Soạn bài Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện | Kết nối tri thức

Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện giúp các em học sinh lớp 4 rèn luyện kỹ năng viết mở bài, kết bài thật tốt, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 57, 58. Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện - Bài 13 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới.

1
Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện
Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 57, 58
Câu 1
Xếp các m bài dưới đây vào nhóm thích hợp.
Tr li:
- M bài trc tiếp: Lọ Lem” câu chuyện c tích ni tiếng tr em
trên khp thế giới đều đã từng được nghe k.
- M bài gián tiếp:
Em được m tng cuốn sách nhan đề “100 truyện c tích hay nht thế
giới". Đi vi em, thú v nht là câu chuyện “Cô bé Lọ Lem".
Tối nào cũng vậy, bng ging m áp, li k cho em nghe mt câu
chuyn c tích t ngày xửa ngày xưa. Trong nhng câu chuyn bà k, em
nh mãi câu chuyn bé L Lem vi bao nhiêu phép biến hoá nhim
màu.
2
Câu 2
Xác định kiu kết bài ca mỗi đoạn dưới đây:
Tr li:
Câu 3
3
Viết m bài gián tiếp kết bài m rộng cho bài văn k li câu chuyn
L Lem.
Tr li:
M bài gián tiếp: Tuổi thơ của em cũng như bao bạn nh khác luôn tràn ngp
nhng câu truyn c tích li kì, hp dn, trong s nhng truyện em đã đọc,
em thích nht là truyn c tích "Cô bé L Lem", c mi ln nhắc đến truyn này
em lại tưởng tượng ra dáng v xinh đẹp, nhân hu ca cô bé L Lem.
Kết bài m rng: Dù chcâu chuyn c tích, nhưng mỗi nhân vt, dù chính
din hay phn diện, đều mang đến cho người đọc một ý nghĩa bài học riêng.
“Cô bé Lọ Lem" thc s là câu chuyn c tích thú v đáng đọc ca mỗi người.
Vận dụng
K cho người thân nghe câu chuyn Con vt xanh và chia s với người thân cm
nghĩ của em v câu chuyn.
Tr li:
- Em k cho người thân nghe câu chuyn Con vt xanh
- Chia s với người thân cảm nghĩ của em v câu chuyn: Câu chuyện đã cho
chúng ta bài hc rt hay v cách nói năng và ng x vi những người xung
quanh. Không nên nói trng không, cn nhn nên l phép đ tr thành mt
cu bé/cô bé ngoan.
| 1/3

Preview text:

Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 57, 58 Câu 1
Xếp các mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp. Trả lời:
- Mở bài trực tiếp: “Cô bé Lọ Lem” là câu chuyện cổ tích nổi tiếng mà trẻ em
trên khắp thế giới đều đã từng được nghe kể. - Mở bài gián tiếp:
• Em được mẹ tặng cuốn sách có nhan đề “100 truyện cổ tích hay nhất thế
giới". Đối với em, thú vị nhất là câu chuyện “Cô bé Lọ Lem".
• Tối nào cũng vậy, bằng giọng ấm áp, bà lại kể cho em nghe một câu
chuyện cổ tích từ ngày xửa ngày xưa. Trong những câu chuyện bà kể, em
nhớ mãi câu chuyện Cô bé Lọ Lem với bao nhiêu phép biến hoá nhiệm màu. 1 Câu 2
Xác định kiểu kết bài của mỗi đoạn dưới đây: Trả lời: Câu 3 2
Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Trả lời:
Mở bài gián tiếp: Tuổi thơ của em cũng như bao bạn nhỏ khác luôn tràn ngập
những câu truyện cổ tích li kì, hấp dẫn, trong số những truyện mà em đã đọc,
em thích nhất là truyện cổ tích "Cô bé Lọ Lem", cứ mỗi lần nhắc đến truyện này
em lại tưởng tượng ra dáng vẻ xinh đẹp, nhân hậu của cô bé Lọ Lem.
Kết bài mở rộng: Dù chỉ là câu chuyện cổ tích, nhưng mỗi nhân vật, dù là chính
diện hay phản diện, đều mang đến cho người đọc một ý nghĩa và bài học riêng.
“Cô bé Lọ Lem" thực sự là câu chuyện cổ tích thú vị đáng đọc của mỗi người. Vận dụng
Kể cho người thân nghe câu chuyện Con vẹt xanh và chia sẻ với người thân cảm
nghĩ của em về câu chuyện. Trả lời:
- Em kể cho người thân nghe câu chuyện Con vẹt xanh
- Chia sẻ với người thân cảm nghĩ của em về câu chuyện: Câu chuyện đã cho
chúng ta bài học rất hay về cách nói năng và ứng xử với những người xung
quanh. Không nên nói trống không, cằn nhằn mà nên lễ phép để trở thành một cậu bé/cô bé ngoan. 3