Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 sách Cánh Diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách CD. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 10 CD. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết.

Son bài Viết bài lun thuyết phục người khác t b mt
thói quen hay mt quan nim sách CD
1. Định hướng
a) Trong cuc sng, mi ngưi thưng có nhng c chỉ, hành động lặp đi lặp li lâu
ngày thành thói quen; có nhng quan nim (cách hiu, nhn thc,...) đã thành nếp
nghĩ, khó thay đổi. Có nhiu thói quen tt, quan nim đúng đắn cn gi gìn, phát
huy. Tuy vy, cũng có những thói quen xu, quan nim lc hu cn phải thay đổi, t
b vì chúng tạo ra tác đng tiêu cc, ảnh hưởng đến cá nhân hoc cng đồng. Ví d:
thói quen vt rác ba bãi, lãng phí thi gian, li ngưi khác, lm dng thuc
kháng sinh,... hoc quan nim không chơi với nhng bn học kém hơn mình, có tiền
là có tt cả,... Trong các trường hợp đó, chúng ta cần thuyết phục người có thói quen
chưa tt, quan nim chưa đúng từ b nhng thói quen và quan nim y.
Viết bài lun thuyết phc là nêu ý kiến, s dng lí l và dn chứng để thuyết phc
người có thói quen, quan nim chưa đúng, tiêu cực thay đổi theo chiều hướng đúng
đắn, tích cc.
* Tìm hiu bài mu:
Câu hi trang 81-82 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- Ngưi viết thuyết phc ai và thuyết phục người đó t b điu gì?
- Nhn biết các lí do và bng chứng mà người viết đưa ra để thuyết phc.
- Phn kết, người viết th hin tình cảm và thái độ như thế nào?
Tr li
- Ngưi viết thuyết phc b ca mình t b thuc lá
- Lí do:
+ Tác hi khng khiếp ca thuc lá: s liu, các hóa cht gây t vong và ung thư,…
+ Thit hi kinh tế
- Tình cảm, thái độ: Thông cm cho s khó b thuc ca b, khuyên b t b thuc
lá, lo lng, chân thành.
b) Để viết bài lun thuyết phc ngưi khác t b mt thói quen hay mt quan nim,
các em cn:
- Tìm hiểu đề ọc kĩ đ bài; xác định đối tưng ca bài viết, mục đích của bài viết
thuyết phc t b thói quen hoc quan nim nào).
- Nêu lí do và phân tích các ảnh hưởng tiêu cc, tác hi ca thói quen, quan nim
cn phải thay đổi, t b.
- Có các dn chng c thể, sinh động v nhng ảnh hưởng tiêu cc, tác hi ca thói
quen, quan nim đó. Một s loi dn chng có th la chn s dng là: s liu thng
kê, ví d c th, s kin hoc tình hung mà bản thân em đã trải qua, các câu
chuyn truyn tải thông điệp phù hp với quan điểm ca em, các trích dn phát biu
ca những người có liên quan,...
- D đoán phản ng và lp lun của người có thói quen, quan nim mà em mun
thuyết phục để nêu ý kiến phn bin ca em. Chng hn, ý kiến phn bin của bác
Nguyn Khc Viện sau đây:
“Có người bo: Tôi hút, tôi b bnh, mặc tôi! Xin đáp li: Hút thuc là quyn ca
anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người gn anh. Anh uống rượu
say mèm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói
độc. Điu này hàng nghìn công trình nghiên cu đã chứng minh rất rõ.”
2. Thc hành
Bài tp trang 83 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1 Chn mt trong hai đ sau đây để viết
bài văn nghị lun thuyết phc người khác thay đi, t b mt thói quen hay mt
quan nim:
Đề 1: Lm dng thuc kháng sinh là mt thói quen ph biến ca nhiều người hin
nay: Em hãy viết bài văn nghị lun thuyết phc mi ngưi t b thói quen này.
