Soạn bài Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc | Kết nối tri thức

Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc giúp các em học sinh lớp 4 biết cách lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42, 43. Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc - Bài 9 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới.

1
Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc Kết nối tri
thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 42, 43
Câu 1
Đọc bài văn dưới đây và trả li câu hi.
2
a. Bài văn trên có mấy phần? Đó là những phn nào?
b. Phn m bài gii thiu nhng gì?
c. Phn thân bài gm mấy đoạn? Ý chính ca mỗi đoạn là gì?
d. Nêu nhng hoạt động được thut li thân bài theo đúng trình tự.
Gi ý:
e. Nhng t ng nào giúp em nhn biết các hoạt động được thut li theo trình
t?
g. Phn kết bài chia s cảm xúc, suy nghĩ gì về kết qu ca hoạt động?
Tr li:
a. Bài văn trên có 3 phần.
Đó là:
3
M bài: Trong bui sinh hot lp chiu nay, lp tôi t chc l phát động
xây dựng thư viện lp.
Thân bài: Trước gi sinh hot .... t sách ca lp.
Kết bài: Bui sinh hot lp kết thúc. giáo lp tôi vui lm. Sp ti,
chúng tôi s tha h đọc sách, đọc truyn ngay ti lp mình.
b. Phn m bài gii thiệu địa điểm, thi gian t chc l phát động xây dựng thư
vin lp 4B.
c. Phn thân bài gồm 4 đoạn. Ý chính ca mỗi đoạn là:
Đon 1: Các bn trong lp trang trí lp chun b cho buổi phát đng xây
dựng thư viện lp.
Đon 2: L phát động xây dựng thư viện lp 4B khai mc ch
nhim phát biu ý kiến.
Đon 3: Lớp trưởng phát động phong trào xây dựng thư vin lp s
nht trí ca c lp.
Đon 4: Các bn trong lp quyên góp theo t sau đó tp hp xếp vào
t ca lp.
d. Nhng hoạt động được thut lại theo đúng trình tự:
- Trước gi sinh hot lp:
Các vic Minh làm: viết lên bng dòng ch: Chung tay xây dựng thư viện
lp 4B; v trang trí nhng hình nh ng nghĩnh: chú con trong bài thơ
"Bu tri trong qu trng" , chú dế mèn t cun truyn "Dế Mèn phiêu
lưu kí".
Vic các bn n làm: ph khăn trải bàn và đặt l hoa nhiu màu rc r.
- Trong gi sinh hot lp:
4
Việc đầu tiên: Các bn ngi vào v trí ca mình; ch nhim phát biu
khai mc. nói v tm quan trng của sách và ý nghĩa của việc đọc
sách.
Vic tiếp theo: bn lớp trưởng phát động phong trào Chung tay xây dng
thư viện lp. Các bn tho luận, đề xut các hình thc ng hộ, đóng góp
sách báo, truyn,..
Vic sau cùng: Bn lp phó thông bo t ngày mai các bn bắt đầu quyên
góp. Các t trưởng s ghi tên sách theo t, sau đó tập hp và xếp sách vào
t sách ca lp.
e. Nhng t ng giúp em nhn biết các hoạt động được thut li theo trình t là:
trước gi sinh hot, trong gi sinh hot, sau thi gian tho lun.
g. Phn kết bài chia s cảm xúc vui tươi, phn khởi và suy nghĩ được tha h đọc
sách v kết qu ca hoạt động.
Câu 2
Trao đổi v những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thut li mt s việc đã
chng kiến hoc tham gia.
B cc ca bài viết (m bài, thân bài, kết bài)
Cách sp xếp các hoạt động
Cách bc l suy nghĩ, cảm xúc v s vic
Tr li:
- Bài văn thuật li mt s việc thường gm 3 phn:
M bài: Gii thiu s việc được chng kiến hoc tham gia.
Thân bài: Thut li các hoạt động, vic làm chính theo trình t thi gian
hoc phm vi không gian bng mt hoc nhiều đoạn văn.
5
Kết bài: Nêu suy nghĩ, cm xúc v s việc được chng kiến hoc tham
gia.
- Các hoạt động được sp xếp theo th t thi gian.
Vận dụng
Ghi li trình t các hoạt động trong mt bui sinh hot lp ca lp em.
Tr li:
Trình t các hoạt động trong mt bui sinh hot lp ca lp em.
+ Các t trưởng, cán b lp báo cáo tình hình hc tp, hoạt động ca lp trong
tun qua.
+ Lớp trưởng tng kết thi đua của tun và thông báo kế hoch ca tun ti.
+ giáo ch nhim nhn xét, biểu dương khen ngi nhng nhân thành
tích tt, ging giải động viên các bạn chưa tốt rút kinh nghiệm để xây dng
tp th lớp luôn đoàn kết, vng mnh.
| 1/5

