Soạn bài Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) | Kết nối tri thức

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 87. Qua đó, giúp các em biết cách viết bài văn miêu tả cây cối. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) của Bài 18 Chủ đề Quê hương trong tôi theo chương trình mới cho học sinh của mình. 

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) Kết
nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 87
Câu 1
Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
CÂY CÀ CHUA
Khi những con chim sếu từ thượng nguồn sông Hồng bay dọc lòng sông xuôi về
nam, đồng chua đã chín rộ. Ruộng chua đẹp từ lúc trồng cho đến khi thu
hái. Dưới bàn tay vun bón, tưới tắm của dân làng, cà chua lớn lên trông thấy.
Cây chua vươn những ngọn, những tán toả hết sức mình. Những tầng lá như
thảm đen, thêu màu xanh, phủ kín mặt ruộng. Rồi từ trong cái chăn hoa gấm
xanh ấy bỗng hiện thêm những chùm hoa vàng xinh xắn. Hoa điểm xuyết từ gốc
lên ngọn, hoa sai chi chít. Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa. Hoa như đàn bướm
đồng nhỏ bạt ngàn chui rúc trong mọi tầng lá của vùng bãi bát ngát.
Thế rồi hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn. Quả thầm lặng hiện ra
mang đồng phục với cây mẹ. Quả xum xuê chi chít, quả lớn quả vui mắt như
đàn mẹ đông con. Quả thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn. Nắng lại đến
tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả chua chín một mặt trời nhỏ,
hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, báo hiệu riêng gọi người
đến hái.
chua mặt trong những bữa tiệc sang cho đến những bữa cơm đơn giản
nấu vội vàng, cà chua còn là quà cho các trẻ em vùng đất bãi.
(Theo Ngô Văn Phú)
a. Tìm phần m bài, thân bài, kết bài của bài văn trên nêu ý chính của từng
phần.
1
b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây chua được miêu tả theo trình tự
nào?
c. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua.
d. Trong bài văn, chi tiết nào cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật
có liên quan đến cây?
Trả lời:
a.;- Mở bài: Đoạn văn đầu => Giới thiệu về cây cà chua
- Thân bài: Từ “Cây chua vươn những ngọn...” đến “.... gọi người đến hái.”
=> Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cà chua
- Kết bài: Đoạn cuối => Tác dụng của cây cà chua.
b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây chua được miêu tả theo trình tự
từng thời kì phát triển của cây.
c. Trình tự phát triển của cây cà chua:
vươn ngọn => tỏa tán => nở hoa => ra quả => quả chín
d. Trong bài văn, chi tiết cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật
liên quan đến cây là: Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa, quả lớn quả vui mắt
như đàn gà mẹ đông con....
Câu 2
Em học được những gì về cách tả cây cối từ bài văn trên?
2
| 1/2

Preview text:

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 87 Câu 1
Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. CÂY CÀ CHUA
Khi những con chim sếu từ thượng nguồn sông Hồng bay dọc lòng sông xuôi về
nam, đồng cà chua đã chín rộ. Ruộng cà chua đẹp từ lúc trồng cho đến khi thu
hái. Dưới bàn tay vun bón, tưới tắm của dân làng, cà chua lớn lên trông thấy.
Cây cà chua vươn những ngọn, những tán toả hết sức mình. Những tầng lá như
thảm đen, thêu màu xanh, phủ kín mặt ruộng. Rồi từ trong cái chăn hoa gấm
xanh ấy bỗng hiện thêm những chùm hoa vàng xinh xắn. Hoa điểm xuyết từ gốc
lên ngọn, hoa sai chi chít. Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa. Hoa như đàn bướm
đồng nhỏ bạt ngàn chui rúc trong mọi tầng lá của vùng bãi bát ngát.
Thế rồi hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn. Quả thầm lặng hiện ra
mang đồng phục với cây mẹ. Quả xum xuê chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như
đàn gà mẹ đông con. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn. Nắng lại đến
tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ,
hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, báo hiệu riêng gọi người đến hái.
Cà chua có mặt trong những bữa tiệc sang cho đến những bữa cơm đơn giản
nấu vội vàng, cà chua còn là quà cho các trẻ em vùng đất bãi. (Theo Ngô Văn Phú)
a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần. 1
b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự nào?
c. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua.
d. Trong bài văn, chi tiết nào cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có liên quan đến cây? Trả lời:
a. - Mở bài: Đoạn văn đầu => Giới thiệu về cây cà chua
- Thân bài: Từ “Cây cà chua vươn những ngọn...” đến “.... gọi người đến hái.”
=> Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cà chua
- Kết bài: Đoạn cuối => Tác dụng của cây cà chua.
b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự
từng thời kì phát triển của cây.
c. Trình tự phát triển của cây cà chua:
vươn ngọn => tỏa tán => nở hoa => ra quả => quả chín
d. Trong bài văn, chi tiết cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có
liên quan đến cây là: Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa, quả lớn quả bé vui mắt
như đàn gà mẹ đông con.... Câu 2
Em học được những gì về cách tả cây cối từ bài văn trên? 2
Document Outline

  • Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) Kết nối tri thức
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 87
    • Câu 1
    • Câu 2