậu
Luyện từ và câu
1. Tìm từ ngữ chỉ tình cảm bạn bè:
M: qmến
2. Chn từ trong ngoặc đơn thay cho ô vuông
(nh, tươi vui, thân thiết, vui đùa)
nhỏ và nòng nọc đôi bạn . Hằng ngày, chúng cùng nhau bơi lội. Thế ri
nòng nọc trthành ếch. phải lên bờ để sinh sng. Nhưng vẫn nhỏ.
Thỉnh thoảng, nó nhảy xuống ao ng cá nhỏ.
3. Chn câu ở cột A phù hợp với ý cột B. Nói tên dấu u đặt cuối mỗi câu.
Gợi ý trả lời:
1. Gắn bó, chia sẻ, hồn nhiên, trong sáng, tn thiết...
2. Cá nhỏ nòng nọc là đôi bạn tn. Hằng ngày chúng cùng nhau bơi lội. Thế
rồi nòng nọc trở thành ếch. phải lên bđể sinh sống. Những vn nhớ
nhỏ. Thnh thoảng, nó nhảy xung ao vui đùa cùng cá nhỏ
3.
Các dấu cuối câu lần lượt là: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than
Luyện viết đoạn
1. Nói về việc làm của mỗi bạn trong bức tranh
2. Viết 3 - 4 câu kể về một hoạt đng em tham gia cùng các bạn
G:
Em đã tham gia hoạt động gì cùng các bạn? (học tập, vui chơi)
Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Có những bạn nào cùng tham gia?
Em và các bạn đã làm nhng việc gì?
Em cảm thấy thế nào khi tham gia hoạt động đó?
Gợi ý trả lời:
1. Việc làm của các bn trong mỗi tranh n sau:
Mu 1:
Tranh 1: Các bạn đangng nhau đi hc
Tranh 2: Các bạn đang học bài
Tranh 3: Các bạn đang chơi đá cầu
Mu 2:
Tranh 1: Trên con đường làng, hai bn học sinh đi đến trưng. Các
bn vừa đi vừa chuyện trò vui v, v mặt tươi cười. Phía sau, một em nh
đưc m đưa đi học,…
Tranh 2: Ba bn đang trao đổi bài. Bạn ngi giữa đang chỉ tay vào quyn
sách. Hai bạn ngi bên chăm clắng nghe. Em nghĩ các bn những
hc sinh rất chăm ch, biết giúp đ nhau trong hc tp.
Tranh 3: Tranh v cnh gi ra chơi trên sân trường. Các bạn hc sinh
đang vui chơi. ba bạn đang chơi đá cu. Mt bạn nam đang giơ chân
đá qu cu. Hai bn còn lại trong thế nhn cu. phía xa, 2 bn
đang chơi nhy dây. Bạn gái nhy dây rất ko. em thy bn n li
đang vỗ tay khen ngi.
2. Em đã tham gia hoạt động đá cầu cùng các bạn vào giờ giải lao sân trường.
Chúng em gồm 4 đến 5 bạn chơi thành 1 vòng tròn với nhau. Mỗi bạn sẽ lần
lượt chuyển cầu qua cho nhau, nếu ai làm rớt cầu sẽ b rời khỏi vòng tròn. Bạn
nào còn lại đến cuối cùng sẽ người chiến thắng. Em cảm thấy rất vui
thoải mái khi tham gia trò ci này ng c bạn.
Soạn bài phần Đọc mở rộng - Bài 18: Tớ nhớ cậu
Câu 1. (trang 85 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Tìm đọc một bài thơ về tình bạn. Khi đọc, chú ý những thông tin sau:
a. Tên của bài thơ.
b. n của tác giả.
Trả lời:
Bài t: Tình bạn (Tác gi: Trn Th Hương)
Hôm nay đến lp
Thy vng Th u
Các bạn hi nhau
Th đi đâu thế?
Gu liền nói kh:
“Thỏ b m ri
Này các bạn ơi
Đi thăm Thỏ nhé!”
“Gấu tôi mua khế
Khế ngt lại thanh”.
“Mèo tôi mua chanh
Đánh đường t ngọt”.
Hươu mua sữa bt.
Nai, sữa đậu nành.
Chúc bn khe nhanh
Cùng nhau đến lp.
Hc tp tht tt
Xứng đáng cháu ngoan
Trò giỏi kết đoàn
Thắm tình bè bn.
Câu 2. (trang 85 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Nói về những điều em thích trong bài thơ đó.
Tr li:
Em thích bài thơ “Tình bnbài thơ th hiện tình bn thân thiết của các bạn
trong lp nh cho Thỏ Nâu, các bạn đều mong Th Nâu khi m đ đi học.
| 1/10

Preview text:

Soạn bài Tớ nhớ cậu Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - Bài 18: Tớ nhớ cậu Khởi động
1. Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy thế nào?
2. Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào? Gợi ý trả lời:
1. Khi chơi cùng với bạn, em cảm thấy rất vui vẻ và thoải mái
2. Khi xa bạn, em cảm thấy buồn và nhớ bạn Bài đọc Tớ nhớ cậu
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn thường rủ nhau đi học. Thế rồi
nhà kiến chuyển đến một khu rừng khác. Lúc chia tay, kiến rất buồn. Kiến nói:
“Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy.”. Sóc gật đầu nhận lời.
Một buổi sáng, sóc lấy một tờ giấy và viết thư cho kiến. Sóc nắn nót ghi: “Tớ
nhớ cậu.”. Một cơn gió đi ngang qua mang theo lá thư. Chiều hôm đó, kiến đi
dạo trong rừng. Một lá thư nhè nhẹ bay xuống. Kiến reo lên: “A, thư của sóc!”.
Hôm sau, kiến ngồi bên thềm và viết thư cho sóc. Kiến không biết làm sao cho
sóc biết mình rất nhớ bạn. Cậu viết: "Chào sóc!". Nhưng kiến không định chào
sóc. Cậu bèn viết một lá thư khác: "Sóc thân mến!". Như thế vẫn không đúng ý
của kiến. Lấy một tờ giấy mới, kiến ghi: "Sóc ơi!". Cứ thế, cậu cặm cụi viết đi
viết lại trong nhiều giờ liền.
Không lâu sau, Sóc nhận được một lá thư do kiến gửi đến. Thư viết: "Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu!". (Theo Tun Te-le-gon) Từ khó
Nắn nót: viết rất cẩn thận cho đẹp
Cặm cụi: chăm chú, tập trung vào việc đang làm Trả lời câu hỏi
1. Khi chia tay sóc, kiến cảm thấy thế nào?
2. Sóc đồng ý với kiến điều gì?
3. Vì sao kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi sóc?
4. Theo em, hai bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu không nhận được thư của nhau? Gợi ý trả lời:
1. Khi chia tay sóc, kiếm cảm thấy rất buồn
2. Sóc đồng ý với kiến rằng Sóc sẽ thường xuyên nhớ tới kiến: "Cậu phải
thường xuyên nhớ tớ đấy nhé!"
3. Kiến phải viết lại nhiều lần lá thư gửi Sóc, vì cậu cảm thấy không biết phải
làm sao để diễn tả nỗi nhớ của mình dành cho Sóc, và viết nhiều lần nhưng vẫn chưa đúng ý
4. Khi không nhận được thư của nhau, hai bạn có lẽ sẽ rất buồn bã và thất vọng,
bởi giữa họ từng có một quãng thời gian chơi đùa, gắn bó
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Đóng vai sóc và kiến để nói và đáp lời chào lúc chia tay.
2. Em sẽ nói với bạn thế nào khi:
- Bạn chuyển đến một ngôi trường khác.
- Tan học, em về trước còn bạn ở lại chờ bố mẹ đón. Gợi ý trả lời:
1. Có thể đáp lại lời Sóc:
● Nhất định mình sẽ luôn nhớ cậu!
● Chắc chắn mình sẽ rất nhớ cậu!
2. Em nói với bạn như sau:
● Khi bạn chuyển trường: Đến trường mới đừng quên tớ nhé! Tớ sẽ rất nhớ cậu
● Khi tan học: Tớ về trước nhé! Cậu về cẩn thận nhé!
Soạn bài phần Viết - Bài 18: Tớ nhớ cậu
Câu 1. (trang 83 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) Nghe - viết: Tớ nhớ cậu
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn rủ nhau đi học. Một ngày nọ, nhà
kiến chuyển sang cánh rừng khác. Sóc và kiến rất buồn. Hai bạn tìm cách gửi
thư cho nhau để bày tỏ nỗi nhớ. Chú ý:
• Quan sát các dấu câu trong đoạn văn.
• Viết hoa chữ cái đầu tên bài, viết hoa chữ đầu câu, viết hoa các chữ sau dấu chấm.
• Viết những tiếng khó hoặc tiếng dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát
âm địa phương: chuyển, sang, rủ, rừng, buồn,…
Câu 2. (trang 83 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Tìm từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng c hoặc k gọi tên con vật trong hình: Gợi ý trả lời: Cua, công, cá sấu, kiến
Câu 3. (trang 84 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) Chọn a hoặc b:
a. Chọn tiếng chứa iêu hoặc ươu thay cho ô vuông.
(hươu, nhiều, khướu)
Sóc hái rất ■ hoa để tặng bạn nè. Nó tặng ■ cao cổ một bó hoa thiên điểu rực
rỡ. Còn chim ■ và chim liếu điếu được sóc tặng một bó hoa bồ công anh nhẹ như bông.
b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa en hoặc eng: M: en M: dế mèn eng M: cái xẻng Gợi ý trả lời:
a) Sóc hái rất nhiều hoa để tặng bạn bè. Nó tặng hươu cao cổ một bó hoa thiên
điểm rực rỡ, Còn chim khướu và chim liếu điếu được sóc tặng một bó hoa bồ công anh nhẹ như bông.
b) Từ ngữ có tiếng chứa en hoặc eng là: en
chim én, giấy khen, chen lấn... eng leng keng...
