Soạn bài Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến | Kết nối tri thức

Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến giúp các em học sinh lớp 4 biết cách sắp xếp ý, nêu lý do yêu thích, cũng như cách thức trình bày đoạn văn nêu ý kiến, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 14, 15. Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến - Bài 2 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới.

1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 14, 15
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả li câu hi.
Câu chuyn Thi nhc ca nhà văn Nguyễn Phan Hách cun tôi vào mt thế gii
đầy thú v. Nhng con vt quen thuộc như ve sầu, trng, dế mèn, chim ho
mi,... hoá thành nhng ngh tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót ca
chúng gợi lên trong tâm trí người nghe nhng cnh vt âm thanh, ánh sáng,
sắc màu, hương vị.... Nhân vt thy giáo vàng anh ng để li n tượng khó
quên. Vic làm li nói ca thy th hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối
vi hc trò. Câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu y vn hin
mãi trong tâm trí tôi.
(Tùng Anh)
a. Người viết muốn nói gì qua đoạn văn trên? Tìm câu trả lời đúng.
A. Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyn Thi nhc.
B. Thut li din biến bui thi nhc trong câu chuyn.
C. T hình dáng, điệu b ca các nhân vt trong câu chuyn.
b. Câu m đầu đoạn văn cho biết điều gì?
c. Người viết yêu thích nhng câu chuyn? T ngữ, câu văn nào cho biết
điều đó?
G:
2
d. Câu kết thúc đoạn nói gì?
Tr li:
a. Người viết mun nói: Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyn Thi nhc.
b. Chn A.
c. Câu m đầu đoạn văn cho biết: người viết rt thích câu chuyn Thi nhc.
- Ngưi viết yêu thích: thế gii thú v trong câu chuyn Thi nhc.
- T ngữ, câu văn cho biết điều đó:
Nhng con vt quen thuộc như ve su, trng, dế n, chim ho mi,...
hoá thành nhng ngh sĩ tài năng.
Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót ca chúng gợi lên trong tâm trí người nghe
nhng cnh vt có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị....
Nhân vt thầy giáo vàng anh cũng để li ấn tượng khó quên vì vic làm
và li nói ca thy th hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối vi hc trò.
d. Câu kết thúc nói đến sc nh hưởng ca câu chuyn và các nhân vt trong
chuyện đến người viết: hin mãi trong tâm trí tôi.
Câu 2
3
Đọc đoạn văn dưới đây và trả li câu hi.
Hi bé, tôi nghe m k câu chuyn cháu ca Trần Hoài Dương nhiu ln
vn thấy thích. Ban đầu, tôi thích x s thần tiên, nơi cây đào lp lánh trái
vàng trái bc tiên phép nhim màu... Rồi sau đó, tôi ng rưng xúc
động trước cuc sng nghèo kh nhưng đầm m ca ba cháu. Với hai người
cháu, vàng bc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương
ca bà. Thế nên, khi mất hai người cháu đã xin tiên hoá phép cho sng
li, sn sàng sng cảnh đạm bạc n xưa nhưng bên. Kết thúc câu
chuyn là cnh sum hp m áp: "Bà hin ra móm mém, hin t, dng tay ôm hai
đứa cháu hiếu thảo vào lòng”...
(Vĩnh Nga)
a. Câu m đầu có điểm nào ging vi câu m đầu của đoạn văn ở bài tp 1
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyn là gì?
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách nào dưới đây?
Tr li:
a. Câu m đầu đim ging vi câu m đầu của đoạn văn bài tập 1 là: đều
cho biết người viết rt thích câu chuyn.
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyn là:
4
Ban đu, thích x s thần tiên, nơi cây đào lp lánh trái vàng trái bc
và cô tiên có phép nhim màu...
Rồi sau đó, rưng rưng xúc động trước cuc sng nghèo kh nhưng đầm
m ca ba cháu. Với hai người cháu, vàng bc, châu báu.... nhiều đến
mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà.
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách 1.
Câu 3
Trao đi v những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến v câu chuyn
đã đọc hoặc đã nghe.
Cách sp xếp ý trong đoạn (m đầu, trin khai,...)
Cách nêu lí do yêu thích câu chuyn
Cách thức trình bày đoạn văn
Tr li:
Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến v câu chuyện đã đọc hoc
đã nghe.
- Cách sp xếp ý trong đoạn (m đầu, trin khai,...): có 2 cách:
Cách 1: M đầu: nêu nhn xét hoc cảm nghĩ; triển khai: nêu các do
yêu thích hoc không yêu thích câu chuyn.
Cách 2: M đầu: nêu nhn xét hoc cảm nghĩ; triển khai: nêu các do
yêu thích hoc không yêu thích câu chuyn; kết thúc: tiếp tc khẳng định
ý kiến v câu chuyn.
- Cách nêu do yêu thích câu chuyn: cn i rõ mình thích hoc không thích
câu chuyện đó và giải thích lí do.
5
- Cách thức trình bày đoạn văn: Mỗi đoạn văn thường gm mt s câu được viết
liên tc, không xung dòng, trình y mt ý nhất định. Cầu đầu tiên được viết
lùi đầu dòng.
| 1/5

