Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9

Câu 1. Yêu thiên nhiên là một tình cảm tự nhiên và đặc điểm của con người. Theo em, tình yêu đó có những biểu hiện nổi bật nào? Hướng dẫn giải: Một số biểu hiện như: Bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh Yêu thích trồng hoa, cắm hoa Bảo vệ các loài động vật quý hiếm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 9 763 tài liệu

Thông tin:
4 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9

Câu 1. Yêu thiên nhiên là một tình cảm tự nhiên và đặc điểm của con người. Theo em, tình yêu đó có những biểu hiện nổi bật nào? Hướng dẫn giải: Một số biểu hiện như: Bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh Yêu thích trồng hoa, cắm hoa Bảo vệ các loài động vật quý hiếm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

19 10 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh
Trước khi đọc
Câu 1. Yêu thiên nhiên một tình cảm tự nhiên đặc điểm của con người. Theo
em, tình yêu đó những biểu hiện nổi bật nào?
Hướng dẫn giải:
Một số biểu hiện như:
Bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh
Yêu thích trồng hoa, cắm hoa
Bảo vệ các loài động vật quý hiếm
Bảo vệ môi trường thiên nhiên sạch sẽ,...
Câu 2. Trong bối cảnh đời sống hiện đại, việc tạo ra một không gian trú gần gũi,
thân thiện với thiên nhiên thể gặp phải những thách thức gì?
Hướng dẫn giải:
Thách thức đến từ các chất thải trong sản xuất công nghệ gây hại cho môi trường
thiên nhiên; con người đang khai thác thiên nhiên quá mức để phục vụ cho mục đích
kinh tế,...
Đọc văn bản
Câu 1. Tác giả đang khơi gợi sự chú ý về vấn đề gì?
Hướng dẫn giải:
Vấn đề: thiên nhiên
Câu 2. Đâu điều kiện theo chốt dẫn đến sự xuất hiện của “thiên nhiên thứ hai”?
Hướng dẫn giải:
Điều kiện then chốt: Thoạt kỉ thuỷ, con người lệ thuộc gần như hoàn toàn nặng
nề vào môi sinh tự nhiên, các hệ sinh thái tự nhiên, nhưng về bản thể, con người
một sinh vật duy, ý thức, hình hành động được lựa chọn chịu
trách nhiệm về sự lựa chọn của mình, do vậy con người không thích nghi thụ
động với hoàn cảnh tự nhiên, ứng biển thích ứng biến đổi xây dựng
các hệ sinh thái nhân văn
Câu 3. Cách tác giả đưa thông tin về “truyền thống sống hài hoà với tự nhiên” của
người Việt Nam điểm độc đáo?
Hướng dẫn giải:
Điểm độc đáo: sử dụng hình ảnh hoa cây cảnh như biểu tượng cho mối quan
hệ gắn tôn trọng thiên nhiên.
Câu 4. Bề rộng của những thông tin được trình bày trong văn bản mối liên hệ
như thế nào với khái niệm “văn hoá” xuất hiện nhan đề?
Hướng dẫn giải:
Những thông tin được trình bày trong văn bản mối liên hệ mật thiết với với khái
niệm “văn hoá”.
Câu 5. Vấn đề “mức sống” được đề cập đây gợi cho em nghĩ tới thực tế nào?
Thực tế: con người chú trọng đến việc đáp ứng được mức sống cần thiết cho bản
thân.
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nêu nhận xét về việc sách giáo khoa đặt văn bản Văn hoá hoa cây cảnh
bên cạnh văn bản Yên Tử, núi thiêng.
Hướng dẫn giải:
Hai văn bản đều viết về những đối tượng liên quan đến thiên nhiên.
Câu 2. Tìm hiểu bố cục của văn bản, qua đó, đánh giá cách tác giả triển khai ý
tưởng trình bày thông tin.
Hướng dẫn giải:
- Bố cục:
Phần 1. Từ đầu đến “tuy gần xa”: thiên nhiên như một đối tượng
phong phú bí, thách thức nỗ lực tìm kiếm của con người
Phần 2. Tiếp theo đến “tục thờ cây cối”: đặc điểm của thiên nhiên Đông
Nam Á truyền thống hài hòa với tự nhiên của người phương Đông.