Soạn bài phần Luyện tập - Bài 18: Tớ nhớ cậu Luyện từ và câu
1. Tìm từ ngữ chỉ tình cảm bạn bè: M: quý mến
2. Chọn từ trong ngoặc đơn thay cho ô vuông
(nhớ, tươi vui, thân thiết, vui đùa)
Cá nhỏ và nòng nọc là đôi bạn ■. Hằng ngày, chúng cùng nhau bơi lội. Thế rồi
nòng nọc trở thành ếch. Nó phải lên bờ để sinh sống. Nhưng nó vẫn ■ cá nhỏ.
Thỉnh thoảng, nó nhảy xuống ao ■ cùng cá nhỏ.
3. Chọn câu ở cột A phù hợp với ý ở cột B. Nói tên dấu câu đặt cuối mỗi câu. Gợi ý trả lời:
1. Gắn bó, chia sẻ, hồn nhiên, trong sáng, thân thiết...
2. Cá nhỏ và nòng nọc là đôi bạn thân. Hằng ngày chúng cùng nhau bơi lội. Thế
rồi nòng nọc trở thành ếch. Nó phải lên bờ để sinh sống. Những nó vẫn nhớ cá
nhỏ. Thỉnh thoảng, nó nhảy xuống ao vui đùa cùng cá nhỏ 3.
Các dấu cuối câu lần lượt là: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than Luyện viết đoạn
1. Nói về việc làm của mỗi bạn trong bức tranh
2. Viết 3 - 4 câu kể về một hoạt động em tham gia cùng các bạn G:
● Em đã tham gia hoạt động gì cùng các bạn? (học tập, vui chơi)
● Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Có những bạn nào cùng tham gia?
● Em và các bạn đã làm những việc gì?
● Em cảm thấy thế nào khi tham gia hoạt động đó? Gợi ý trả lời:
1. Việc làm của các bạn trong mỗi tranh như sau: Mẫu 1:
Tranh 1: Các bạn đang cùng nhau đi học
Tranh 2: Các bạn đang học bài
Tranh 3: Các bạn đang chơi đá cầu Mẫu 2:
Tranh 1: Trên con đường làng, có hai bạn học sinh đi đến trường. Các
bạn vừa đi vừa chuyện trò vui vẻ, vẻ mặt tươi cười. Phía sau, một em nhỏ
được mẹ đưa đi học,…
Tranh 2: Ba bạn đang trao đổi bài. Bạn ngồi giữa đang chỉ tay vào quyển
sách. Hai bạn ngồi bên chăm chú lắng nghe. Em nghĩ các bạn là những
học sinh rất chăm chỉ, biết giúp đỡ nhau trong học tập.
Tranh 3: Tranh vẽ cảnh giờ ra chơi trên sân trường. Các bạn học sinh
đang vui chơi. Có ba bạn đang chơi đá cầu. Một bạn nam đang giơ chân
đá quả cầu. Hai bạn còn lại trong tư thế nhận cầu. Ở phía xa, có 2 bạn
đang chơi nhảy dây. Bạn gái nhảy dây rất khéo. Vì em thấy bạn còn lại đang vỗ tay khen ngợi.
2. Em đã tham gia hoạt động đá cầu cùng các bạn vào giờ giải lao ở sân trường.
Chúng em gồm 4 đến 5 bạn chơi thành 1 vòng tròn với nhau. Mỗi bạn sẽ lần
lượt chuyển cầu qua cho nhau, nếu ai làm rớt cầu sẽ bị rời khỏi vòng tròn. Bạn
nào còn ở lại đến cuối cùng sẽ là người chiến thắng. Em cảm thấy rất vui và
thoải mái khi tham gia trò chơi này cùng các bạn.
Soạn bài phần Đọc mở rộng - Bài 18: Tớ nhớ cậu
Câu 1. (trang 85 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Tìm đọc một bài thơ về tình bạn. Khi đọc, chú ý những thông tin sau: a. Tên của bài thơ. b. Tên của tác giả. Trả lời:
Bài thơ: Tình bạn (Tác giả: Trần Thị Hương) Hôm nay đến lớp Thấy vắng Thỏ Nâu Các bạn hỏi nhau Thỏ đi đâu thế? Gấu liền nói khẽ: “Thỏ bị ốm rồi Này các bạn ơi Đi thăm Thỏ nhé!” “Gấu tôi mua khế Khế ngọt lại thanh”. “Mèo tôi mua chanh
Đánh đường mát ngọt”. Hươu mua sữa bột. Nai, sữa đậu nành. Chúc bạn khỏe nhanh Cùng nhau đến lớp. Học tập thật tốt Xứng đáng cháu ngoan Trò giỏi kết đoàn Thắm tình bè bạn.
Câu 2. (trang 85 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Nói về những điều em thích trong bài thơ đó. Trả lời:
Em thích bài thơ “Tình bạn” vì bài thơ thể hiện tình bạn thân thiết của các bạn
trong lớp dành cho Thỏ Nâu, các bạn đều mong Thỏ Nâu khỏi ốm để đi học.