Soạn bài Văn hoc và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người | Ngữ văn 12 Cánh diều (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Văn hoc và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người | Ngữ văn 12 Cánh diều (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

1. Chuẩn bị
Yêu cầu trang 137 SGK Ngữ văn 12 tập 1
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc văn bản nghị luận, các em cần chú ý:
+ Mục đích của người viết gì? Nhan đề của văn bản liên quan như thế nào đến
nội dung nghị luận?
+ Vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề) gì? thể tìm luận đề ấy phần nào?
+ Luận đề của văn bản được triển khai bằng các luận điểm, lẽ dẫn chứng như
thế nào?
+ Các biện pháp nào làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận ngôn ngữ
biểu cảm trong văn bản nghị luận được thể hiện như thế nào trong văn bản?
- Đọc trước toàn bộ văn bản tìm hiểu thêm về tác giả Hoàng Ngọc Hiến.
Trả lời:
- Mục đích của người viết nhan đề tác phẩm:
+ Mục đích của người viết nêu ra những lẽ chứng minh bằng nhiều dẫn
chứng về tác dụng giá trị của văn học
+ Nhan đề cho em biết nội dung chính của văn bản tác dụng của văn học trong
việc xây dựng nhân cách văn hoá con người.
- Vấn đề trọng tâm của văn bản vai trò, chức năng của văn học trong việc xây
dựng nhân cách con người. thể tìm luận đề ấy ngay mở đầu tác phẩm “trước
khi bàn về tác dụng chiều sâu của văn học trong xây dựng nhân cách văn hoá, tôi
muốn…”
- Luận đề của văn bản được triển khai bằng các luận điểm cụ thể ràng. Đầu tiên
số vấn đề của sách (vị thế, đối sánh với phương tiện truyền hình cách cải thiện vị
trí của sách). Sau đó tác dụng chức năng của văn học nghệ thuật. Cuối cùng
chức năng sứ mệnh của văn học nghệ thuật với những năng lực khác. Mỗi luận
điểm, tác giả đều đưa ra lẽ hợp kèm theo dẫn chứng phù hợp, chính xác.
- Các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận ngôn ngữ biểu
cảm trong văn bản:
+ Các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định: Dùng các từ, các câu khẳng
định, phủ định, kết hợp sử dụng giọng điệu mạnh mẽ, kiên quyết .
+ Cách lập luận: Văn bản cách lập luận chặt chẽ, được biểu hiện qua các luận
điểm ràng, lẽ, dẫn chứng thuyết phục. Đằng sau mỗi luận điểm, tác giả đều đưa
ra dẫn chứng thiết thực, hợp lý. Kết hợp với việc dùng các từ, các câu khẳng định,
phủ đinh.Dựa vào các từ ngữ đó đã thể hiện ràng lập luận của tác giả.
+ Ngôn ngữ biểu cảm: Giàu màu sắc biểu cảm. Thể hiện qua việc tác giả kết hợp
nhiều từ ngữ, tình thái từ
- Tác giả Hoàng Ngọc Hiến (1930 - 2011)
+ Quê quán: Làng Đông Thái, Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Tĩnh
+ Vị trí, vai trò: nhà luận phê bình, dịch giả văn học Việt Nam đương đại,
từng hiệu trưởng Trường Viết văn Nguyễn Du.
+ Tác phẩm tiêu biểu: Ngọn gió thổi những chiếc bay qua đại dương (tập ký);
Maiacôpxki Con người, cuộc đời thơ (1976); Maiacôpxki (hài kịch. 1984); Văn học
Viết đương đại (1987); Văn hóa văn minh Văn hóa chân văn hóa dịch
(2007)
2. Đọc hiểu
* Nội dung chính: Văn bản những bàn luận của tác giả về giá trị, vai trò của văn
học nghệ thuật đối với việc xây dựng nhân cách văn hóa con người. Tác giả đã đưa
ra những lẽ rất nhiều dẫn chứng để nêu lên một số vấn đề về sách, cũng như
chứng minh những giá trị chức năng của văn học nghệ thuật.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu hỏi 1 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Vấn đề chính tác giả nêu lên phần mở đầu gì?
Trả lời:
Vấn đề chính tác giả nêu lên phần mở đầu vị thế của văn học đang nguy
bị nghiêng ngả chiều sút kém trong đời sống văn hoá hiện đại.
Câu hỏi 2 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chú ý sự khác nhau giữa xem truyền hình đọc sách.
