Soạn bài Trái tim Đan-kô | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2
Soạn bài Trái tim Đan-kô (Danko) lớp 7 trang 79 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.
Chủ đề: Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (CTST)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Trái tim Đan-kô lớp 7 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 82 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt các sự kiện chính trong đoạn trích. Trả lời:
Các sự kiện chính trong đoạn trích Trái tim Đan-kô:
Đan-kô được người dân bộ lạc tin tưởng, nên đã dẫn họ cùng đi vào rừng sâu
Đường đi khó khăn, vất vả mãi chưa thấy điểm dừng, đoàn người quay sang trách móc Đan-kô
Đan-kô phẫn nộ trước thái độ đó của đoàn người, nhưng cũng trào dâng niềm
thương hại họ, muốn đưa họ thoát khỏi đây
Đan-kô xé lồng ngực, lấy trái tim lên giơ cao qua đầu, rồi vụt chạy
Đoàn người chạy theo Đan-kô và thoát ra được khỏi rừng, mà không chú ý rằng
Đan-kô đã chết, có người còn dẫm lên trái tim của anh
Suy nghĩ của nhân vật tôi sau khi nghe bà lão kể chuyện Trái tim Đan-kô
Câu 2 trang 82 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Cách dùng dấu ngoặc kép trong văn bản trên cho thấy sự kết hợp lời kể khác nhau
của hai người kể chuyện. Hãy xác định lời của mỗi người kể chuyện bằng cách
hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
TT Từ câu...đến câu... Là lời kể Ngôi kể của... thứ... 1
Từ Bà lão im lặng và nhìn ra
thảo nguyên,...đến ...chỉ chờ trong giây lát. 2
Từ “Đan-kô dẫn họ đi... đến
...Trái tim tóe ra một loạt tia
sáng, rồi tắt ngấm,...” 3
Từ Bây giờ khi bà lão đã kể xong
câu chuyện cổ tích đẹp tuyệt của
mình… đến … trí tưởng tượng
của nhân loại đã sáng tạo nên
biết bao nhiêu truyền thuyế t đe ̣p
đẽ và đầy khí phách. Trả lời:
TT Từ câu...đến câu...
Là lời kể Ngôi kể thứ... của... 1
Từ Bà lão im lặng và nhìn ra Người kể Sử dụng từ
thảo nguyên,...đến ...chỉ chờ chuyện xưng "tôi", gọi trong giây lát.
xưng "tôi" nhân vật là "bà (ngôi thứ lão" nhất) 2
Từ “Đan-kô dẫn họ đi... đến Người kể Lời kể được
...Trái tim tóe ra một loạt tia chuyện là đặt trong ngoặc
sáng, rồi tắt ngấm,...”
nhân vật kép với sự giới "bà lão" thiệu của người (ngôi thứ kể chuyện 3) (xưng tôi) 3
Từ Bây giờ khi bà lão đã kể
Người kể Sử dụng từ
xong câu chuyện cổ tích đẹp chuyện xưng "tôi", gọi
tuyệt của mình… đến … trí
xưng "tôi" nhân vật là "bà
tưởng tượng của nhân loa ̣i đã (ngôi thứ lão"
sáng tạo nên biết bao nhiêu nhất)
truyền thuyết đe ̣p đẽ và đầy khí phách.
→ Tác dụng của việc thay đổi trong cách kể chuyện:
Giúp người đọc phân biệt được hai câu chuyện đang cùng được kể
Giúp người đọc cảm nhận được sự thay đổi trong cảm xúc,
suy nghĩ của nhân vật tôi khi nghe câu chuyện về Đan-kô
Giúp người đọc phân biệt giữa thế giới thực (của nhân vật
tôi) và thế giới huyền ảo (thế giới của Đan-kô)
Câu 3 trang 83 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Hãy chỉ ra sự khác biệt về cách sử dụng yếu tố tưởng tượng trong các văn bản
truyện khoa học viễn tưởng mà em đã học và văn bản Trái tim Đan-kô. Trả lời: Gợi ý:
Văn bản truyện khoa Văn bản Trái tim Đan- Yếu tố
học viễn tưởng mà em kô đã học
- Không gian: đáy biển, - Không gian: rừng già,
nhà máy sản xuất kẹo đầm lầy nguyên sinh gắn sô-cô-la
với huyền thoại người
Không gian → Không gian mang anh hùng.
tính giả định nhưng vẫn → Không gian gắn liền
có sự liên kết với cuộc với đời sống thật của con sống thực
người ở thời điểm diễn ra câu chuyện
- Mơ hồ, không xác định được cụ thể - Rõ ràng, cụ thể về - Các sự kiện nhuốm Thời gian ngày tháng và các sự
màu huyền thoại, lẫn lộn kiện
trong kí ức xa xưa của bà lão - Nhân vật chính là nhà
phát minh có khả năng - Nhân vật chính là
sáng tạo thiên tài, chế người anh hùng có phẩm
tạo ra các sản phẩm kì chất, tài năng, sức mạnh lạ được thần thánh hoa Nhân vật
→ Nhân vật được tạo → Nhân vật được tạo ra
nên từ trí tưởng tượng từ trí tưởng tượng của
của nhà văn, dựa trên nhà văn không có một
nền tảng là sự phát triển quy tắc hay lý luận thực
của khoa học lúc bấy tiễn nào giờ
- Mang tính giả tưởng - Hoàn toàn là sản phẩm
nhưng vẫn dựa trên cơ chỉ có trong trí tưởng
sở là các hình ảnh thực Chi tiết,
tượng, không có căn cứ
tế của nền khoa học kỹ hình ảnh
thực tế, không bao giờ có
thuật lúc bấy giờ và có thể trở thành hiện thực
khả năng trở thành hiện trong tương lai thực ở tương lai
-------------------------------------------------