Phần 3. Tiếp theo đến “cơ chế thị trường”: biểu hiện của “cách tạo dựng
thiên nhiên thứ hai hài hòa với thiên nhiên thứ nhất”
Phần 4. Còn lại: thú chơi hoa - cây cảnh trong nền văn hóa Việt Nam
- Cách tác giả triển khai ý tưởng: triển khai từ quan niệm đến nguyên tắc ứng xử
đến các việc làm kết quả cụ thể
Câu 3. Xác định tính đa dạng của các thông tin được tác giả nêu lên xoay quanh
việc làm sáng tỏ vấn đề: Người Việt thực sự một văn hoá ứng xử riêng với thiên
nhiên.
Hướng dẫn giải:
- Tính đa dạng của các thông tin được thể hiện:
Thông tin về quan niệm sống hài hòa với thiên nhiên được thể hiện qua
ngôn ngữ
Thông tin về các công trình nhân tạo được bố trí hài hòa với cảnh quan
thiên nhiên tươi đẹp
Thông tin về sự tồn tại trải đều trên nhiều vùng đất của các làng, trại,
chợ hoa, cây cảnh
Thông tin về cách người Việt đưa thiên nhiên vào mỗi ngôi nhà, vào
từng không gian trú riêng tư.
Câu 4. Tại sao nói về một vấn đề của văn hoá, tác giả lại hết sức quan tâm tìm hiểu,
tập hợp các cứ liệu văn học ngôn ngữ?
Hướng dẫn giải:
Văn học ngôn ngữ phản ánh duy, cách hiểu, cách cảm của một công đồng về
thế giới.
Câu 5. Nêu nhận xét của em về mạch liên kết giữa các thông tin trong văn bản.
Câu 6. Việc tác giả huy động kiến thức đa lĩnh vực (văn hoá, văn học, ngôn ngữ, lịch
sử, địa lí) khi đưa thông tin về vấn đề đã tạo nên đặc điểm của văn bản?
Câu 7. Thông điệp ý nghĩa nhất em tiếp nhận được từ văn bản gì?
Viết kết nối với đọc
Từ những điều được văn bản Văn hoá hoa cây cảnh gợi lên, viết đoạn văn
(khoảng 7-9 câu) nêu ấn tượng, suy nghĩ của em về hiện tượng “đưa thiên nhiên
vào nhà” rất phổ biến trong đời sống hiện nay.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh Trước khi đọc
Câu 1. Yêu thiên nhiên là một tình cảm tự nhiên và đặc điểm của con người. Theo
em, tình yêu đó có những biểu hiện nổi bật nào? Hướng dẫn giải: Một số biểu hiện như:
● Bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh
● Yêu thích trồng hoa, cắm hoa
● Bảo vệ các loài động vật quý hiếm
● Bảo vệ môi trường thiên nhiên sạch sẽ,...
Câu 2. Trong bối cảnh đời sống hiện đại, việc tạo ra một không gian cư trú gần gũi,
thân thiện với thiên nhiên có thể gặp phải những thách thức gì? Hướng dẫn giải:
Thách thức đến từ các chất thải trong sản xuất công nghệ gây hại cho môi trường
thiên nhiên; con người đang khai thác thiên nhiên quá mức để phục vụ cho mục đích kinh tế,... Đọc văn bản
Câu 1. Tác giả đang khơi gợi sự chú ý về vấn đề gì? Hướng dẫn giải: Vấn đề: thiên nhiên
Câu 2. Đâu là điều kiện theo chốt dẫn đến sự xuất hiện của “thiên nhiên thứ hai”? Hướng dẫn giải:
Điều kiện then chốt: Thoạt kỉ thuỷ, con người lệ thuộc gần như hoàn toàn và nặng
nề vào môi sinh tự nhiên, các hệ sinh thái tự nhiên, nhưng về bản thể, con người là
một sinh vật có tư duy, có ý thức, có mô hình hành động được lựa chọn và chịu
trách nhiệm về sự lựa chọn của mình, do vậy mà con người không thích nghi thụ
động với hoàn cảnh tự nhiên, mà là ứng biển – thích ứng và biến đổi nó – xây dựng
các hệ sinh thái – nhân văn
Câu 3. Cách tác giả đưa thông tin về “truyền thống sống hài hoà với tự nhiên” của
người Việt Nam có điểm gì độc đáo? Hướng dẫn giải:
Điểm độc đáo: sử dụng hình ảnh hoa và cây cảnh như là biểu tượng cho mối quan
hệ gắn bó và tôn trọng thiên nhiên.