Trả lời:
Xem truyền hình hình ảnh nghe nhìn, không đòi hỏi nỗ lực tích cực của trí tuệ.
Còn đọc sách phải nỗ lực trí tuệ, phải ngẫm nghĩ mới tiếp thu được
Câu hỏi 3 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tác dụng của sách như thế nào?
Trả lời:
Sách tức ngôn ngữ thể tạo ra cái cốt vững chãi cho trí tuệ. Sách thể rèn luyện
duy khi đọc sách bắt buộc phải sự nỗ lực trí tuệ, phải ngẫm nghĩ mới tiếp thu
được. Sách thể rèn luyện phát triển trí tuệ.
Câu hỏi 1 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến đối tượng nào?
Trả lời:
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến sách. Cụ thể hình thành thói quen đọc
sách, hình thức sách tuyên truyền sách
Câu hỏi 2 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chú ý những phân tích của tác giả về tác dụng to lớn của văn học.
Trả lời:
- Những phân tích của tác giả về tác dụng to lớn của văn học:
+ Văn học tác dụng to lớn sâu sắc giúp cho con người hiểu được chính mình.
Khoa học khai hóa nhận thức về tự nhiên, về hội con người nói chung. Nhưng
trong đời sống tâm hồn tâm con người những lớp chiều sâu, uẩn khúc chỉ
văn học nghệ thuật mới thể soi thấu.
+ những tác phẩm đọc xong ta thấy bàng hoàng: Lần đầu tiên ta nhận ra con
người thực của mình…những tiềm lực lớn lao ta không ngờ đến.
Câu hỏi 3 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Các lẽ bằng chứng tác giả nêu lên những ?
Trả lời:
- Văn học giúp con người hiểu chính mình. Dẫn chứng: lần đầu tiên ta nhận ra con
người thật của mình: “người cao thượng không phải không bao giờ…có những lúc
đê tiện”
- Vai trò của văn học trong đạo đức: Văn học giúp con người tự biết mình, cả những
điểm yếu điểm mạnh. Chức năng giáo dục của văn học: ”Triết gia Se-ne-ca…sự
tiếp thu đạo đức”. Những tác phẩn cổ điển giá trị tâm sâu sắc, phát huy sự tự ý
thức của người học.
Câu hỏi 1 trang 140 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Văn học nghệ thuật vai trò quan trọng như thế nào?
Trả lời:
- Vai trò dẫn dắt, định hướng, sự chuẩn bị nhân những cuộc hành trình tinh
thần.
- Vai trò quản sự cải hoá, sự hình thành nhân cách bên trong con người
Câu hỏi 2 trang 140 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Văn học nghệ thuật khả năng giáo dục những năng lực nào khác?
Trả lời:
- Sự phát hiện những điều ẩn huyền diệu chỉ duy khoa học chưa đủ
phải trực giác nghệ thuật thì mới phát hiện được
- Giáo dục năng lực cảm nhận sự thật
- Giáo dục năng lực cảm nhận những nỗi đau nhân tình
- Giáo dục năng lực cảm nhận cái đẹp
Câu hỏi 1 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chú ý các lẽ tác giả sử dụng.
Trả lời:
- Các lẽ tác giả sử dụng :
+ Quen với sự dối trá, mập mờ,….có thể bị dị ứng
+ Quen với lối sống bo bo, …dửng dưng với số phận người khác
Chứng minh luận năng lực cảm nhận cái đẹp con người ngày càng sút kém
Câu hỏi 2 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Phần kết khẳng định điều gì?
Trả lời:
Phần kết khẳng định sứ mệnh vĩnh cửu, bao trùm của văn học nghệ thuật giáo
dục năng lực cảm nhận sự thật, năng lực cảm nhận nỗi đau nhân tình, cảm nhận cái
đẹp.
3. Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Nhan đề “Văn học tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá
con người” cho em biết được mục đích nội dung chính của văn bản gì?
Trả lời:
- Nhan đề cho em biết nội dung chính của văn bản tác dụng của văn học trong
việc xây dựng nhân cách văn hoá con người.
- Mục đích của văn bản nêu ra những lẽ chứng minh bằng nhiều dẫn chứng
về tác dụng giá trị của văn học
Câu 2 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Hãy nêu nội dung chính của từng phần đã được đánh số trong văn bản trên.