Đề 2: Một người bn của em luôn luôn tin tưởng và hành động theo phương châm
“Im lặng là vàng”. Hãy viết bài văn ngh luận để thuyết phc ngưi bạn đó cần nhìn
nhn vấn đề toàn diện hơn.
a) Chun b (ví d với đề 1)
Đọc kĩ bài tp, la chn và xác định yêu cu ca đ đã chọn: vấn đề thói quen lm
dng thuc kháng sinh.
- Mục đích: thuyết phc những người này t b thói quen lm dng thuc kháng
sinh.
- Đối tưng cn thuyết phc: những người có thói quen lm dng thuc kháng sinh.
- Cách thc thuyết phc: viết bài văn nghị lun.
b) Tìm ý và lp dàn ý
- Tìm ý cho bài viết theo gi dn:
+ Thế nào là thuc kháng sinh và lm dng thuc kháng sinh? Thói quen lm dng
thuc kháng sinh ph biến như thế nào?
→ Kháng sinh là thuc tiêu dit hoc kim hãm s phát trin ca vi khun, t đó
giảm đáp ứng viêm gây ra bi vi khun. Kháng sinh có tác dng khác nhau trên
tng loi vi khun, mt s kháng sinh có tác dng trên nhiu chng vi khuẩn được
gi là kháng sinh ph rng, mt s loi khác tác dng trên mt s chng vi khun
nht định được gi là ph hp.
Hiện tượng kháng kháng sinh xy ra khi mm bnh hay vi khun có kh năng tạo ra
cách chng li thuc kháng sinh làm cho kháng sinh không th tiêu dit hoặc ngăn
chặn được s phát trin ca chúng.
Kháng kháng sinh đang là mối đe da ln nht đi vi toàn ngành y tế nói riêng và
c xã hi nói chung khi b bt c triu chng sc khỏe nào người dân cũng tự ý
mua và s dng thuc kháng sinh.
+ Lm dng thuc kháng sinh dn đến nhng hu qu gì?
→ Hậu qu nghiêm trng nht ca vic lm dng kháng sinh là to ra các chng
“siêu vi khuẩn” kháng thuốc. Các vi khuny có th tạo ra các cơ chế chng li tác
dng của kháng sinh, khi đó kháng sinh không còn hiệu qu nữa và con người li
quay tr v điểm xut phát như khi chưa tìm ra loại kháng sinh nào.
+ Làm thế nào để thay đổi thói quen lm dng thuc kháng sinh?
→ Chỉ s dng kháng sinh khi thc s có nhim khuẩn. Đảm bo s dng kháng
sinh mt cách hp lý là mt vấn đề phc tạp, đòi hi phi có kiến thc và trình đ
chuyên môn cũng như kinh nghim s dụng kháng sinh. Do đó, tốt nht các bn ch
nên s dụng kháng sinh theo đúng s hướng dn của các bác sĩ và dược sĩ tư vn
chuyên môn, không nên s dng kháng sinh ba bãi.
- Lp dàn ý cho bài viết:
M bài
Dn dt nêu vấn đề ca bài viết: Mọi người cn t b vic lm
dng thuc kháng sinh bi thói quen y dẫn đến nhiều nguy
con ngưi phi đi mặt trong điều tr bnh tt.
Thân
bài
Ngưi viết th sp xếp các ý theo trt t khác nhau, kết hp gia
l dn chứng đ thuyết phc mọi người t b thói quen lm
dng thuc kháng sinh. Ví d, có th sp xếp theo trt t sau:
+ Gii thích thế nào thuc kháng sinh, lm dng thuc kháng sinh
trình y hin trng lm dng thuc kháng sinh hin nay trong
cộng đồng.
+ Những do để mọi người nên t b thói quen lm dng thuc
kháng sinh:
• Lạm dng thuc kháng sinh gây lãng phí tin bc.
• Lạm dng thuốc kháng sinh gây khó khăn cho vic chẩn đoán, điều
tr bnh.
Lạm dng thuc kháng sinh dẫn đến tình trng kháng thuc kháng
sinh, gây nguy him cho tính mng.
