Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2

Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật
1. Son văn sao chúng ta phi đối x thân thin vi động vt phn Chun
b
- 


- 


             

ng vng tâm hn tr i v t,
buc cho chân cánh cam làm cánh diu th 
Không vt thì cuc sng ci rng gi xóm
làng thc dng
làm vic m tôm, m  làm th
i th là mc bit trong th ging vt: con
i cùng t tiên vi kh 
Mng vu có quan h trc tip hay gián tii vi.
ng sng cng vt, git hi chúng.



i x thân thin vng vt. Liên h
nhng hiu bit ca b c hin.
2. Soạn văn Vì sao chúng ta phải đi x thân thin với động vt phần Đc hiu
a. Trong khi đọc
Câu hi trang 49 SGK Ng văn 6 tp 2: 
Gi ý

Câu hi trang 49 SGK Ng văn 6 tp 2:    

Gi ý


Câu hi trang 49 SGK Ng văn 6 tp 2: 
Gi ý


Câu hi trang 50 SGK Ng văn 6 tp 2: 
Gi ý
 

Câu hi trang 50 SGK Ng văn 6 tp 2: 

Gi ý


Câu hi trang 50 SGK Ng văn 6 tp 2: 
Gi ý

b. Sau khi đọc
Tr li câu 1 (trang 50 SGK Ng văn 6 tp 2)



 ... 


Tr li

b.
-  xúc, không qua khâu trung gian.
- 
gian.

tâm.


Tr li câu 2 (trang 50 SGK Ng văn 6 tp 2)


Tr li








 con



Tr li câu 3 (trang 50 SGK Ng văn 6 tp 2)


Tr li
- 

-  : 



Tr li câu 4 (trang 51 SGK Ng văn 6 tp 2)


L l
ng c
ng
 , 







, 

, , 




. 


, 

 ,
 




Tr li
L l
ng c
ng
 , 











?
- Buô
i sng tinh , g trông gy vang o gi xm lng thư
c
y, l chim chch vui trên cnh cây, đa
n b châ
m ri ra đông
lm viê
c
- Ngươ
i nông dân ra
sông t
, đươ
c m tôm, m c no
đươ
c đem chê biên thnh như
ng mn ăn thanh đa
m ca thôn
quê








Đng nhn l kiên hnh quân tha i
, buô
c ch vo chân
cnh cam lm cnh diêu th chơi

 




thôi
- Nhn cnh kh m cho con b, bc chuôi ng như
ng ngn tay
kho lo, chng ta không khi ngc nhiên tư
hi: Sao chng c
thê
giông cn ngươ
i đn
y.
- Qua nghiên
u, kh v vươ
n c cng
tiên
i con ngươ
i
Tr li câu 5 (trang 51 SGK Ng văn 6 tp 1)


Tr li
- 



- 
không                






| 1/6

Preview text:

Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật
1. Soạn văn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật phần Chuẩn bị
- Nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) là nêu lên ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng
cụ thể nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý kiến của người viết,
người nói về một hiện tượng trong đời sống.
- Khi đọc văn bản nghị luận:
+ Nhan đề cho biết nội dung, đề bài của bài viết là bàn luận về lí do chúng ta phải
đối xử thân thiện với động vật.
+ Ở văn bản này, người viết đang bảo vệ các loài động vật. Để bảo vệ chúng,
người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng:
 Động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ: nhìn lũ kiến “hành quân” tha mồi về tổ,
buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi…
 Không có động vật thì cuộc sống của con người rất khó khăn: gà trống gọi xóm
làng thức dậy, lũ chim chích đùa vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng
làm việc, người nông dân được mẻ tôm, mẻ cá đem về làm thức ăn…
 Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật: con
người cùng tổ tiên với khỉ và vượn…
 Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp đối với con người.
 Con người đang phá hoại môi trường sống của động vật, giết hại chúng.
+ Vấn đề bài viết nêu lên liên quan trực tiếp đến cuộc sống hiện nay của chúng ta
vì con người đang là nguyên nhân trực tiếp phá hủy môi trường sống của động vấn.
Từ đó tác động lên bản thân em ý thức bảo vệ môi trường.
 Đọc trước bài thơ Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật. Liên hệ
những hiểu biết của bản thân để đọc hiểu văn bản.
2. Soạn văn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật phần Đọc hiểu a. Trong khi đọc
Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Ý chính của phần 1 là gì? Gợi ý
Ý chính của phần 1 là động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.
Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Câu nào trong phần 3 cho thấy con
người liên quan đến động vật? Gợi ý
Câu “Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà
thôi” trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật.
Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì? Gợi ý
Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ về những công viên bách thú, nơi có những
con động vật bị nhốt ở trong đó và hằng ngày có các bạn nhỏ để tham quan.
Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: “Môi trường sinh tồn” là gì? Gợi ý
“Môi trường sinh tồn” là toàn bộ những điều kiện tự nhiên, xã hội mà con người,
sinh vật tồn tại, sống còn, phát triển trong quan hệ với con người, sinh vật khác.
Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động? Gợi ý
Phần 4 nói về thực trạng đáng báo động là số lượng các loài động vật ngày càng
giảm do môi trường sống bị chiếm lĩnh, phá hoại.
Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Ý chính của phần 5 là gì? Gợi ý
Ý chính của phần 5 là con người cần thay đổi để bảo vệ động vật. b. Sau khi đọc
Trả lời câu 1 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:
a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,..."
b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”
c) “Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tỉ năm...”
d) “...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn” Trả lời
a. Tổ tiên: những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ. b.
- trực tiếp: có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian.
- gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian.
c. tạo hóa: đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo quan niệm duy tâm.
d. tuyệt chủng: là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc một quần
thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.
Trả lời câu 2 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lẽ
có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất. Trả lời
Chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì:
+ Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.
=> Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh
cam làm cánh diều thả chơi.
+ Động vật gắn liền cuộc sống con người.
=> Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người
nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến.
+ Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.
=> Dẫn chứng: Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người.
Trả lời câu 3 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân
thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản? Trả lời
- Tác giả đã thể hiện thái độ bất bình trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật.
- Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn trong văn bản như : Môi trường sống của
động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước
nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn.
Trả lời câu 4 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các
bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy Lí lẽ Bằng chứng Vì vậy , khó mà tưởng
Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức
tượng được rằng nếu không dâ ̣y, lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò châ ̣m rãi ra đồng
có động vật thì cuộc sống
làm việc . Người nông dân ra bờ sông cất vở , được mẻ tôm ,
của con người sẽ ra sao
mẻ cá nào được đem về chế biến thành nhữ ng món ăn thanh đa ̣m của thôn quê Trả lời Lí lẽ Bằng chứng Vì vậy , khó mà tưởng
- Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức
tượng được rằng nếu
dậy, lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng
không có đô ̣ng vâ ̣t thì làm viê ̣c
cuô ̣c sống của con người - Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào sẽ ra sao?
được đem về chế biến thành những món ăn thanh đạm của thôn quê
Những loài đô ̣ng vâ ̣t nuôi Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân
dưỡng tâm hồn trẻ thơ
cánh cam làm cánh diều thả chơi
Loài người kì thực cũng
- Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay
chỉ là một l oài đặc biệt khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có
trong thế giới đô ̣ng vâ ̣t mà thể giống cn người đến vậy. thôi
- Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người
Trả lời câu 5 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng
chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật? Trả lời
- Văn bản trên giúp em hiểu được động vật và con người có mối quan hệ gắn liền
với nhau và động vật giúp cho cuộc sống của chúng ta nhiều màu sắc đẹp đẽ hơn.
Chính vì vậy, em hi vọng con người chúng ta sống hòa hợp với các loài động vật
và hành động để bảo vệ chúng.
- Một số lí lẽ để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật: Động vật
không chỉ có vai trò quan trọng trong thiên nhiên mà còn cả với đời sống con
người về mặt có lợi như cung cấp nguyên liệu: thực phẩm (rươi, ốc, mực, tôm, cá,
ếch, rắn, gà, lợn, bò,...), lông (thỏ, cừu, dê, vịt,...), da (tuần lộc, hổ, trâu,...); làm thí
nghiệm: khoa học (ếch, chuột bạch,...), thuốc (thỏ, chuột bạch,... ); hỗ trợ cho con
người: lao động (trâu, bò, voi,...), giải trí (cá voi, hải cẩu, voi, hổ, vẹt, sáo,...), bảo
vệ an ninh (chó);... Bên cạnh đó động vật còn gây hại không nhỏ cho con người
như truyền, gây bệnh (trùng sốt rét, ruồi, muỗi, chuột,...)...