Trả lời:
- Phần 1: Một số vấn đề của sách (vị thế, đối sánh với phương tiện truyền hình
cách cải thiện vị trí của sách)
- Phần 2: Tác dụng chức năng của văn học nghệ thuật
- Phần 3: Chức năng sứ mệnh của văn học nghệ thuật với những năng lực khác
Câu 3 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Xác định vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề). Tác giả Hoàng Ngọc Hiến đã phân
tích ý nghĩa của vấn đề ấy trong văn bản như thế nào?
Trả lời:
- Vấn đề trọng tâm của văn bản vai trò, chức năng của văn học trong việc xây
dựng nhân cách con người.
- Tác giả đã phân tích ý nghĩa của vấn đề ấy bằng cách nêu lên để bàn luận. Tác giả
nêu vấn đề, luận điểm của mình, sau đó sử dụng những lẽ, dẫn chứng để chứng
mình cho luận điểm ấy.
Câu 4 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chỉ ra phân tích một số biện pháp làm tăng tính khẳng định phủ định vấn đề
trong văn bản.
Trả lời:
- Một số biện pháp làm tăng tính khẳng định phủ định:
+ Dùng các từ, các câu khẳng định, phủ đinh: “con người không phải lúc nào cũng
làm chủ được bản thân mình”; “văn học tác dụng to lớn sâu sắc giúp con
người hiểu chính mình”; không đòi hỏi nỗ lực tích cực của trí tuệ”;…Các câu văn
chứ những từ ngữ phủ định hoặc khẳng định mạnh mẽ như : không, không phải, có.
Dựa vào các từ ngữ đó đã thể hiện ràng lập luận của tác giả, gia tăng thêm tính
phủ định khẳng định cho văn bản.
+ Sử dụng giọng điệu mạnh mẽ, kiên quyết: “chỉ văn học nghệ thuật mới soi thấu”
; “cần sử dụng truyền hình để tuyên truyền cho sách”. Với những câu văn mang sắc
thái khẳng định cao mang tính chất yêu cầu không phải cầu khiến, thông qua
giọng điệu mạnh mẽ đã khẳng định giá trị, vai trò thực sự quan trọng của văn
chương
Câu 5 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Em nhận xét về cách lập luận ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản “Văn học
tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người”?
Trả lời:
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Viết một đoạn văn (khoảng 12 15 dòng) phát triển ý trọng tâm: “Văn học giúp em
cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người”.
Trả lời:
Đang cập nhật...
| 1/6

Preview text:

1. Chuẩn bị
Yêu cầu trang 137 SGK Ngữ văn 12 tập 1
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc văn bản nghị luận, các em cần chú ý:
+ Mục đích của người viết là gì? Nhan đề của văn bản có liên quan như thế nào đến
nội dung nghị luận?
+ Vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề) là gì? Có thể tìm luận đề ấy ở phần nào?
+ Luận đề của văn bản được triển khai bằng các luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng như thế nào?
+ Các biện pháp nào làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận và ngôn ngữ
biểu cảm trong văn bản nghị luận được thể hiện như thế nào trong văn bản?
- Đọc trước toàn bộ văn bản và tìm hiểu thêm về tác giả Hoàng Ngọc Hiến. Trả lời:
- Mục đích của người viết và nhan đề tác phẩm:
+ Mục đích của người viết là nêu ra những lý lẽ và chứng minh bằng nhiều dẫn
chứng về tác dụng và giá trị của văn học
+ Nhan đề cho em biết nội dung chính của văn bản là tác dụng của văn học trong
việc xây dựng nhân cách văn hoá con người.
- Vấn đề trọng tâm của văn bản là vai trò, chức năng của văn học trong việc xây
dựng nhân cách con người. Có thể tìm luận đề ấy ở ngay mở đầu tác phẩm “trước
khi bàn về tác dụng chiều sâu của văn học trong xây dựng nhân cách văn hoá, tôi muốn…”
- Luận đề của văn bản được triển khai bằng các luận điểm cụ thể rõ ràng. Đầu tiên là
số vấn đề của sách (vị thế, đối sánh với phương tiện truyền hình và cách cải thiện vị
trí của sách). Sau đó là tác dụng và chức năng của văn học nghệ thuật. Cuối cùng là
chức năng và sứ mệnh của văn học nghệ thuật với những năng lực khác. Mỗi luận
điểm, tác giả đều đưa ra lí lẽ hợp lý và kèm theo dẫn chứng phù hợp, chính xác.
- Các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản:
+ Các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định: Dùng các từ, các câu khẳng
định, phủ định, kết hợp sử dụng giọng điệu mạnh mẽ, kiên quyết .