+ D đoán lập lun ca những người thói quen lm dng thuc
kháng sinh (Ví d: dựa vào hướng dn của ngưi bán thuc; tham
kho thông tin trên mng, không thời gian để đi khám c sĩ,...).
T đó, ngưi viết có th phn bin li. Chng hạn: Ngưi bán thuc
không phi là bác sĩ khám bnh, h không đủ kiến thc chẩn đoán
kê đơn điều tr cho người bnh.
+ Làm thế nào để t b thói quen lm dng thuc kháng sinh (Ví d:
hiu tác hi ca vic lm dng thuc kháng sinh, khi bnh cần đi
khám bác sĩ,
mua và s dng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ,...)?
Kết bài
Khẳng đnh lại thông điệp mọi ngưi cn t b thói quen lm dng
thuc kháng sinh mt cuc sng kho mnh, an toàn cho bn thân
và cộng đồng.
c) Viết
- Viết bài văn theo dàn ý đã lp.
- Chú ý s dng ngôn ng, giọng điệu phù hợp để thuyết phc ngưi khác.
* Bài viết mu tham kho
Thuốc kháng sinh là vũ khí tuyệt vời do con ngưi tạo ra để chng li các bnh do
nhim vi khun, nng giờ đây vi khuẩn li có kh năng đề kháng li thuc kháng
sinh vốn được dùng để tiêu diệt chúng. Kháng kháng sinh đang là mối đe dọa ln
nht đi vi toàn ngành y tế nói riêng và c xã hi nói chung.
Kháng sinh là thuc tiêu dit hoc kim hãm s phát trin ca vi khun, t đó giảm
đáp ứng viêm gây ra bi vi khun. Kháng sinh có tác dng khác nhau trên tng loi
vi khun, mt s kháng sinh có tác dng trên nhiu chng vi khuẩn đưc gi là
kháng sinh ph rng, mt s loi khác tác dng trên mt s chng vi khun nht
định được gi là ph hp.
Hiện tượng kháng kháng sinh xy ra khi mm bnh hay vi khun có kh năng tạo ra
cách chng li thuc kháng sinh làm cho kháng sinh không th tiêu dit hoặc ngăn
chặn được s phát trin ca chúng.
Kháng kháng sinh đang là mối đe dọa ln nht đi vi toàn ngành y tế nói riêng và
c xã hi nói chung khi b bt c triu chng sc khỏe nào người dân cũng tự ý
mua và s dng thuc kháng sinh. Ngày nay do vic mua và s dng kháng sinh
quá d dàng nên ch cn xut hin i biu hin bt thưng v sc khỏe như sốt, ho,
s mũi là mọi ngưi t ý đến hiu thuc đ mua kháng sinh, hay các bc cha m t
ý mua kháng sinh cho con mình s dng mà không cn biết con mình có nhim
khun hay không, tr em thì có phi ung liều như người ln không và ung trong
thi gian bao lâu là hp lý.
Bên cạnh đó, các hiệu thuc d dàng t ý bán thuc kháng sinh cho bnh nhân mà
không quan tâm bnh nhân có toa ca bác sĩ hay không, hay thm chí bnh nhân ch
cn mang toa thuốc cũ, toa thuốc ca ngưi quen, hoc ch cn bo mun mua thuc
kháng sinh là được.
Có nhiu loi bệnh lý khác nhau như bnh min dch, ng độc, bnh chuyn hóa,
bnh nhim trùng v.v… Trong đó ch có bnh nhim trùng là cn phi s dng
kháng sinh. Trong các bnh lý khác, s dng kháng sinh không nhng không giúp
điều tr bệnh mà còn làm tăng t l vi khun kháng thuc. Trong hu hết các trưng
hp sốt, đau họng, s mũi đa số là do virus gây nên, và kháng sinh thì ch có hiu
qu trên vi khun. Theo Cc Qun lý khám cha bnh (B Y tế), kết qu kho sát
vic bán thuc kháng sinh các hiu thuc vùng nông thôn và thành th cho thy,
nhn thc v kháng sinh và kháng thuc của người bán thuc lẫn ngưi dân đu rt
thấp. Có đến 88% s dân thành th, 91% s dân nông thôn s dng kháng sinh
không có đơn của bác sĩ”,....