Câu 4. Bề rộng của những thông tin được trình bày trong văn bản có mối liên hệ
như thế nào với khái niệm “văn hoá” xuất hiện ở nhan đề? Hướng dẫn giải:
Những thông tin được trình bày trong văn bản có mối liên hệ mật thiết với với khái niệm “văn hoá”.
Câu 5. Vấn đề “mức sống” được đề cập ở đây gợi cho em nghĩ tới thực tế nào?
Thực tế: con người chú trọng đến việc đáp ứng được mức sống cần thiết cho bản thân. Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nêu nhận xét về việc sách giáo khoa đặt văn bản Văn hoá hoa – cây cảnh
bên cạnh văn bản Yên Tử, núi thiêng. Hướng dẫn giải:
Hai văn bản đều viết về những đối tượng có liên quan đến thiên nhiên.
Câu 2. Tìm hiểu bố cục của văn bản, qua đó, đánh giá cách tác giả triển khai ý
tưởng và trình bày thông tin. Hướng dẫn giải: - Bố cục:
● Phần 1. Từ đầu đến “tuy gần mà xa”: thiên nhiên như một đối tượng
phong phú và kì bí, thách thức nỗ lực tìm kiếm của con người
● Phần 2. Tiếp theo đến “tục thờ cây cối”: đặc điểm của thiên nhiên Đông
Nam Á và truyền thống hài hòa với tự nhiên của người phương Đông.
● Phần 3. Tiếp theo đến “cơ chế thị trường”: biểu hiện của “cách tạo dựng
thiên nhiên thứ hai hài hòa với thiên nhiên thứ nhất”
● Phần 4. Còn lại: thú chơi hoa - cây cảnh trong nền văn hóa Việt Nam
- Cách tác giả triển khai ý tưởng: triển khai từ quan niệm đến nguyên tắc ứng xử
đến các việc làm và kết quả cụ thể
Câu 3. Xác định tính đa dạng của các thông tin được tác giả nêu lên xoay quanh
việc làm sáng tỏ vấn đề: Người Việt thực sự có một văn hoá ứng xử riêng với thiên nhiên. Hướng dẫn giải:
- Tính đa dạng của các thông tin được thể hiện:
● Thông tin về quan niệm sống hài hòa với thiên nhiên được thể hiện qua ngôn ngữ
● Thông tin về các công trình nhân tạo được bố trí hài hòa với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp
● Thông tin về sự tồn tại trải đều trên nhiều vùng đất của các làng, trại, chợ hoa, cây cảnh
● Thông tin về cách người Việt đưa thiên nhiên vào mỗi ngôi nhà, vào
từng không gian cư trú riêng tư.
Câu 4. Tại sao nói về một vấn đề của văn hoá, tác giả lại hết sức quan tâm tìm hiểu,
tập hợp các cứ liệu văn học và ngôn ngữ? Hướng dẫn giải:
Văn học và ngôn ngữ phản ánh tư duy, cách hiểu, cách cảm của một công đồng về thế giới.
Câu 5. Nêu nhận xét của em về mạch liên kết giữa các thông tin trong văn bản.
Câu 6. Việc tác giả huy động kiến thức đa lĩnh vực (văn hoá, văn học, ngôn ngữ, lịch
sử, địa lí) khi đưa thông tin về vấn đề đã tạo nên đặc điểm gì của văn bản?
Câu 7. Thông điệp có ý nghĩa nhất mà em tiếp nhận được từ văn bản là gì?
Viết kết nối với đọc
Từ những điều được văn bản Văn hoá hoa – cây cảnh gợi lên, viết đoạn văn
(khoảng 7-9 câu) nêu ấn tượng, suy nghĩ của em về hiện tượng “đưa thiên nhiên
vào nhà” rất phổ biến trong đời sống hiện nay.