Preview text:

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 42, 43 Câu 1
Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 1
a. Bài văn trên có mấy phần? Đó là những phần nào?
b. Phần mở bài giới thiệu những gì?
c. Phần thân bài gồm mấy đoạn? Ý chính của mỗi đoạn là gì?
d. Nêu những hoạt động được thuật lại ở thân bài theo đúng trình tự. Gợi ý:
e. Những từ ngữ nào giúp em nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự?
g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ gì về kết quả của hoạt động? Trả lời:
a. Bài văn trên có 3 phần. Đó là: 2
• Mở bài: Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ phát động
xây dựng thư viện lớp.
• Thân bài: Trước giờ sinh hoạt .... tủ sách của lớp.
• Kết bài: Buổi sinh hoạt lớp kết thúc. Cô giáo và lớp tôi vui lắm. Sắp tới,
chúng tôi sẽ tha hồ đọc sách, đọc truyện ngay tại lớp mình.
b. Phần mở bài giới thiệu địa điểm, thời gian tổ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B.
c. Phần thân bài gồm 4 đoạn. Ý chính của mỗi đoạn là:
• Đoạn 1: Các bạn trong lớp trang trí lớp chuẩn bị cho buổi phát động xây dựng thư viện lớp.
• Đoạn 2: Lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B khai mạc và cô chủ
nhiệm phát biểu ý kiến.
• Đoạn 3: Lớp trưởng phát động phong trào xây dựng thư viện lớp và sự nhất trí của cả lớp.
• Đoạn 4: Các bạn trong lớp quyên góp theo tổ sau đó tập hợp và xếp vào tủ của lớp.
d. Những hoạt động được thuật lại theo đúng trình tự:
- Trước giờ sinh hoạt lớp:
• Các việc Minh làm: viết lên bảng dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện
lớp 4B; vẽ trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con trong bài thơ
"Bầu trời trong quả trứng" , chú dế mèn từ cuốn truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí".
• Việc các bạn nữ làm: phủ khăn trải bàn và đặt lọ hoa nhiều màu rực rỡ.
- Trong giờ sinh hoạt lớp: 3
• Việc đầu tiên: Các bạn ngồi vào vị trí của mình; cô chủ nhiệm phát biểu
khai mạc. Cô nói về tầm quan trọng của sách và ý nghĩa của việc đọc sách.
• Việc tiếp theo: bạn lớp trưởng phát động phong trào Chung tay xây dựng
thư viện lớp. Các bạn thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo, truyện,..
• Việc sau cùng: Bạn lớp phó thông bảo từ ngày mai các bạn bắt đầu quyên
góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ, sau đó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp.
e. Những từ ngữ giúp em nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự là:
trước giờ sinh hoạt, trong giờ sinh hoạt, sau thời gian thảo luận.
g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc vui tươi, phấn khởi và suy nghĩ được tha hồ đọc
sách về kết quả của hoạt động. Câu 2
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật lại một sự việc đã
chứng kiến hoặc tham gia.
• Bố cục của bài viết (mở bài, thân bài, kết bài)
• Cách sắp xếp các hoạt động
• Cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc Trả lời:
- Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 phần:
• Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
• Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính theo trình tự thời gian
hoặc phạm vi không gian bằng một hoặc nhiều đoạn văn. 4
• Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
- Các hoạt động được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Vận dụng
Ghi lại trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em. Trả lời:
Trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
+ Các tổ trưởng, cán bộ lớp báo cáo tình hình học tập, hoạt động của lớp trong tuần qua.
+ Lớp trưởng tổng kết thi đua của tuần và thông báo kế hoạch của tuần tới.
+ Cô giáo chủ nhiệm nhận xét, biểu dương khen ngợi những cá nhân có thành
tích tốt, giảng giải và động viên các bạn chưa tốt rút kinh nghiệm để xây dựng
tập thể lớp luôn đoàn kết, vững mạnh. 5