Lm dng thuc kháng sinh không ch lãng phí mà còn gây tn hi đến sc khe,
các bnh do virut không cha đưc bng kháng sinh mà vn dùng kháng sinh. y
khó khăn cho chẩn đoán: bệnh nhân b viêm rut tha cp mà dùng kháng sinh s
làm cho lu m các triu chng gây khó chẩn đoán. Có khi có tác dụng chữa nhưng
li d gây ra phn ng d ng, mn cm thm chí nguy hiểm đến tính mng. S
dng nhiu kháng sinh và liu cao có kh năng gây suy tủy, nhất là trường hp s
dng chloramphenicol nhiu. Mt s kháng sinh như streptomycine, kanamycine
dùng liu cao có th gây điếc và suy thn. Lm dng kháng sinh làm cho vi khun
nhn thuc, kháng thuc ngày càng nhiu, t đó việc cha tr bệnh càng khó khăn.
Ngày nay các t cu trùng kháng thuc cephalosporin càng nhiu. Mt s vi khun
khác cũng kháng thuốc do đó tác dng cha tr ca kháng sinh ngày càng hn chế.
Nhiều người khi dùng thuc kháng sinh ch cho rng nó thun tin, giá thành cũng
không quá đắt nhưng người dân li đâu biết rng tác hi ca nó vô cùng nghiêm
trng. Vy nên mi người cần làm gì để hn chế hay b tình trng lm dng thuc
kháng sinh? Nguyên tc bn cn biết khi dùng thuốc kháng sinh đó là chỉ điều tr
bnh do vi khun gây ra và dùng chúng khi thc s cn thiết, được bác sĩ đồng ý.
Đúng liều: khi được bác sĩ kê đơn có thuc kháng sinh, luôn uống đ liều lượng đã
được kê, không b d na chng, ngay c khi cm thy bệnh đã đỡ nhiều. Đúng chỉ
dn: Không dùng thuc kháng sinh tha t ln s dụng trước; không chia s thuc
kháng sinh trong toa thuc đang dùng cho ngưi khác ung, ngay c khi đó là ngưi
thân ca mình. Vì khi chia s, s thiếu liu thuc cn ung và vô tình tạo cơ hội cho
vi khun mnh m lên và kháng li các thuốc điều trị. Điều này gây nguy him cho
chính bản thân, cho gia đình và cộng đồng.
Nâng cao nhn thc ngay t mi cá nhân bng cách bt đu bng thói quen
tuân th đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý mua kháng sinh v dùng cho bt c ai
hoc dùng trong chăn nuôi. Nhc nh những người quen nếu thy h dùng kháng
sinh ba bãi.
Có th nói thói quen lm dng thuc kháng sinh là mt vấn đề cc k nghiêm
trng mà chúng ta không nên ch quan. Tt nht, mỗi người cn có ý thc s dng
thuc phù hp, theo ch định của bác sĩ. Nếu sau mt thời gian điều tr bn không
thy hiu quả, hãy đi tái khám và nhận tư vấn t bác sĩ “hãy dùng kháng sinh đúng
cách vì tương lai của chính chúng ta”.
d) Kim tra và chnh sa
Đọc lại bài văn đã viết. Đối chiếu vi mục 1. Định hướng và dàn ý trên đây để t
phát hin và sa li, c th:
Ni dung kim tra
Yêu cu c th
B cc ba phn
- M bài: Đã giới thiệu được vấn đề cn thuyết phục chưa?
- Thân bài:
+ Đã giải thích được khái nim thế nào thuc kháng sinh,
lm dng thuốc kháng sinh chưa? chng minh được hin
trng lm dng thuc kháng sinh hin nay không?
+ Đã nêu được những do đ mọi ngưi nên t b thói
quen lm dng thuốc kháng sinh chưa?