+ Cách lập luận: Văn bản có cách lập luận chặt chẽ, được biểu hiện qua các luận
điểm rõ ràng, lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. Đằng sau mỗi luận điểm, tác giả đều đưa
ra dẫn chứng thiết thực, hợp lý. Kết hợp với việc dùng các từ, các câu khẳng định,
phủ đinh.Dựa vào các từ ngữ đó đã thể hiện rõ ràng lập luận của tác giả.
+ Ngôn ngữ biểu cảm: Giàu màu sắc biểu cảm. Thể hiện qua việc tác giả kết hợp
nhiều từ ngữ, tình thái từ
- Tác giả Hoàng Ngọc Hiến (1930 - 2011)
+ Quê quán: Làng Đông Thái, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh
+ Vị trí, vai trò: là nhà lý luận phê bình, và là dịch giả văn học Việt Nam đương đại,
từng là hiệu trưởng Trường Viết văn Nguyễn Du.
+ Tác phẩm tiêu biểu: Ngọn gió thổi những chiếc lá bay qua đại dương (tập ký);
Maiacôpxki Con người, cuộc đời và thơ (1976); Maiacôpxki (hài kịch. 1984); Văn học
Xô Viết đương đại (1987); Văn hóa và văn minh – Văn hóa chân lý và văn hóa dịch lý (2007) 2. Đọc hiểu
* Nội dung chính: Văn bản là những bàn luận của tác giả về giá trị, vai trò của văn
học nghệ thuật đối với việc xây dựng nhân cách văn hóa con người. Tác giả đã đưa
ra những lí lẽ và rất nhiều dẫn chứng để nêu lên một số vấn đề về sách, cũng như
chứng minh những giá trị và chức năng của văn học nghệ thuật.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu hỏi 1 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Vấn đề chính mà tác giả nêu lên ở phần mở đầu là gì? Trả lời:
Vấn đề chính mà tác giả nêu lên ở phần mở đầu là vị thế của văn học đang có nguy
cơ bị nghiêng ngả và có chiều sút kém trong đời sống văn hoá hiện đại.
Câu hỏi 2 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chú ý sự khác nhau giữa xem truyền hình và đọc sách. Trả lời:
Xem truyền hình là hình ảnh nghe nhìn, không đòi hỏi nỗ lực tích cực của trí tuệ.
Còn đọc sách phải có nỗ lực trí tuệ, phải ngẫm nghĩ mới tiếp thu được
Câu hỏi 3 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tác dụng của sách như thế nào? Trả lời:
Sách tức ngôn ngữ có thể tạo ra cái cốt vững chãi cho trí tuệ. Sách có thể rèn luyện
tư duy vì khi đọc sách bắt buộc phải có sự nỗ lực trí tuệ, phải ngẫm nghĩ mới tiếp thu
được. Sách có thể rèn luyện và phát triển trí tuệ.
Câu hỏi 1 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến đối tượng nào? Trả lời:
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến sách. Cụ thể là hình thành thói quen đọc
sách, hình thức sách và tuyên truyền sách
Câu hỏi 2 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chú ý những phân tích của tác giả về tác dụng to lớn của văn học. Trả lời:
- Những phân tích của tác giả về tác dụng to lớn của văn học:
+ Văn học có tác dụng to lớn và sâu sắc giúp cho con người hiểu được chính mình.
Khoa học khai hóa nhận thức về tự nhiên, về xã hội và con người nói chung. Nhưng
trong đời sống tâm hồn và tâm lí con người có những lớp chiều sâu, uẩn khúc chỉ có
văn học nghệ thuật mới có thể soi thấu.
+ Có những tác phẩm đọc xong ta thấy bàng hoàng: Lần đầu tiên ta nhận ra con
người thực của mình…những tiềm lực lớn lao ta không ngờ đến.
Câu hỏi 3 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Các lí lẽ và bằng chứng mà tác giả nêu lên là những gì ? Trả lời:
- Văn học giúp con người hiểu chính mình. Dẫn chứng: lần đầu tiên ta nhận ra con
người thật của mình: “người cao thượng không phải là không bao giờ…có những lúc đê tiện”
- Vai trò của văn học trong đạo đức: Văn học giúp con người tự biết mình, cả những
điểm yếu và điểm mạnh. Chức năng giáo dục của văn học: ”Triết gia Se-ne-ca…sự
tiếp thu đạo đức”. Những tác phẩn cổ điển có giá trị tâm lý sâu sắc, phát huy sự tự ý
thức của người học.