Preview text:

Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 14, 15 Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Câu chuyện Thi nhạc của nhà văn Nguyễn Phan Hách cuốn tôi vào một thế giới
đầy thú vị. Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ
mi,... hoá thành những nghệ sĩ tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của
chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng,
sắc màu, hương vị.... Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó
quên. Việc làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối
với học trò. Câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu ấy vẫn hiện mãi trong tâm trí tôi. (Tùng Anh)
a. Người viết muốn nói gì qua đoạn văn trên? Tìm câu trả lời đúng.
A. Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
B. Thuật lại diễn biến buổi thi nhạc trong câu chuyện.
C. Tả hình dáng, điệu bộ của các nhân vật trong câu chuyện.
b. Câu mở đầu đoạn văn cho biết điều gì?
c. Người viết yêu thích những gì ở câu chuyện? Từ ngữ, câu văn nào cho biết điều đó? G: 1
d. Câu kết thúc đoạn nói gì? Trả lời:
a. Người viết muốn nói: Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc. b. Chọn A.
c. Câu mở đầu đoạn văn cho biết: người viết rất thích câu chuyện Thi nhạc.
- Người viết yêu thích: thế giới thú vị trong câu chuyện Thi nhạc.
- Từ ngữ, câu văn cho biết điều đó:
• Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,...
hoá thành những nghệ sĩ tài năng.
• Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe
những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị....
• Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên vì việc làm
và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò.
d. Câu kết thúc nói đến sức ảnh hưởng của câu chuyện và các nhân vật trong
chuyện đến người viết: hiện mãi trong tâm trí tôi. Câu 2 2
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Hồi bé, tôi nghe mẹ kể câu chuyện Bà cháu của Trần Hoài Dương nhiều lần mà
vẫn thấy thích. Ban đầu, tôi thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái
vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu... Rồi sau đó, tôi rưng rưng xúc
động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai người
cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương
của bà. Thế nên, khi bà mất hai người cháu đã xin cô tiên hoá phép cho bà sống
lại, sẵn sàng sống cảnh đạm bạc như xưa nhưng có bà ở bên. Kết thúc câu
chuyện là cảnh sum họp ấm áp: "Bà hiện ra móm mém, hiền từ, dạng tay ôm hai
đứa cháu hiếu thảo vào lòng”... (Vĩnh Nga)
a. Câu mở đầu có điểm nào giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là gì?
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách nào dưới đây? Trả lời:
a. Câu mở đầu có điểm giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1 là: đều
cho biết người viết rất thích câu chuyện.
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là: 3
• Ban đầu, thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc
và cô tiên có phép nhiệm màu...
• Rồi sau đó, rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm
ấm của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến
mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà.
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách 1. Câu 3
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
• Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...)
• Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện
• Cách thức trình bày đoạn văn Trả lời:
Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...): có 2 cách:
• Cách 1: Mở đầu: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ; triển khai: nêu các lí do
yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện.
• Cách 2: Mở đầu: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ; triển khai: nêu các lí do
yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện; kết thúc: tiếp tục khẳng định ý kiến về câu chuyện.
- Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện: cần nói rõ mình thích hoặc không thích
câu chuyện đó và giải thích lí do. 4
- Cách thức trình bày đoạn văn: Mỗi đoạn văn thường gồm một số câu được viết
liên tục, không xuống dòng, trình bày một ý nhất định. Cầu đầu tiên được viết lùi đầu dòng. 5