+ nêu được ý kiến phn bin vấn đề liên h, phát biu
được suy nghĩ riêng của ngưi viết không?
+ Có đề xut đưc cách khc phc tình trng lm dng thuc
kháng sinh không?
- Kết bài: Có khái quát đưc ý nghĩa ca vấn đ không?
Các li còn mc
Tham kho yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35).
Đánh giá chung
Tham kho yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35).
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một
thói quen hay một quan niệm sách CD 1. Định hướng
a) Trong cuộc sống, mỗi người thường có những cử chỉ, hành động lặp đi lặp lại lâu
ngày thành thói quen; có những quan niệm (cách hiểu, nhận thức,...) đã thành nếp
nghĩ, khó thay đổi. Có nhiều thói quen tốt, quan niệm đúng đắn cần giữ gìn, phát
huy. Tuy vậy, cũng có những thói quen xấu, quan niệm lạc hậu cần phải thay đổi, từ
bỏ vì chúng tạo ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến cá nhân hoặc cộng đồng. Ví dụ:
thói quen vứt rác bừa bãi, lãng phí thời gian, ỷ lại người khác, lạm dụng thuốc
kháng sinh,... hoặc quan niệm không chơi với những bạn học kém hơn mình, có tiền
là có tất cả,... Trong các trường hợp đó, chúng ta cần thuyết phục người có thói quen
chưa tốt, quan niệm chưa đúng từ bỏ những thói quen và quan niệm ấy.
Viết bài luận thuyết phục là nêu ý kiến, sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục
người có thói quen, quan niệm chưa đúng, tiêu cực thay đổi theo chiều hướng đúng đắn, tích cực.
* Tìm hiểu bài mẫu:
Câu hỏi trang 81-82 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
- Người viết thuyết phục ai và thuyết phục người đó từ bỏ điều gì?
- Nhận biết các lí do và bằng chứng mà người viết đưa ra để thuyết phục.
- Phần kết, người viết thể hiện tình cảm và thái độ như thế nào? Trả lời
- Người viết thuyết phục bố của mình từ bỏ thuốc lá - Lí do:
+ Tác hại khủng khiếp của thuốc lá: số liệu, các hóa chất gây tử vong và ung thư,… + Thiệt hại kinh tế
- Tình cảm, thái độ: Thông cảm cho sự khó bỏ thuốc của bố, khuyên bố từ bỏ thuốc lá, lo lắng, chân thành.
b) Để viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, các em cần:
- Tìm hiểu đề (Đọc kĩ đề bài; xác định đối tượng của bài viết, mục đích của bài viết
thuyết phục từ bỏ thói quen hoặc quan niệm nào).
- Nêu lí do và phân tích các ảnh hưởng tiêu cực, tác hại của thói quen, quan niệm
cần phải thay đổi, từ bỏ.
- Có các dẫn chứng cụ thể, sinh động về những ảnh hưởng tiêu cực, tác hại của thói
quen, quan niệm đó. Một số loại dẫn chứng có thể lựa chọn sử dụng là: số liệu thống
kê, ví dụ cụ thể, sự kiện hoặc tình huống mà bản thân em đã trải qua, các câu
chuyện truyền tải thông điệp phù hợp với quan điểm của em, các trích dẫn phát biểu
của những người có liên quan,...
- Dự đoán phản ứng và lập luận của người có thói quen, quan niệm mà em muốn
thuyết phục để nêu ý kiến phản biện của em. Chẳng hạn, ý kiến phản biện của bác sĩ
Nguyễn Khắc Viện sau đây:
“Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của
anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu
say mèm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói
độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ.” 2. Thực hành
Bài tập trang 83 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 Chọn một trong hai đề sau đây để viết
bài văn nghị luận thuyết phục người khác thay đổi, từ bỏ một thói quen hay một quan niệm:
Đề 1: Lạm dụng thuốc kháng sinh là một thói quen phổ biến của nhiều người hiện
nay: Em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này.