Câu hỏi 1 trang 140 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Văn học và nghệ thuật có vai trò quan trọng như thế nào? Trả lời:
- Vai trò dẫn dắt, định hướng, sự chuẩn bị cá nhân là những cuộc hành trình tinh thần.
- Vai trò quản lý sự cải hoá, sự hình thành nhân cách bên trong con người
Câu hỏi 2 trang 140 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Văn học nghệ thuật có khả năng giáo dục những năng lực nào khác? Trả lời:
- Sự phát hiện những điều bí ẩn và huyền diệu mà chỉ tư duy khoa học chưa đủ mà
phải có trực giác nghệ thuật thì mới phát hiện được
- Giáo dục năng lực cảm nhận sự thật
- Giáo dục năng lực cảm nhận những nỗi đau nhân tình
- Giáo dục năng lực cảm nhận cái đẹp
Câu hỏi 1 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chú ý các lí lẽ mà tác giả sử dụng. Trả lời:
- Các lí lẽ mà tác giả sử dụng :
+ Quen với sự dối trá, mập mờ,….có thể bị dị ứng
+ Quen với lối sống bo bo, …dửng dưng với số phận người khác
Chứng minh lí luận năng lực cảm nhận cái đẹp ở con người ngày càng sút kém
Câu hỏi 2 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Phần kết khẳng định điều gì? Trả lời:
Phần kết khẳng định sứ mệnh vĩnh cửu, bao trùm của văn học nghệ thuật là giáo
dục năng lực cảm nhận sự thật, năng lực cảm nhận nỗi đau nhân tình, cảm nhận cái đẹp.
3. Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Nhan đề “Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá
con người” cho em biết được mục đích và nội dung chính của văn bản là gì? Trả lời:
- Nhan đề cho em biết nội dung chính của văn bản là tác dụng của văn học trong
việc xây dựng nhân cách văn hoá con người.
- Mục đích của văn bản là nêu ra những lý lẽ và chứng minh bằng nhiều dẫn chứng
về tác dụng và giá trị của văn học
Câu 2 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Hãy nêu nội dung chính của từng phần đã được đánh số trong văn bản trên. Trả lời:
- Phần 1: Một số vấn đề của sách (vị thế, đối sánh với phương tiện truyền hình và
cách cải thiện vị trí của sách)
- Phần 2: Tác dụng và chức năng của văn học nghệ thuật
- Phần 3: Chức năng và sứ mệnh của văn học nghệ thuật với những năng lực khác
Câu 3 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Xác định vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề). Tác giả Hoàng Ngọc Hiến đã phân
tích ý nghĩa của vấn đề ấy trong văn bản như thế nào? Trả lời:
- Vấn đề trọng tâm của văn bản là vai trò, chức năng của văn học trong việc xây
dựng nhân cách con người.
- Tác giả đã phân tích ý nghĩa của vấn đề ấy bằng cách nêu lên để bàn luận. Tác giả
nêu vấn đề, luận điểm của mình, sau đó sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng để chứng
mình cho luận điểm ấy.
Câu 4 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chỉ ra và phân tích một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định vấn đề trong văn bản. Trả lời:
- Một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định:
+ Dùng các từ, các câu khẳng định, phủ đinh: “con người không phải lúc nào cũng
làm chủ được bản thân mình”; “văn học có tác dụng to lớn và sâu sắc giúp con
người hiểu chính mình”; “ không đòi hỏi nỗ lực tích cực của trí tuệ”;…Các câu văn
chứ những từ ngữ phủ định hoặc khẳng định mạnh mẽ như : không, không phải, có.
Dựa vào các từ ngữ đó đã thể hiện rõ ràng lập luận của tác giả, gia tăng thêm tính
phủ định và khẳng định cho văn bản.
+ Sử dụng giọng điệu mạnh mẽ, kiên quyết: “chỉ có văn học nghệ thuật mới soi thấu”
; “cần sử dụng truyền hình để tuyên truyền cho sách”. Với những câu văn mang sắc
thái khẳng định cao và mang tính chất yêu cầu không phải cầu khiến, thông qua
giọng điệu mạnh mẽ đã khẳng định giá trị, vai trò thực sự quan trọng của văn chương
Câu 5 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Em có nhận xét gì về cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản “Văn học
và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người”? Trả lời: Đang cập nhật...
Câu 6 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Viết một đoạn văn (khoảng 12 – 15 dòng) phát triển ý trọng tâm: “Văn học giúp em
cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người”. Trả lời: Đang cập nhật...