Đề 2: Một người bạn của em luôn luôn tin tưởng và hành động theo phương châm
“Im lặng là vàng”. Hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục người bạn đó cần nhìn
nhận vấn đề toàn diện hơn.
a) Chuẩn bị (ví dụ với đề 1)
Đọc kĩ bài tập, lựa chọn và xác định yêu cầu của đề đã chọn: vấn đề thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
- Mục đích: thuyết phục những người này từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
- Đối tượng cần thuyết phục: những người có thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
- Cách thức thuyết phục: viết bài văn nghị luận. b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài viết theo gợi dẫn:
+ Thế nào là thuốc kháng sinh và lạm dụng thuốc kháng sinh? Thói quen lạm dụng
thuốc kháng sinh phổ biến như thế nào?
→ Kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó
giảm đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn. Kháng sinh có tác dụng khác nhau trên
từng loại vi khuẩn, một số kháng sinh có tác dụng trên nhiều chủng vi khuẩn được
gọi là kháng sinh phổ rộng, một số loại khác tác dụng trên một số chủng vi khuẩn
nhất định được gọi là phổ hẹp.
Hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn có khả năng tạo ra
cách chống lại thuốc kháng sinh làm cho kháng sinh không thể tiêu diệt hoặc ngăn
chặn được sự phát triển của chúng.
Kháng kháng sinh đang là mối đe dọa lớn nhất đối với toàn ngành y tế nói riêng và
cả xã hội nói chung khi bị ở bất cứ triệu chứng sức khỏe nào người dân cũng tự ý
mua và sử dụng thuốc kháng sinh.
+ Lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến những hậu quả gì?
→ Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc lạm dụng kháng sinh là tạo ra các chủng
“siêu vi khuẩn” kháng thuốc. Các vi khuẩn này có thể tạo ra các cơ chế chống lại tác
dụng của kháng sinh, khi đó kháng sinh không còn hiệu quả nữa và con người lại
quay trở về điểm xuất phát như khi chưa tìm ra loại kháng sinh nào.
+ Làm thế nào để thay đổi thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh?
→ Chỉ sử dụng kháng sinh khi thực sự có nhiễm khuẩn. Đảm bảo sử dụng kháng
sinh một cách hợp lý là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải có kiến thức và trình độ
chuyên môn cũng như kinh nghiệm sử dụng kháng sinh. Do đó, tốt nhất các bạn chỉ
nên sử dụng kháng sinh theo đúng sự hướng dẫn của các bác sĩ và dược sĩ tư vấn
chuyên môn, không nên sử dụng kháng sinh bừa bãi.
- Lập dàn ý cho bài viết:
Dẫn dắt và nêu vấn đề của bài viết: Mọi người cần tử bỏ việc lạm
dụng thuốc kháng sinh bởi thói quen này dẫn đến nhiều nguy cơ mà Mở bài
con người phải đối mặt trong điều trị bệnh tật.
Người viết có thể sắp xếp các ý theo trật tự khác nhau, kết hợp giữa
lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm
dụng thuốc kháng sinh. Ví dụ, có thể sắp xếp theo trật tự sau:
+ Giải thích thế nào là thuốc kháng sinh, lạm dụng thuốc kháng sinh
và trình bày hiện trạng lạm dụng thuốc kháng sinh hiện nay trong cộng đồng.
+ Những lí do để mọi người nên từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:
• Lạm dụng thuốc kháng sinh gây lãng phí tiền bạc.
• Lạm dụng thuốc kháng sinh gây khó khăn cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh. Thân bài
• Lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng
sinh, gây nguy hiểm cho tính mạng.
+ Dự đoán lập luận của những người có thói quen lạm dụng thuốc
kháng sinh (Ví dụ: dựa vào hướng dẫn của người bán thuốc; tham
khảo thông tin trên mạng, không có thời gian để đi khám bác sĩ,...).
Từ đó, người viết có thể phản biện lại. Chẳng hạn: Người bán thuốc
không phải là bác sĩ khám bệnh, họ không đủ kiến thức chẩn đoán và
kê đơn điều trị cho người bệnh.
+ Làm thế nào để từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh (Ví dụ:
hiểu tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh, khi có bệnh cần đi khám bác sĩ,
mua và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ,...)?
Khẳng định lại thông điệp mọi người cần từ bỏ thói quen lạm dụng Kết bài
thuốc kháng sinh vì một cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn cho bản thân và cộng đồng. c) Viết
- Viết bài văn theo dàn ý đã lập.
- Chú ý sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp để thuyết phục người khác.
* Bài viết mẫu tham khảo
Thuốc kháng sinh là vũ khí tuyệt vời do con người tạo ra để chống lại các bệnh do
nhiễm vi khuẩn, nhưng giờ đây vi khuẩn lại có khả năng đề kháng lại thuốc kháng
sinh vốn được dùng để tiêu diệt chúng. Kháng kháng sinh đang là mối đe dọa lớn
nhất đối với toàn ngành y tế nói riêng và cả xã hội nói chung.
Kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giảm
đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn. Kháng sinh có tác dụng khác nhau trên từng loại
vi khuẩn, một số kháng sinh có tác dụng trên nhiều chủng vi khuẩn được gọi là
kháng sinh phổ rộng, một số loại khác tác dụng trên một số chủng vi khuẩn nhất
định được gọi là phổ hẹp.
Hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn có khả năng tạo ra
cách chống lại thuốc kháng sinh làm cho kháng sinh không thể tiêu diệt hoặc ngăn
chặn được sự phát triển của chúng.
Kháng kháng sinh đang là mối đe dọa lớn nhất đối với toàn ngành y tế nói riêng và
cả xã hội nói chung khi bị ở bất cứ triệu chứng sức khỏe nào người dân cũng tự ý
mua và sử dụng thuốc kháng sinh. Ngày nay do việc mua và sử dụng kháng sinh
quá dễ dàng nên chỉ cần xuất hiện vài biểu hiện bất thường về sức khỏe như sốt, ho,
sổ mũi là mọi người tự ý đến hiệu thuốc để mua kháng sinh, hay các bậc cha mẹ tự
ý mua kháng sinh cho con mình sử dụng mà không cần biết con mình có nhiễm
khuẩn hay không, trẻ em thì có phải uống liều như người lớn không và uống trong
thời gian bao lâu là hợp lý.
Bên cạnh đó, các hiệu thuốc dễ dàng tự ý bán thuốc kháng sinh cho bệnh nhân mà
không quan tâm bệnh nhân có toa của bác sĩ hay không, hay thậm chí bệnh nhân chỉ
cần mang toa thuốc cũ, toa thuốc của người quen, hoặc chỉ cần bảo muốn mua thuốc kháng sinh là được.
Có nhiều loại bệnh lý khác nhau như bệnh miễn dịch, ngộ độc, bệnh chuyển hóa,
bệnh nhiễm trùng v.v… Trong đó chỉ có bệnh nhiễm trùng là cần phải sử dụng
kháng sinh. Trong các bệnh lý khác, sử dụng kháng sinh không những không giúp
điều trị bệnh mà còn làm tăng tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc. Trong hầu hết các trường
hợp sốt, đau họng, sổ mũi đa số là do virus gây nên, và kháng sinh thì chỉ có hiệu
quả trên vi khuẩn. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), kết quả khảo sát
việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị cho thấy,
nhận thức về kháng sinh và kháng thuốc của người bán thuốc lẫn người dân đều rất
thấp. Có đến 88% số dân ở thành thị, 91% số dân ở nông thôn sử dụng kháng sinh
không có đơn của bác sĩ”,....
Lạm dụng thuốc kháng sinh không chỉ lãng phí mà còn gây tổn hại đến sức khỏe,
các bệnh do virut không chữa được bằng kháng sinh mà vẫn dùng kháng sinh. Gây
khó khăn cho chẩn đoán: bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp mà dùng kháng sinh sẽ
làm cho lu mờ các triệu chứng gây khó chẩn đoán. Có khi có tác dụng chữa nhưng
lại dễ gây ra phản ứng dị ứng, mẫn cảm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Sử
dụng nhiều kháng sinh và liều cao có khả năng gây suy tủy, nhất là trường hợp sử
dụng chloramphenicol nhiều. Một số kháng sinh như streptomycine, kanamycine
dùng liều cao có thể gây điếc và suy thận. Lạm dụng kháng sinh làm cho vi khuẩn
nhờn thuốc, kháng thuốc ngày càng nhiều, từ đó việc chữa trị bệnh càng khó khăn.
Ngày nay các tụ cầu trùng kháng thuốc cephalosporin càng nhiều. Một số vi khuẩn
khác cũng kháng thuốc do đó tác dụng chữa trị của kháng sinh ngày càng hạn chế.
Nhiều người khi dùng thuốc kháng sinh chỉ cho rằng nó thuận tiện, giá thành cũng
không quá đắt nhưng người dân lại đâu biết rằng tác hại của nó vô cùng nghiêm
trọng. Vậy nên mọi người cần làm gì để hạn chế hay bỏ tình trạng lạm dụng thuốc
kháng sinh? Nguyên tắc bạn cần biết khi dùng thuốc kháng sinh đó là chỉ điều trị
bệnh do vi khuẩn gây ra và dùng chúng khi thực sự cần thiết, được bác sĩ đồng ý.
Đúng liều: khi được bác sĩ kê đơn có thuốc kháng sinh, luôn uống đủ liều lượng đã
được kê, không bỏ dở nửa chừng, ngay cả khi cảm thấy bệnh đã đỡ nhiều. Đúng chỉ
dẫn: Không dùng thuốc kháng sinh thừa từ lần sử dụng trước; không chia sẻ thuốc
kháng sinh trong toa thuốc đang dùng cho người khác uống, ngay cả khi đó là người
thân của mình. Vì khi chia sẻ, sẽ thiếu liều thuốc cần uống và vô tình tạo cơ hội cho
vi khuẩn mạnh mẽ lên và kháng lại các thuốc điều trị. Điều này gây nguy hiểm cho
chính bản thân, cho gia đình và cộng đồng.
Nâng cao nhận thức ngay từ mỗi cá nhân bằng cách bắt đầu bằng thói quen
tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý mua kháng sinh về dùng cho bất cứ ai
hoặc dùng trong chăn nuôi. Nhắc nhở những người quen nếu thấy họ dùng kháng sinh bừa bãi.
Có thể nói thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh là một vấn đề cực kỳ nghiêm
trọng mà chúng ta không nên chủ quan. Tốt nhất, mỗi người cần có ý thức sử dụng
thuốc phù hợp, theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sau một thời gian điều trị bạn không
thấy hiệu quả, hãy đi tái khám và nhận tư vấn từ bác sĩ “hãy dùng kháng sinh đúng
cách vì tương lai của chính chúng ta”.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Đọc lại bài văn đã viết. Đối chiếu với mục 1. Định hướng và dàn ý trên đây để tự
phát hiện và sửa lỗi, cụ thể: Nội dung kiểm tra Yêu cầu cụ thể
- Mở bài: Đã giới thiệu được vấn đề cần thuyết phục chưa? - Thân bài:
+ Đã giải thích được khái niệm thế nào là thuốc kháng sinh,
lạm dụng thuốc kháng sinh chưa? Có chứng minh được hiện
trạng lạm dụng thuốc kháng sinh hiện nay không?
+ Đã nêu được những lý do để mọi người nên từ bỏ thói Bố cục ba phần
quen lạm dụng thuốc kháng sinh chưa?
+ Có nêu được ý kiến phản biện vấn đề và liên hệ, phát biểu
được suy nghĩ riêng của người viết không?
+ Có đề xuất được cách khắc phục tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh không?
- Kết bài: Có khái quát được ý nghĩa của vấn đề không? Các lỗi còn mắc
Tham khảo yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35). Đánh giá chung
Tham khảo yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35).